Bố mẹ chồng khó tính cô dâu mới phải làm sao

Làm con dâu thật chẳng dễ dàng gì để có thể làm vừa lòng tất cả mọi người trong gia đình, nhất là khi mẹ chồng lại là một người khó tính, luôn muốn giám sát bạn trong tất cả mọi việc, từ nấu ăn cho đến dọn dẹp nhà cửa.


Ban nên xác định lại tư tưởng:

Để có thể sống hòa thuận với mẹ chồng trong khi con dâu vẫn có tiếng nói riêng trong gia đình không phải dễ dàng nhưng cũng không hẳn là không làm được. Các bạn gái đã kết hôn hoặc vẫn còn độc thân đều có thể tham khảo những lời khuyên dưới đây, nó sẽ rất hữu ích cho cuộc sống sau này của bạn.

Cố gắng để hiểu tư tưởng của mẹ chồng

Điều đầu tiên mà bạn cần và nên làm đó là đừng vội gạt phăng đi hoặc bỏ ngoài tai những lời khuyên, những lời răn dạy của mẹ chồng với lí do đó là những tư tưởng hoàn toàn cổ hủ và cũ rích. Dù sao mẹ chồng cũng là người từng trải và có nhiều kinh nghiệm cuộc sống hơn bạn, biết đâu những lời khuyên đó thật sự có ý nghĩa thì sao?

Vì thế, lần sau, nếu mẹ chồng có nhắc nhở bạn phải làm món nọ món kia thế này, hãy chú ý lắng nghe và thử làm theo.

Tìm mọi cách phá vỡ không khí căng thẳng với mẹ chồng

Nếu mối quan hệ giữa nàng dâu và mẹ chồng đang vô cùng căng thẳng chỉ vì những bất đồng trong cuộc sống hàng ngày, mà không ai chịu hiểu và nhường nhịn ai, tốt nhất bạn nên tìm cách để phá vỡ bầu không khí u ám đó. Trước tiên, bạn có thể nói chuyện với chồng để bày tỏ rõ ràng quan điểm của mình, sau đó thì tổ chức một cuộc họp mặt gia đình. Hãy trực tiếp nói với mẹ chồng rằng bạn tôn trọng ý kiến của bà như thế nào bởi vì một trong những lỗi lầm nghiêm trọng nhất của một người con dâu là coi thường lời nói của mẹ chồng.

Nếu bạn cứ im lặng không nói năng gì hay chơi trò thi gan thì mọi chuyện sẽ càng tồi tệ hơn.

Để mẹ chồng có cơ hội được giúp đỡ bạn trong công việc nhà

Những người khó tính thường không dễ hài lòng với những gì người khác làm, và luôn muốn mọi chuyện phải theo ý mình. Nếu mẹ chồng bạn thuộc mẫu người này, chỉ cần khéo léo một chút thì mọi chuyện sẽ êm thấm đâu vào đó. Hãy tạo cho mẹ chồng bạn cảm giác bà là một nhân vật quan trọng trong gia đình bằng cách hỏi mẹ bí quyết nấu ăn, chăm sóc gia đình. Đảm bảo chẳng có bà mẹ chồng nào lại nỡ từ chối lời yêu cầu vô cùng đáng yêu này của con dâu cả, mà ngược lại sẽ nhiệt tình hướng dẫn bạn từng li từng tý một. Thường xuyên đi mua sắm, đi chợ cùng mẹ chồng cũng là một ý hay để quan hệ mẹ chồng-nàng dâu tốt đẹp hơn.

Quan tâm đến sở thích của mẹ chồng

Mua quà tặng mẹ chồng là việc mà bạn nên làm, không phải vì mục đích nịnh nọt. Vật chất không quan trọng, mà ý nghĩa của món quà mới thật sự có ý nghĩa. Bạn cần tìm hiểu xem mẹ chồng thích gì và quan tâm đến điều gì (cho dù đó chỉ là những thứ hết sức nhỏ nhặt), rồi mua nó làm quà tặng. Mẹ chồng sẽ vô cùng cảm kích trước sự quan tâm của bạn, và như vậy là bạn đã có thể ghi điểm một cách dễ dàng rồi.

Bảo vệ quan điểm của bản thân

Nếu sau tất cả những nỗ lực, cố gắng của bạn mà mọi chuyện vẫn không thể nào “xuôi chèo mát mái”, điều duy nhất bạn có thể làm lúc này là bảo vệ quan điểm riêng của chính mình (nhưng tuyệt đối không được có thái độ vô lễ hay tỏ ra chống đối mẹ chồng). Nếu bạn cư xử đúng mực, theo thời gian, mẹ chồng sẽ hiểu và tôn trọng bạn hơn.

