Bà bầu có được đi máy bay?

Trong thực tế, một phụ nữ mang bầu không phải là một người ốm. Cô ấy sẽ không phải thay đổi hoàn toàn cách sống của mình. Một đời sống lành mạnh và cẩn thận hơn sẽ giúp cô ấy tốt hơn trong quá trình mang thai.

Sức khỏe trong thực đơn hằng ngày

Trong danh sách những điều cấm kị, rất ít thứ được các bà mẹ tương lai dùng thường xuyên. Nếu bạn chọn mua thực phẩm cho gia đình tại những cửa hàng uy tín thì không có lí do gì phải nhịn ăn thịt, pho mát hay sữa tươi. Đối với rượu mạnh và thuốc lá nhất định nên nói không. Tuy nhiên, rượu vang đỏ cung cấp nhiều sắt hơn các loại rượu khác, những người phụ nữ thông minh sẽ uống một chút khi mang bầu. Cuối cùng là đồ biển, thật sự rất tốt cho sức khỏe với điều kiện là chúng còn tươi và bà mẹ tương lai đã tiêm phòng viên gan A.

Đi bộ hay đi máy bay?

Đi nghỉ mát, hít thở bầu không khí trong lành trên núi chỉ đem lại những điều tốt cho sức khỏe. Với điều kiện là không được chọn xe hơi như một phương tiện đi lại. Những chuyến đi xa hơn 100km mỗi ngày không dành cho những bà mẹ tương lai bắt đầu đến tháng thứ năm của thai kì, những chấn động khi đi xe có thể sẽ dẫn đến việc sinh nở sớm.

Ngược lại, nếu phải đi lại bằng xe hơi trong khoảng cách ngắn, các bà mẹ nên thắt dây an toàn, ngay cả trên những đoạn đường không được yêu cầu. Đối với việc đi lại trên một chặng đường dài, tàu hỏa và máy bay là phương tiện di chuyển tốt nhất. Những thay đổi áp suất trên máy bay mà chúng ta cảm nhận không thấy có bất kì một nguy hiểm nào cho thai nhi. Lưu ý: Cần tuân thủ chặt chẽ những quy định trong quá trình bay, và một số hãng không yêu cầu phải có giấy chứng nhận sức khỏe.

Các môn thể thao

Ngay những ngày đầu tiên khi mang thai, các bà mẹ tương lai nên dừng chơi các môn thể thao có cường độ hoạt động mạnh như tennis, thể dục dụng cụ, erobic… Ngay khi có những dấu hiệu mệt mỏi hay bị co cơ, nên dừng ngay lập tức các hoạt động thể thao. Ngược lại, bơi lội và đi bộ là những môn thể thao được khuyến khích. Với các mẹ yêu thích môn xe đạp, nên lưu ý chỉ cần một cú ngã xe nhẹ cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Một môn thể thao khác không nên chơi là môn lặn. Cho đến nay, người ta vẫn chưa biết thật sự những ảnh hưởng của áp suất lên thai nhi.

Các vận động khác như dùng máy hút bụi hay leo cầu thang vẫn được khuyến khích, trong điều kiện nhẹ nhàng và có thể tạm dừng khi thấy mệt mỏi.

Vệ sinh thân thể

Hai vấn đề liên quan đến trang phục: Không mặc trang phục quá chật (hãy chọn những chiếc áo ngực lớn hơn bình thường một đến hai số), tránh đi những đôi giày cao gót (nó có thể làm cho chân bạn bị đau và sưng lên, nếu chạy nhanh có thể bị ngã).

Việc tắm trong bồn tắm chỉ cấm trong trường hợp bị vỡ nước ối, để tránh nhiễm khuẩn. Khi tắm bằng vòi hoa sen, nên lưu ý tránh bị trượt chân trong nhà tắm.

Cuối cùng liên quan đến vấn đề sinh hoạt vợ chồng không có vần đề gì về việc hòa hợp do mang bụng to. Các cặp vợ chồng đểu biết cách giải quyết vấn đề này một cách hợp lí nhất.

Lưu ý khi chăm sóc bản thân

- Không nên dùng bất kì một loại thuốc nào, dẫu đó là một viên thuốc cảm cúm thông thường khi không có chỉ định của bác sĩ.

- Các chất gây tê cục bộ (như dùng cho răng) có thể được dùng.

- Các tia X, những ngày đầu mang thai và chụp vào phần bụng đều bị cấm.

- Các loại vắc-xin nên tiêm trước khi mang thai 3 tháng