Bí quyết chữa bệnh đau lưng khỏi dứt điểm

Bí quyết chữa bệnh đau lưng khỏi dứt điểm.Đau lưng  có nhiều nguyên nhân: cơ bắp căng thẳng, liên quan đến đĩa đệm thoát vị, hẹp đốt sống, loãng xương, hoặc do một khối u…Vì thế, điều quan trọng là tìm ra nguyên nhân của bệnh để từ đó ta sẽ có phương pháp điều trị thích hợp.






BÍ QUYẾT CHỮA BỆNH ĐAU LƯNG



Trong Đông y, đau lưng được gọi là yêu thống, thường liên quan đến các bệnh về thận như có sỏi, viêm, ứ nước. Bệnh còn do phong thấp hoặc các cơ chằng vùng lưng bị tổn thương do tại nạn, bị đánh đập...

Nguyên nhân gây lưng đau:

- Do hàn thấp xâm nhập hệ cân cơ kinh lạc gây bế tắc vận hành kinh khí gây nên đau, hoặc do lao động quá sức mất thăng bằng khí cơ hoặc tổn thương cân cơ xương khớp gây đau. Triệu chứng điển hình là lưng đau nhẹ, đau nặng dần, thay đổi tư thế vẫn không giảm, thời tiết thay đổi làm đau hơn, rêu lưỡi trắng nhớt.

- Do công năng thận quá suy giảm không nuôi dưỡng được xương khớp, tinh tủy hoặc thận bị trở trệ đình tích lâu ngày gây đau.

Một số bài thuốc chữa lưng đau:

- Nếu đau do hàn thấp: dùng bài thuốc bạch thược 8 g, cam thảo 2 g, đảng sâm 8 g, đỗ trọng 8 g, độc hoạt 4 g, đương quy 8 g, ngưu tất 4 g, phòng phong 4 g, phục linh 8 g, quế tâm 2 g, sinh địa 12 g, tang ký sinh 4 g, tần giao 4 g, tế tân 2 g, xuyên khung 4 g. Sắc uống ngày 1 thang.

- Đau do thấp nhiệt vùng hông và lưng đau, cảm giác đau nóng, tiểu ít, nước tiểu đỏ, vàng, rêu lưỡi vàng nhớt, mạch nhu sác. Cần dùng bài thuốc: hoàng bá 40 g, khương truật 40 g. Các vị tán mịn, ngày uống ba lần, mỗi lần 15 g, hòa với nước khương trấp.

- Đau do thận quá hư suy với triệu chứng đau âm ỉ liên miên, vận động đau tăng, gối mỏi, chân không có sức. Thận dương hư làm bụng dưới co cứng, mặt nhạt, chân tay lạnh, mạch trầm tế. Cần dùng bài thuốc: cam thảo 4 g, đỗ trọng 12 g, hoài sơn 16 g, kỷ tử 8 g, nhân sâm 8 g, nhục quế 4 g, phụ tử chế 2 g, thù du 8 g, thục địa 32 g. Các vị sao giòn, tán mịn, trộn mật hoàn viên (trừ thục địa chưng thành cao), ngày uống 3 lần, mỗi lần 20g.

- Đau do thận âm hư gây bứt rứt khó ngủ, miệng khô, sắc mặt đỏ, lòng bàn tay, bàn chân nóng, chất lưỡi đỏ, mạch tế sác. Dùng bài thuốc: cam thảo 4 g, kỷ tử 8 g, hoài sơn 12 g, ngô thù 8 g, phục linh 12 g, thục địa 32 g. Các vị sao giòn, tán mịn, trộn mật, hoàn viên (trừ thục địa chưng nghiền mịn). Ngày uống 3 lần, mỗi lần 20g.

- Đau do lao động quá sức gây thương tổn lưng, vùng đau cố định, song đau như dùi đâm, ấn vào càng đau hơn, chất lưỡi tối hoặc có điểm xuất huyết, mạch tế sác. Dùng bài thuốc: chích thảo 4 g, đào nhân 12 g, địa long 6 g, đương quy 12 g, hồng hoa 12 g, hương phụ 12 g, tương hoạt 12 g, ngũ linh chi 12 g, ngưu tất 12 g, tần giao 12 g. Sắc uống ngày một thang.


Đau lưng là chứng bệnh đang “làm phiền” cuộc sống nhiều người.

Không chỉ người già và trung niên, giới trẻ khi phải ngồi làm việc trong thời gian dài cũng có thể bị chứng đau lưng hành hạ.

Bên cạnh đó, do phần lưng phải gánh chịu hầu hết trọng lượng của cơ thể, nên những người thừa cân hoặc béo phì lưng của họ phải tải thêm phần trọng lượng thừa nên rất dễ đau lưng. Ngoài ra, theo các chuyên gia, còn có một vài nguyên nhân khác gây đau lưng bao gồm: thực hiện tư thế không đúng trong lúc làm việc, thiếu rèn luyện thể chất, stress, căng cơ bắp…

Không chỉ người già và trung niên, giới trẻ khi phải ngồi làm việc trong thời gian dài cũng có thể bị chứng đau lưng hành hạ (Ảnh: Internet)

Theo các chuyên gia, dưới đây là vài mẹo hay và hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà để giúp làm dịu chứng đau lưng:

- Trong trường hợp bị thừa cân hoặc béo phì, điều đầu tiên bạn nên làm là thực hiện ngay chế độ giảm cân. Vì giảm cân sẽ giúp phần lưng của bạn không phải gánh thêm áp lực thừa, tránh được nguy cơ dẫn đến đau lưng.

- Xoa bóp lưng với dầu tỏi hoặc dầu khuynh diệp để làm dịu ngay lập tức chứng viêm sưng và đau cơ lưng.

- Uống một ly lớn nước ấm hòa với một muỗng mật ong, bài thuốc này có tác dụng giúp bạn giảm nhẹ cơn đau lưng.

- Tình trạng cơ thể thiếu hụt vitamin C cũng khiến lưng bạn có khuynh hướng bị đau. Vì thế, trong trường hợp này, bạn cần tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin C trong chế độ ăn hàng ngày.

- Chườm lên lưng một chiếc khăn tắm đã nhúng nước muối ấm và vắt bớt nước. Phương pháp này rất có ích trong việc làm dịu chứng đau lưng.

- Không nên ngồi cùng một tư thế trong khoảng thời gian dài. Khi ngồi nên giữ thẳng lưng, không khòm. Áp dụng các tư thế đúng trong các hoạt động và sinh hoạt hàng ngày.


phương pháp chữa và giảm đau lưng hiệu quả

Hầu như tất cả mọi người đều bị đau lưng tại một số thời điểm nào đó trong cuộc sống của họ. Đau lưng là bệnh khá phổ biến, đứng thứ 2 sau bệnh đau đầu.

Các phương thuốc hay điều trị hiệu quả nhất:

benh dau lung

thoat vi dia dem

Đau lưng  có nhiều nguyên nhân: cơ bắp căng thẳng, liên quan đến đĩa đệm thoát vị, hẹp đốt sống, loãng xương, hoặc do một khối u…Vì thế, điều quan trọng là tìm ra nguyên nhân của bệnh để từ đó ta sẽ có phương pháp điều trị thích hợp.

Châm cứu

Một nghiên cứu được tiến hành tại trường Đại học Sheffield ở Vương quốc Anh rằng Châm cứu có khả năng giảm được chứng đau lưng dai dẳng và có lợi ích kinh tế hơn. Đa số bệnh nhân cũng chọn châm cứu là biện pháp tối ưu để điều trị đau lưng..

