Bệnh Trầm Cảm ở Nam giới

Biểu hiện bệnh Trầm Cảm ở Nam giới? Tại sao Nam giới lại mắc bệnh Trầm Cảm?

Dấu hiệu cảm ở Nam Giới

Trầm cảm ở quý ông không đơn giản chỉ là stress nặng hay tính cách thay đổi bất thường mà còn thể hiện qua nhiều khả năng tư duy, hành vi lẫn dấu hiệu sức khỏe rất rõ rệt.

1. Mệt mỏi

Những người bị trầm cảm trải qua một loạt thay đổi về thể chất và tinh thần. Hõ có thể trải qua các cảm giác như mệt mỏi, hoạt động chậm chạm. Theo các nhà nghiên cứu, nam giới có nhiều nguy cơ mắc các triệu chứng mệt mỏi cơ thể khi trầm cảm hơn phụ nữ.

2. Ngủ quá nhiều hoặc quá ít

Các vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ, thức dậy rất sớm vào buổi sáng hoặc ngủ quá nhiều là triệu chứng trầm cảm phổ biến. Một số người ngủ 12 giờ một ngày và vẫn còn cảm thấy kiệt sức hoặc cứ thức dậy vào mỗi hai giờ đồng hồ. Giống như mệt mỏi, các rắc rối về giấc ngủ là một trong các triệu chứng chính mà nam giới bị trầm cảm có thể gặp phải.

3. Đau bụng hoặc đau lưng

Người bị trầm cảm thường gặp các vấn đề về sức khỏe như táo bón, tiêu chảy, đau đầu và đau lưng... Nhưng nam giới thường không nhận ra rằng đau mãn tính và rối loạn tiêu hóa liên quan đến trầm cảm. Tiến sĩ tâm thần học Norman Sussman tại Trung tâm Y tế Langone - Đại học New York nói rằng những người bị trầm cảm thực sự cảm thấy xấu về thể chất.

4.  Khó chịu

Những người đàn ông bị trầm cảm thường cho thấy dấu hiệu khó chịu. Ngoài ra, suy nghĩ tiêu cực là một khía cạnh chung của trầm cảm. Quý ông sẽ thường dễ bị kích thích do những suy nghĩ tiêu cực tác động đến họ.

5. Khó tập trung

Khi bị trầm cảm, khả năng xử lý thông tin của một người đàn ông bị suy yếu. Do đó, khả năng tập trung vào công việc bị suy yếu. Những suy nghĩ tiêu cực dần chiếm đầy ý thức làm họ không thể tập trung vào bất cứ điều gì.
6. Giận dữ hoặc thù địch

Một số người đàn ông biểu hiện trầm cảm bằng cách thù địch, tức giận, hay hung hăng. Một người đàn ông dù nhận ra mình sai nhưng vẫn bảo thủ để cố tìm cách chứng minh mình đúng. Giận dữ và thù địch khác hơn khó chịu.

7. Căng thẳng
Căng thẳng (stress) không chỉ là một trong những dấu hiệu quan trọng để xác định trầm cảm và mức độ của nó mà còn là một nguyên nhân hàng đầu gây ra trầm cảm. Nghiên cứu cho thấy, căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến những thay đổi về thể chất trong cơ thể và cả ở não.

8. Lo lắng

Nghiên cứu cho thấy có mối quan hệ giữa các rối loạn lo âu và bệnh trầm cảm. Thực tế, nam giới không có nhiều nguy cơ hơn phụ nữ về tâm trạng lo lắng khi bị trầm cảm. Phụ nữ có nguy cơ bị rối loạn lo âu hơn nam giới gấn 2 lần nhưng nam giới dễ chia sẻ với bác sĩ cảm giác này hơn so với phụ nữ. Họ thường đề cập đến những lo lắng trong công việc, những khó khăn cản trở trong cuộc sống của bản thân và gia đình họ.

9. Nghiện rượu

Nghiên cứu cho thấy rằng người nghiện rượu có gấp hai lần khả năng bị trầm cảm nặng so với người bình thường. Nó có thể xảy ra cho cả nam giới và phụ nữ, nhưng sử dụng rượu hoặc thậm chí là ma tuý để che dấu cảm xúc khó chịu khá phổ biến ở nam giới so với phụ nữ thay vì đi tìm một giải pháp về y tế.

