Bệnh bạch tạng

Bện bạch tạng là gì? Nguyên nhân gây bạch tạng? Triệu chứng của bệnh bạch tạng.

Bạch tạng là gì

Bệnh tạng là hiện tượng chuyển hóa bẩm sinh, do cơ thể không tự tổng hợp được chất sắc tố melanin - sắc tố màu đen được tạo thành từ một axit amin gọi là tyrozim khi xúc tác với enzyme tyrozinaza. Nếu không có chất sắc tố melanin, da và tóc sẽ bị trắng bệch, mắt không đen, sợ ánh sáng và thường bị rối loạn thị giác (có thể ban ngày thấy lờ mờ còn ban đêm nhìn rõ). Đứa bé vẫn phát triển hình thường.

Thực chất, bệnh bạch tạng là do đột biến gen lặn. Nếu gen bạch tạng chỉ di truyền ở một trong hai người (nghĩa là cha hoặc mẹ mang gene lặn bệnh lý của cha, ông... ), thì người con sinh ra vẫn bình thường, không có biểu hiện bệnh bạch tạng, nhưng vẫn mang gene lặn bệnh lý. Nếu cả cha và mẹ đều mang gen lặn bệnh lý (dù hai người bình thường về sắc hình) thì người con sẽ bị bạch tạng do đồng hợp tử về gen lặn.

Gen lặn bạch tạng di truyền trong dòng họ từ thế hệ này qua thế hệ khác, nếu vợ và chồng cùng mang gene lặn thì dễ sinh ra những đứa con bạch tạng. Trường hợp cặp vợ chồng mà bạn hỏi, nếu tiếp tục sinh con thì khả năng mắc bệnh ở những đứa con tiếp theo là rất lớn. Bệnh này hiện nay chưa có cách chữa.

Bác sĩ Trương Tuấn

(Theo Khoa Học & Đời Sống)


Những người mà trong cơ thể hoàn toàn không thể sản xuất ra melanin gọi là bạch tạng toàn phần. Những người này thường có da màu hồng, tóc trắng và mắt màu hồng lẫn xanh dương. Đối với người Trung và Bắc Âu thì bạch tạng toàn phần gây ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi vì màu da, tóc và màu mắt quá nhạt làm giảm sự hấp thu bức xạmặt trời. Bằng cách nhìn bằng mắt thì rất khó phát hiện một người bị bạch tạng một phần tức là cơ thể vẫn còn sản xuất được một phần melanin với những người bình thường, vì vậy có những người bạch tạng một phần vẫn có màu da nâu và mắt nâu nhạt.

Hầu hết những người bị bạch tạng có màu mắt và tóc nhạt hơn so với những người cùng huyết thống (bạch tạng mắt da, oculocutaneous albinism, OCA),ngoài ra còn có trường hợp bạch tạng với bề ngoài bình thường nhưng lại bị những tổn thương thị giác (bạch tạng tại mắt, ocular albinism, OA).

Màu da

Những người bị bạch tạng có màu da nhạt, vì vậy ở những vùng nhiệt đới rất dễ bị bỏng nắng và dẫn đến ung thư da, các vùng ngoài nhiệt đới ít bị tác hại nhiều do lượng nắng mặt trời ít. Ảnh hưởng của mặt trời đối với mắt không đáng kể.

Những triệu chứng ảnh hưởng lên thị giác

Trong bạch tạng tại mắt và bạch tạng mắt da toàn phần có các triệu chứng phức tạp và khác nhau ở mắt. Cảm nhận màu sắc bình thường vì bạch tạng không làm ảnh hưởng đến việc hình thành rhodopsin .

Màu mắt nhạt

Màu mắt của người bị bạch tạng có thể có màu nâu sẫm, nâu nhạt, xanh lá cây hay xanh da trời.



Mắt của người bị bạch tạng toàn phần (OCA1).

Bạch tạng làm nhạt màu mắt. Bạch tạng toàn phần có thể làm màu mắt chuyển sang xanh nhạt lẫn hồng như hình trên, nhưng điều này hiếm khi xảy ra.

Sự nhạy sáng

Đáy mắt của người bạch tạng toàn phần (a) và của người bình thường (b)

Khi cơ thể không thể hoặc chỉ sản xuất 1 lượng rất ít melanin thì trong mắt sẽ thiếu sự hiện diện của sắc tố này. Điều này dẫn đến tròng đen của mắt trở nên trong suốt và ánh sáng dễ dàng xuyên qua, do đó một đặc điểm tiêu biểu của những người bị bạch tạng là rất nhạy với ánh sáng chói (sợ ánh sáng, photophobia




(ST)



Làm sao để phát hiện trẻ sơ sinh bị bạch tạng? Nếu bé sinh ra có màu tóc bach kim có thể xem là bị bạch tang không? Xin cam on
hơn 1 tháng trước - Thích (8)
Nếu bé sinh ra có màu tóc bạch kim tôi nghĩ cháu có khả năng bị bệnh bạch tạng
hơn 1 tháng trước - Thích (20)
benh babh tang co lay lan ko
hơn 1 tháng trước - Thích (8)
ko lây, bệnh này do gen quy định, ko phải bệnh truyền nhiễm
hơn 1 tháng trước - Thích (15)
Trên da có đốm trắng lan dần có phải bạch tạng không?xin cảm ơn.
hơn 1 tháng trước - Thích (20)
đó là bệnh lan beng
hơn 1 tháng trước - Thích (2)
mình cũng cùng câu hỏi này mà sao k thấy đc câu trả lời vậy
hơn 1 tháng trước - Thích (1)
cũng có thể là lang lớn, mà bệnh này thì xuất hiện rồi cũng sẽ mất.còn muốn rõ ràng hơn thì đi khám bác sĩ nhé
hơn 1 tháng trước - Thích (19)
bệnh bạch tạng có lây lan không?cảm ơn
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
năm 15 tuổi mới phát bệnh là sao ạ?
hơn 1 tháng trước - Thích (3)
không bạn ạ
hơn 1 tháng trước - Thích (18)
phòng,chữa bệnh như thế nào?
hơn 1 tháng trước - Thích (18)
Tuổi thọ của người bệnh bạch tạng thường kéo dài bao nhiêu lâu nhỉ
hơn 1 tháng trước - Thích
Không biết bệnh náy có đi truyền ko nhỉ
hơn 1 tháng trước - Thích
Bệnh bạch tạng là do đột biến gen ntn ạ
hơn 1 tháng trước - Thích
bien phap dieu tri benh bach tang
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận