Bí quyết giúp có trí nhớ tốt và minh mẫn

Ngoài thiền và chế độ ăn uống bổ sung các vi chất và dinh dưỡng bổ não, một số cách đơn giản dưới đây cũng có thể cải thiện và rèn giũa bộ nhớ hoạt động tốt hơn. Chúng ta cùng tham khảo những bí quyết giúp bạn có trí nhớ tốt nhé!

Cách đơn giản để tăng cường trí nhớ


Di chuyển mắt từ trái sang phải

Bộ nhớ hoạt động tốt hơn khi hai bán cầu não tương tác liên tục với nhau. Việc di chuyển mắt từ phải sang trái và ngược lại giúp não có được sự tinh nhạy dễ dàng. Dù chưa giải thích được cụ thể lý do bằng luận chứng khoa học nhưng các nhà nghiên cứu đều công nhận di chuyển mắt theo chiều ngang cải thiện bộ nhớ ngắn hạn.

Nhai kẹo cao su

Một khảo sát gần đây đã cho thấy những người nhai kẹo cao su có hiệu suất trí nhớ tốt hơn những người không sử dụng nó. Các nhà nghiên cứu cho rằng quá trình nhai kẹo cao su có thể chống lại sự oxy hóa của não bộ, sản xuất insulin, gia tăng hoạt động trong vùng hippocampus, nhờ đó cải thiện trí nhớ ngắn hạn và cả dài hạn.

Quá trình nhai kẹo cao su có thể chống lại sự oxy hóa của não bộ

Siết chặt bàn tay phải

Cũng là một hình thức tăng cường sự tương tác giữa hai bán cầu não, một nghiên cứu cho thấy siết chặt bàn tay phải giúp ghi nhớ thông tin tốt hơn. Hai bán cầu não đóng vai trò mã hóa thông tin và việc siết chặt nắm tay phải sẽ giúp “triệu tập” chúng khi cần thiết.

Nghe nhạc

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Neuron danh giá của nước Mỹ đã cho thấy âm thanh đồng bộ hóa với sóng phát ra từ não gây nên các dao động thần kinh giúp cải thiện trí nhớ. Điều đó cũng có nghĩa là nghe nhạc trong khi ngủ có thể giúp cải thiện tốc độ hoạt động của não, tăng cường sự tập trung vào ngày hôm sau.

Nghe nhạc trong khi ngủ có thể giúp cải thiện tốc độ hoạt động của não

Đọc to

Bộ nhớ được kích hoạt một cách hữu hiệu khi chúng ta đọc to lượng thông tin cần ghi nhớ. Điều này thực sự hữu ích cho học sinh, sinh viên, với gánh nặng phải ghi nhớ các bài học dài. Tuy nhiên, một điều quan trọng là chúng ta phải phân biệt được điều gì cần đọc to để ghi tạc và điều gì nên đọc thầm để nhớ lâu, thí dụ như các công thức.

Ăn chocolate

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2012 đã khẳng định các chất flavonoid trong chocolate, trà xanh và rượu vang đỏ có thể thúc đẩy lưu lượng máu đến não và tăng cường trí nhớ.

Chất flavonoid trong chocolate có thể thúc đẩy lưu lượng máu đến não và tăng cường trí nhớ


14 Bí quyết giúp tư duy nhanh nhạy hơn



Khi gặp một vấn đề cần giải quyết, bạn phải bỏ ra bao nhiêu thời gian? Tại sao có những tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách thông minh hơn người khác?

Theo James Thorton, tác giả cuốn “Brain Yields Its Secrets” thì không có điều gì đánh mất sự thông minh của bạn như tuổi tác. Do vậy chúng ta cần phải cải thiện suy nghĩ của chúng ta thường xuyên.

Chọn thời gian

Hầu hết những người già suy nghĩ sáng suốt hơn vào buổi sáng, những người trẻ tuổi thì nghĩ là buổi chiều. Cộng thời gian suy nghĩ tốt nhất của bạn lại để não có thể làm việc hiệu quả hơn và phát huy được trí thông minh một cách xuất sắc nhất.

Đón nhận một sự giáo dục tốt nhưng đừng áp dụng một cách triệt để. Nhà tâm lý học Dean Keith Simonton nói rằng phương thức giáo dục của nhà trường có ảnh hướng lớn đến trí sáng tạo của trẻ, nhất là ở lứa tuổi cấp 2. Tuy nhiên áp dụng nhất nhất theo bài học sẽ làm hạn chế khả năng sáng tạo.

Lắng nghe một cách có chọn lọc Trí nhớ là yếu tố số 1 để não có thể hoạt động nhanh nhạy và giúp chúng ta thông thoáng vấn đề tốt hơn. Chúng ta hãy rèn luyện để có thể dùng trí nhớ tìm kiếm trí. Bước đầu rèn luyện trí nhớ bằng cách viết những việc cần làm vào thời gian biểu, sau đó thói quen ghi nhớ sẽ dần được hình thành.

Đừng lạm dụng chất

Để có thể tập trung và giải quyết vấn đề một cách tốt nhất, thông thường bạn hay nhờ đến một ly cà fê. Điều này không có hại nhưng nhớ đừng lạm dụng quá, bởi não sẽ có thể dẫn đến tình trạng “trơ”.

Hãy tạo một điểm tựa cho trí nhớ của bạn

Giáo sư Denise Park của trường đại học Michigan nói: “Đừng để những thông tin cần thiết ngoài cánh đồng. Hãy xây dựng” trí nhớ của bạn như một giàn giáo và buộc vào đó một vài thông tin. Cố gắng liên kết những sự kiện đó lại với nhau”.

Rèn luyện, rèn luyện và rèn luyện

Học tập và rèn luyện nhiều lần thì bạn sẽ có được những kỹ năng mới. Trong não bạn sẽ xuất hiện một cách tổ chức khoa học ở “bên trong”. Rèn luyện nhiều thực sự giúp chúng ta có những hành động “già trước tuổi”. Có một nguyên lý mà không phải ai cũng biết đó là “não càng hoạt động càng thông minh”.

Không căng thẳng

Có những người tự tạo cơ may cho mình bằng cách họ suy nghĩ vấn đề rất nhanh, họ “chộp” cơ hội nhanh hơn thực tế cho phép. Khi cần phải suy nghĩ họ thường có những ý nghĩ như “hoặc là tất cả hoặc không có gì”. Những người này họ giải quyết vấn đề một cách nhàn nhã ung dung bởi sự sáng tạo và tính khôi hài của mình.

Sử dụng trí thông minh một cách chuyên nghiệp

Kết quả bất ngờ từ cuộc điều tra ở Ba Lan cho biết: Những người thường xuyên luyện tập các test trí tuệ sẽ có một khả năng chống đỡ khá tốt với những vấn đề không may trong cuộc sống. Một điều thú vị nữa là cuộc sống vợ chồng cũng tạo ra những kích thích cho não hoạt động.

“Chinh chiến” để có nhiều kinh nghiệm

Trí sáng tạo của bạn thường xuyên được “đun sôi” lên khi bạn dùng khả năng của mình để khai thác một lĩnh vực khác. Ví dụ như Velcro đã nghĩ ra cách lấy gậy làm sạch quần áo. Chúng ta cũng thường hay hỏi tại sao nhân viên kế toán có thể tính các phép tính nhanh hơn bình thường, đó là bởi vì họ có sự luyện tập thường xuyên.

Học tập Leonardo da Vinci

Trong cuốn sách mới có tựa đề “How to Think Like Leonardo da Vinci” của tác giả Michael Gelb nói về bí quyết “làm giàu” bộ não bằng cách thiết lập kế hoạch cho công việc. Bí quyết của Leonardo da Vinci là “học cách tung hứng những vấn đề phức tạp một cách đối ngược nhau, sau đó rút ra kết luận”.

Chú ý cao độ

Bạn có bao giờ bỏ thời gian ra để tìm kiếm chính bản thân mình chưa? Có bao giờ bạn quên tên một người mới chỉ có một lần gặp gỡ? Vấn đề ở đây là bạn không nhớ, mà nguyên nhân chính là không tập trung. Giống như tuổi tác của chúng ta, chúng ta cần phải có ý thức nhắc nhở chúng ta phải đặt thông tin vào bộ nhớ.

Lắng nghe nhạc Mozart

Một thí nghiệm của tâm lý học đã tìm thấy hiệu quả cho trí nhớ trong âm nhạc của Mozart. Khi nghe âm nhạc bạn sẽ có thể liên kết được những sự kiện quan trọng nhiều và nhanh hơn.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện đáng kể tâm trí của bạn. Thực hiện những bài tập aerobic có thể làm cho phát triển tính năng dẫn truyền của các dây thần kinh. Điều này không nghi ngờ gì bởi não được cung cấp thêm nhiều ô xy hơn và các hợp chất được gọi là “neurotrophins”. Với những chất này, tế bào não sẽ được “nuôi dưỡng” tốt hơn. Tuy nhiên đừng tập những bài tập quá nặng nhọc đến kiệt sức.

Cố gắng những thứ mới

Chúng ta vẫn còn nhớ cuộc đời của họa sĩ Henri Matisse có được bức tranh để đời là nhờ vào những giờ phút cuối cùng trước khi ông ra đi. Ông đã thử vẽ bức tranh cuối cùng với một chiếc bút lông và một cái kéo mới, đó là những dụng cụ khiến người hoạ sĩ này sáng tạo một bức tranh độc đáo. Chúng ta vẫn thấy càng ngày người ta càng ưa chuộng những người quản lý sáng tạo với lối tư duy mới lạ và độc đáo.

Top 10 thực phẩm tốt cho não bộ và trí nhớ

Não bộ là cơ quan vô cùng quan trong trong cơ thể mỗi người, tuy nhiên, cách nuôi dưỡng não bộ khỏe mạnh không phải ai cũng biết. Sau đây là những thực phẩm giúp bạn chăm sóc bộ não.

10. Hàu

Nếu bạn là một người thích các loại hải sản thì não bộ của bạn quả là may mắn. Nghiên cứu đã cho thấy, những con hàu giàu kẽm cũng như sắt thực sự rất tuyệt vời cho não, không quan trọng vấn đề tuổi tác. Khi ăn loại hải sản này, bạn sẽ tăng khả năng nắm bắt thông tin vì não bộ hoạt động nhạy bén hơn do kẽm và sắt liên kết làm cho não bộ tăng tính tập trung và ghi nhớ thông tin. Những người thiếu kẽm và sắt thường có bộ nhớ không tốt, kém tập trung, nhớ thông tin chậm và tất nhiên cũng có nhiều bệnh khác hơn những người khác.

9. Ngũ cốc

Lúa mỳ, bột yến mạch, lúa mạch và những loại khác, tất cả các loại này đều làm tăng lưu lượng máu đến não bộ, giúp não có khả năng hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, các loại này có chứa rất nhiều vitamin B6, đầy đủ các sinh tố B. Sinh tố B là rất tốt cho bất cứ ai đang cố gắng cải thiện trí nhớ. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng mất trí nhớ đột ngột thường xuất hiện vào thời gian khi bạn 60 hoặc 70 tuổi, nhưng nếu bạn ăn nhiều ngũ cốc thì nguy cơ này cũng sẽ giảm đi.

8. Trà

Nếu bạn quên uống cà phê hãy thử uống một tách trà! Trà tươi xanh hoặc chè khô đều có lợi cho não bộ vì chúng chứa đầy đủ catechin. Đã bao giờ bạn cảm thấy một ngày mà trong người khô cằn như thiếu nước, thân thể mệt mỏi, và không thích suy nghĩ? Nó có thể là vì bạn thiếu chất catechin trong não. Catechin giúp cho tâm trí của bạn nhẹ nhàng, tươi vui và hoạt bát hơn. Chất này còn giúp não bộ thư giãn, chống mệt mỏi. Trà xanh có tác động mạnh hơn nhiều so với trà đen, nhưng nhìn chung cả hai đều rất tốt cho bạn. Thưởng thức trà vào sáng sớm để giúp não bộ bắt đầu ngày mới tràn đầy sức sống.

7. Trứng

Khi chúng ta già đi, bộ não của chúng ta cũng bắt đầu thu hẹp lại, gọi là teo não. Tuy nhiên, chúng ta có thể đấu tranh chống lại quá trình tự nhiên này nhờ ăn trứng. Có được điều này là do trứng có đầy đủ các vitamin B12 cũng như lecithin. Vitamin B12 giúp chống co rút não, hiện tượng điển hình của bệnh Alzheimer. Trứng chứa các axit béo thiết yếu. Lòng đỏ chứa hàm lượng cholesterol, cholin cao. Cholin có thể giúp cải thiện trí nhớ của bạn. Nhưng ăn trứng quá nhiều có thể có hại cho sức khỏe của bạn. Các nhà khoa học khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên ăn 1 đến 2 quả trứng.

6. Cà ri

Đây là loại gia vị tuyệt vời cho não của bạn. Một thành phần chính trong bột cà ri là curcumin, là thành phần chứa chất chống oxy hoá giúp chống lão hóa não và duy trì chức năng nhận thức khi tuổi của bạn già đi. Cà ri không chỉ tốt cho não của bạn, nó cũng có thể chống bệnh tiểu đường và bệnh tim.

5. Các quả mọng

Các loại quả mọng có tác dung cải thiện não bộ rất tốt. Ví dụ, quả quất được biết đến với vai trò cải thiện kỹ năng nhạy bén của bạn. Hầu hết các quả mọng đều có các chất chống oxy hóa có tác dụng rất lớn cho việc thúc đẩy các chức năng của não bộ. Quả mọng đôi khi được gọi là "siêu trái cây" vì hầu hết chúng có chứa fisetin và flavenoid, rất tuyệt vời cho việc cải thiện bộ nhớ và cho phép bạn dễ dàng nhớ lại các sự kiện quá khứ.

4. Các loại hạt

Các loại hạt như lạc, hạt điều, hạnh nhân, hạt bí, hạt hướng dương và một số loại khác cũng rất tốt cho não của bạn. Hạt có chứa Omega-3 và omega-6, cũng như folate, vitamin E và vitamin B6. Tất cả những chất dinh dưỡng này cho phép bạn có những nghĩ rõ ràng hơn. Chúng cũng giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn, bởi vì Omega-3 và omega-6 có tác dụng như là thuốc chống trầm cảm tự nhiên.

3. Rau xanh

Rau lá xanh như cải bắp, cải xoăn và những người khác rất thích hợp cho trẻ em. Điều này là do các loại rau này có các vitamin B6, B12 và folate, trong đó các hợp chất có rất cần thiết trong não để phá vỡ các homocystein, có thể dẫn đến bệnh mất trí, hay quên và thậm chí cả Alzheimer. Những loại rau này thường chứa hàm lượng sẳt cao. Mà như bạn biết đấy, nếu cơ thể không đủ sắt thì nhận thức sẽ chậm hơn.

2. Cá

Ăn cá nói chung rất có lợi cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là cho bộ não. Cá có chứa Omega-3 là một axít béo rất có lợi cho cơ thể. Ăn cá một tuần/lần có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer do những axit béo giúp chức năng não được tăng cường hơn. Omega-3 còn cung cấp thêm oxy lên não, cũng như cho phép giữ lại một trong những thông tin mới trong khi vẫn lưu giữ các thông tin cũ. Cá tốt nhất cho sức khỏe của não là cá hồi, cá ngừ và cá trích.

1. Chocolate

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, chất chống oxy hoá có ở chocolate gọi là flavonols có khả năng tăng lưu lượng máu lên não. Bạn sẽ tìm thấy nhiều chất oxy hóa này trong chocolate đen, còn những loại chocolate trắng hoặc chocolate có sữa thì hàm lượng flavonols thường ít hơn.

 

Thói quen tốt cho trí nhớ
Điều trị suy giảm trí nhớ
Biện pháp tăng cường trí nhớ tốt
Những thức ăn làm giảm trí nhớ trầm trọng
Triệu chứng của bệnh mất trí nhớ ở người trẻ


(ST)