Bà bầu ăn rau ngót dễ sảy thai

Bà bầu ăn rau ngót có sao không là thắc mắc của rất nhiều bà bầu. Nhiều ý kiến cho rằng, ăn rau ngót có chất co bóp tử cung nên dễ sẩy thai.

Bà bầu lo lắng ăn rau ngót dễ sẩy thai

Chị Minh Nguyệt (Chương Mỹ - Hà Nội) lo lắng: “Tôi đang mang thai được 8 tuần tuổi. Ngay từ những ngày đầu mang thai, mẹ tôi đã dặn không được ăn rau ngót vì có chất gì đó gây co bóp tử cung, dễ sảy thai. Vì vậy, trong suốt thời gian này, mặc dù rất thèm nhưng tôi cũng không dám đụng đến bất kỳ món ăn nào liên quan đến rau ngót. Tuy nhiên, một số chị ở cơ quan lại khẳng định ăn ít sẽ không sao. Tôi đang rất hoang mang”.

Không chỉ có chị Minh Nguyệt, rất nhiều bà bầu khác cũng mang tâm trạng lo lắng gửi câu hỏi đến báo Gia đình Việt Nam . Việc ăn rau ngót dễ sảy thai là kinh nghiệm truyền lại lâu đời từ dân gian. Vậy thực hư ảnh hưởng của rau ngót ra sao? Bà bầu ăn rau ngót có sao không? Cùng nghe chuyên gia giải đáp.

Bà bầu ăn rau ngót có sao không là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu

Bà bầu nên hạn chế ăn rau ngót

Một nghiên cứu về thành phần rau ngót cho biết, rau có tính lạnh, vị ngọt có công dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ máu, nhuận tràng… trong rau ngót có 5.3% protit, 3.4% gluxit, 2.4% trong đó chủ yếu là canxi (169mg%), photpho (64.5mg%), vitaminC (185mg%).

Rau ngót có nhiều axit amin cần thiết. Trong 100g rau ngót có 0.16g lysin, 0.13g metionin, 0.05g tryptophan, 0.25g phenylalanin, 0.34g treonin, 0.017g valin, 0.24g leuxin và 0.17 izoleuxin.

Trả lời báo Phununet.com, bác sĩ Hương – khoa Phụ sản – BV Tuệ Tĩnh khẳng định, ăn rau ngót có gây sẩy thai hay không thì chưa dám khẳng định. Bởi trên thực tế, chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh rau ngót có ảnh hưởng đến thai nhi.

Thế nhưng, theo kinh nghiệm dân gian và một số tài liệu đông y thì rau ngót có chứa chất có thể làm tăng co bóp tử cung nên khuyên thai phụ cân nhắc hay dùng vừa phải trong những tháng đầu thai kỳ.

Ngoài ra, trong rau ngót có chứa Papaverin là một chất được tìm thấy trong cây thuốc phiện, có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết áp. Nếu sử dụng một lượng rau ngót tươi hơn 30mg thì có thể gây co thắt tử cung và dễ dẫn đến sảy thai.

Bà bầu nên hạn chế ăn rau ngót

Dược thư Việt Nam 2002 ghi rõ khuyến cáo: “Không dùng papaverin cho người có thai”. Những phụ nữ mang thai có tiền sử đẻ non, sảy thai, thụ tinh ống nghiệm tốt nhất hạn chế ăn rau ngót ở mức tối đa.

Rau ngót là bài thuốc cho phụ nữ sau sẩy thai

Hơn nữa, phụ nữ sau sinh, sau sảy thai…có thể dùng rau ngót như một bài thuốc chữa sót rau nhau, nên tốt nhất các bà bầu nên hạn chế ăn rau ngót và tuyệt đối không nên uống nước rau ngót sống.

Theo bác sĩ Hương, phụ nữ sau đẻ, sau sảy, sau nạo chữa sót rau nhau bằng cách: lấy lá rau ngót 40g, rửa sạch giã nát, thêm một ít nước đun sôi để nguội, vắt lấy chừng 100ml nước. Chia làm hai lần uống, mỗi lần cách nhau 10 phút. Sau chừng 15 – 20 phút nhau sẽ ra. Có lẽ chính vì vậy mà bà bầu đã được khuyến cáo hạn chế sử dụng các món ăn từ rau ngót trong suốt thai kỳ để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi.

Nước ép rau ngót tốt cho phụ nữ sau khi sẩy thai

Với những phụ nữ mang thai sức khỏe bình thường, để phong phú thực phẩm, bà bầu vẫn có thể ăn rau ngót trong thai kỳ, miễn là bảo đảm chọn thực phẩm sạch. Thai kỳ cần một khẩu phần ăn đa dạng, phong phú và cân đối giữa các nhóm chất đạm, bột đường , béo và vitamin & khoáng chất.