Bí quyết nấu bò kho ngon đúng điệu


Bò kho là một trong những món ăn ngon, là bí quyết của những người phụ nữ đảm đang trong nấu ăn gia đình, đặc biệt là phụ nữ gốc Bắc. Nay, đã có nhiều cách chế biến bò kho khác nhau nhưng bò kho ngũ vị vẫn là món ăn được nhiều người ưa thích, bò kho ăn với cơm nóng vào mùa đông thì còn gì tuyệt hơn.



  • Chuẩn bị: 

    - Thịt bò hay dùng để nấu bò kho là bò bắp (thịt dạng thỏi tròn dài hình thoi) nạm và gân. Tùy ý dùng cả nạc bò nếu thích; 
    - Thịt bắp cắt miếng vuông chừng 3cm. Thịt nạm tùy miếng thịt pha ra, cắt miếng nhỏ vừa đừng dày quá 1cm. Nếu có gân thì cắt thành miếng cỡ ngón tay cái. 
    - Cho thịt vào một cái nồi vừa. Tẩm gia vị vừa phải (áp dụng cho 1kg thịt bò): 2 muỗng cà phê muối + 1/2 muỗng cà phê hạt nêm+ 1 muỗng súp tỏi băm, gừng thái sợi +1 thìa cà phê nước mắm + 1/2 thìa cà phê hạt tiêu + 1 thìa cà phê đường để thịt qua 20 phút rồi mới cho thêm vào 15gr ngũ vị hương + 5 gr hột điều màu đỏ giã mịn thành bột. Trộn đều để qua 30 phút nữa. 
    - Chuẩn bị: 300gr cà rốt, gọt vỏ, tỉa hoa, cắt dày khoảng 1,5cm; 
    - Pha 1 muỗng súp bột năng hoặc bột bắp với 1 chén nước lọc.

  • Thực hiện: 

    Bắc thịt lên bếp, cho vào 1 muỗng súp dầu ăn, xào nhỏ lửa cho thịt săn lại; cho vào với ít nước sôi vừa đủ sấp mặt thịt, hầm nhỏ lửa cho đến khi thịt mềm thì cho cà rốt vào, hầm đến lúc nào cà rốt mềm vừa ăn. Trong khi hầm châm thêm nước sôi để hầm xong nước vẫn sấp mặt thịt là vừa.Ttùy thích nêm lại với ít muối hoặc nêm riêng khi múc ra tô. Châm vào từ từ ít nước bột, khuấy đều tay cho nước bò kho hơi sánh lền một chút là được, không làm cho sệt lại. 

    Chúc các bạn thực hiện thành công món bò kho!

    Các món ăn liên quan:

    1. Thịt bò kho gừng

    Nấu thịt bò kho gừng dễ ăn, miếng thịt bò mềm, hòa quyện với nước kho thơm mùi gừng ăn mãi không ngán, nhất là vào những ngày rét đậm!

    Nguyên liệu:

    400gr thịt bò bắp hay bò nạm, 1 nhánh gừng nhỏ, 1 củ hành tím

    Nước mắm, hạt tiêu, bột nêm, muối và dầu ăn, 1 thìa cà phê nước màu kho thịt.





    Cách làm:


    Bước 1: Thịt bò rửa sạch, thái quân cờ, ướp với 1 thìa cà phê muối trong khoảng 1 tiếng cho ngấm. Nếu không có thời gian bạn có thể ướp khoảng 30 phút cũng được. Gừng cạo vỏ, thái sợi. Hành tím thái mỏng.

    Bước 2: Làm nóng 2 thìa cà phê dầu ăn trong nồi, phi thơm hành tím rồi đổ tiếp gừng vào xào đều cho gừng mềm và thơm. Nhanh tay đổ thịt bò vào xào với gừng cho thịt được thấm.

    Bước 3:hịt bò chín tái, bạn châm thêm nước lạnh ngập mặt thịt bò; nấu sôi rồi nêm thêm với bột nêm, nước mắm. Nếu thích thịt bò có màu đậm đẹp, bạn thêm vào 1 thìa cà phê nước đường màu cho đẹp, nếu không thích có thể bỏ qua.





    Đun hơn 1 giờ đồng hồ, gừng dẻo quoánh lại, thử miếng thịt mềm là được.

    Múc ra dĩa rắc hạt tiêu lên bề mặt thịt. Nếu không có thời gian đun lâu, bạn có thể hầm thịt bò bằng nồi áp suất, vừa nhanh lại tiện lợi.
    Mùa đông nhà mình lúc nào cũng có sẵn gừng để kho thịt gà, thịt bò và làm nước uống. Thịt bò kho gừng dễ ăn, miếng thịt bò mềm, hòa quyện với nước kho thơm mùi gừng ăn mãi không ngán, nhất là vào những ngày rét đậm mà có đĩa thịt bò kho gừng ăn kèm bát cơm nóng hổi thì vèo cái là nồi cơm đã hết sạch rồi.
    Những miếng thịt bò đậm đà, tuy mềm mà vẫn săn chắc có sức hấp dẫn thật khó tả. Mỗi khi làm thịt bò kho mình thường làm nhiều thịt và nấu dư cơm để sáng hôm sau đun lại ăn sáng, vừa ấm bụng lại vừa ngon miệng mà rất tiết kiệm.