Kem bôi ( Capsaicin )

Có thể bạn chưa từng nghe nói về capsaicin nhưng nếu bạn đã từng ăn ớt và cảm thấy miệng của mình có giác bốc cháy thì đó chính là do chất capsaicin – là một thành phần có trong ớt. Chất này được chính minh có tác dụng làm giảm đau.Trong một nghiên cứu song song, 160 người được điều trị với Capsaicin trong 3 tuần trong khi 160 người khác sử dụng một loại dược khác. Sau 3 tuần, cơn đau giảm 42% đối với nhóm Capsaicin và 31% ở nhóm còn lại.

Vitamin D

Đau cơ mãn tính có thể là một triệu chứng của thiếu vitamin D. Vitamin D được tìm thấy trong các loại cá có xương nhỏ, sữa, ngũ cốc và ánh sáng mặt trời.Những người dưới 30 tuổi hay bị thiếu vitamin D trầm trọng. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng tất cả những người liên tục bị đau cơ, xương, khớp nên được kiểm tra thiếu vitamin D.

Liệu pháp âm nhạc

Âm nhạc là liệu pháp tự nhiên chi phí thấp đã được tìm thấy để giảm lo ấu, ức chế hay trầm cảm liên quan đến những cơn đau dai dẳng.

Vitamin B12

Vitamin B12 có tác dụng giảm đau lưng hiệu quả và an toàn. Các bác sĩ sử dụng B12 cho một nhóm bệnh nhân bị đau thắt lưng. Sau một thời gian bệnh nhân cho thấy sự giảm đau đáng kể. Họ cũng sử dụng thuốc giảm đau ít hơn so với bệnh nhân ko điều trị kèm B12.Các triệu chứng khác của thiếu hụt vitamin B12 là tê, ngứa ran, khó chịu, suy giảm trí nhớ nhẹ và trầm cảm.Thiếu hụt B12 có thể là một trong nguyên nhân của các bệnh sau: Thiếu máu, nhiễm trùng ruột, bệnh tiêu hóa…Vitamin B12 tiêm vào bắp thịt là tốt nhất tuy nhiên bệnh nhân cũng có thể ngậm dưới lưỡi.

Magie

Magie là khoáng chất thứ tư dồi dào nhất trong cơ thể. Nó tham gia vào hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể.Magie duy trì sự phát triển cơ bắp, chức năng thần kinh, giữ cho nhịp tim ổn định, hỗ trợ một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và giữ cho xương chắc khỏe. Magie cũng giúp điều chỉnh nồng độ đường trong máu, huyết áp bình thường, tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng và tổng hợp protein.Các triệu chứng của thiếu hụt magie bao gồm: co thắt cơ và đau, hội chứng tiền kinh nguyệt, dễ cáu gắt, trầm cảm, kháng insualin, huyết áp cao, nhịp tim ko đều.Nghiên cứu của các chuyên gia người Đức phát hiện ra rằng việc bổ sung khoáng chất magie giảm các triệu chứng đau ở 76/82 bệnh nhân đau lưng mãn tính.

Vỏ cây liễu

Vỏ cây liễu trắng có tính chất giảm đau tương tự như aspirin.Tuy nhiên loài liễu trắng lại chỉ sống ở phía bắc bán cầu.

Tập Yoga

Theo các chuyên gia sức khỏe, việc tăng cường độ săn chắc của các cơ bắp ở vùng bụng và dọc theo cột sống đã được chứng minh là phương pháp tốt để ngăn ngừa tình trạng đau ngay từ đầu.

Ấn huyệt

Ấn huyệt có thể mang lại sự dễ chịu lập tức cho các cơn đau vùng thắt lưng, một sự căng thẳng lớn lao hay vận dụng cơ bắp quá mức ở vùng bụng. Cần lưu ý rằng các trường hợp nặng hay mạn tính như: thoát vị đĩa đệm hay thoái hoá cột sống thắt lưng chỉ có thể chữa trị được bởi các nhà chuyên môn và các thầy thuốc có thẩm quyền.

Kĩ thuật thở điều hòa.

Tập thở sâu và chậm theo yoga có thể giúp giảm cảm giác đau. Thí nghiệm cho thấy những phụ nữ có thể điều hòa nhịp thở xuống còn ½ tốc độ hít thở bình thường cảm thấy bớt đau đớn hơn khi làm xét nghiệm. Điều hòa nhịp thở giúp làm dịu phản ứng “chống hoặc chạy” của cơ thể khi bị đau. Đây cũng là một phương pháp phân tâm rất hiệu quả cho phụ nữ khi đau đẻ.

Mát xa

Đối với nhiều người, khi bị đau lưng, điều đầu tiên họ nghĩ đến là đi mát xa. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng mát xa có hiệu quả giảm đau cấp và mãn tính. Nó cũng có tác dụng giảm  lo âu, trầm cảm trong thời gian mang bệnh. Mát xa cũng là Phương pháp trị liệu phổ biến nhất để giảm đau lưng trong thời khi mang thai.

Nắn khớp

Kĩ thuật nắn khớp là một kỹ thuật phổ biến nhằm điều trị chứng đau lưng, đau cổ bằng cách dùng lực của tay ấn vào chỗ khớp xương bị đau.Nắn chỉnh khớp là hình thức cụ thể  của phương pháp xoa bóp bằng tay, một phương pháp cổ xưa dựa vào việc khôi phục cấu trúc thống nhất của cột sống.Nắn chỉnh khớp thường kèm theo một tiếng kêu “ khục” của khớp nghe có vẻ đau xong sau đó bạn sẽ cảm thấy rất dễ chịu.

Kỹ thuật Alexander

Phương pháp này giúp chúng ta điều chỉnh thói quen không có lợi cho tư thế đã hình thành lâu trong cuộc sống. Những thói quen này là tác nhân gây căng thẳng và nhiều bất lợi cho cột sống.

Phương pháp Prolotherapy

Prolotherapy là một hình thức tái tạo dây chằng không phẫu thuật, được sử dụng để điều trị đau mãn tính, bao gồm viêm khớp, đau lưng, đau xơ cơ và các chấn thương trong thể thao. Những tổn thương mô mềm không chỉ gây ra những cơn đau ngay lập tức mà còn có thể gây ra những vấn đề dài hạn như viêm xương khớp – căn bệnh ảnh hưởng đến 9 triệu người Anh, bởi vì các dây chằng không thể hỗ trợ các khớp xương và mô cơ bắp xung quanh.Prolotherapy sử dụng loại đường dextrose hòa tan vào nước và tiêm vào các dây chằng bị hư hỏng. Điều này giảm đáng kể tình trạng viêm, làm tăng cung cấp máu và kích thích tế bào tự tái tạo.

Liệu pháp thủy lý học

Liệu pháp thủy lý học không phải là một phương pháp xa lạ vì chúng đã được thực hiện từ thời cổ đại như là một cách làm giảm đau tự nhiên. Thuật ngữ thủy lý học bắt nguồn từ tiếng Latin có nghĩa là tắm. Thủy lý học là một phương pháp chữa bệnh bằng nước (thủy liệu pháp), tức là việc điều trị được thực hiện bằng cách sử dụng nước tắm khoáng chất hoặc nước nóng. Nước khoáng, thường được dùng dưới dạng của khoáng chất ma-giê sulfat (MgSO4, một hợp chất hóa học có chứa ma-giê, lưu huỳnh và ô-xy) hay còn gọi là muối Epsom, vốn có khả năng làm mềm dẻo các cơ. Cả ma-giê và sunfat đều là những khoáng chất dễ được hấp thu qua da. Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy lượng ma-giê trong cơ thể sẽ tăng lên sau khi tắm bằng loại nước có chứa muối Epsom. Ngoài ra, liệu pháp thủy lý học còn có thể làm tăng sự tuần hoàn máu, giảm viêm và được sử dụng như một cách trị đau nhức tự nhiên.





CÁCH  PHÒNG CHỐNG BỆNH ĐAU LƯNG HIỆU QUẢ



TheoTrong quá trình khám bệnh tại khoa nội Cơ Xương Khớp bệnh viện Y Học Cổ Truyền TPHCM, tôi nhận thấy số lượng bệnh nhân bị đau lưng do thoái hóa cột sống ngày càng nhiều và độ tuổi mắc bệnh ngày càng trẻ hơn. Câu hỏi được đặt ra là: tại sao lại có hiện tượng này và có bí quyết nào để tự
phòng tránh đau lưng không ?

Triệu chứng đau lưng

Số lượng bệnh nhân đau lưng ngày càng nhiều thường là do các bác sĩ điều trị bệnh khỏi nhưng chưa dứt hẳn vì họ thường chú trọng vào những phương pháp điều trị triệu chứng như dùng thuốc, châm cứu, vật lý trị liệu, phẫu thuật…mà ít quan tâm việc trang bị đầy đủ kiến thức về cách phòng bệnh cho người chưa mắc hoặc người đã bị đau lưng do thoái hóa cột sống thắt lưng.

Bệnh này có nguyên nhân từ sự tích lũy các vi chấn thương hoặc chấn thương mạnh, đột ngột lên trên cột sống, đĩa đệm làm tổn thương đĩa đệm ,sụn khớp và dây chằng. Do đó bí quyết để phòng ngừa bệnh này là cần tránh  “Sự phá hủy” của vi chấn thương lên đĩa đệm, đốt sống; mặt khác phải “xây dựng” dây chằng bảo vệ đĩa đệm và sụn khớp vững chắc.

Để ngăn ngừa sự phá hủy đó, chúng ta cần tuân thủ những điều sau :

- Về sinh họat: Khi làm việc tránh tư thế với lấy vật dụng, hạn chế khiêng vác nặng, không đi bộ quá nhiều, đứng lâu, ngồi lâu liên tục quá 45 phút vì đó cũng là nguyên nhân tạo ra những vi chấn thương khi các cơ đã mỏi. Tránh thói quen tắm tối, ở phòng máy lạnh lâu dài vì có thể gây đau lưng do hiện tượng co các cơ cạnh sống .

Ở trẻ em cần tránh ngồi học sai tư  thế, mang cặp quá nặng, sử dụng bàn ghế không phù hợp với cơ thể của trẻ vì dễ dẫn đến cong vẹo cột sống gây đau lưng. Mọi người cần tránh hút thuốc vì đối với người hút thuốc đau lưng sẽ dữ dội hơn và thời gian đau cũng kéo dài hơn so với người không hút thuốc( nghiên cứu của đại học Pittsburgh-Mỹ ).

Trong khi ngủ không nên nằm trên nệm, võng , ghế bố hoặc nằm sấp, vì cột sống không được cố định tốt hoặc không đúng tư thế sinh lí của cột sống sẽ tạo nên những vi chấn thương làm xé rộng tổn thương. 

- Vấn đề ăn uống rất quan trọng  vì đau lưng sẽ tăng khi ăn các món như măng, cà tím , cà pháo, khổ qua, củ cải trắng, rau muống, bò, gà, vịt, uống nước đá. Đặc biệt tránh ăn uống quá độ dẫn đến thừa cân không chỉ gây đau lưng mà còn là thủ phạm chính gây thoái hóa khớp gối, yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch.

-Đừng nên tập luyện một động tác nào đó một cách thái quá, tránh chơi các môn thể thao có lực chấn động liên tục lên cột sống.

Đó là những gì chúng ta cần làm để tránh các tác nhân gây phá hủy.

