Bệnh tự miễn

    Bệnh tự miễn phát ra khi cơ thể dị ứng với chính các mô bì của mình và tấn công chúng như thể là vật lạ. Các triệu chứng tuỳ thuộc vào mô bì nào có liên quan nổi bật nhất trong căn bệnh chuyên biệt ấy. Căn bệnh tự miễn thường gặp nhất là bệnh viêm khớp dạng thấp trong đó chứng đau, cứng khớp, khớp không cử động được và tình trạng khớp bị hủy hoại là những dấu hiệu hiển nhất. Trong một căn bệnh khác, bệnh viêm đa động mạch có cục (polyarteritis nodosa) thì các động mạch trở nên sưng tấy; trong bệnh viêm đa cơ (polymyositis) thì phản ứng dị ứng diễn ra trong cơ bắp. Dù sao các khớp và những cơ quan khác cũng bị liên lụy. Các bệnh tự miễn thường cùng họ với nhau, tất cả đều có những triệu chứng giống nhau ở mức độ cao hay thấp. Đó là bởi vì phản ứng dị ứng diễn ra trong phạm vi mô liên kết hình thành cấu trúc đa số các cơ quan. Thành phần cơ bản của mô liên kết là chất sinh keo collagen. Đôi khi người ta còn gọi các bệnh này là bệnh của collagen mạch.

    Bệnh học tự nhiên của các bệnh tự miễn là chúng trải qua những thời kì thịnh suy. Mỗi lần tái phát phải được chữa trị một cách tương xứng nhưng có thể khác nhau từ nhẹ đến rất nặng. Một số các bệnh tự miễn như bệnh viêm khớp đang thấp phát lên sau nhiều năm rồi trở lại trạng thái yên nghỉ, nhưng thường chỉ sau khi tới một mức độ khớp xương và cơ quan bị tàn phá khá nặng. Những bệnh tự miễn khác có thể tiếp tục dưới dạng kinh niên trong nhiều năm.

    Các bệnh tự miễn khác gồng có bệnh lupút đỏ toàn thân, 90% bệnh nhân bị bệnh này là phụ nữ, chủ yếu trong những năm đầu của độ tuổi sinh đẻ. Bệnh Still là một bệnh viêm khớp dạng thấp của tuổi vị thành niên ảnh hưởng đến các bé gái từ hai đến năm tuổi. Các cơn bệnh kéo dài vài tuần và căn bệnh thường tiếp diễn theo con đường của nó vào khoảng thời gian đứa trẻ đạt tới tuổi dậy thì. Bệnh cứng bì (scleroderma) là một căn bệnh hiếm gặp ảnh hưởng tới da làm cho da căng bóng căng và dầy lên.

    Bệnh Hashimoto là một hình thức thiểu năng tuyến giáp trong đó các chất kháng thể của cơ thể tấn công tuyến giáp.

(St)

chao bac sy!em bi benh lupus gan 1 nam ma chua uong thuoc,thi co sao khong a?
hơn 1 tháng trước - Thích (19)
khong sao chi bi suy nghi hoai thoi
hơn 1 tháng trước - Thích (7)
Gửi hỏi đáp - bình luận