10 món nước chấm tuyệt ngon, bạn đã biết cách pha?

1. Nước chấm bánh cuốn: 300ml nước sôi để nguội+ 2 lạng rưỡi đường+ 2 muỗng canh nước mắm nguyên chất+ ớt tươi băm nhỏ+ ít giấm gạo. Nếu muốn nước chấm ngọt => không dùng giấm chua. Thay vào đó giảm lượng nước và tăng lượng đường. Nếu bạn ăn mặn=> thêm nửa muỗng canh nước mắm khoảng 30ml.

2. Nước chấm chả giò: 200ml nước sôi để nguội+ 2,5 muỗng canh đường cát trắng+ 3,5 muỗng canh nước mắm nguyên chất+ 3 muỗng canh giấm+ 3 trái ớt đỏ, bỏ hạt và băm nhỏ+ 1 củ tỏi, lột vỏ và băm nhỏ. Nước chấm này phải đặc và đậm mới đạt yêu cầu.

3. Cách pha nước chấm ốc: 2 muỗng canh nước mắm ngon+ 1 muỗng canh nước sôi để nguội+ 1 muỗng cà phê nước cốt chanh+ 2 muỗng canh đường+ ½ chén gừng giã nhuyễn+ ớt băm, tỏi băm. Hòa tan đường với nước trước khi cho nước mắm vào. Trộn đều dung dịch này trước khi cho thêm gừng, ớt và tỏi băm vào. Sau cùng, cho nước cốt chanh vào và hòa thật đều các gia vị.

4. Nước giấm đường cho các món chua ngọt: 2 lạng rưỡi đường kính trắng+ nửa lít giấm gạo. Cho đường vào giấm và đun nhỏ lửa hỗn hợp này khoảng 15 phút. Khi giấm nguội, cho vào chai thủy tinh và dùng dần cho các món chua ngọt trong bữa ăn hằng ngày như sườn xào chua ngọt, cá sốt chua ngọt,…

5. Nước chấm cho bún thịt nướng: Bạn pha nước chấm theo công thức: 1 giấm + 1 đường + 1/2 mắm + 2 nước (nước đun sôi để nguội) + 1 đến 2 muỗng cà phê nước cốt chanh + tỏi và ớt băm.

6. Nước chấm thịt quay: 1 thìa bột năng+5 tép tỏi+5 củ hành ta+1/2 chén nước lọc+2 thìa bột ngọt+2 thìa muối+1/2 thìa tương xay+1/2 chén dầu ăn+1 quả chanh. Bắc chảo nóng, đổ dầu ăn vào, dầu nóng, cho hết số tỏi, củ hành ta giã nhuyễn phi cho thơm. Sau đó, cho bát nước đã quấy vào để sôi 2-3 phút, chế nước bột năng từ từ và quấy liền tay (1 tay chế, 1 tay quấy) thấy nước hơi sệt sệt thì bỏ xuống. Cho hết bột ngọt, nước chanh, tiêu và nêm nếm cho vừa ăn.

7. Mắm tôm – chanh – ớt : 1/2 chén mắm tôm+ 2 muỗng cà phê nước cốt chanh+ 2 muỗng cà phê đường+ ớt băm nhỏ. Đánh kỹ mắm tôm với đường và nước chanh cho đến khi nổi bọt. Sau đó cho thêm ớt băm vào.

8. Nước chấm cho món bánh bèo: 2 chén nước luộc tôm+ 1 muỗng canh nước mắm + 1 ít muối+ ½ muỗng canh đường+ nước cốt chanh+ tỏi và ớt băm nhỏ. Để có nước chấm ngon, bạn nên sử dụng ngay nước luộc tôm (tôm dùng làm ruốc) thay vì nước lọc.

9. Nước chấm gỏi cuốn: 1 củ hành tím phi vàng+ 8 muỗng canh tương đen Hoisin (loại tương dùng để ăn phở)+ 1 muỗng cà phê bơ đậu phộng hoặc đậu phộng rang giã nhuyễn+ 1 ít muối. Sau khi đã chuẩn bị các nguyên liệu với tỉ lệ như trên, bạn cho tất cả vào một bát vừa và trộn đều cho đến khi sánh, mịn.

10. Nước chấm các món: Nước mắm tỏi ớt cho các món: 3 muỗng canh nước+ 3 muỗng canh đường+ 2 muỗng canh nước mắm+ tỏi và ớt băm nhỏ+ 2 muỗng cà phê nước cốt chanh. Sau khi trộn chung các hỗn hợp trên lại, khuấy đều cho tỏi và ớt băm nhỏ vào