Các bước chuẩn bị trước khi có em bé

Sau đám cưới là những tháng ngày hạnh phúc của cuộc sống vợ chồng. Và từ đây, các cặp đôi sẽ có nhiều dự tính hơn cho tương lai. Trong đó, “thành quả” của tình yêu là một điều thiêng liêng mà bất kỳ cặp đôi nào cũng trông đợi. Để dành những điều tốt đẹp nhất đứa con đầu lòng, các đôi vợ chồng trẻ nên chuẩn bị thật kỹ lưỡng ngay từ khi có ý định sinh em bé!



Chuẩn Bị Trước Khi Quyết Định Có Em Bé



Lên kế hoạch trước khi mang thai rất quan trọng. Đơn giản là bạn càng khỏe mạnh thì em bé cũng sẽ càng khỏe theo.

Tại sao phải chuẩn bị trước khi mang thai?

Theo nghiên cứu, thức ăn, môi trường sống và phong cách sống của mỗi bà mẹ trong những tháng trước khi có em bé đều là tiền đề ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của bé. Vì thế, chuẩn bị trước sẽ ngăn chặn những nguy cơ sảy thai, sinh thai chết, đẻ non và dị tật bẩm sinh. Không những thế, những bà mẹ có sự chuẩn bị trước khi mang thai sẽ khỏe hơn, hồi phục nhanh hơn sau khi sinh và giảm thiểu nguy cơ gặp phải một số vấn đề về sức khỏe cho em bé sau này.

Khi nào thì bắt đầu?

Như đã nói, các bà mẹ tương lai nên bắt đầu chuẩn bị trước từ 6 đến 12 tháng. Có thể sẽ có nhiều bạn tự hỏi tại sao phải là khoảng thời gian này, đó là vì nếu có bất cứ thay đổi nào về chế độ ăn uống, cách sống hay tiếp xúc với chất hóa học thì cũng cần ít nhất bấy nhiêu thời gian để phát huy tác dụng lớn nhất đến sự thụ thai và sức khỏe của thai nhi. Thêm vào đó, bạn cũng cần phải có thời gian để đánh giá nhu cầu sức khỏe của mình, bổ sung những thay đổi, làm quen với những thói quen mới và biến chúng trở thành một phần trong lối sống của bạn. Tất cả những điều này sẽ đem lại những lợi ích tốt nhất cho em bé của bạn sau này khi trưởng thành.

Chuẩn bị những gì?

    Một trong những bước quan trọng nhất trong khâu chuẩn bị là kiểm tra sức khỏe tổng quát. Bất cứ bà mẹ tương lai nào cũng nên kiểm tra tổng quan sức khỏe để đảm bảo an toàn cho quá trình thụ thai. Nếu chưa từng bị sởi Đức (rubella), trái rạ hay chưa từng tiêm phòng bệnh này thì nên tiêm phòng ngay, và tiến hành trước khi có bầu ít nhất 3 tháng. Đặc biệt, các bạn cần phải khám và chữa trị răng nếu có bệnh, vì trong quá trình mang thai, những căn bệnh về răng (nha chu) sẽ có xu hướng trở nặng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp đột ngột cho thai phụ. Ngoài ra, cần phải tiêm phòng các căn bệnh phổ biến khác như viêm gan siêu vi, bại não,… Mặc dù có nhiều bạn cho rằng không cần thiết, nhưng xét nghiệm HIV vẫn rất quan trọng!


   

Để có được những em bé như mong đợi, các cặp vợ chồng phải có kế hoạch kỹ càng cho việc thụ thai. Thụ thai vào lúc vợ chồng khỏe mạnh, tình cảm hạnh phúc nhất, khí hậu thích hợp, vật chất đầy đủ... là điều kiện tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai
Việc kiểm tra sức khỏe trước khi thụ thai của cả vợ và chồng có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe của người mẹ và em bé. Thông qua việc kiểm tra sức khỏe và tìm hiểu những thông tin về lịch sử bệnh lý của cả vợ và chồng, bác sỹ sẽ có những đánh giá chính xác về tình trạng sức khỏe sinh sản của cả vợ và chồng, khả năng thụ thai và sinh con, những trường hợp nên và không nên mang thai, những trường hợp cần phải được theo dõi trong quá trình mang thai... và cả những tư vấn cần thiết để thụ thai thành công.

Ghi lại kỳ kinh
Việc ghi lại kỳ kinh của mình sẽ giúp bạn có thể tính được tuổi thai và ngày dự sinh. Xác định tuổi thai rất quan trọng trong các xét nghiệm, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu và cách điều trị trong quá trình mang thai.
Kiểm tra biện pháp tránh thai
Phụ nữ uống thuốc tránh thai dài ngày phải ngừng uống trên 6 tháng mới được có thai, tránh ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Nếu đặt vòng tránh thai, sau khi tháo vòng ra thì cần phải đợi đến 2-3 kì kinh nguyệt ổn định trở lại mới nên có thai.
Tránh dùng các loại thuốc không cần thiết
Nếu vợ hoặc chồng đã uống hoặc tiêm một loại thuốc nào đó để chữa bệnh thì cần phải hỏi bác sĩ chuyên khoa xem có nguy hại đến thai nhi không? Nếu có, phải ngừng dùng thuốc 1 thời gian nhất định, rồi mới nên có thai.
Bỏ thói quen xấu
Nếu vợ hoặc chồng có thói quen hút thuốc lá, thuốc lào, uống rượu... thì nên ngừng hẳn, vì nó rất có hại cho thai nhi. Đồng thời, các đồ uống có cafein như cà phê, trà, côcacôla cũng phải giảm hoặc ngừng.

Tránh làm việc ở môi trường độc hại
Trước khi có thai nửa năm, cả 2 vợ chồng không nên tiếp xúc với môi trường độc hại, các chất có hại, tránh tiếp xúc với các loại ô nhiễm như: nguồn nước, môi trường, nông dược, phóng xạ…
Tăng cường dinh dưỡng và khoáng chất
Cả 2 vợ chồng phải cần tăng thêm dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, đặc biệt nên ăn nhiều thực phẩm protein động vật. Đồng thời, bổ sung vitamin và khoáng chất cho người mẹ. Bắt đầu uống 1 viên vitamin có chứa 0,4mg (400mcg) axit folic/ngày trước khi mang bầu 3 tháng để giảm nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung canxi ở thời kỳ này. Tốt nhất là bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn đề uống đúng liều lượng cần thiết.

Hãy từ bỏ kế hoạch giảm cân của bản thân trước khi bước vào quá trình mang thai

Nếu bạn có ý định mang thai và mong muốn những điều tốt đẹp đến với con bạn thì trước tiên hãy hủy bỏ kế hoạch giảm cân của bản thân. Việc giảm cân có thể sẽ ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt của bạn, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, việc cơ thể tăng vài cân giúp bạn có được đầy đủ các chất dinh dưỡng hơn, đồng thời giúp tăng khả năng thụ thai. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ, thai nhi sẽ phát triển tốt hơn, bên cạnh đó người mẹ tránh được các bệnh về huyết áp cao và tiểu đường.

Tạo cho mình một thói quen ăn uống nghỉ ngơi, khoa học

Các mẹ nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng vào cơ thể như ngũ cốc, hoa quả và rau… Ba tháng trước khi mang thai, căn cứ vào yêu cầu dinh dưỡng để có chế độ ăn hợp lý, bổ dưỡng cho cả trứng và tinh trùng. Những việc bạn nên làm.

Ngủ sớm, dậy sớm tập thể dục đều đặn.
Vợ chồng nên thể hiện tình yêu thương với nhau, tạo không khí vui vẻ trong gia đình.
Xác định ngày rụng trứng.
Đây chính là bí quyết để giúp việc thụ thai được dễ dàng hơn.
 



