Bà bầu ăn nghệ với mật ong có ảnh hưởng gì không

Đang mang thai có nên dùng nghệ để giảm đau dạ dày?

Em có thai ở tuần thứ 7. Mấy hôm nay em lại bị đau dạ dày, cơn đau luôn âm ỉ. Em uống nghệ tươi và mật ong được không?
 

Em có thai đến nay là tuần thứ 7, bác sĩ siêu âm nói thai bị bóc tách 10% và cho uống thuốc spacmarizine và thuốc đặt. Nhưng mấy hôm nay em lại bị đau dạ dày, cơn đau luôn âm ỉ và có lúc quặn lên thì gây nôn mữa hoặc khi đói cứ ăn vào là nôn ra ngay.

Người nhà em dùng nghệ tươi giã lấy nước pha với mật ong cho em uống ngày hai lần sáng và tối thì bớt hẳn, nhưng em không biết đang mang thai mà uống nghệ có ảnh hưởng gì tới thai nhi không, uống lâu dài có hại gì không? Và khi uống nghệ mật ong thì có được uống thuốc tây của bác sĩ cho không?

Em xin cảm ơn bác sĩ! (Thanh Minh – Bình Thuận)

Em Thanh Minh thân mến,

Nghệ chữa viêm dạ dày rất tốt. Nghệ có 2 loại: nghệ vàng và nghệ đen.

- Nghệ đen tên thuốc là nga truật, theo Đông y xếp nó vào nhóm thuốc phá huyết có tác dụng hoạt huyết mạnh, người ta cũng dùng để chữa viêm dạ dày, rối loạn kinh nguyệt,... Em hiện đang có thai trong 3 tháng đầu và có nguy cơ sẩy thai nên tuyệt đối không dùng loại nghệ này để uống chữa viêm dạ dày.

- Nghệ vàng có 2 loại: Củ cái lớn thì gọi là khương hoàng nằm trong nhóm hoạt huyết nhẹ hơn nghệ đen nhưng nó vẫn mang tính hoạt huyết, em không nên dùng. Còn củ nhánh nhỏ gọi là uất kim thì có tác dụng hành khí, có chăng em muốn dùng thì dùng loại này sẽ an toàn cho thai nhi và dùng hạn chế, khi nào đau lắm thì dùng một lần thôi. Tuy nhiên thai của em mới 7 tuần bóc tách 10% thì cũng không nên dùng. Em nên đi khám để BS sản khoa tư vấn thêm cho em.


 

 Nghệ vàng

Chúc hai mẹ con sức khỏe!