6 bước chuẩn bị đám cưới

1. Cầu hôn

Ở Việt Nam, hầu hết các chàng trai đều không có nghi lễ cầu hôn chính thức đối với bạn gái của mình, nhưng đây cũng là cách thể hiện tình yêu và làm bạn gái hài lòng. Các bạn trẻ có tư tưởng hiện đại nên suy nghĩ về việc ngỏ lời với nàng, kèm một món quà nhỏ, coi như đánh dấu sự kiện hai người chính thức muốn về chung sống bên nhau.

2. Xin phép bố mẹ hai bên

Trong tư tưởng của người Việt, các gia đình luôn mong muốn con cái họ kết hôn với người thành đạt, ngoan ngoãn hoặc ưa nhìn, và các ông bố bà mẹ sẽ kiên quyết phản đối nếu con định cưới một "đối tượng" không vừa ý.

Trong buổi ra mắt này, hai bạn luôn phải động viên và giúp nhau tìm hiểu về gia đình người kia. Ví dụ, nếu gia đình bạn có cả ông bà, bố mẹ cùng chung sống thì bạn phải giúp người yêu hiểu tâm lý người già, cũng như biết sơ qua về tính cách của bố mẹ, anh chị em trong nhà bạn.

3. Chuẩn bị tiết kiệm tiền và bàn bạc với gia đình về chuyện cưới hỏi

Lễ cưới là một ngày trọng đại và để có được một buổi lễ đáng nhớ nhất cuộc đời, bạn sẽ phải tốn kha khá chi phí. Đám cưới ở nước ta không chỉ dành riêng cho cô dâu, chú rể, mà còn là dịp để gia đình hai nhà nở mày nở mặt, để bạn bè của cả gia đình tới chung vui, vì vậy, cả nhà sẽ cố gắng để tổ chức một buổi lễ trang trọng.

Toàn bộ đám cưới với lễ ăn hỏi, một bữa tiệc nhỏ với 200 đến 300 khách và các phụ phí khác có thể tiêu tốn của bạn ít nhất từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng. Đây là một số tiền không nhỏ, nên với các gia đình trung lưu, bình thường thì việc tiết kiệm trước khi lễ cưới diễn ra là điều cần thiết.


4. Xem tuổi của cô dâu, chú rể và ngày đẹp để ăn hỏi và đón dâu

Theo phong tục Việt Nam, việc hợp tuổi giữa vợ chồng là điều quan trọng vì người Việt quan niệm khi đó vợ chồng sẽ sống hạnh phúc mãi mãi. Ngày lễ ăn hỏi và đón dâu trọng đại cũng phải tổ chức vào ngày đẹp, chính xác theo giờ Hoàng đạo. Việc xem ngày này cần được hai gia đình thống nhất sớm để việc chuẩn bị không bị gấp gáp.

5. Chuẩn bị 3 nghi lễ quan trọng và các công việc cần thiết cho đám cưới

Với đám cưới truyền thống, hai nhà phải lo đủ 3 nghi lễ là dạm ngõ, ăn hỏi, đón dâu. Ngoài ra, cô dâu chú rể phải đi chụp ảnh cưới, mua nhẫn cưới, in thiếp cưới và mua sắm đồ cho phòng tân hôn. Đây là những công việc quan trọng, mất nhiều thời gian, tiền bạc, nên việc tham khảo nhiều nơi và lựa chọn dịch vụ rẻ nhất sẽ khiến bạn tiết kiệm. Ngoài ra, bạn cũng nên dự tính chi phí rõ ràng cho các công việc này để khi kết thúc đám cưới, hai người sẽ không bị "sốc" vì khoản chi tiêu khổng lồ.

6. Nhà mua hay nhà thuê, sống riêng hay sống chung cùng bố mẹ

Với nhiều đôi uyên ương, điều đau đầu nhất có lẽ là việc nơi ở sau khi cưới. Nhiều bạn trẻ làm việc tại thành phố lớn nhưng chưa có nhà riêng, nên khi lập gia đình sẽ gặp nhiều vất vả. Hiện giá nhà cho thuê ở các thành phố lớn năm sau thường cao hơn năm trước, nếu muốn có một ngôi nhà ở tươm tất, không quá chật hẹp, bạn phải bỏ ra từ 2 đến 3 triệu đồng mỗi tháng. Vì vậy, nếu phải thuê nhà, bạn nên tìm những chỗ tập trung nhiều phòng trọ, nhiều căn nhà cho thuê, như vậy giá cả sẽ giảm hơn so với các khu vực trung tâm thành phố.

Đối với một số cặp đôi có bố mẹ sống cùng thì chuyện nhà cửa lại gây đau đầu theo kiểu khác. Các gia đình nhà trai thường thích con dâu và con trai về ở cùng bố mẹ chồng, nhưng cô dâu trẻ lại muốn có tự do riêng, muốn mua hoặc thuê nhà. Việc này dễ dẫn đến mâu thuẫn, nhiều khi là tranh cãi gay gắt, nên trước khi cưới, các cô dâu chú rể phải bàn bạc và thống nhất về nơi ở để tránh sự cãi vã sau này

Nếu ở cùng bố mẹ, bạn sẽ nhận được sự quan tâm của các cụ nhiều hơn và đôi khi sẽ không phải lo nghĩ nhiều tới công việc gia đình. Nếu có điều kiện và mức lương ổn định, hai vợ chồng trẻ có thể mua nhà ngay gần nhà bố mẹ chồng để vừa tiện bề chăm sóc các bậc thân sinh, vừa có đủ sự riêng tư cần thiết.

Hôn nhân luôn là lựa chọn quan trọng đối với mỗi người, vì vậy, bạn nên chuẩn bị, bàn bạc với người bạn đời thật kỹ lưỡng về kế hoạch cho đám cưới. Chúc ngày cưới sẽ là kỷ niệm không bao giờ quên và cuộc sống hôn nhân của bạn luôn hạnh phúc.

ST