Bí quyết nhận biết đậu phụ sạch và đậu phụ thạch cao bà nội trợ cần biết

Thông thường, đậu phụ làm theo kiểu truyền thống, để tạo sự kết tủa, người ta sẽ ép cho đậu thành khuôn thì có thể sử dụng giấm chua hoặc sử dụng chính bản thân đậu phụ đem ủ chua. Với cách này, lượng đậu phụ kết tủa rất ít. Chính vì vậy, để thu thêm lời, một số người làm đậu phụ đã cho thạch cao vào nồi nấu đậu. Bằng cách này, váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về có thể tăng hơn gấp đôi. Tuy nhiên, nếu số lượng thạch cao vượt mức cho phép hoặc thạch cao không được tinh khiết và còn lẫn tạp chất sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người ăn.

Các chị em nội trợ có thể phân biệt được đậu phụ sạch với đậu phụ có chứa thạch cao bằng mắt thường chỉ qua những dấu hiệu dưới đây.

Màu sắc: Đậu phụ ngon, sạch bao giờ cũng thường có màu trắng ngà trong khi đó đậu phụ có thạch cao màu thường vàng hơn, càng vàng thì càng nhiều thạch cao

Độ cứng: Đậu phụ sạch thường rất mềm mại còn đậu phụ thạch cao sẽ có độ cứng, độ chắc nhiều hơn rất nhiều đậu phụ tươi bình thường.

Mùi vị: Đậu phụ an toàn sẽ có mùi thơm, vị béo đặc trưng của đậu nành. Đậu phụ cho nhiều thạch cao thường có vị hơi chát. Khi cầm, bạn sẽ cảm nhận được đậu khá nặng tay.

Để tránh mua phải đậu phụ chứa thạch cao, bạn không nên mua đậu phụ rán sẵn ngoài chợ vì khó phân biệt được đậu chứa thạch cao hay không.