Ăn chay

Không thể chấp nhận chủ nghĩa ăn chay

Rất nhiều người cho rằng muốn mạnh khỏe, sống lâu thì phải “ăn chay” như các hòa thượng. Họ nêu ví dụ chứng minh rằng: trong thế chiến thứ hai, Đan Mạch bị bao vây, các loại thịt khan hiếm nhưng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch lại giảm, sau chiến tranh, người dân Đan Mạch khôi phục lại thói quen ăn thịt thì sức khỏe lại ngày càng giảm sút; người dân Mêhicô có thói quen ăn chay, tuổi thọ trung bình rất cao; các tín đồ Phật giáo ở Trung Quốc cũng ăn chay, tuổi thọ cũng rất cao, phần lớn những người già ở nông thôn cũng ăn chay. Những người thuộc trường phái “ăn mặn” nêu ví dụ phản bác: Trên bia của Thiếu lâm có ghi: Trong gần một trăm năm qua, phần lớn các hòa thượng đều chết ở tuổi từ 30 – 40, chỉ có rất ít hòa thượng trường thọ. Các nhà y học đã tiến hành kiểm tra trên 90 vị tăng ni trên Thiếu lâm tự thì thấy phần lớn các tăng ni, phật tử đều thiếu dinh dưỡng ở các mức độ khác nhau, điều đó chứng tỏ rằng học thuyết “ăn chay” là thiếu cơ sở khoa học.

Các nhà nghiên cứu về dinh dưỡng học cho rằng trong quá trình phát triển, hàng ngày cơ thể con người đều cần đến một khối lượng lớn chất protein và axit amin cần thiết. Nếu ăn chay thì ngoài các loại đậu có nhiều chất protein, và giá trị dinh dưỡng rất thấp, cơ thể rất khó hấp thụ. Chất protein động vật rất gần gũi với cơ thể con người nên dễ hấp thụ, hơn nữa các thành phần của axit amin cũng tương đối toàn diện, còn trong các món ăn chay thì lại thường thiếu các thành phần axit amin như vậy. Ví dụ: trong ngũ cốc thiếu chất lysin, trong các loại đậu thiếu chất axit amin trứng gà. Những chất axit amin này không thể tự có trong cơ thể được mà phải do thực phẩm cung cấp. Ăn chay dài ngày tất sẽ dẫn đến sự thiếu hụt những axit amin cần thiết đó, sẽ ảnh hưởng đến việc hình thành protein trong cơ thể. Ngược lại, trong các món ăn động vật, nhất là các loại cá có chứa rất nhiều protein chất lượng cao và các axit béo không bão hòa có thể làm giảm mỡ máu, ngoài ra, nó còn có nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng khác mà cơ thể con người cần đến. Nếu người ăn chay thường xuyên thiếu những dinh dưỡng đó thì liệu sức khỏe và tuổi thọ của họ sẽ ra sao?

Từ đó có thể kết luận: ăn chay là không khoa học, không đem lại sức khỏe và tuổi thọ cho con người. Những người ăn chay cũng cần ăn xen kẽ những món ăn mặn, có thể lấy ăn chay là chính nhưng cần bổ trợ bằng các món ăn mặn và phải có một lượng mỡ nhất định. Hàng ngày, trong món ăn tối thiểu cũng phải có 50g mỡ, không thể chỉ “ăn mặn” hoặc “ăn chay” đơn thuần. Chỉ có kết hợp giữa ăn chay và ăn mặn, dinh dưỡng đầy đủ, bữa ăn hài hòa mới là con đường khỏe mạnh, sống lâu.

công thức nấu các món chay hàng ngày, giúp cho người giảm cân
hơn 1 tháng trước - Thích (10)
Xin được hỏi, ăn chay lâu ngày khi lập gia đình thì khả năng có con không? Xin cảm ơn!
hơn 1 tháng trước - Thích (5)
ai viet bai khong the chap nhan chu nghia an chay vay hoc lop may vay
hơn 1 tháng trước - Thích (8)
Người nào hay ăn chay thì ăn rau , củ, quả nhiều vô, chế biến nhiều món thay đổi khẩu vị hằng ngày (mắm chay, các loại nấm xào, rau luộc thập cẩm chấm kho quẹt chay...), thì sao mà thiếu dinh dưỡng được, chứ cứ chan nước tương ăn hoài thì làm sao mà không thiếu dinh dưỡng chứ, cũng như ăn mặn mà chan nước muối hoặc nước mắm không thì cũng bị thiếu dinh dưỡng thôi.
hơn 1 tháng trước - Thích (3)
your answer is good, i think so, that is great
hơn 1 tháng trước - Thích (1)
an chay cung rat tot giup con nguoi giao toa nhung cang thang va cam thay vui . i think so
hơn 1 tháng trước - Thích (7)
ăn chay có giảm cân không
hơn 1 tháng trước - Thích (11)
Tôi thấy cái nhìn về ăn chay trong bài viết này rất phiến diện, đưa ra ý kiến rất thiếu cơ sở. Bản thân nhà bác học Einstein cũng là người ăn chay, về trí tuệ của ông thì khỏi phải nói. Ăn chay hay ăn mặn quan trọng là biết cách ăn thế nào cho khoa học, hợp lý.
hơn 1 tháng trước - Thích (4)
Bạn nói đúng đó. Quan trọng là biết bổ sung dưỡng chất hợp lý
hơn 1 tháng trước - Thích (1)
Ngay nay an chay cung giong nhu an man Nau an du thu mon va cung du thu banh cung trai cay thi lam sao thieu chat duoc va an chay de chong lai nhieu thu benh ,con nua an chay tinh tinh con nguoi hien lanh hon
hơn 1 tháng trước - Thích (13)
túm đi túm lại là tớ nhất trí rằng ăn chay rất tốt cho sức khỏe nói chung và tinh thần nói riêng.Nhất là vào những ngày ăn chay theo Lich Phật hay bạn cũng có thể ăn chay vào những ngày cuối tuần. vừa mang lại cảm giác khác lạ lại vừa thanh lọc cơ thể!
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
Like ý kiến của bạn này ^^!
hơn 1 tháng trước - Thích (14)
Gửi hỏi đáp - bình luận