Cần có mẹo:

Mấy chục năm trong quân ngũ, đến khi nghỉ hưu, bạn bè bảo ông nên viết hồi ký. Nếu chất lượng tốt sẽ xuất bản và bày ở Phòng Truyền thống đơn vị. Ông nhớ gì cứ viết, gọi là ghi lại quãng đời oanh liệt nhất bởi những thăng trầm của đời ông cũng là sóng gió của bao người trong đơn vị. Khi hoàn thành, nghe đâu sẽ có một nhà văn biên tập tút tát lại cho hay hơn. Cả đời ông chỉ quen trận mạc, đâu có rành việc viết lách, nhưng thấy lãnh đạo vỗ vai thân mật nói vậy, ông vui vẻ nhận lời.

Trái ngược với ông, bà Sâm lại cực kỳ khó tính. Bà làm việc gì cũng đòi hỏi phải thật chỉn chu, hoàn hảo. Sáng nào thức dậy, bà cũng lau dọn mấy tầng nhà nên nhà cửa luôn sạch sẽ, đồ đạc sáng choang. Rau mua ở cửa hàng rau sạch về, sau khi nhặt, bà cũng phải rửa cả chục lần. Chính vì cái tính sạch sẽ của bà mà các cháu nội ngoại cuối tuần đến chơi đều thấy ngại, sợ vô ý làm bẩn nhà. Mỗi lần thấy bà chau mày với các cháu, ông Sâm lại vỗ vai bà nói nhỏ: Kệ chúng nó, trẻ con mà. Lát nữa tôi dọn cùng bà!

Vợ chồng Sáng - con trai cả của ông bà sống rất hiền lành, đơn giản. Hòa, vợ Sáng là người Hà Nam, hai người yêu nhau từ khi học đại học, ra trường mấy năm sau thì cưới. Vì thời điểm đó nhà cửa chật chội nên vợ chồng Sáng thuê nhà bên ngoài, mấy năm sau làm ăn khấm khá có tiền mua đất, xây nhà riêng.

Vả lại, Sáng cũng biết mẹ mình khó tính, hay xét nét, không dễ dàng chấp nhận tính đơn giản của con dâu nên việc anh ra ở riêng là một lựa chọn hợp lý. Nhà anh và nhà bố mẹ đẻ chỉ cách nhau hơn một cây số, đi xe máy chục phút là tới nơi. Tuy không sống dưới một mái nhà nhưng tuần nào vợ chồng Sáng cũng qua nhà một, hai lần. Dẫu sao anh cũng là con cả, bố mẹ đã tuổi cao sức yếu, có việc gì vẫn phải một tay anh đứng ra lo hết. Còn Lan, cô em của Sáng nhà có xa một chút nên không thể về thăm bố mẹ thường xuyên được.

...

Nhìn ông Sâm dáng người cao lớn, nước da hồng hào, giọng nói sang sảng, ai cũng nghĩ ông khỏe mạnh. Vậy mà đùng một cái, sau cái ngày kỷ niệm thành lập đơn vị, ông đi liên hoan với bạn bè chiến hữu đến đêm mới về, ngày hôm sau lên cơn sốt.

Vợ chồng Sáng phải nghỉ việc cơ quan vào chăm sóc ông. Cũng may tai qua nạn khỏi, không ảnh hưởng gì đến thần kinh nhưng việc đi lại của ông giờ đây rất khó khăn. Các bác sĩ cho biết ông bị một cơn tai biến, nhiều người ở tuổi ông rất dễ bị và không qua khỏi, nhưng vì thể trạng ông khỏe mạnh nên chỉ bị ảnh hưởng tới hệ vận động.

Cả nhà thở phào nhưng ngay sau đó là nỗi lo ập đến. Bà Sâm cũng đâu còn trẻ, hàng ngày ông Sâm không phải lúc nào cũng lụi cụi bên máy tính mà ông còn làm nhiều việc khác cho nhu cầu cá nhân. Nếu không có người thường xuyên chăm sóc, theo dõi, ông bị tai nạn tiếp thì lúc đó chỉ còn nước bó tay.

Không còn cách nào khác, vợ chồng Sáng phải dọn đến nhà bố mẹ ở. Cả Hòa, vợ Sáng và bà Sâm đều không muốn điều này, nhưng vì trách nhiệm với ông Sâm mà phải chấp nhận như vậy. Ngôi nhà của hai vợ chồng đành phải cho thuê. Dù biết mẹ chồng hay để ý nhưng Hòa vẫn không thể hình dung hết nếu cô không sống chung dưới một mái nhà.

...

