Bệnh tâm lý

 Tuổi thọ bình quân của người Trung Quốc hiện nay cao hơn nhiều so với tuổi thọ bình quân của thế giới. Nếu trước giải phóng, tuổi thọ bình quân là 35 tuổi, thì đến năm 1950, tuổi thọ bình quân đã lên 40,8 tuổi, năm 2000 tuổi thọ bình quân là 71,2 tuổi. Dự kiến đến năm 2050, tuổi thọ bình quân sẽ đạt 78,7 tuổi. Nhưng tình hình sức khỏe của toàn nhân loại thì lại khác. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cho biết thì: hiện nay trên toàn cầu ít nhất cũng có tới 5 tỷ người có vấn đề về tinh thần, tâm lý, chiếm 10% số nhân khẩu thể giới, trong đó có khoảng 2 tỷ người mắc bệnh trầm cảm. Các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới dự đoán rằng từ nay đến giữa thế kỷ 21 sẽ không có bất cứ tai họa nào đem lại đau khổ cho con người bằng nguy cơ bị ức chế tâm lý.

Xét về mặt lịch sử bệnh tật mà nói thì con người “đang từ thời đại bệnh truyền nhiễm” chuyển sang “thời đại bệnh tinh thần”. Tỷ lệ người mắc bệnh tinh thần đang ngày càng gia tăng, hiện nay có 4 bệnh lớn đang uy hiếp tính mạng của con người là: bệnh tim, bệnh não, bệnh ung thư và bệnh tiểu đường, tất cả đều có liên quan đến tâm lý xã hội phức tạp.

Nhịp điệu cuộc sống của chúng ta ngày nay ngày càng hối hả hơn, mối quan hệ quốc tế ngày càng phức tạp hơn, tâm lý ngày càng chịu sức ép nặng hơn, bởi thế con người ngày càng mắc nhiều bệnh tâm lý ưu phiền. Được coi là một trong mười nguyên nhân tự sát của loài người chính là bệnh tâm lý. Theo dự báo của các chuyên gia thế giới thì bệnh nghễnh ngãng của người già, bệnh trầm cảm, bệnh tâm thần phân liệt, bệnh tâm lý tuổi trẻ chỉ trong vòng mười năm nữa sẽ trở thành bệnh tinh thần lơn nhất có nguy cơ làm tổn hại đến sức khỏe của nhân dân. Vì thế việc làm thế nào để có được tâm lý khỏe mạnh, giữ được tâm lý ổn định đang là một nhiệm vụ quan trọng đặt ra trước mắt mỗi chúng ta. Việc giữ được tâm lý khỏe mạnh, ở đây là chỉ một con người về mặt nhận thức, tinh thần, ý chí, hành động và cá tính đều trong trạng thái bình thường. Việc chỉ một con người có tâm lý mạnh khỏe hay không trong một thời gian dài, chứ không phải là trạng thái trong một thời gian ngắn và ngẫu nhiên.

Trạng thái tâm lý khỏe mạnh không có nghĩa là yên lặng, cố định, mà là trạng thái động, có biến hóa, tức là có thể từ khỏe mạnh biến thành khỏe manh. Cho nên muốn giữ vững tâm lý khỏe mạnh thì điều quan trọng nhất là phải biết tăng cường sự điều chỉnh và kiềm chế tâm lý của mình.

Tiêu chuẩn để đo tâm lý khỏe mạnh của một con người gồm bảy điểm sau đây: đầu óc minh mẫn, tinh thần lạc quan, ý chí kiên cường, có sự nhịp nhàng về tâm lý và hoạt động, có mối quan hệ hài hòa với mọi người, có thái độ đúng mực, có đặc điểm tâm lý phù hợp với lứa tuổi.