Bà bầu ăn măng cần chú ý gì?

Măng một loại móm ăn rất phổ biến trong bếp Việt, vậy đối với phụ nữ mang thai măng có tốt cho sức khỏe không là một trong những câu mà nhiều mẹ bầu thắc mắc. Trong măng chứa rất nhiều chất có lợi cho sức khỏe như protein, vitamin, canxi, sắt, photpho… đặc biệt là hàm lượng chất sơ và cali khá rồi dào. Nhờ đó rất tốt cho hệ tiêu hóa .

Ngoài tốt cho hệ tiêu hóa, ăn măng cũng giúp bạn phòng ngừa được một số nguy cơ từ các bệnh như béo phì, viêm nhiễm, và làm giảm các nguy cơ đột quy cao.

Vậy bà bầu có nên cho măng vào thực đơn của mình không ?

Từ những lợi ích về dinh dưỡng ở trên thì măng là một móm ăn hoàn toàn thích hợp cho thực đơn của bạn. Nhưng đặc biệt trong măng tươi lại chứa rất nhiều độc tố cyanide, chất này rất hại với mẹ bầu vì nó cản trở hoạt động của các enzim sắt, làm cho bà bầu rơi vào tình trạng thiếu máu và thiếu oxy.

Ngoài thành phần chính là nước (91%), măng còn chứa rất nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất có lợi nhưng lại có nhiều độc tố cyanide (đặc biệt là trong măng tươi) nên nó không an toàn cho bà bầu và em bé trong bụng. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra măng cũng có thể gây ngộ độc, trong măng chứa độc tốc glucozit. Khi bị ngộ độc thường có những biểu hiện như khó thở, buồn nôn, choáng váng, hạ huyết áp, một số trường hợp nặng còn có thể dẫn tới tử vong. Để đảm bảo sức khỏe cho bạn và bé yêu trong bụng thì bàu không nên ăn măng hoặc chỉ nên ăn hạn chế mà thôi.

Lưu ý khi ăn măng đối với bà bầu 

Nếu biết sử dụng và chế biến một cách hợp lý, thì măng sẽ không mang lại nguy hiểm cho bà bầu. Sau đây là một số cách chế biến móm măng :

-    Bóc măng thật sạch, rửa qua nhiều lần, ngâm với nước muối từ 15 – 30 phút, rồi sau đó luộc măng thật kỹ trong khi luộc có phải mở nắp vung ra để độc tố theo đó mà thoát ra ngoài

-    Sau khi luộc xong vớt lấy măng và loại bỏ hoàn toàn nước vì lúc này nước chứa rất nhiều độc tố

-    Không nên ăn măng quá thường xuyên, chỉ nên ăn từ 1-2 bữa trong tháng và không vượt quá 300 gam

-    Ở 3 tháng đầu của thai kỳ mẹ bầu không nên ăn măng, vì trong măng chứa rất nhiều chất xơ. Rất dễ khiến cho bạn bị đầy hơi, khó tiêu và ảnh hưởng tới chế độ dinh dưỡng cho bé yêu

-    Các loại thực phẩm chế biến sẵn từ măng cũng chứa nhiều độc tố như măng tươi, không kể các quá trình chế biến và còn chứa rất nhiều chất bảo quản.

Với tất cả những thông tin ở trên, bạn có thể tự cân nhắc cho mình có nên sử dụng măng khi mang thai hay không rồi nhé. Chúc các mẹ có một chế độ ăn hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và bé yêu.