Bà bầu nên ăn gì và không nên ăn gì?

Giai đoạn 3 tháng đầu trong thời kì mang thai là vô cùng quan trọng với bà mẹ, bởi thời gian này bà mẹ có sự thay đổi lớn về cơ chế hoạt động của cơ thể, thường bị ốm nghén, tinh thần mệt mỏi vì vậy thường bị sảy thai. Thời kì này chế độ dinh dưỡng của bà bầu cũng vô cùng quan trọng, người ta thường có câu ” 3 tháng kiêng cử, 3 tháng đều độ và 3 tháng đúng chuẩn”, quả thật chế độ dinh dưỡng bà bầu là yếu tốt quyết định đến sự phát triển của thai nhi.

Để thai nhi được phát triển tốt, tránh sự cố nguy hiểm thì bà mẹ cần có chế độ ăn uống, kiêng cử đúng cách. Vậy những thực phẩm bà bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu này là gì? Hãy cùng đón xem bài viết của chúng tôi ngày hôm nay để hiểu thêm về cách chăm sóc bà bầu nào!

Những thực phẩm bà bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu này bà bầu cần duy trì chế độ dinh dưỡng đều đặn để cung cấp năng lượng đầy đủ, vì thời gian này bà bầu thường kén ăn, thường buồn nôn do ốm nghén, vì thế chế độ dinh dưỡng cần được chia đều ra 6 bữa ăn nhỏ. Nên chia bữa ăn thành các bữa ăn nhỏ sẽ giúp mẹ từ từ hấp thu dinh dưỡng, đồng thời hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn tránh các được các bệnh về đường ruột. Dù ốm nghén, khó ăn mẹ cũng phải cố gắng cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cho thai nhi, nên bổ sung các thực phẩm dễ tieu hóa, dễ hấp thu.

Thời kì mang thai là giai đoạn hạnh phúc nhất của mẹ bầu, nhưng cũng có nhiều người gặp khó khăn khi mới có thai lần đầu, chưa có kinh nghiệm chăm sóc thai cũng như bản thân thường khiến họ mệt mỏi, áp lực tinh thần. Vì thế, thời gian này các ông chồng cần phải chiều chuộng, quan tâm vợ chu đáo hơn. Trong 3 tháng này bà bầu sẽ bắt đầu có sự thay đổi về ngoại hình, tăng cân lên khoảng 0,9 kg – 2,3 kg, vì thế mẹ cũng không nên quá ngạc nhiên về sự thay đổi này. Thời gian này mẹ cần cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng như sau:

– Chất sắt: Chất sắt không chỉ quan trọng trong giai đoạn 3 tháng đầu mà xuyên suốt cả quá trình mang thai và sau khi sinh. Chất sắt giúp tăng thể tích máu và phòng ngừa bệnh thiếu máu khi chuyển dạ, vì thế bà bầu cần bổ sung thêm 15gr sắt mỗi ngày quá các thực phẩm như thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt.
– Canxi: Canxi giúp trẻ phát triển tốt hệ thần kinh, hình thành việc xương khớp và giúp hoạt động đông máu bình thường cho mẹ. Có thể bổ sung canxi qua các các loại sữa, trứng, tôm, rau xanh, đậu đỗ…
– Vitamin D: Vitamin D có nhiều trong trứng, hoặc có thể bổ sung qua viên uống vitamin D. Ngoài ra, phơi nắng vào mỗi buổi sáng là cách bổ sung vitamin D hiệu quả nhất. Đồng hành với canxi, vitamin D giúp xương, răng phát triển, đồng thời hỗ trợ canxi dễ được hấp thụ hơn.
– Vitamin C: Vitamin C được tìm thấy nhiều trong các loại trái cây tươi, rau xanh, sẽ giúp bà bầu phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho thai nhi, đồng thời giúp chống oxy hóa da, tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ.

Dinh dương đầy đủ cho bà bầu mang thai trong 3 tháng đầu

Những thực phẩm bà bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu

Thời gian trong 3 tháng đầu này vô cùng quan trọng đối với bà bầu, bà bầu cần thay đổi thói quen ăn uống trước đây, vì thế mẹ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, vì sự phát triển của thai nhi, mẹ cần phải lưu ý tới những thực phẩm hạn chế và không nên ăn. Cùng xem những thực phẩm dưới đây:

– Những loại thực phẩm có chứa thủy ngân mẹ tuyệt đối không nên ăn trong 3 tháng đầu tiên này, thủy ngân sẽ gây ra tổn thương đến sự phát triển trí não của trẻ sau này, nghiêm trọng hơn có thể gây ra sảy thai. Những thực phẩm chứa thủy ngân cao chủ yếu trong các loại cá như các ngừ, các mập, các kiếm, cá bơn…
– Bà bầu không nên các thức ăn sống, những món tái sống, rau sống chưa được làm chín hoặc các thực phẩm, sữa chưa qua tiệt trùng. Vì những thực phẩm này chứa nhiều vi khuẩn gây ra các bệnh về đường ruột, ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.
– Đu đủ xanh: thời gian này, mẹ tuyệt đối không nên ăn đu đủ xanh,bởi đu đủ xanh có chứa rất nhiều enzym và chất mủ có thể gây ra các cơn co thắt tử cung, dẫn đến sẩy thai trong 3 tháng đầu này. Nếu mẹ có ăn thì nên ăn những trái đu đủ đã được chín, có thể hầm đu đủ chín với giò heo sẽ rất tốt cho bầu bầu.\
– Quả thơm: Trong quả thơm có chứa hàm lượng bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích sự co bóp tử cung và gây ra việc sảy thai rất cao, ngoài ra, thơm có có tính nóng, gây ra dị ứng da, táo bón cho ba bầu.
– Những loại trái cây mẹ nên hạn chế ăn như nhãn, vải, chôm chôm, sầu riêng.. trái cây rất tốt cho sức khỏe, nhưng mẹ nên ăn điều độ và cân đối, không nên ăn quá nhiều. Bởi các loại trái cây này rất nóng, ăn nhiều sẽ khiến các bà bầu thường bị táo bón, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và thai nhi.
– Những thức uống có gas, độ cồn, chất kích thích mẹ nên hạn chế sử dụng như cà phê, trà đắng, bia, rượu, thuốc lá. Khoa học chứng minh và cho biết rằng, thời kì mang thai nếu mẹ hút thuốc nhiều sẽ khiến thai nhi bị dị tật và mắc các bệnh bẩm sinh ngày trong bụng mẹ.

Những thực phẩm bà bầu không nên ăn trong giai đoạn này

Dinh dưỡng đối với bà bầu hết sức quan trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, dù khó khăn vất vả mẹ cũng phải đảm bảo được chế độ dinh dưỡng với những thực phẩm an toàn. Với bài viết những thực phẩm bà bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu hi vọng giúp ích cho các bà vợ, ông chồng có cách chăm sóc thai nhi và mẹ bầu tốt nhất.