Bí quyết ăn rau quả

 Rau quả luôn được các nhà dinh dưỡng học tôn thờ, coi đó là nguồn dinh dưỡng chính bổ sung cho cơ thể. Nhưng nếu ăn quá liều lượng tất sẽ dẫn đến các nguy hại chẳng khác gì uống thuốc quá liều lượng.

Vào mùa hè, mọi người đều muốn có nhiều chất bổ, thế là đổ xô vào mua các món rau quả. Nhưng họ không biết rằng cơ thể chỉ cần một lượng chất bổ nhất định để tăng cường cho hệ thống miễn dịch, nhiều quá cũng vô ích. Nếu có thể thải ra ngoài một cách thuận lợi thì đương nhiên là tốt, nhưng vấn đề là ở chỗ chúng có khả năng tích tụ lại trong cơ thể, gây nên nhiều phiền toái.

Nhiều vitamin C quá (do ăn nhiều quả có chất chua) có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ, nhức đầu, rối loạn tiêu hóa. Hơn nữa niệu quan phải thải chất vitamin thừa ra ngoài sẽ dẫn đến bệnh thận và nếu cơ thể phải làm việc quả tải sẽ dẫn đến phá hoại sự cân đối giữa chất kiềm và axit của nước tiểu, lâu ngày sẽ sinh sỏi thận.

Nếu hàm lượng vitamin A trong cơ thể nhiều quá, dễ dẫn đến ngộ độc. Ở Bắc Kinh có người đã bị tử vong vì nguyên nhân này.

Ngoài ra, có một số rau quả cũng có thể “quấy nhiễu” cơ thể. Ví dụ: dưa có thể làm giảm tác dụng của chất xúc tác, gây trở ngại cho tiêu hóa. Củ cải có thể phá hoại niêm mạc dẫn đến viêm dạ dày. Mùa hè, mọi người càng thích ăn nhiều rau quả hơn. Nếu không kiềm chế được thói quen này sẽ rất có hại. Mùa đông cũng vậy, không nên ăn nhiều rau quả quá, song cần ăn hàng ngày để giúp hệ thống miễn dịch hấp thụ đầy đủ vitamin, giúp phòng tránh bệnh tốt hơn.