10. Rối loạn sinh dục

Trầm cảm là một lý do phổ biến làm mất sự ham muốn và rối loạn chức năng cương dương của quí ông. Tuy nhiên, rối loạn chức năng cương dương có thể là kết quả của nhiều vấn đề y tế khác trong đó có cả tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm.

11. Không thể đưa ra quyết định

Quý ông bị trầm cảm còn gặp rắc rối ở vấn đề đưa ra quyết định. Họ hầu như mất khả năng như những người bình thường để đưa ra một lựa chọn hay quyết định một điều gì mới. Trầm cảm làm vấn đề xử lý thông tin của não gặp sự cố và làm chậm hẳn khả năng quyết định của người mắc bệnh.

12. Suy nghĩ muốn tự tử

Khi mắc trầm cảm, phụ nữ có nhiều nguy cơ suy nghĩ đến tự tử hơn nam giới nhưng nam giới có nguy cơ tử vong gấp 4 lần phụ nữ nếu như họ cố gắng tìm cách tự tử. Nguyên nhân là do đàn ông có xu hướng chọn các phương pháp dễ gây chết người hơn. Theo các bác sĩ, đàn ông lớn tuổi có nguy cơ tự tử cao nhất.

Vì sao đàn ông mắc bệnh trầm cảm nặng hơn đàn bà

Bệnh Trầm Cảm Của Đàn Ông: Nguy Hiểm Chết Người
Đàn ông vẫn thường được gọi là phái mạnh và từ nhỏ báo giờ cũng được khuyến khích phải tỏ ra cứng cỏi, mạnh mẽ bằng những câu như: “Không được khóc! Con trai mà.”
Nhưng dần dần, người ta nhận ra rằng đã là con người, ai cũng có những xúc cảm như nhau, bất kể là đàn ông hay đàn bà. Càng cố gắng đè nén tình cảm của mình để tỏ ra mạnh mẽ, nội tâm người ta càng bị bức xúc dễ đưa đến những hậu quả tại hại từ những dồn nén trong tâm thần. Những tin tự tử của các nhân vật đàn ông nổi tiếng vẫn thường được đưa lên trang nhất: văn hào E.Hemingway, giải Nobel; văn hào Kawabata, giải Nobel, tác giả cuốn Ngàn Cánh Hạc; luật sư Vincent Forrest, bạn thân ông bà Clinton...Còn rất nhiều nữa.
Các em con trai tuổi teen hay tuổi 20 cũng có tỉ lệ tự tử chết cao hơn còn gái, dù còn gái có thể tự tử hụt nhiều hơn.
Mỗi năm, bác sĩ định bệnh trầm cảm cho 6 triệu đàn ông và 12 triệu phụ nữ trên toàn quốc Hoa Kỳ. Nhưng những còn số này có thể không đúng mà số người đàn ông bị bệnh này có thể còn cao hơn nữa vì đàn ông thường ít chịu đi khám bệnh, đó đó không được định bệnh. Và khi đi khám bệnh, họ thường chỉ nhấn mạnh đến những triệu chứng của thể xác như nhức
đầu, bệnh tiêu hóa, đau kính niên...thay vì nói tới những đau khổ về tình thần. Ngay cả khi bác sĩ của họ nhận biết bệnh trầm cảm nơi họ, họ cũng thường không chấp nhận và không muốn đi chữa bệnh tâm thần vì những hậu quả kèm theo với việc bị định bệnh trầm cảm.
Triệu Chứng Bệnh Trầm Cảm Nơi Đàn Ông
Nơi đàn ông lẫn đàn bà, những triệu chứng thông thường của bệnh trầm cảm gồm có:
tâm hồn bị xuống thấp, nặng nề; mất ngủ, cảm thấy buồn bã, tội lỗi, không đáng kể.
Nhưng đàn ông trầm cảm ít có những cơn khóc như đàn bà. Ngược lại, họ có thể có những triệu chứng sau:
• Nổi giận, bực tức
• Bạo động
• Làm những việc nguy hiểm như lái xe bạt mạng, ngoại tình
• Tránh mặt gia đình, người thân. Không muốn làm những việc vẫn thích
• Hay than mệt
• Không còn hứng thú làm việc, giải trí hay tình dục.
Ngoài ra, đàn ông bị bệnh trầm cảm thường có thêm chứng nghiện rượu hay ma túy.
Tuy nhiên, người ta vẫn còn bàn cãi là trầm cảm gây ra chứng nghiện này hay chính chứng nghiện đã gây ra trầm cảm. Dù sao, chứng nghiện cũng làm cho bệnh trầm cảm khó được nhận diện hơn.
Nếu bạn có những triệu chứng kể trên, nên đi gặp bác sĩ và kể bệnh rõ để được chữa trị.
Ảnh Hưởng Của Căng Thẳng Nghề Nghiệp
Tất cả mọi người, năm cũng như nữ, đều có thể rơi vào một cơn trầm cảm sau một biến cố lớn trong đời sống như sự đổ vỡ của một mối liên hệ tình cảm, cái chết của một người thân. Nhưng đối với phái nam, họ dễ bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng đưa đến từ công việc hơn thí dụ như:
• Không kiểm soát được những quyết định ảnh hưởng đến trách nhiệm của họ
• Đòi hỏi quá đáng và không ngừng của công việc
• Thiếu sự liên hệ hay sự giải quyết những xung đột giữa những người làm việc cùng nhau hay với người chủ.
• Việc làm không được bảo đảm
• Làm cả đêm hay phải làm giờ phụ trội nhiều
• Không được ở gần người thân và gia đình nhiều
• Lương thấp hơn công việc đòi hỏi.
Đàn ông dễ bị đe dọa bởi những thay đổi quá nhanh của xã hội, chính trị hay kính tế hơn đàn bà. Khi những thay đổi kể trên ảnh hưởng đến vai trò xã hội và gia đình được đặt để từ ngàn xưa của đàn ông, họ dễ cảm thấy bị mất đi nhân diện, địa vị và danh dự của họ.
Điều này dễ đưa đến trầm cảm và những bệnh tâm thần khác. Trong sự thay đổi từ chế độ cộng sản qua chế độ dân chủ ở các quốc gia Đông và Trung Âu vào thập niên qua, sự căng
thẳng và bệnh tâm thần đã xẩy ra rất nhiều cho phái nam tại các quốc gia này.
Tuổi thọ của họ bị giảm tới 13 năm trong khi tuổi thọ của đàn bà không bị giảm.
Trong những năm Suy Thoái Trầm Trọng (Great Depression) vào thập niên 30, tỉ lệ tự tử của đàn ông tăng vọt khi con số đàn ông thất nghiệp quá lớn.
Tự Tử Và Bệnh Trầm Cảm Của Đàn Ông
Bệnh trầm cảm gây ra ảnh hưởng trên mọi phương diện của đời sống. Đối phó với sự căng thẳng lâu ngày sẽ gây ra bệnh tim và những cơ quan khác, và làm giảm tuổi thọ.
Những hành động ngụy hiểm của những người đàn ông bị trầm cảm như uống rượu , lái xe bạt mạng hay tự tử có lẽ đã đóng góp nhiều vào chuyện làm giảm tuổi thọ này.
Đàn bà dễ bị bệnh trầm cảm gấp hai lần đàn ông nhưng đàn ông lại dễ bị ảnh hưởng ngụy hại nhất của bệnh này: đó là tự tử. Hơn 90 % những người tự tử đã từng bị trầm cảm hay những bệnh tâm thần khác hoặc bị những chứng nghiện. Từ tuổi dậy thì trở đi, đàn ông tự tử nhiều hơn đàn bà gấp bội. Đàn ông da trắng lớn tuổi hơn 85 có tỉ lệ tự tử cao nhất.
Đàn bà hay tự tử nhưng ít khi chết. Đàn ông hay dùng những thứ ngụy hiểm như súng để tự tử nên dễ chết hơn, tuy nhiều yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng lên chuyện này.
Một trong những yếu tố này có thể là thời gian từ lúc có ý nghĩ tự tử đến lúc hành động thật sự ở đàn ông ngắn hơn đàn bà: ở đàn ông là 12 tháng trong lúc ở đàn bà là 42 tháng.
Trong thời gian này, đàn ông lại ít tỏ lộ ra những dấu hiệu như đe dọa tự tử. Khoảng thời gian 12 tháng này quá ngắn để bác sĩ có thể nhận ra bệnh trầm cảm và chữa trị cho các ông trước khi các ông tự tử.
Chữa Trị
Nếu bạn hay người thân của bạn có ý định tự tử, nên tìm chữa trị ngay bằng cách gọi bác sĩ, đến phòng cấp cứu hay kêu 911.
Cách chữa bệnh trầm cảm thường gồm có tâm lý trị liệu, thuốc chống trầm cảm hay cả hai.
Nếu hai thứ này không hiệu quả, bệnh nhân có thể được “chạy điện”. Cách chạy điện hiện nay khá hiệu quả và ăn toàn, ít có biến chứng. Với chữa trị đúng cách, bệnh nhân có thể cảm thấy giấc ngủ và sự thèm ăn trở lại trước khi cảm giác vô dụng, thất vọng dần dần mất đi. Bệnh nhân có thể theo những phương pháp sau đây để tự giúp mình:
• Tiến từng bước một và đừng hi vọng quá cao
• Chia việc ra từng phần nhỏ theo thứ tự ưu tiên và làm những gì mình có thể làm được mà thôi.
• Ở gần những người thân mà mình có thể thổ lộ tâm sự được.
• Tập thể dục nhẹ, đi coi xi nê, đá bánh hay dự những cuộc hội họp làm mình thích .
• Chấp nhận cho gia đình và bạn bè giúp mình.
• Đừng quyết định những chuyện quan trọng như đổi việc, ly dị , kết hôn...trước khi hết bệnh.
• Suy nghĩ những chuyện vui, nhiều hy vọng, đừng suy nghĩ tiêu cực.

Triệu chứng bệnh Trầm Cảm ở Nam giới

Một trong những bệnh được xếp vào nghiêm trọng trong y học là chứng trầm cảm ở nam giới. Rất nhiều nam giới cố gắng thoát ra khổi nó nhưng chỉ làm cho bệnh trầm trọng hơn. Vậy làm thế nào để điều trị hiệu quả.

Bạn dễ cáu kỉnh, cảm thấy mình đơn độc và lãnh đạm? Bạn thấy mình không có thời gian nghỉ ngơi, làm việc liên tục, uống rất nhiều rượu, dùng tới thuoocs giảm stress và có xu hướng nghĩ tới những hành vi tiêu cực? Nếu các câu trả lời là có thì chắc chắn bạn đang mắc chứng trầm cảm.

Khó phát hiện

Ở Mỹ, mỗi năm, trầm cảm tác động tới 6 triệu nam giới và 12 triệu nữ giới. Nhưng con số này không nói lên điều gì nhiều bởi vì nam giới thường không sẵn sàng chia sẻ những khó khăn của mình, nhất là với bác sĩ và điều này làm cho việc chẩn đoán trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Một số nam giới có xu hướng đánh giá bản thân quá cao trong suốt giai đoạn ấu thơ. Họ được dạy rằng một người “đàn ông thực sự” là phải biết chế ngự cảm xúc, chẳng hạn như phải giấu biệt nỗi buồn, cảm giác bất an hay thất vọng. Vì thế đa phần cánh đàn ông thường có xu hướng từ chối hay giấu biệt các vấn đề họ gặp phải cho tới khi sự nài nỉ làm họ mủi lòng hay có một sự kiện đặc biệt nào đó xảy ra khiến họ buộc phải tìm tới bác sĩ.

Khi đi khám sức khỏe, họ thường có xu hướng kể về những tổn thương liên quan đến thể xác như cảm thấy đau đầu, có vấn đề về tiêu hóa, cảm giác đau âm ỉ… hơn là nói về cảm xúc của họ. Kết quả là các bác sĩ thường không phát hiện ra bệnh thực sự của họ là trầm cảm. Thậm chí, nếu bác sĩ chẩn đoán là trầm cảm thì người bệnh cũng sẽ chống lại việc điều trị bằng các liệu pháp tâm lý. Họ lo sợ có thể bị mất nghề nghiệp hay gia đình và bạn bè sẽ nhìn họ bằng ánh mắt thương hại.

Triệu chứng

Cả cả nam và nữ, các dấu hiệu và triệu chứng điển hình luôn gồm: cảm giác ngày càng buồn chán, mất ngủ, thấy mình vô giá trị, không làm được việc gì. Tuy nhiên, với riêng cánh mày râu, họ thường không bày tỏ tâm trạng bằng cách khóc lóc như phụ nữ mà biểu hiện của họ như sau:

- Hay giận dữ và thất vọng

- Có hành vi bạo lực

- Sụt cân mà không cần có bất kỳ sự nỗ lực nào

- Luôn phải đối đầu với các nguy cơ do lái xe thiếu tập trung và có bạn tình

- Mất tập trung

- Tự cô lập mình với gia đình và bạn bè

- Lảng tránh những hoạt động sôi nổi

- Mệt mỏi

- Mất hứng thú với công việc, sở thích và tình dục

- Uống rượu và dùng các chất gây nghiện Alcohol or substance abuse

- Lạm dụng thuốc kê đơn

- Nghĩ tới tự tử

Trên thực tế, nam giới thường không ý thức được những triệu chứng thực tể như đau đầu, rối loạn tiêu hóa, đau âm ỉ… nhưng đấy có thể là biểu hiện của trầm cảm.

Điều trị và chăm sóc

Trầm cảm ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bạn. Những căng thẳng kéo dài sẽ gây hại cho các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là tim. Thậm chí, nó có thể làm tổn thọ

Trầm cảm cũng làm tăng nguy cơ ly dị và những đứa con cũng sẽ giống bố. Trong công việc, trầm cảm sẽ làm bạn ít sáng tạo, hạn chế khả năng học hỏi, tăng thu nhập cũng như làm tăng nguy cơ mất việc.

Vậy nên nếu ai đó bên bạn nghĩ tới tự tử hãy ngay lập tức tìm bác sĩ để giúp đỡ anh ấy, hãy đưa người đó tới ngay phòng cấp cứu.

Nếu bạn nghi ngờ mình mắc chứng trầm cảm, hãy làm các xét nghiệm cùng với bác sĩ. Các bệnh như viêm nhiễm, rối loạn tuyến giáp và mức testosterone thấp cũng thể gây ra chứng trầm cảm ở nam giới.

Việc điều tị khi đó sẽ cần tới các loại thuốc chống trầm cảm hay liệu pháp tâm lý, đôi khi là cả 2..

Đối với bản thân, hãy:

- Đặt ra những mục tiêu hiện thực và những nhiệm vụ ưu tiên

- Dành thời gian cho gia đình và bạn bè

- Tham gia vào các hoạt động làm bạn phấn chấn như luyện tập, xem phim, chơi bóng hay câu cá

- Hạn chế đưa ra những quyết định quan trọng như thay đổi nghề nghiệp, kết hôn hay ly dị… cho đến khi chứng trầm cảm được điều trị hoàn toàn.

(ST)


ban trai em bị mắc chứng trầm cảm e muốn giúp anh ấy thoát khỏi chứng bệnh này nhưng em không hiêu rõ về căn bệnh này .e muốn nhờ sự tư vấn cuả các chuyên gia.liệu em có nên cho gia đình anh ấy biết không?em phai làm gì.
hơn 1 tháng trước - Thích (4)
Toi cung co nguoi than bi tram cam sau ba thang dieu tri nay da tro lai binh thuong nen toi cung muon giup cho nhung ai bi benh tram cam bang mot loi khuyen cua chinh minh ,truoc tien phai di kham benh o benh vien tam than ,bac si cho uong thuoc chong tram cam trong 2-3 tuan dau that la kho khan voi benh nhan cung nhu nguoi than vi thuoc co tac dung phu va thuoc chua phat huy tac dung ,lam nguoi benh bi quan,met moi va cam thay tuyet vong hon nen can phai co su dong vien va cham soc tuyet doi (theo doi ca ngay lan dem) chu ko benh nhan ko chiu uong thuoc ,co luc toi la nguoi than cung cam thay qua met moi va tuyet vong nhung vi phai co gang de giup nguoi than minh vuot qua duoc can benh nay nen cung da lam het suc minh ( cham soc ,thuong yeu ,dong vien nguoi benh ),sau khi uong thuoc khoang 3 tuan toi mot thang thi thay kha quan hon ,moi ngay mot tot hon va nay nguoi than bi benh tram cam da tro lai binh thuòn van tiep tuc uong thuoc theo toa bac si va chi ngung uong thuoc khi bac si cho phep.Ban nen chia se voi gia dinh ban trai cua ban .
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
Bệnh trầm cảm lâu ngày rất có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực, vì thế ngay sau khi phát hiện ra bạn trai bạn có các dấu hiệu trầm cảm, bạn nên khuyên bạn trai đi khám, đồng thời ở bên cạnh chăm sóc và động viên tinh thần. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc trầm cảm, các liệu pháp tâm lý cũng có tác dụng rất lớn. Bạn nên chia sẻ với gia đình, để mọi người quan tâm hỗ trợ tốt nhất cho bạn trai bạn.
hơn 1 tháng trước - Thích (22)
Một người đàn ông 49 tuổi, trước đây cũng là người ddnf ông mạnh mẽ, vui tính. Nhưng từ 1-2 năm gần đây tính tình có sự thay đổi đó là: tính tình trầm lặng, ít giao tiếp với bạn bè, ít trao đổi trò chuyện với vợ con và người thân trong gia đình, sống lặng lẽ, Thờ ơ chuyện chăn gối với vợ....Liệu anh ấy có bị bệnh trầm cảm hay không?. nếu có thì làm thế nào để chữa trị
hơn 1 tháng trước - Thích (22)
Trước tiên phải tìm ra nguyên nhân gây nên những điều này thì mới nghĩ tới chuyện điều trị bện liên quan đến tâm lý được. Phải chăng sự "mạnh mẽ" mất đi ở đây chính là nguyên nhân? Nếu vậy, hãy đi khám bác gic chuyên khoa sớm để được điều trị. Chỉ có tìm được nguyên nhân mới trị được chứng bệnh tâm lý này
hơn 1 tháng trước - Thích (3)
em muốn hỏi em có cảm giác buồn, đôi lúc em cảm thấy tuyệt vọng vì không ai hiểu em cả. bây giờ mọi cảm xúc trong em đều biến mất, em cũng ngủ dậy mệt mỏi. em hỏi đây có phải la triệu chứng của bệnh trầm cảm không? cách điều trị như thế nào?em muốn hỏi, em có một người bạn, từ khi ông bạn ấy mất bạn ấy trở nên mệt mỏi, cáu giận một cách vô cớ, không còn vui vẻ như trước nữa. em muốn hỏi đây có phải là bệnh trầm cảm không?
hơn 1 tháng trước - Thích (19)
e có người bạn tính tình rất lạ.bạn ấy có quên 1 cô gái 2 người học chung lớp,cũng thân nhau có thể trên tình bạn.mỗi khi trường có việc gì hay có cho làm luận văn gì là người bạn này lai muốn cô gái đó đến làm chung mặc dù cô gai từ chối,dẫn đến việc 2 người cãi nhau có khi con xo xác.người bạn này muốn cô gái đến ở chung phòng và học cùng nhau.cô gái đã nhiều lần từu chối nhưng không được.Dậy cho em xin hởi chuyên gia đây co phai là triệu chứng của bệnh trầm cãm hay không, nếu không phải thì đây là triệu chưng của bệnh gi?em xin cám ơn.
hơn 1 tháng trước - Thích (20)
Gửi hỏi đáp - bình luận