Bên cạnh đó chúng ta phải “ xây dựng” tốt hệ thống sụn khớp, dây chằng bằng chính phương tiện giản đơn được lấy từ trong cuộc sống:

-Bữa ăn nên thường xuyên bổ sung các món ăn giàu glucosamin, vitamin C, canxi, vitaminD..là các chất rất cần thiết để cấu thành sụn khớp. Thực phẩm có nhiều glucosamin tự nhiên là các lọai cá da trơn như cá hú, bông lau, tra, cá mập, vỏ mai cua biển. Món ăn chứa nhiều sinh tố C như cam, chanh , quít, sơri, bưởi, bông cải xanh, cà chua…

Canxi hiện diện nhiều trong quả dứa và các loại cá sông, cá biển, tôm, cua , ốc, nghêu, sò, đậu hủ, sữa…, còn vitamin D có nhiều trong bơ, sữa, trứng, gan gà, dầu cá thu…Đó là các hoạt chất tự nhiên có tác dụng sinh học cụ thể nên chúng ta cần sử dụng chúng điều độ trong các bữa ăn vừa tạo cảm giác ngon miệng vừa mang lại hiệu quả phòng chữa bệnh đôi khi còn tốt hơn cả việc uống các loại thuốc và thực phẩm chức năng.

-Trong sinh họat : Đối với những người có nghề nghiệp dễ tạo ra vi chấn thương cột sống thắt lưng (nhân viên bốc xếp phải mang vác nặng., làm việc phải ngồi nhiều: nhân viên văn phòng, nghệ sĩ piano, nghệ sĩ đánh trống; diễn viên xiếc, nhào lộn, cử tạ, đánh golf, lái xe có độ rung lớn) rất cần đeo đai thắt lưng để giảm tải cho cột sống, ngăn chặn vi chấn thương, do đó hạn chế được đau lưng do thoái hóa cột sốngthoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng.

Trong lao động khi cần mang vác thì phải đặt vật dụng giữa hai lòng bàn chân và ôm sát vào cơ thể để lực tác dụng được chia đều trên các đốt sống sẽ hạn chế sự chịu lực quá lớn của một đốt sống nào đó.

- Cách thức tập luyện: Nên bơi lội vừa sức và tập động tác tam giác điều độ mỗi ngày . Đây là hai bài tập được xem là có hiệu quả nhất để chữa đau lưng có nguyên nhân từ cột sống.

Như một quy luật tất yếu của cuộc sống : “Phá thì dễ, xây mới khó” trong phòng ngừa đau lưng nếu bệnh nhân chỉ cần tiếp xúc với một trong các tác nhân gây ra “Sự phá hủy” cũng đủ  gây ra đau. Trái lại, để ‘”xây dựng” cột sống vững chắc chúng ta phải điều tiết ăn uống, hết sức cẩn thận trong sinh hoạt, tập luyện siêng năng nhưng chớ thái quá thì mới mong tránh khỏi bệnh này.

Động tác tam giác:

Động tác tam giác phòng tránh đau lưng

Chuẩn bị: Nằm ngửa, hai bàn tay úp dưới thắt lưng, hai chân co lên, gót bàn chân chống gần chạm mông.

Thực hiện: Hít vô tối đa, giữ hơi dao động, ngã hai chân cùng hướng lần lượt sang hai bên, đồng thời nghiêng cổ tối đa ngược hướng hai chân, thở ra co chân ép bụng sau đó duỗi chân ra.

Tác dụng: Luyện để cột sống dẻo dai tạo điều kiện cho nhóm cơ  cạnh sống và  dây chằng chắc hơn, vận động tất cả các tạng phủ trong bụng, khí huyết được đẩy tới những nơi hiểm hóc nhất của vùng thắt lưng để trị chứng đau lưng và tiểu đêm.





Món ăn chữa đau lưng nhức mỏi
Món ăn trị bệnh đau lưng
Công dụng chữa bệnh của cây dâu tằm
Đau lưng bên trái -
Bài thuốc đông y trị đau lưng
Đau lưng khi ngồi lâu
Trị đau lưng khi có kinh nguyệt

Đau lưng khi bị hành kinh

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả

   




(ST)