    2. Canh thịt bò cuộn nấm kim châm

    Thịt bò nhiều dinh dưỡng vì thế chẳng có lý do gì để bạn không lựa chọn và chế biến các món ăn cho gia đình vào dịp cuối tuần cả.

    Với món canh này các bạn chuẩn bị thịt bò thăn nhé. Đặc biệt trong món canh thơm ngon này còn có cả đậu phụ nữa. Có thể nhiều chị em đắn đo về sự kết hợp các nguyên liệu như vậy liệu có phù hợp nhưng bạn hoàn toàn yên tâm, món ăn sẽ vô cùng hấp dẫn và phong phú về hương vị.

    Để làm được món này, cũng đòi hỏi một chút khéo léo. Thịt bò bạn phải thái miếng mỏng và to bản rồi trải rộng miếng thịt ra, cho vài cọng nấm kim châm vào giữa, cuộn lại. Dùng các sợi hành chần buộc thịt và nấm để thịt không bị bung ra.

    Khi nước canh sôi, các bạn nhanh tay thả những cuộn thịt bò nấm vào nồi, vặn to lửa cho canh sôi bùng rồi tắt bếp. Không nên đun quá kĩ vì sẽ làm cho đậu phụ non bị rỗ và thịt bò bị chín quá ăn sẽ khô bã, mất đi vị ngọt tự nhiên

    Món ăn đầy ắp sự ngọt ngào từ thịt bò và nấm kim châm cùng điểm thêm sắc tươi của cà rốt đảm bảo cả nhà bạn ai cũng phải thích mê cho mà xem.

    3. Thịt bò xào măng tây

    Thịt bò vốn là thực phẩm dễ chế biến cùng với các loại rau củ quả khác mà vẫn giữ được vị thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên nhiều chị em vẫn thường chế biến các món quen thuộc với thịt bò như là thịt bò xào rau muống, với cần tỏi, với su su… Ăn mãi một vài cách chế biến cũng ngán, vậy chị em thử đổi món với thịt bò xào măng tây xem sao nhé.

    Món này làm rất đơn giản, mà cũng chẳng tốn mấy thời gian của bạn. Nó thích hợp để bạn chế biến cho gia đình vào các buổi trưa.

    Thịt bò xào với măng tây các bạn không cần thái mỏng, chỉ cần xắt thành các miếng nhỏ dài rồi đem ướp các loại gia vị. Vị thơm ngon của thịt bò kết hợp với hương vị lạ từ măng tây, chắc chắn món ăn sẽ hấp dẫn người thưởng thức.

    4. Thịt bò xiên nướng rau củ

    Cuối tuần là thời điểm lý tưởng để bạn có thể chế biến các món ăn cầu kỳ, hấp dẫn cho cả nhà thưởng thức. Như thịt bò xiên nướng chẳng hạn.

    Thịt bò nướng với các loại rau củ sẽ ngon và ngọt hơn rất nhiều. Những loại rau củ quả mà bạn muốn nướng kèm với thịt bò có thể là ớt chuông, cà chua bi, hành tây đỏ, nấm, khoai tây, bí ngồi… tùy ý bạn. Vì mỗi người có sở thích và những khẩu vị khác nhau.

    Thịt bò nướng thì thái miếng vuông như vậy mới giữ được vị ngọt, rồi đem tẩm ướp các loại gia vị. Ướp gia vị cũng là một khâu rất quan trọng trong món nướng vì thế bạn cần lưu ý công đoạn này nhé.

    Khi nướng, bạn xiên xen kẽ các loại rau củ, quả cùng với thịt nhé. Đảm bảo món ăn này sẽ chẳng ai có thể chê được.

    Bí quyết chế biến thịt bò ngon mềm

    Giữ cho thịt bò luôn được mềm, không bị khô chính là yêu cầu quan trọng nhất khi chế biến các món ăn từ loại thịt bổ dưỡng này.

    Để có những món ngon hoàn hảo chế biến từ thịt bò, bạn hãy chú ý một số bí quyết sau:

    1. Thái thịt bò phù hợp với nhu cầu chế biến món ăn

    Độ mềm và ướt của miếng thịt bị ảnh hưởng bởi kỹ thuật thái thịt của bạn. Miếng thịt sẽ cứng hơn khi chúng có quá nhiều sớ thịt. Ngược lại, càng có nhiều mỡ, thịt càng nhiều nước. Những miếng thịt bò mềm nhất (xếp theo thứ tự giảm dần) bao gồm: thịt thăn, phần thịt dọc hai bên xương dẹt, phần thịt thăn ở lưng, thịt sườn, thịt nạc vai. Miếng thịt có dính kèm chút ít xương sẽ có mùi vị thơm hơn.



    2. Biết kết hợp giữa chất lượng và mục đích

    Nếu nấu những món thịt bò đơn giản, không có nhiều nước sốt, bạn nên chọn loại thịt có chất lượng tốt nhất. Đối với món hầm hoặc những món dùng kèm với nước sốt, có thể chọn những loại thịt rẻ tiền hơn.

    3. Chú ý đến loại thịt bò

    Có 3 loại thịt bò ngon gồm: loại thượng hạng, loại ngon và loại có chất lượng. Độ ngon của thịt bò được xác định dựa trên tỷ lệ giữa lượng mỡ và nạc có trong miếng thịt. Khối lượng mỡ bao quanh miếng thịt bò có tác dụng giữ cho thịt luôn ẩm. Miếng thịt bò mềm nhất sẽ có lượng mỡ phân bố đều khắp chứ không chỉ là phần mỡ nằm ở phần rìa cạnh bên ngoài. Lượng mỡ trong thịt rất quan trọng bởi khi nấu, chất béo sẽ tan chảy, làm tăng hương vị và lượng nước cho món ăn. Thịt bò thượng hạng có tỷ lệ  tốt nhất giữa lượng mỡ và thịt, do đó, chúng cũng là loại thịt mềm và ngon nhất.

    4. Chọn mua những miếng thịt có màu tươi, sáng

    Khi mua thịt, bạn nên chọn những miếng thịt có độ săn chắc và màu đỏ tươi. Thịt bò đã chuyển sang màu đỏ sậm hoặc nâu là loại thịt cũ. Ngoài ra, cũng cần lưu ý là thịt của những con bò già sẽ mềm và nhão, các thớ thịt sẽ không săn chắc.

    5. Giữ thịt luôn tươi

    Sau khi mua thịt, nếu không sử dụng ngay trong ngày, bạn nên dùng màng bọc thực phẩm để bao kín miếng thịt rồi cho chúng vào trong túi có khóa kéo và giữ lạnh.

    6. Ướp thịt để làm tăng hương vị

    Khi sơ chế thịt trước khi nấu, bạn nên dùng một chiếc khăn ẩm lau khô miếng thịt và ướp chúng bằng những loại nước sốt đơn giản, phù hợp với khẩu vị. Nước sốt sẽ làm thịt mềm và có mùi vị thơm ngon hơn. Thậm chí chỉ cần cho vào thịt chút xíu muối và tiêu là đã đủ để món thịt có mùi vị dễ ăn hơn. Tuy nhiên, một hỗn hợp gồm rượu, dầu ô-liu, nước cốt chanh và một ít gia vị, thảo mộc tươi (theo ý thích và khẩu vị của bạn) sẽ là loại nước sốt tuyệt vời giúp bạn ướp thịt, để qua đêm, phục vụ cho món ăn của ngày hôm sau.

    7. Nấu chín hoàn toàn

    Trước khi nấu thịt bò, hãy lấy chúng ra khỏi tủ lạnh, để ở nhiệt độ bình thường trong phòng. Làm như thế sẽ giúp thịt chín đều và kỹ hơn.

    8. Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý trong khi nấu

    Cách nấu là yếu tố chính ảnh hưởng đến độ mềm và mùi vị thơm ngon của thịt. Đối với phần lớn các món làm từ thịt bò, dù được thái theo kiểu nào thì cũng chỉ nên nấu với nhiệt độ khoảng 55 độ C nếu muốn chín tái và khoảng 60 độ C nếu muốn chín vừa. Nếu nhiệt độ cao hơn, thịt sẽ bị khô.

    9. Rang khô rồi quay

    Một trong những phương pháp khá tốt để nấu thịt bò chính là rang sơ phần thịt bên ngoài trong một chảo gang nóng, có tráng chút dầu ô-liu. Sau đó, tiếp tục cho thịt vào lò vi sóng để quay với nhiệt độ khoảng 200 độ C. Trong quá trình rang, bạn chỉ cần dùng kẹp (không được dùng nĩa) để lật trở miếng thịt chỉ một lần duy nhất. Lưu ý, sau khi rang xong, nếu được thái đôi, tất cả nước thịt ở bên trong sẽ chảy ra ngoài.

    10. Để thịt nguội mới cắt

    Sau khi nhấc nồi thịt ra khỏi lò, bạn nên để khoảng 5 phút cho thịt nguội rồi mới thái và phân chia đều phần nước thịt cho từng phần ăn.

    Cách làm bít tết bò cực ngon

    Cách nấu bò sốt vang theo kiểu cổ

    Cách làm thịt bò khô miếng ngon tha hồ nhâm nhi ...

    Cách làm thịt bò khô cho thực đơn mỗi ngày thêm ...

    Cách làm nộm bó khô ngon

    (st)


Có ai còn bí quyết nào nữa chia sẻ cho mình với
hơn 1 tháng trước - Thích (11)
Gửi hỏi đáp - bình luận