Bệnh xoắn tinh hoàn ở trẻ triệu chứng và biện pháp điều trị

Bệnh xoắn tinh hoàn là gì? Triệu chứng của bệnh xoắn tinh hoàn. Điều trị xoắn tinh hoàn như thế nào.

Bệnh xoắn tinh hoàn

Đây là bệnh lý thường gặp ở trẻ, nhưng các mẹ lại lơ là, mất cảnh giác.

"Con mình được 1 tuần tuổi. Buổi sáng thay tã mình phát hiện 1 bên tinh hoàn của bé hơi ửng đỏ. Nghĩ là hăm tã nên mình thoa thuốc cho bé và vẫn tiếp tục kiểm tra. Đến trưa thì bé có vẻ đau khi bị chạm vào chỗ ửng đỏ, và quấy khóc không chịu ngủ. Đến chiều thì chỗ sưng đỏ bắt đầu cưng cứng. Mình sợ quá đưa con đi khám bác sĩ thì được chẩn đoán là xoắn tinh hoàn, có khả năng hoại tử cao. Dù đã được mổ cấp cứu ngay, nhưng vẫn không kịp. Để bé vĩnh viễn mất đi một bên tinh hoàn khiến mình vô cùng ân hận", một mẹ chia sẻ trên diễn đàn VG.
Xoắn tinh hoàn bé sẽ bị đau và khó chịu. Ảnh minh họa
Xoắn tinh hoàn là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến phải cắt bỏ một bên tinh hoàn ở những bé trai. Một điều nguy hiểm nữa là nếu đã xoắn tinh hoàn một bên thì bên kia nguy cơ sẽ bị xoắn tiếp là rất cao.

Đây được coi là một cấp cứu cần được phát hiện kịp thời để mổ tháo xoắn ngay. Tránh cho các bé trai phải ở trong tình trạng tinh hoàn 'một mất, một còn'. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống về sau của các bé, các em sẽ rất dễ bị những sang chấn tâm lý khi lớn vì dị tật tự nhiên vướng phải.

Biểu hiện của xoắn tinh hoàn

Do là bệnh bẩm sinh nên chưa có hiện tượng xoắn, bệnh nhân có thể thấy tinh hoàn di động khác thường. Có lúc di chuyển ngược lên trên bụng theo hướng của thừng tinh và lan xuống đùi . Xuất hiện đột ngột đau ở vùng tinh hoàn là đau ở một bên tinh hoàn. Đau lan dọc theo ống bẹn len bụng, một số trường hợp đau lan ra lưng. Bìu có thể sưng to, đỏ và rát. Nếu khám kỹ sẽ thấy tình hoàn bị kéo lên cao. Đau thường xuất hiện bất kỳ lúc nào nhưng thường xuất hiện vào ban đêm hoắc lúc nửa đêm và sáng. Đau có thể tăng lên khi vận động nên trẻ thường nằm yên trên giường. Đau không giảm khi nghỉ ngơi và ngay khi ngủ.


Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể có hiện tượng buồn nôn hoặc nôn kèm theo có thế có rối loạn tiểu tiện như tiểu buốt và tiểu rắt. Thông thường bệnh nhân không có biểu hiện sốt hoặc sốt nhẹ.

Nguyên nhân xoắn tinh hoàn

Hiện nay chưa tìm được nguyên nhân chính xác của bệnh xoắn tinh hoàn mà còn tùy vào từng trường hợp cụ thể. Một trong những yếu tố dễ dẫn đến hiện tượng này là do sự chuyển đổi đột ngột nột tiết tố trong cơ thể khi bước vào lứa tuổi dậy thì.