Nhìn bà Sâm luôn tất bật, ngày hè nóng nực thì mặt mũi luôn mướt mả mồ hôi, Hòa đi làm về chưa kịp thay quần áo cũng phải lăn ngay vào bếp. Cô sẵn sàng làm tất cả với hy vọng sẽ làm hài lòng mẹ chồng và không muốn cuộc sống chung phát sinh những chuyện buồn phiền. Còn Sáng phải dậy từ sớm để giúp bố làm vệ sinh cá nhân, chiều về lại đẩy xe cho ông quanh khuôn viên trước nhà đến tối mịt mới về. Cuộc sống bị đảo lộn, vất vả hơn nhiều nhưng hai vợ chồng an ủi nhau, cố gắng chịu đựng, khi nào ông Sâm khỏe mạnh, họ sẽ lại được “trở về mái nhà xưa”.

Nhưng tất cả đều diễn ra không như mong muốn của hai vợ chồng. Hòa làm gì, bà Sâm cũng đứng kè kè bên cạnh, chỉ bảo từng ly từng tý. Thức ăn cô làm thế nào cũng bị bà chê là mặn, nhiều dầu hoặc cơm khô, khó nhai. Bát đũa thì bảo cô rửa không sạch, sắp xếp không ngăn nắp, quần áo phơi xong gấp không vuông vức... Tóm lại cái gì bà cũng có thể tìm ra nhược điểm để chê con dâu dù cô luôn cố gắng để làm bà vừa ý.

Hòa bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Vì nể chồng và muốn tỏ trách nhiệm của dâu trưởng mà cô phải chấp nhận việc về sống chung, nhưng cô không thể chịu được cảnh mẹ chồng lúc nào cũng kiểm soát cô, coi cô như “quân ăn hại” không biết làm gì.

Thực ra, so với những nàng dâu khác, Hòa đâu đến nỗi. Cô cũng biết làm nhiều thứ, chăm chỉ học hỏi, lắng nghe và bằng chứng là chồng con luôn hài lòng về cô khi cô thu xếp việc nhà. Ông Sâm và Sáng nhiều lần góp ý với bà việc không nên làm phức tạp hóa vấn đề và sống đơn giản hơn cho nhẹ đầu nhưng bà đâu có nghe. Tất cả đã ăn sâu vào máu bà và trở thành một thuộc tính cố hữu.

Chuyện phải đến đã đến. Hôm đó nhà tổ chức sinh nhật cho ông, tiện thể làm lễ thượng thọ. Suốt từ tối hôm trước, khi cùng bà Sâm chuẩn bị một số thực phẩm, Hòa đã bị bà chỉ đạo kỹ càng. Đến sáng hôm sau, bà Sâm cùng con dâu, con gái làm bếp, bà tiếp tục chỉ đạo, chê bai, gắt gỏng khiến Hòa muốn nổ tung đầu.

Cô nín nhịn cho đến tối, khi khách khứa đã về hết, cô quyết định nói với chồng về việc không thể sống chung nữa, bởi cô quá căng thẳng và cô không muốn quan hệ mẹ chồng nàng dâu sẽ ngày một xấu đi. Khi người ta không thể độ lượng và luôn bắt lỗi nhau thì cuộc sống trở nên căng thẳng, mệt mỏi. Khi đó, tốt nhất hãy ở riêng, trả lại sự tự do cho mỗi người và không gây phiền hà đến nhau.

...

Biết chuyện vợ chồng Sáng lại dọn ra ở riêng, nhiều người chép miệng: Lại là chuyện mẹ chồng nàng dâu, chuyện xưa như trái đất mà!

Một số người biết chuyện thì thở dài: Con dâu giờ có phải như trước đâu, nó cứ ngoan hiền là tốt rồi, đẻ ra những đứa cháu đúng là cháu nội của ông bà là ổn. Chứ đừng đòi hỏi nhiều ở các nàng dâu.

Còn bà Sâm, không hiểu bà sẽ nghĩ gì khi vợ chồng con trai lại ra đi, để lại ông bà tự do, thoải mái trong ngôi nhà trống trải và thiếu vắng tiếng cười?


Quà tặng cho bố mẹ chồng

Lần đầu gặp bố mẹ chồng tương lai cần chuẩn bị

Cách lấy lòng bố mẹ chồng tương lai cho cô dâu

Gây ấn tượng với bố mẹ chồng tương lai

Mua quà ra mắt bố mẹ chồng cho khéo

Bố mẹ có nên đánh con cái


(ST).

Lam the nao khi mun an gi me chong cung noi la tieu tien lang phi
hơn 1 tháng trước - Thích (1)
Me chong it noi voi lai kho tinh thi phai ung xu ra sao
hơn 1 tháng trước - Thích (10)
mẹ chông tôi hay chửi bậy ,hay tìm cớ chửi con dâu con rể !có tinh bảo thủ noi cai gì cũng cho mình là đúng .hay nói xấu sau lưng .làm thế nào để bà mẹ chồng ấy khỏi cái tính ấy
hơn 1 tháng trước - Thích (6)
làm sao để sông riêng khi không có tiền nhiều?áp lực của bố mẹ chồng khiến mình diên lên mất
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
Gửi hỏi đáp - bình luận