10 cách chọn rau củ quả tươi ngon, an toàn

1. Không nên mua rau quả trái vụ, vì thời tiết không thuận lợi, sâu bọ phát triển nhiều, rau quả cằn cỗi, người trồng rau phải sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc kích thích để rau lớn nhanh.

2. Nên chọn rau quả còn nguyên lành, không dập nát, có vết nứt, thối, ủng.

3. Tránh mua rau quả gọt, thái sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ.

4. Nên mua rau củ tại các công ty uy tín, kiểm duyệt được hàm lượng thuốc trừ sâu.

5. Không nên sử dụng bất cứ thực phẩm nào có màu sắc khác thường, mùi vị lạ, thực phẩm tại nơi đã có người ngộ độc.

6. Lưu ý vết hóa chất bảo vệ thực vật còn vương trên lá, cuống lá, núm lá, cuống quả…có các vết lấm tấm hoặc vết trắng…sẽ ngửi thấy mùi hắc, mùi hóa chất bảo vệ thực vật.

7. Cảnh giác với các loại rau củ quá to, phổng phao hơn mức bình thường, màu sắc tươi, không húa hay héo, tươi một cách bất thường vì có thể chúng đã hấp thụ một lượng đáng kể hóa chất bảo vệ thực vật và thuốc kích thích tăng trưởng.

8. Mùa cao điểm của các loại sâu bệnh là khoảng tháng 4 - 6 nên thực phẩm mùa này sẽ chứa nhiều thuốc trừ sâu và hóa chất hơn. Các bạn nên ưu tiên ăn các loại rau củ có vỏ hơn là các loại rau củ ăn trực tiếp, cẩn thận ngâm nước muối loãng trước 30 phút trước khi chế biến để an toàn hơn.

9. Chọn rau củ theo mùa sẽ ngon và cũng an toàn hơn, nhiều dưỡng chất hơn và giá thành cũng rẻ hơn so với các loại rau trái mùa khác, tránh ăn nhầm các loại bị sử dụng chất kích thích tăng trưởng, hóa chất bảo vệ thực vật hay chất bảo quản.

10. Tự trồng rau sạch (nếu có thể) giúp người trồng kiểm soát được nguồn gốc thực phẩm là sạch, không có thuốc sâu, không thuốc kích thích.