Các món ăn chơi ở Việt Nam

Dù giá được xếp vào hàng rẻ bèo nhưng các món ăn vặt như bánh tráng nướng, chuối luộc, bò bía... có sức hút không nhỏ đối với du khách nước ngoài hay những người lần đầu đến thành phố lớn.






Các món ăn vặt Việt độc đáo

Bánh tráng nướng

Không ai biết xuất phát điểm của món bánh tráng nướng từ địa phương, thành phố nào, chỉ biết tại mỗi địa danh du lịch nó lại làm người khác say lòng với cái nóng giòn của lớp bánh tráng mỏng, cái thơm béo của trứng cút hay trứng gà, vị béo ngậy của hành phi trong những đợt gió se sẽ lạnh và trong cái nhộn nhịp của những con đường đông đúc.

Du khách có thể tìm thấy món ăn vặt bánh trạng nướng này ở trước các cổng trường, các công viên với mức giá từ 5.000 – 10.000 đồng.
 


Trứng gà nướng

Nhiều người nghĩ với lớp vỏ bằng vôi, dễ cháy, các dòng trứng cút, gà, vịt rất khó để nướng cho chín trước khi cháy song tất cả chỉ là lầm tưởng. Tuy có lớp vỏ như thế nhưng chỉ cần dùng dao lam khoét một lỗ nhỏ trên phần đầu to của trứng, cho lên lửa nướng khoảng 5 phút là bạn đã có món trứng gà chín tới thơm lừng, béo ngậy. Nếu bạn thích trứng nướng còn lòng đào, có thể nhờ người bán "canh" thời gian.

Chuối sáp và chuối quạ

Nếu đã quen với những trái chuối tầm một, hai ngón tay, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy kích thước "khủng" – to gần bằng cổ tay người lớn của loại chuối này. Cũng như chuối sáp, chuối quạ có đặc trưng là không thể ăn sống mà phải luộc chín. Khi thưởng thức, chuối quạ cho cảm giác giòn sần sật, vị ngọt thanh. Đặc biệt, chuối quạ rất nhanh ngán, một người khó khăn lắm mới có thể "xử lý" gọn một quả.
 


Chuối nướng

Món chuối nướng có mặt tại hầu hết tỉnh miền Trung và miền Nam, song mỗi nơi có một biến thể khác nhau, chỗ thì đơn giản chỉ là lột vỏ rồi nướng trên lửa, có nơi bao ngoài trái chuối một lớp áo cơm nếp và cơm dừa, quấn thêm lớp lá chuối khiến món ăn thêm nồng đượm. Nhưng cầu kỳ nhất là món chuối nướng tại Sài Gòn với lớp áo cơm nếp dày, lại đưa đẩy thêm nước cốt dừa trắng tinh, béo ngậy, mè rang thơm giòn. Cái nóng hoà trong cái lạnh, vị ngọt hoà lẫn vị béo khiến món ăn càng lạ.
 


Bánh củ mì

Nếu những chiếc xe chuối nướng thu hút mọi người với những quả chuối cháy xém thì những chiếc xe bán bánh củ mì lại thu hút du khách với mùi thơm quyến rũ của một món bánh ngọt nướng. Sau đó, là cái thơm, vị béo, cái ngọt đậm của món bánh dân dã.
 


Bò bía

Hầu như với những người nơi khác, củ sắn chỉ có công dụng như một món trái cây giải nhiệt, một nguyên liệu kho cho món thịt nhiều đạm nên khi đến Sài Gòn đều gần như ngạc nhiên với một cách chế biến khác của loại củ này – làm món cuốn. Sau cái ngạc nhiên ban đầu là cảm nhận về một món ăn kết hợp hài hoà giữa vị nồng của rau thơm, vị ngọt của xà lách, cái thơm nhẹ của tôm, cái béo của lạp xưởng, cái đậm đà của nước chấm.
 


Kẹo bông gòn

Từ một muỗng đường có màu bé tý, sau khi cho vào máy quay, trở thành một cây kẹo bông gòn to với cái mềm như bông, cái ngọt nhẹ và tan trên đầu lưỡi. Ngoài ra, mọi người còn thích loại kẹo này vì màu sắc lung linh của nó.
 


Gỏi đu đủ khô bò

Vị thanh của đu đủ sống kết đôi với nước dùng đậm đà, miếng phổi bò dai mềm, đậu phộng giòn tan, rau thơm cay nhẹ, gỏi khô bò là món dễ ăn, ít ngán được nhiều người lựa chọn làm món ăn vặt cho một bữa xế nhẹ.

 


Bánh tráng trộn

Có mặt tại hầu khắp các con đường, ngõ hẻm, bánh tráng trộn quấn quýt bước chân du khách với một món ăn tổng hoà các gia vị như chua của tấc, của xoà, thơm nhẹ của rau răm, đậu phộng, dai mềm của bánh tráng, bò khô.

 



Bột chiên giòn

Những miếng trứng chiên vàng óng nổi bật trên những khối bột vuông vức, giòn tan kết đôi cùng nước tương (xí dầu) pha lạt mang đến cái ngon, vị thơm khó cưỡng của món chiên.

 


 

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Những món ăn 'chơi' hút hồn thực khách ngoại quốc

Những du khách nước ngoài đến Hà Nội vào tiết trời thu se lạnh này không chỉ được ngắm nhìn cảnh vật đang thay \'áo\' mà còn được thưởng thức những món ăn không thể \'quyến rũ\' hơn.

Chuyên trang du lịch của CNN đã lựa chọn những món ăn \'chơi\' đặc trưng nhất của Hà Nội để giới thiệu đến độc giả cùa mình:

Nem

 

Nem Hà Nội được nhiều du khách ưa thích.

Món chả nem của Việt Nam luôn được các thực khách nước ngoài ưa thích nhờ hương vị thơm ngon và đặc biệt không ở đâu có được. Bên cạnh món chả nem truyền thống, người Việt đã sáng tạo ra rất nhiều món nem cuốn mới lạ và không kém phần hấp dẫn khác, như nem cuốn với tôm và các loại rau sống tươi ngon.


Hãy tới phố Tô Tịch, nằm trong khu vực phố cổ Hà Nội, gần Hồ Hoàn Kiếm hoặc ghé quán bún chả nổi tiếng số 1 Hàng Mành để thưởng thức món nem đặc trưng của Hà Nội.

Bún chả

Bún chả cũng nổi tiếng không kém phở.

Phở được xem là món ăn nổi tiếng nhất của người Hà Nội, còn bún chả được nhiều du khách nước ngoài bình chọn nằm ở vị trí thứ hai. Món ăn thơm phức này có thể “quyến rũ” bất kỳ một thực khách khó tính nào, với thịt lợn được tẩm ướp nướng trên than hồng, ăn cùng nước chấm pha tỏi, ớt, đu đủ, bún và rau sống.

Du khách có thể tìm thấy các quán bún chả, từ nhỏ đến to ở bất kỳ đâu trên đường phố Hà Nội từ 11h đến 13h.

Bít tết

Món bít tết nóng hổi, béo ngậy.

Món ăn này thường được dùng vào bữa tối với thành phần chính là thịt bò và khoai tây. Thịt bò nóng hổi, béo ngậy được mang đến tận bàn khi khói vẫn bốc lên nghi ngút. Tùy từng hàng, món bít tết cũng rất phong phú, thực khách có thể yêu cầu thêm thịt viên, trứng ốp dùng kèm cà chua và dưa góp.

Địa chỉ: số 9 phố Hòa Mã, quận Ba Đình, Hà Nội.

Phở chiên

Món phở chiên phồng rất nhiều ở khu vực hồ Trúc Bạch.

Trong số các món ăn đường phố thiên về nướng và rán của người Việt, phở chiên phồng là món ăn ít béo nhất. Bánh phở làm từ gạo được cắt thành miếng hình vuông, sau đó đem chiên phồng, ăn kèm thịt bò xào rau cải, nước xốt và nước chấm pha khéo.

Địa chỉ: 26 Nguyễn Khắc Hiếu, hồ Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội.

Bánh gối

Món bánh gối có thành phần gần giống chả nem.

Giống với bánh bao, bánh gối không có nguồn gốc từ Việt Nam nhưng món ăn vặt này đã trở nên phổ biến từ rất lâu. Nhân bánh được trộn từ những nguyên liệu gần giống với chả nem, gồm có thịt băm, miến, nấm tai mèo và trứng, sau đó gói trong loại bột đặc biệt và rán vàng.

Địa điểm: Phố Lý Quốc Sư

Bánh mỳ

Bánh mỳ Việt Nam nổi danh trên nước Mỹ.

Bánh mỳ Việt Nam đã nổi danh trên khắp nước Mỹ từ vài năm nay nhờ những kiều bào xa xứ giới thiệu đến người nước ngoài. Bánh mỳ miền Nam và miền Bắc có đôi chút khác nhau. Trong khi người miền Nam ưa dùng nhiều rau tươi thì bánh mỳ của người Bắc lại rất đa dạng với các thành phần chính như trứng, pate, thịt quay và dưa chuột. 

Xôi

Xôi Yến nổi tiếng của đất Hà Thành.

Từ món xôi trắng được thôi từ gạo nếp thơm truyền thống, người Việt đã sáng tạo ra rất nhiều loại xôi khác nhau, như xôi ngô, xôi xéo, xôi lạc... Thực khách cũng có thể lựa chọn nhiều loại thức ăn dùng kèm tùy theo sở thích như chả, giò lụa, trứng, pate, lạp xưởng, gà... Món xôi này chứa rất nhiều dinh dưỡng và không thể thiếu dưa góp ăn kèm.

Địa điểm: Xôi Yến, phố Nguyễn Hữu Huân.

Bánh chuối

Bánh chuối chỉ bán ở vỉa hè nhưng không kém phần lôi cuốn thực khách.

Bánh chuối là món ăn vặt thường xuất hiện khi trời trở gió. Được chế biến khá đơn giản, chỉ cần một lát chuối tươi, nhúng với bột, đem rán đến khi chín vàng, sau đó được gác lên giá cho ráo mỡ. Mỗi khi gió lạnh về được ngồi quanh bếp bánh chuối, thưởng thức những chiếc bánh giòn tan, nóng hổi quả là thú vị.

Bò nướng

Bò nướng tương tự như tiệc nướng ngoài trời của người nước ngoài.

Bò nướng không phải là món ăn có truyền thống lâu đời của Việt Nam mà mới du nhập vào đất nước xinh đẹp này. Giống như tiệc nướng của người nước ngoài, món bò nướng do thực khách tự phục vụ. Nhà hàng chỉ cung cấp nguyên liệu, thịt bò đã tẩm ướp, bếp nướng và các loại rau ăn kèm.

Địa chỉ: phố Mã Mây vào các buổi tối.

6 loại bánh ngon miệng cho ngày mưa

1. Bánh xèo miền Trung

Không hấp dẫn người ăn bởi màu vàng tươi của bột nghệ, cũng không có cái vị béo đặc trưng của nước cốt dừa như bánh xèo miền Nam, bánh xèo miền Trung có cái màu trắng đục của bột gạo, với những con tôm đỏ tươi bên trong thật hấp dẫn.
 

Không chỉ thơm ngon, nóng hổi, bánh xèo miền Trung còn chinh phục người ăn bởi sự phong phú của nước chấm. Ngoài chén nước chấm chua ngọt như cách ăn của người miền Nam, còn có chén nước chấm mắm nêm được pha đậm đà, vừa ăn hay chén nước chấm pha với đậu phụng thơm ngon và có vị hơi béo. Chiếc bánh nhỏ, nóng hổi và giòn rụm, các loại rau ăn kèm phong phú như rau cải, xà lách, diếp cá, tía tô, húng thơm, húng quế... làm cho bạn cảm thấy ấm áp hơn trong thời tiết se lạnh của ngày mưa.
 

Địa chỉ: 62 Trần Quang Khải (quận 3); 570 Lê Quang Định (quận Gò Vấp); 274 Trần Não (quận 2)....
 

2. Bánh xèo Nam bộ

Bánh xèo miền Nam thường được gọi là bánh xèo chảo vì được đổ trong những chiếc chảo lớn. Bánh được tráng một lớp mỏng, giòn chứ không dày như bánh xèo miền Trung. Bánh xèo đổ đúng điệu phải có tiếng kêu "xèo" khi vừa cho bột vào nên phải đợi chảo thật nóng, cho dầu ăn, chờ dầu sôi mới đổ bánh. Khi bánh chín gấp đôi lại, đặt bánh lên cái đĩa có lót lá chuối để khỏi dính. Bánh ăn kèm với rau xà lách, cải bẹ xanh, rau thơm các loại và nước chấm chua ngọt.
 

Địa chỉ: 103 Ngô Quyền, (quận 5); 211 Lũy Bán Bích (quận Tân Phú); 10A đường 3/2 (quận 10)...
 

3. Bánh căn miền Trung

Không được bán nhiều ở Sài Gòn, chủ yếu tập trung các quận vùng ven như Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức... nhưng những hàng bánh căn ở đây vẫn thu hút rất đông thực khách vào giờ tan tầm. Những chiếc bánh vàng ươm, nóng hổi được chan ngập nước chấm, ăn kèm với các loại rau luôn có một sức hút khó có thể chối từ đối với thực khách.
 

Địa chỉ: 154 Nguyễn Đình Chính (quận Phú Nhuận); 19 Trương Định (quận 3); 62 Trần Quang Khải (quận 1); 989 Hoàng Sa (quận 3); 570 Lê Quang Định (quận Gò Vấp)...
 

4. Bánh khọt Vũng Tàu

Chiếc bánh có hình dáng như bánh căn của người miền Trung, cũng được làm từ bột gạo, nhưng khác ở chỗ có nhiều loại nhân và chỉ đổ với nhân tôm. Bánh khọt được đổ trong những chiếc mâm bằng nhôm hoặc bằng inox, bên trên bề mặt khuôn được tạo hình lõm nhỏ bằng chiếc bánh. Khi bánh vừa chín, gắp bánh ra đĩa, rắc lên bề mặt một ít tôm cháy, mỡ hành. Cách ăn bánh khọt gần giống với cách ăn bánh xèo của người miền Nam, lấy một lá cải xanh, một lá xà lách, bên trên là các loại rau như diếp cá, đu đủ thái sợi, húng thơm... gắp một cái bánh khọt lên, cuốn tròn lại chấm vào nước chấm.
 

Địa chỉ: 38 Nguyễn Văn Trỗi (quận 3); góc đường Bà Huyện Thanh Quan - Ngô Thời Nhiệm (quận 3); 59B Cao Thắng (quận 3)...


5. Bánh đúc

Bánh đúc là món ăn nhà quê gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều người. Trong những ngày mưa hay những buổi chiều trở gió, ăn chén bánh đúc cũng làm ta thấy đủ no. Miếng bánh mềm dẻo trong miệng, cảm nhận hương vị thân quen của bột gạo ngon, vị đậm gần gũi của thịt, vị mặn, chua, cay của gia vị. Bánh mềm, nhân thơm và nước mắm ngon, tất cả hòa quyện thật nhuần nhuyễn, một vị ngon khó tả... và điều quan trọng là bạn không cảm thấy ngán.
 

Địa chỉ: 116/11 Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận); cổng chính chợ Bàn Cờ, Nguyễn Đình Chiểu (quận 3); trước nhà thờ Hòa Hưng, Tô Hiến Thành (quận 10; SB10-1 Lô S 18-1 khu phố Nam Khang, Nguyễn Lương Bằng, (quận 7)
 

6. Bánh bèo chén

Từng chén bánh bèo hấp dẫn với màu trắng của bột gạo, màu vàng rộm của tôm cháy ăn kèm với chén nước mắm ngọt cay xé lưỡi đúng chất Huế. Nguyên liệu chính để làm bánh là bột gạo. Muốn chiếc bánh bèo dẻo, mềm và thơm ngon, người làm bánh phải chọn loại gạo còn thơm hương lúa mới. Gạo vo sạch, ngâm nước trong nhiều giờ trước khi đem xay. Gạo sau khi xay thành bột mịn, người thợ pha vào một ít nước lọc để bột lỏng nhưng vẫn giữ được độ dẻo nhất định. Bột được chế vào từng chén và đem hấp chín.
 

Địa chỉ: 45C Kỳ Đồng (quận 3); 43 Rạch Bùng Binh (quận 3); 83 Thạch Thị Thanh (quận 1); 351/149 Lê Văn Sỹ (quận 3)...


Những món ăn vặt ngon ở Hà Nội

Cách làm món ăn vặt đơn giản
Những món ăn vặt miền Nam dễ nghiền
Những món ăn vặt tốt cho bà bầu
Những món ăn vặt cho người giảm cân cực hiệu quả
Những món ăn vặt cho bé yêu mê tít

(ST)