Ngoài ra là do tinh hoàn quá di động (lúc sờ có trong túi bi đôi lúc lại không có). Trong thời kỳ bào thai, tinh hoàn nằm trong ở bụng. Trong suốt quá trình phát triển, tinh hoàn di chuyển dần vào trong túi bi đôi, kéo theo mạch máu nuôi dưỡng nó và các thành phần liên quan. Kết quả là tinh hoàn được treo lủng lẳng trong túi bi đôi như quả lắc đồng hồ, dễ bị xoắn hơn. Dần về sau tinh hoàn sẽ càng được cố định vững chắc hơn. Đây cũng là lí do giải thích tại sao xoắn tinh hoàn thường xảy ra nhiều ở trẻ em và lứa tuổi dậy thì.

Vì vậy, để phòng tránh xoắn tinh hoàn teenboys cần kiểm tra túi bi đôi của mình thường xuyên. Nếu thấy túi bi đôi thỉnh thoảng bị trống chỉ có 1 bên thì bạn cần phải đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

 Triệu chứng của xoắn tinh hoàn

- Trẻ đau đột ngột vùng bìu là triệu chứng thường gặp nhất. Đau thường khởi phát vào ban đêm và thường đau một bên, có thể lan lên bẹn và hông lưng. Một vài trường hợp trẻ có thể buồn nôn, nôn và tiểu khó. Đau có thể tăng lên khi vận động nên trẻ thường nằm yên trên giường. Đau không giảm khi nghỉ ngơi và ngay khi ngủ.

- Dễ nhầm xoắn tinh hoànvới thoát vị bẹn vì bệnh lý này cũng khiến tinh hoàn sưng to. Vì vậy, khi thấy tinh hoàn của trẻ có những biểu hiện bất thường như hơi tấy đỏ, sờ vào thấy hơi đau đau thì cần đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay.

Ảnh hưởng sinh sản
Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch khoa ngoại-thận niệu BV Nhi Đồng 2 nhấn mạnh để tránh cho trẻ bị xoắn tinh hoàn các bà mẹ phải chú ý nhiều đến yếu tố nguy cơ. Với những trẻ có tinh hoàn di động (lúc bà mẹ sờ thấy có, lúc lại không thấy tinh hoàn trong bìu) thì cần đưa trẻ đến bệnh viện khám xem có nguy cơ xoắn hay không.
Nếu có, các bác sĩ sẽ cố định tinh hoàn bằng một phẫu thuật nhỏ, nhẹ nhàng để tránh nguy cơ xoắn tinh hoàn về sau. Ngoài ra, bác sĩ Thạch cũng lưu ý khi phát hiện trẻ đau vùng bìu đột ngột cần đưa đi khám ngay để được điều trị kịp thời.
Trẻ nam nên tránh những va chạm mạnh ở vùng nhạy cảm này tránh làm tổn thương đến tinh hoàn. Với những trường hợp đã từng bị cắt bỏ một tinh hoàn do bị hoại tử thì càng phải thận trọng hơn, vì nếu lỡ bị vỡ nốt tinh hoàn còn lại mà không đến BV điều trị kịp thời, cũng sẽ làm tinh hoàn bị hoại tử và không còn khả năng sinh con.
 
(St)



cho em hoi ben trai phan tren vien tinh hoan cua em co moi dum giong nhu dum ruot .cho emhoi la benh ji va tri llam sao va de lau co sao ko .em xin cam on
hơn 1 tháng trước - Thích (20)
con toi 7t.biu dai cua no cung bi sung 1 ben.so vao thi chau keu dau.toi so thi thay 1 ben to 1 ben be.nhu vay thi chau bi lam sao?toi phai lam the nao?
hơn 1 tháng trước - Thích (7)
Chị nên cho cháu đi khám ngay để xác định nguyên nhân cụ thể nhé. Không nên chần chừ nhiều chị ạ!1
hơn 1 tháng trước - Thích (19)
Chao bac si con toi cachday mot nam co di mo thoat vi ben,nhung sau mo mot thang toi thay con mot hon tinh hoan bi to ,xin hoi con toi bi benh gi,cam on.
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận