Bé 9 tháng tuổi biết làm gì và hiểu chuyện gì

Chín tháng tuổi thật là lứa tuổi đáng yêu. Bé đã đủ lớn để có thể đáp lại sự âu yếm của bạn và ít nhiều bé cũng đã biết ai là “người đặc biệt” của mình. Bạn hãy tận hưởng thời điểm “bình yên” này trước khi bé tiếp tục phát triển, bắt đầu thử các mặt hạn chế của bé, và bắt đầu thấy được mức tiến bộ của bé.

Ngồi thẳng và xoay chuyển người

Từ 10 đến 11 tháng, bé có thể ngồi một cách tự tin mà không cần đỡ. Bé có thể xoay người để nhặt các đồ vật.

Đến 12 tháng, bé có thể đi những bước đầu tiên bằng cách tự mình lôi kéo đồ đạc trong nhà và “tuần tra” quanh nhà. Cuối cùng bé sẽ đứng dựa lưng, một tay giữ thăng bằng, sẵn sàng đi một mình.

Sinh vật trong tập thể

Tuy bé có thể dè dặt với người lạ, nhưng trong nhiều trường hợp, bé đang trở thành một sinh vật trong tập thể. Bé biết và có phản ứng khi được gọi tên. Bé bập bẹ, dùng các nguyên âm và các âm gió, bằng giọng điệu nghe như trò chuyện thân tình. Và thậm chí bé hiểu những lời hướng dẫn đơn giản – xin bé con gấu bông hay đồ chơi, bé có thể đưa cho bạn.

Bé bắt đầu sử dụng đôi tay

Bé có thể cầm một cái ca bằng hai tay và thử nắm chặt một cái muỗng ăn, khi được chín tháng tuổi.

Bé buông một vật gì đó bằng cách xòe tay ra và cố tình đánh rơi nó khi được mười tháng tuổi.

Dùng ngón cái và ngón trỏ nhặt một vật be bé như trái nho khô khi được 10 tháng rưỡi đến 11 tháng.

Vào sinh nhật đầu tiên, bé có thể đặt từ ba đồ vật trở lên vào trong hộp.

Để hỗ trợ bạn mặc quần áo cho bé, bé vươn tay ra khi bạn mặc áo cho bé, và đưa chân lên khi bạn xỏ giày cho bé.

Hỏi và Đáp

Hỏi: Ở tuổi nào bé hiểu được ý nghĩa của từ “không”?
Đáp: Lúc mười tháng tuổi, từ “không” đối với bé có nghĩa là ngừng một lát rồi sau đó tiếp tục. Lên một tuổi, từ “không” thực sự ở góc độ là cấm đoán đối với bé. Phản ứng thông thường của bé có thể là khóc lóc hay tức giận.

Hỏi: Có những ngày con trai tôi cứ quấn quýt bên chân tôi? Bé có nên đeo cứng tôi như thế không?
Đáp: Không sao! Các nghiên cứu cho thấy nỗi sợ xa lìa mẹ xuất hiện từ 7 đến 12 tháng tuổi, lên đến đỉnh điểm từ 15 đến 18 tháng tuổi, rồi từ từ giảm dần. Dù bé có chị vú em, trong nhà trẻ, hay chính bạn chăm sóc, tình trạng này cũng giống nhau. Bé luôn lo lắng phải xa mẹ và bắt đầu hết lo sau đó.

Bạn biết không?

Bé gái có khuynh hướng vượt trước con trai về phát triển sự vận động – đó là sự phát triển các kỹ năng chuyển dịch – vì hệ thần kinh của con gái phát triển sớm hơn. Con gái thường ngồi, bò và đi bộ sớm hơn con trai đến hai tháng là chuyện bình thường.