Bí quyết gia truyền cho cách làm bánh gai tại nhà thơm ngon và dẻo

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Bột gạo nếp: 500g
+ Lá gai tươi: 500g
+ Lá chuối tươi rọc bỏ cuống, trải phơi cho lá khô úa và cắt miếng 20 x30.
+ Đậu xanh bỏ vỏ: 300g
+ Đường kính trắng:300g
+ Dừa nạo sợi nhỏ: 150g
+ Vừng trắng: 30g
+ Mỡ heo: 100g
+ Dầu ăn, nước hoa bưởi
+ Bột sắn: 100g

Cách làm bánh gai ngon

Đậu xanh sử dụng cho cách làm bánh gai Hải Dương phải là loại đỗ tuyển, đỗ xanh tiêu có vỏ chính là loại đỗ được ưu ái sử dụng loại đỗ tiêu, đỗ này vừa bở ăn vừa thơm.

Sau khi hái lá từ cây gai, lá gai đem xé đôi, tước bỏ xơ, bỏ sống lá, rửa sạch và luộc kỹ lá, luộc càng kỹ thì bạn sẽ giã được kỹ, bánh vì thế cũng mịn và có màu đen đẹp hơn. Lá gai sau khi luộc sẽ đem để nguội tự nhiên và vẩy cho ráo nước. Nếu muốn cách làm bánh gai ngon cho vị mềm và mịn truyền thống thì bạn cho lá gai vào cối đá giã mịn, thật mịn. Muốn giã lá gai được đều, tốt nhất bạn nên giã chút một.

Bột nếp đem trộn với bột sắn rồi trộn với phần lá gai đã giã mịn, bạn làm công đoạn này càng kĩ thì bánh càng mềm và mịn.

Cho đường với 1/4 lít nước đem đun nóng cho đến khi đường tan hoàn toàn thì đợi nguội, từ từ chế nước đường vào  bột, tiếp tục nhào cho đến khi bột mịn và bóng là được. Bạn tuyệt đối không nên chế nước đường nóng vào bột nhé, làm như vậy bột sẽ bị rón lại.

Chia bột ra thành 1 phần

Vừng rang vàng và xát bỏ vỏ.

Đậu xanh ngâm nước ấm cho nở hoàn toàn rồi đem bồi chín, giã / xay nhuyện.

Mỡ lợn luộc thật chín rồi cắt hạt lựu nhỏ, trộn với 2 thìa canh đường, để chỗ thoáng cho đến khi mỡ trong lại thì vớt lấy mỡ.

Dừa nạo sợi tươi ăn ngon hơn nhưng nếu bảo quản bánh được lâu bạn nên dùng dừa khô nhé.

Trộn dừa với đậu xanh và mỡ cùng 150g đường, cùng vài giọt tinh dầu hoa bưởi, trộn đều và chia là 10 phần đều trong.

Làm bánh gai

Lá chuối khô trước khi đe gói lau sạch, có thể phơi lá hoặc trần nước sôi để lá mềm trước khi gói. Xoa tay với chút dầu ăn để không bị dính bột nếp.

Ấn dẹp bột nếp ra cho mỏng hơn rồi đặt nhân vào giữa bột, bọc vỏ kín lại, vo tròn sao cho vỏ nếp bao kín phần nhân đỗ bên trong rồi lăn bánh vào vừng rang đã xát vỏ.

Lót 2-3 miếng lá chuối, xếp mí lên nhau, thoa dầu ăn trong cùng lá rồi đặt bánh vào giữa, ấn hơi dẹt ra rồi xếp kín bốn cạnh thành hình vuồng, vuốt, ép bánh trải đều trong lớp lá, gói thêm bên ngoài vài lớp lá nữa. Bạn chú ý khi gói bánh nhiều lớp thì gói lớp nào, kín lớp đó rồi mới gói lớp khác, làm như vậy bánh mới kín, cuối cùng dùng lạt buộc kín lại rồi xâu thành vài cái cho vào xoong hấp.

Hấp bánh trong nồi hấp nhiều nước, để sôi lớn và xếp thưa bánh. Hấp trong 30 phút là bánh chín. Bánh sau khi lấy ra để chỗ thoáng cho mau khô.

Với cách làm bánh gai từ lá gai khô bạn cần ngâm lá trước khi làm, trong quá trình luộc cũng cần luộc lá kỹ hơn.