Trước khi mang bầu hãy đi du lịch

Nếu bạn là người đam mê du lịch, vậy hãy đi du lịch trước khi mang bầu. Bởi vì trong qua trình mang thai việc đi lại là hạn chế, sẽ không tốt cho thai nhi nếu bạn đi du lịch trong thời kỳ này.

Cẩn thận khi sử dụng thuốc

Khi mang thai bạn phải rất thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc, một số loại thuốc thật sự không tốt cho thai nhi, thậm chí chúng còn gây dị tật. Sẽ thật đau đớn nếu sinh ra một đứa bé không lành lặn chỉ vì sự thiếu hiểu biết của mình.Bởi vậy trước khi sử dụng hãy đọc thật kĩ hướng dẫn. Nếu bắt buộc phải sử dụng thuốc hãy hỏi bác sĩ và kê đơn thuốc dành riêng cho bà bầu. Nói chung trong thời kỳ quan trọng này không nên sử dụng thuốc tùy tiện, hãy dành ra một vài phút để hỏi ý kiến bác sĩ và các chuyên gia trong lĩnh vực này.

 Chú ý đến vệ sinh răng miệng

Theo các chuyên gia y tế thì có đến 90% các loại bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng. Các cụ ngày xưa có câu “ vạ từ miệng mà ra, bệnh từ miệng chui vào” . Quả đúng không sai chút nào. Bởi vậy lời khuyên cho các mẹ là hãy lưu ý đến vấn đề này, vệ sinh răng miệng thật kỹ, để phòng tránh vi khuẩn chui vào bên trong qua đường miệng, dẫn đến hậu quả sinh non thiếu tháng hoặc tiền sản giật.

 Chú ý các chất độc trong sơn và chất tẩy rửa hóa học trong gia đình

Những chất độc hại nên tránh trong quá trình mang bầu của chị em là: thuốc bảo vệ thực vật, các hóa chất làm sạch và sơn tẩy rửa. Những chất này đặc biệt có chất hóa học gây nguy hiểm đến thai nhi, nếu nặng có thể gây dị tật. Đối với sơn lau nhà, nên sử dụng loại sơn không có tính hóa học hoặc phải sơn sửa nhà trước khi bạn có ý định mang thai. Tất cả những điều này nhằm mang lại điều tốt đẹp cho bé.

Tăng cường Vitamin B9

Vitamin B9 hay còn gọi là axit folic giúp giảm thiểu nguy cơ dị tật như tật nứt đốt sống. Những dị tật này thường phát triển rất sớm ngay trong thời kỳ đầu của quá trình phát triển thai nhi. Axit folic là một chất rất cần thiết cho thai nhi, chúng có trong các loại rau xanh như rau dền, và có rất nhiều trong ngũ cốc. Nhưng trong quá trình ăn uống thì lượng axit folic này thường không cung cấp đủ cho thai nhi. Bởi vậy các mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng thêm thuốc chức năng tăng cường axit folic cho cơ thể. Theo tiêu chuẩn thì trươc khi mang thai phụ nữ cần 400mcg/ngày, và trong quá trình mang thai cần 600mcg/ngày axit folic.

Tìm hiểu kỹ thông tin các bệnh viện phụ sản

Hãy tham khảo ý kiến của những người đi trước, các anh chị em trong gia đình, và lựa chọn cho mình một trung tâm, bệnh viện tốt nhất.Nên khám ổn định một chỗ để bác sĩ theo dõi sức khỏe thai nhi ngay từ những tháng đầu tiên. Khi sinh nở nên chuẩn bị và liên hệ trước bộ phận làm thủ tục để tránh trường hợp “nước đến chân mới nhảy”.

