Bà bầu ăn dưa hấu có sao không?

Bà bầu ăn dưa hấu được không là thắc mắc của rất nhiều người. Bởi có ý kiến cho rằng, dưa hấu có tính nóng sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Bà bầu ăn dưa hấu được không?

“Chào quý báo,

Mình đang mang thai ở tháng thứ 5. Trong thời gian này, mình cảm thấy người lúc nào cũng nóng bức, thậm chí ngồi trong phòng điều hòa cũng không thấy khá hơn gì.

Vì vậy, hoa quả gần đây là những thứ không thể thiếu. Nhất là dưa hấu nhiều nước, có thể làm sinh tố hay để trong tủ lạnh.

Nhưng mấy hôm nay, có người mách bà bầu ăn dưa hấu ướp lạnh cực nguy hiểm khiến mình vô cùng hoang mang. Không biết chỉ vì hành động vô ý mà làm hại đến con không.

Mong quý báo giải đáp giúp”.

(Hoàng Mai – Yên Nghĩa)

Bà bầu ăn dưa hấu được không là thắc mắc của rất nhiều ngườiBà bầu có thể ăn dưa hấu

Chị Hoàng Mai thân mến, không chỉ có chị mà còn rất nhiều bà bầu khác thắc mắc về việc bà bầu có được ăn dưa hấu hay không. Việc thắc mắc về những loại thực phẩm dành cho bà bầu hoàn toàn tốt, bởi qua đó, các bà bầu có thể hiểu biết và sử dụng thực phẩm hợp lý nhất để đảm bảo sự phát triển cho thai nhi.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, 94% dưa hấu là nước, do đó, loại quả này đặc biệt được yêu thích trong ngày hè với chất dinh dưỡng và tính giải nhiệt. Vitamin A, B, C,Dl; protein, chất xơ, đường, kali, axitamin … đều có trong dưa hấu, có tác dụng tốt trong việc chữa các bệnh nhiệt miệng mùa hè, lợi tiểu, giảm stress…

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, nhóm thai phụ được cung cấp lycopene hàng ngày sẽ giảm được 50% nguy cơ mắc chứng tiền sản giật. Thử nghiệm kết luận: Thai phụ ăn một miếng dưa hấu mỗi ngày, cơ thể hấp thụ được 12mg lycopene.

Ngoài ra, dưa hấu là loại quả không khó mua, giá rẻ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Nếu ăn thường xuyên, dưa hấu có thể giúp tăng bài tiết, từ đó đào thải lượng nước thừa trong cơ thể từ đó tiêu trừ sưng phù chân cho bà bầu.

Trong thời gian đầu của thai kỳ, dưa hấu có thể giúp các bà bầu giảm bớt mệt mỏi, loại bỏ cảm giác nôn nao, ốm nghén. Trong những ngày cuối thai kỳ, bà bầu thường mệt mỏi với chứng phù nề và huyết áp tăng cao hơn bình thường.. Dưa hấu giúp lợi tiểu, giảm phù nề; giảm huyết áp, giúp bà bầu lấy lại trạng thái cân bằng trong cơ thể.

Chú ý khi bà bầu ăn dưa hấu, dưa hấu ướp lạnh

Tuy nhiên, bà bầu ăn nhiều dưa hấu, dưa hấu ướp lạnh cũng không hoàn toàn tốt.

Bởi các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn quá nhiều dưa hấu khi mang bầu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Trong quá trình mang thai, tâm lý của nhiều phụ nữ không ổn định, sinh lý cũng có nhiều thay đổi, lượng insulin tiết ra không đủ, khiến tác dụng của đường trong máu giảm, đẩy nồng độ đường trong máu lên cao, gây ra bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, ăn dưa hấu lạnh dễ khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy. Do đó, bà bầu không nên ăn quá nhiều dưa hấu, càng không nên ăn dưa hấu ướp lạnh, dù là ngày hè có oi bức đến đâu.

Trang Eva cho biết, khi cơ thể đang bị nhiễm lạnh, dù là cảm lạnh hay nguyên nhân nào đi chăng nữa cũng không nên ăn dưa hấu. Nếu không thực phẩm tính hàn sẽ làm nặng thêm các triệu chứng nhiễm lạnh. Khi lạnh tăng sẽ làm cơ thể sốt cao, khát nước, đau họng, nước tiểu đậm màu…

Mùa hè nhiệt độ cao, thích hợp cho vi khuẩn phát triển. Nếu dưa hấu đã bổ ra để quá lâu trong nhiệt độ phòng sẽ bị vi khuẩn xâm nhập gây ô nhiễm, dẫn đến bệnh tiêu hóa.

Cách đơn giản và hiệu quả nhất là nên để dưa hấu nguyên quả vào ngăn cuối cùng của tủ lạnh, giữ ở nhiệt độ từ 8 - 10 độ C. Ở nhiệt độ này vừa đảm bảo dưa tươi ngon vừa giữ nguyên mùi vị của dưa. Mỗi lần ăn không nên vượt quá 500 gram, ăn từ từ là tốt nhất.

An Nguyên (Tổng hợp)