Các loại trái cây tốt cho thai nhi

Có rất nhiều các loại hoa quả tốt cho thai phụ trong thời gian mang thai, đặc biệt là tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây chúng tôi giới thiệu một số loại hoa quả có tác dụng bổ não cho thai nhi, người mẹ mang thai nên chọn mua và ăn những loại hoa quả này.

 

Những loại trái cây tốt cho sự phát triển của thai nhi

Khi mang thai, bạn cần ăn các loại thực phẩm cung cấp những dưỡng chất và khoáng chất thiết yếu. Can xi là một trong những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Ngoài thực phẩm và sữa, có một số loại hoa quả tươi, khô giàu can xi bạn có thể dùng trong thời gian mang thai.

- Sung khô: Một chén sung khô cung cấp 241 mg can xi. Sung khô cũng là nguồn dồi dào a xít béo omega 3 và chất kẽm tốt cho thai phụ.

- Chà là: Người xưa cho rằng ăn chà là giúp giảm thời gian chuyển dạ. Quả chà là cũng rất giàu can xi. 1 quả chà là chứa 15,36 mg can xi.

- Quất (tắc) vàng: Loại trái cây giàu can xi này có thể được ăn trong thời gian mang thai và thậm chí có thể được dùng trong chế độ ăn uống sau sinh.

- Mơ khô: Nhờ nguồn phong phú can xi, quả mơ khô được xem là siêu phẩm cho thai phụ. Mơ khô cũng chứa chất sắt, a xít folic và kali.

- Cam: Loại quả này rất giàu can xi và vitamin, đặc biệt là vitamin C. Một quả cam có khoảng 60 mg can xi nên đây được xem là một loại trái cây bổ dưỡng cho phụ nữ mang thai.

- Mận: Mận tươi lẫn khô đều chứa nhiều can xi. Nếu bạn bị táo bón khi mang thai, hãy thử ăn mận.

- Kiwi: Đây là một siêu phẩm khác cho thai phụ. Ngoài can xi, quả kiwi cũng rất giàu vitamin C.

Ngoài ra còn một số quả đặc biệt tốt sau:

Quả táo

Quả táo tươi rất giàu vitamin C, cứ trong một kg táo có đến 540g vitaminC, hơn nữa vitamin C trong quả táo rất dễ được cơ thể hấp thụ, cơ thể có thể hấp thụ được đến 86,3%, có tác dụng phòng bệnh ung thư. Ngoài ra trong quả táo còn chứa cả vitamin B, có thể phòng bệnh xơ cứng huyết quản, có tác dụng kiện toàn các mao mạch não. Táo khô có hàm lượng vitamin nhiều hơn táo tươi. Bên cạnh tác dụng trí kiện não thì táo còn có tác dụng phòng và chữa bệnh suy nhược thần kinh.

Táo còn có tác dụng chống Oxy hóa rất tốt, điển hình là chất Pectin cung cấp axit galacturonic, làm giảm nhu cầu sử dụng insulin của cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho chị em.

Hạt sen

Hạt sen rất giàu canxi, đạm, photpho… Theo Đông y, hạt sen có tác dụng ích tâm, bổ thận, kiện tỳ, cố tinh, an thần có công dụng dưỡng tâm, ích trí. Hạt sen có tác dụng rất tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não thai nhi. Ngoài ra với những bà bầu có triệu chứng mất ngủ trong thai kỳ thì những món ăn nấu với hạt sen là một phương thuốc tuyệt vời đấy.

Quả óc chó

Quả óc chó có chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú, trong đó có Omega 3, Axit linoleic và Axit linolenic… Đông y cho rằng quả óc chó có công dụng bổ não, ích trí, ngoài ra còn có công dụng phòng và chữa bệnh thần kinh suy nhược, chứng suy giảm trí nhớ…Ở các nước phương Tây, quả óc chó được coi là thức ăn bổ sung Omega 3 tốt nhất dành cho bà bầu, vì trong quả óc chó có hàm lượng Omega 3 nhiều hơn gấp 3 lần so với cá hồi. Mỗi ngày các bà mẹ tương lai hãy dùng khoảng 8- 10 quả óc chó một ngày trong suốt thời gian mang thai nhé, chắc chắn em bé được sinh ra sẽ rất thông minh, khỏe mạnh và hoạt bát.


Ngoài ra có rất nhiều loại hoa quả như hạt dẻ, hạt hướng dương, hạt bí đỏ, hạt dưa hấu, hạt thông, bột ngô ,quả nho, cam, quýt, bưởi, ngân nhĩ, khế, táo đỏ, củ ấu đều có công dụng bổ não cho bà bầu lựa chọn.
Bên cạnh các loại hoa quả trên thì còn có rất nhiều những thực phẩm hay những món ăn có tác dụng bổ não và tốt cho cơ thể mẹ và thai nhi, vì vậy trong thời gian mang thai người mẹ cần hết sức chú ý quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình làm sao phải đảm bảo đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, vitamin B, vitamin C… các chất đạm, canxi, magie, sắt….

Thanh long

Thanh long là loại trái cây màu xanh đậm, khi chín có màu đỏ tươi, ruột trắng hoặc đỏ. Đây là loại trái cây phổ biến trong mùa hè ở Việt Nam. Theo Đông y, quả thanh long có vị ngọt, chua, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, chỉ khái, hoá đàm tốt cho mẹ bầu. Thanh long cũng là loại quả ít dùng đến thuốc trừ sâu bởi lớp vỏ dầy nên mẹ bầu có thể thoải mái thưởng thức mà không lo bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc có hại.

Quả roi

Quả roi là trái cây có tác dụng làm giảm nhiệt mùa hè và giúp bạn giảm cơn khát ngày nóng nực nên nó có lợi cho phụ nữ mang thai. Bà bầu cũng có thể sử dụng loại quả này để ép nước uống hàng ngày. Cây roi rất dễ trồng và dễ đậu quả nên người ta thường ít sử dụng thuốc trừ sâu. Vì vậy nó hoàn toàn an toàn với bà bầu.

Quả sơ-ri

Trong số tất cả các loại trái cây, quả sơ-ri có hàm lượng sắt phong phú (cao hơn 20 lần so với táo và cam), carotene, và các loại vitamin khác như vitamin B1, B2, C, axit citric, canxi, phốt pho… Bổ sung loại trái cây này thường xuyên giúp tăng cường máu, cải thiện chức năng tiêu hóa. Nếu mẹ bầu là người biếng ăn thì việc bổ sung quả sơ-ri rất có lợi cho thai nhi. Ăn điều độ sơ-ri trong thời gian bầu bí sẽ giúp em bé có nước da trắng hồng, khỏe mạnh khi chào đời.

Dâu tây

Dâu tây giàu vitamin C, có công dụng ngăn ngừa cảm lạnh. Pectin và axit hữu cơ có trong dâu tây có thể làm tan chất béo trong thức ăn, kích thích sự thèm ăn và tăng cường nhu động ruột. Tuy nhiên, bà bầu khi ăn cần chú ý rửa sạch và ngâm muối để đảm bảo an toàn.

Táo

Táo là loại trái cây luôn luôn được khuyến khích sử dụng cho mẹ bầu vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết như axit malic, tannin và chất xơ.

Nhiều phụ nữ mang thai không muốn tăng cân quá nhiều và táo là thực đơn lý tưởng hàng ngày. Táo làm mẹ bầu không tăng cân quá nhanh nhưng nó lại giúp ích cho sự phát triển của thai nhi. Loại trái cây này cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa đặc biệt là căn bệnh táo bón hoặc tiêu chảy.

Táo cũng có tác dụng thẩm mỹ đối với mẹ bầu bị thiếu máu, da xanh xao. Ăn táo hàng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

Nho

Nho là thực phẩm dồi dào sắt, phốt pho, canxi, axit hữu cơ, carotene, lecithin, vitamin B1 và vitamin C… rất có lợi cho phụ nữ mang thai. Trong thời gian bầu bí, nhu cầu về máu của chị em tăng cao chính vì vậy việc bổ sung thực phẩm nhiều chất sắt là điều rất quan trọng. Nho còn có lợi cho người thiếu máu, huyết áp thấp, tuần hoàn máu kém, chân tay lạnh.

Một số loại trái cây bà bầu không nên ăn

Bà bầu nên tránh đu đủ xanh

Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trong 1 trái đu đủ xanh có chứa rất nhiều chất gây nguy hiểm cho thai nhi như papain, prostaglandin và oxytocin, trong đó chất papain có thể khiến tế bào phôi thai bị phá hủy, còn prostaglandin và oxytocin có tác dụng kích thích co bóp tử cung sớm đẩy thai nhi ra ngoài, điều này sẽ gây sảy thai nếu như thai nhi chưa đủ tháng.

Mặc dù đu đủ xanh không tốt cho các mẹ bầu nhưng đu đủ chín (thật chín) lại được cho là rất tốt cho thai phụ. Khi đu đủ chín, các chất papain, prostaglandin và oxytocin sẽ bị mất đi mà thay vào đó là các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, C, B1, B2 …. giúp cung cấp dưỡng chất cho mẹ và thai nhi phát triển, giúp thai phụ thoát khỏi chứng táo bón và ợ nóng, tăng sức đề kháng cho cả mẹ và con.

Bà bầu không nên ăn nhãn

Theo Đông y, quả nhãn mùi thơm vị ngọt, thuộc tính ôn nhiệt, chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt nên rất tốt cho cơ thể nhưng đối với phụ nữ mang thai lại không nên ăn nhãn. Nguyên do là khi phụ nữ mang thai, thân nhiệt tăng lên nhất là trong 3 tháng đầu của thai kì, mà quả nhãn lại có tính nóng, phụ nữ mang thai ăn vào sẽ tăng nhiệt cho thai, dễ gây ra khí huyết không điều hòa, đầy hơi, nôn mửa, nếu ăn nhiều nhãn sẽ xuất hiện hiện tượng nhiệt, đau bụng, xuất huyết gây ra tình trạng dọa sảy, sảy thai, đẻ non.

Bà bầu không nên ăn táo mèo

Táo mèo là loại trái cây tốt cho sức khỏe, được dùng trong đông y làm thuốc chữa bệnh trị tăng huyết áp, kích thích tiêu hóa … tuy nhiên nó lại là thứ nguy hiểm cho các mẹ bầu khi mang thai, nhất là những tháng đầu của thời kì thai nghén. Có nhiều nghiên cứu cho thấy táo mèo có tác dụng kích thích tử cung khiến tử cung co bóp và thu nhỏ lại, điều này dễ khiến cho các mẹ bầu bị sảy thai và sinh non.
 


Bà bầu không nên ăn Dứa (quả thơm)

Dứa (có nơi gọi là quả thơm) có tính vừa chua vừa ngọt, chứa nhiều dinh dưỡng được sử dụng rất nhiều trong bữa ăn hàng ngày như làm hoa quả ăn tráng miệng, dứa xào, nước ép dứa … nhưng đối với các bà bầu, nhất là các bà bầu mới mang thai 3 tháng đầu thì càng cần cẩn thận không nên ăn những quả dứa này. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết trong quả dứa có chứa chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung, nhất là những trái dứa xanh thì tỉ lệ chất bromelain là rất cao, khi bà bầu mang thai 3 tháng đầu ăn quá nhiều dứa xanh dễ khiến gây sảy thai. Tuy nhiên khi các bạn đun nấu dứa lên thì chất bromelain sẽ bị mất đi nên bạn có thể ăn dứa này. Tốt nhất mẹ bầu nên kiêng loại quả này trong thai kì đầu, và ăn một lượng vừa phải ở thai kỳ tiếp theo.

Bà bầu không nên ăn Đậu phộng (lạc)

Theo thống kê của các nhà khoa học Anh cho biết cứ 100 người thì lại có 2 người dân bị dị ứng với đậu phộng, vì thế các bà mẹ đang mang thai dễ có nguy cơ bị dị ứng với đậu phộng, nhất là những gia đình có người thân có tiền sử bị dị ứng đậu phộng thì càng cần phải cẩn thận. Nguyên nhân là vì trong đậu phộng có chứa chất đạm dị ứng có thể đi vào bào thai và gây ra việc dị ứng khiến khi sinh con ra con bạn sẽ bị dị ứng với loại này. Vì vậy, trong thời gian mang thai, phụ nữ nên căn nhắc với thực phẩm này.

Bà bầu không nên ăn Khoai tây

Củ khoai tây, nhất là khoai tây đã mọc mầm xanh có chứa một độc tố gọi là solaninne (còn gọi là chất kiềm sinh vật). Phụ nữ mang thai nếu ăn nhiều khoai tây có chứa kiềm sinh vật khá cao, chất kiềm này sẽ tích lũy trong cơ thể và gây hiệu ứng dị tật, ăn 44,2g – 252g khoai tây có thể làm cho thai nhi dị dạng.

Bà bầu không nên ăn Gừng, ớt

Gừng ớt gây nóng trong nên dễ gây hiện tượng táo bón. Hoạt chất gingerol trong gừng gây mỏng mạch máu và có thể góp phần gây ra hiện tượng máu đóng cục. Vì thế thai phụ dùng lâu không có lợi. Phụ nữ trong thời kỳ thai nghén có thể dùng gừng nhưng không được quá 4 ngày.

Các thực phẩm khác bà bầu không nên ăn

Thịt tái, sống: Các nghiên cứu y học cho thấy, phụ nữ mang thai không nên ăn đồ tái sống chưa chín. Vì thời kì mang thai, sự thay đổi nội tiết làm hệ thống miễn dịch của mẹ chịu nhiều áp lực, dẫn đến dễ mắc các bệnh do vi trùng, virus hay ký sinh trùng từ thức ăn nhiễm mầm bệnh như rau sống, gỏi sống, thịt tái
 


Rượu, cà phê… là những thứ mẹ bầu nên tránh, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rượu bia và các chất kích thích khác có thể khiến thai nhi phát triển không bình thường xảy ra các sai sót trong quá trình hình thành các tế bào cơ thể và trí tuệ của thai nhi, hay nghiêm trọng hơn nữa là thai chết lưu…Vì thế các mẹ bầu nên hạn chế hoặc kiêng uống rượu ở bất kì thời điểm nào của thai kì.

Với những lưu ý về các loại thực phẩm bà bầu nên tránh này, Dot Card Glenn Doman chúc các mẹ bầu có thể bảo vệ sức khỏe bản thân và thai nhi, hãy nhớ lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp với từng thời điểm sức khỏe của mình các mẹ nhé.
 

(ST)