Căn cứ vào ngày rụng trứng để chủ động quan hệ, điều này sẽ tạo hiệu quả cho việc thụ thai. Trước ngày rụng trứng nên hạn chế quan hệ để đảm bảo chất lượng cho cả trứng và tinh trùng

 Tránh tiếp xúc với các yếu tố độc hại như rượu và thuốc lá …

Trứng trong vòng 14 ngày từ khi sinh ra đến khi chín rất dễ bị tác động xấu từ các loại thuốc, do vậy, nếu không thật sự cần thiết, 20 ngày trước khi thụ thai không nên uống bất cứ loại thuốc nào. Cũng không nên chụp X-Quang và tiếp xúc với các vật phẩm hóa học. Dùng thuốc tránh thai, hoặc vợ và chồng dung thuốc điều trị bệnh trong một thời gian dài thì phải ngừng thuốc trước 6 tháng trước khi thụ thai.

Tuyệt đối không uống rượu và hút thuốc lá, tránh tiếp xúc, với người hút thuốc lá. Hai thứ này là một trong những điều cấm kị với phụ nữ mang thai. Nó ảnh hưởng xấu đến thai nhi, gây ra các vấn đề không tốt đến tim và hệ thống thần kinh của bé. Hãy nhớ rằng trong một môi trường trong sạch sẽ tạo ra trứng thụ tinh tốt nhất. Rượu và thuốc lá không những làm hại đến các nhiễm sắc thể của tế bào hay chất lượng trứng và tinh trùng mà còn là một trong những nguyên nhân gây vô sinh. Bạn cũng nên tránh tiếp xúc với các chất cafein, dầu khí, thuốc phiện.

 Vừa đẻ non(thai chưa đủ 28 tuần tuổi) hoặc đẻ ra thai chết thì không nên ngay lập tức mang thai.

Với trường hợp này tốt nhất sau một năm mới mang thai để tử cung có một giai đoạn nghỉ ngơi và phục hồi. Đặc biệt chú ý, nếu bạn hạn chế việc quan hệ tình dục để ngừa thai thì trước khi mang thai 3 tháng nên ngừng biện pháp này lại để chất nhầy của tử cung tiết ra bình thường.

Tạo điều kiện sống tốt nhất và phù hợp với quá trình mang thai

Khi mang thai tâm lý người mẹ phải ổn định và sống trong môi trường trong lành mới sinh ra được những đứa con khỏe mạnh. Thời gian này cả hai vợ chồng nên cùng nhau tìm hiểu kiến thức về sức khỏe để đón đứa con thân yêu sắp chào đời.

 Chuẩn bị kỹ về vấn đề tài chính

Nuôi một đứa trẻ trong thời buổi hiện nay thực sự là một điều khá tốn kém. Ngoài việc trang bị các đồ dùng cần thiết cho bé khi mới sinh: bỉm, sữa, tã, quần áo, chống hăm, vv…Bạn cần chuẩn bị tình hình tài chính thật tốt khi nghỉ sinh con, nếu trong thời gian nghỉ chăm sóc bé, bạn không có bất cứ khoản trợ cấp nào. Ngoài ra nên tham khảo kinh nghiệm của các chị, các mẹ đi trước về vấn đề chi tiêu quản lý tài chính cá nhân cũng như chuẩn bị các vật dụng cần thiết để mua sắm.

Tránh xa vật nuôi thú cưng trong nhà

Nếu trong quá trình mang thai bạn tiếp xúc với các vật nuôi và thú cưng trong nhà thì bạn có nguy cơ mắc các bệnh về kí sinh trùng. Loại này có trong lông của động vật, khi các kí sinh trùng này xâm nhập vào cơ thể qua quá trình tiếp xúc sẽ gây ra một số bệnh như viêm cơ tim, bệnh viêm phổi kẽ, viêm võng mạc mạch vành…

Bởi vậy nếu nhà có thú cưng đừng tiếp xúc nhiều với chúng hoặc tốt nhất hãy gửi sang nhà bạn bè hoặc người thân.

 Nhuộm tóc nên hay không?

Thông thường trong chất nhuộm tóc có chứa các thành phần hóa học không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Bởi vậy tốt hơn hết hãy nói không với nhuộm tóc, trong thời kỳ thai nghén để bảo vệ cho bé yêu của mình.

Cung cấp đầy đủ chất sắt để tránh tình trạng thiếu máu.

Khi thiếu máu cơ thể người mẹ thường gầy yếu xanh xao, tăng không đủ cân và có thể bị sảy thai, sinh non thiếu tháng. Đồng thời cũng tác động xấu đến thai nhi ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ và thể lực của thai nhi sau này. Việc cần làm bây giờ là cơ thể cần dự trữ một lượng sắt để phục vụ cho việc tăng lượng máu của người mẹ và để tạo hemoglobin – protein quan trọng của hồng cầu – cho thai nhi.
 


MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Hướng dẫn canh trứng chọn ngày thụ thai

- Có thể tự canh trứng bằng dùng que thử rụng trứng từ ngày thứ 12 của chu kỳ liên tục vào 1 thời gian nhất định trong ngày đến ngày que lên 2v đậm thì xxx
- Canh noãn bằng siêu âm, đo độ lớn của trứng, độ dày của niêm mạc mà xác định thời điểm rụng trứng là dễ thụ thai nhất
- Khi rụng trứng bụng dưới sẽ thấy râm ran, nặng nề, nhoi nhói 1 trong 2 bên buồng trứng, âm đạo sẽ tiết ra những chất dịch dai trong như lòng trắng trứng, có thể lấy tay kéo dài ra được. Lúc đó là thời điểm thích hợp để thụ thai. Trứng có thể sống được 24h sau khi rụng & tinh trùng có thể sống hơn 3 ngày trong AĐ.
- Canh con gái nên xxx trước ngày Rụng trứng vài lần
- Canh con trai nên xxx 1 lần duy sau khi Rụng trứng

1. Ăn uống như thế nào cho việc chuẩn bị mang thai được tốt

- Chồng : Nước ép giá sống, sò huyết, hàu, thịt bò, thuốc Hải Cẩu Hòan
- Vợ : Dồi trường (tràng lợn), sầu riêng, sữa đậu nành, vitamin E ( các thuốc làm dày niêm mạc theo chỉ định của bs : Duphaston, Progynova..)

2. Tránh khói thuốc lá

Hút thuốc là vô cùng có hại cho thai nhi (cũng như cho chính mình), do đó, khi mang thai người mẹ cần hoàn toàn tránh khỏi khói thuốc lá, chứ không chỉ là không hút thuốc.

Khi mẹ hút thuốc, em bé sẽ bị thiếu oxy. Điều này có thể khiến em bé phát triển chạm hơn và tăng cân ít hơn. Khói thuốc lá cũng là nguyên nhân dẫn đến sinh non và các biến chứng khác khi mang thai khác.
 



3. Tránh thuốc không theo đơn, bao gồm cả Aspirin

Trong thời gian thai nghén, khi dùng bất kì loại thuốc nào, sản phụ cũng phải dùng theo chỉ định và theo đơn của bác sĩ, tránh tự tiện mua thuốc dùng mà không hỏi ý kiến và sự chấp thuận của bác sĩ. Bởi tất cả những gì mẹ ăn uống đều đi qua nhau thai và đi vào em bé trong bụng. Rất nhiều loại thuốc không tốt và thậm chí bị cấm chỉ định dùng vì không tốt cho em bé.

4. Tránh tiếp xúc với phân mèo

Trong trường hợp hiếm hoi con mèo của bạn bị chứng toxoplasmosis (một bệnh truyền nhiễm do mèo gây ra) thì bạn nên tránh tiếp xúc với nó, đặc biệt là không được dọn phân mèo. Nếu bắt buộc phải làm thì bạn nên đeo găng tay nhựa và rửa tay thật sạch sau đó. Toxoplasmosis là một bệnh có thể gây dị tật bẩm sinh ở trẻ em. Khi bị mắc bệnh này, loài mèo thường không có dấu hiệu gì thể hiện ra bên ngoài nên rất khó nhận biết.

5. Tránh caffeine

Trong thời gian mang thai, tốt hơn là bạn nên tránh cà phê, chè hoặc nước ngọt có chứa caffeine. Bởi khi uống cà phê, các chất này cũng gây kích thích cho thai nhi. Caffeine kích thích tim và não, và là một chất gây nghiện như ma túy.

6. Tránh bổ sung quá nhiều vitamin A

Rất nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin A, vì vậy rất ít người bị thiếu vitamin A khi mang thai. Tuy nhiên nếu bạn bổ sung quá nhiều vitamin A trong thời gian mang thai có thể độc hại cho em bé và có thể gây dị tật bẩm sinh hoặc sẩy thai.

Trong thời gian mang thai, bạn cần 770 microgram vitamin A. Trong khi cho con bú, bạn cần 1.300 mg.

7. Tránh tiếp xúc thuốc trừ sâu, bao gồm cả sơn

Trong 3 tháng đầu tiên của thai kì, hệ thần kinh của bé đang phát triển nhanh chóng, vì vậy việc tránh thuốc trừ sâu và khí độc trong thời gian này là rất quan trọng. Hãy đọc kĩ nhãn của chất tẩy rửa gia dụng có các chất độc hại và cẩn thận khi sử dụng chất tẩy rửa tự nhiên như baking soda và dấm.

Phụ nữ mang thai nên tránh sơn sửa, bởi các lớp sơn có thể chứa chì và gây hại cho sự phát triển não của em bé và hệ thần kinh.

 


8. Tránh tắm hơi và đồ da trong phòng ngủ

Phụ nữ mang thai khi quá nóng sẽ dễ thay đổi nội tiết và nhiệt độ của em bé cũng tăng lên. Nghiên cứu cho rằng phụ nữ mang thai bị quá nóng từ xông hơi sẽ dễ khiến em bé bị dị tật thần kinh (khi não và cột sống phát triển không đúng).

9. Tránh ăn cá có chứa thủy ngân

Một số loại cá có chứa thủy ngân trong các mô mỡ của họ như cá mập, cá kiếm, cá thu vua, cá ngừ tươi, cá chẽm, và tilefish. Cá ngừ đóng hộp chứa ít thủy ngân, nhưng vẫn nên ăn điều độ. Khi một người phụ nữ mang thai tiêu thụ một lượng lớn thủy ngân, các em bé có thể bị tổn thương não.

Đối với những người thích cá trong các hồ nước và sông, bạn cần phải cẩn thận của cá có chứa chất gây ô nhiễm công nghiệp gọi là biphenyl đã polyclo hóa (PCBs) trong mô mỡ của chúng. Phụ nữ mang thai tiêu thụ một lượng lớn PCBs sẽ làm giảm trí nhớ, giảm sự chú ý, và chỉ số IQ ở trẻ sơ sinh của họ.

10. Tránh rượu

Bất kì đồ uống có cồn nào cũng đều không được tiêu thụ trong khi mang thai. Nếu uống rượu, rượu đi qua máu của bạn vào nhau thai và truyền sang em bé. Bởi vì em bé còn nhỏ và vẫn đang phát triển nên rượu có thể có tác khiến em bé có các khuyết tật về trí tuệ và thể chất.

Tất cả những gì bạn ăn và uống đều có ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé đang lớn lên trong bạn. Hiểu biết những gì cần tránh có thể giúp bạn có những lựa chọn tốt nhất cho một thai kỳ khỏe mạnh. Ngoài ra, một số phụ nữ cảm thấy đây là cơ hội hoàn hảo để thực hiện thay đổi lâu dài để cải thiện sức khỏe của chính họ.




Ăn mặn khi mang thai
Quan hệ vợ chồng khi mới mang thai
Khoẻ mạnh khi mang thai -
Mẹo nhận biết thai nhi trai hay gái cực 'chuẩn'
Quan hệ tình dục khi mang thai
Dinh dưỡng khi mang thai



(ST)