Cách bảo quản dầu oliu đúng cách


Vì dầu Oliu có thể bị biến đổi tính chất lí hóa khi tiếp xúc với ánh sáng và hơi nóng, có một vài hướng dẫn giúp bạn có thể đảm bảo mua được dầu oliu với chất lượng tốt nhất.



Hãy tìm kiếm loại dầu oliu được chứa trong các loại chai thủy tinh màu tối vì loại chai này sẽ giúp ngăn cản sự biến chất của dầu oliu. Ngoài ra, phải đảm bảo chắc chắn rằng dầu oliu được để ở nơi thoáng mát, tránh xa các vùng hơi nóng trực tiếp hoặc gián tiếp

Khi mua, nên chú ý tới các nhãn hiệu chỉ rõ cấp độ bao gồm: Dầu oliu siêu nguyên chất ( Extra Virgin Olive Oil), dầu nguyên chất ( Virgin olive oil), dầu lọc lại ( Pure, refined), nhẹ ( Light).

Một thuật ngữ mà bạn có thể nhìn thấy trên một chai dầu ô liu là "Ép nguội." ( Cold Press) Thuật ngữ này có nghĩa là chỉ ép trực tiếp dầu bằng tay ( hoặc máy) không qua lửa. Chúng tôi thích ý tưởng ép nguội dầu ôliu siêu nguyên chất, bởi vì chúng tôi tin rằng sử dụng tối thiểu của hệ thống ép không qua lửa sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng thành phần mạnh nhất có thể chiết xuất từ quả oliu.

Lưu trữ


Kỹ thuật lưu trữ thích hợp cho dầu ô liu là rất quan trọng, không chỉ để bảo toàn hương vị tinh tế của dầu, mà còn để đảm bảo rằng nó không làm hỏng và trở thành ôi, sẽ ảnh hưởng tiêu cực với các thành phần dinh dưỡng của nó.


Mặc dù chất béo không bão hòa đơn của dầu oliu là ổn định và chịu nhiệt hơn so với các chất béo không bão hòa đa chiếm ưu thế trong các loại dầu khác (đặc biệt dễ bị hư hỏng là axit béo omega-3 có trong dầu hạt lanh, phải luôn luôn được giữ lạnh và không bao giờ làm nóng), dầu ô liu nên được lưu trữ đúng cách và được sử dụng trong vòng 1-2 tháng để đảm bảo thành phần dinh dưỡng tốt nhất của nó vẫn còn nguyên vẹn và có sẵn.

Các nghiên cứu đã cho thấy có sự thay đổi về chất lượng dinh dưỡng của dầu ô liu sau hai tháng nếu không được lưu giữ đúng cách.
Lưu trữ của dầu ô liu bao gồm bảo vệ khỏi ánh sáng. Chai thủy tinh màu là một trong những tùy chọn lưu trữ tốt nhất để ngăn ngừa ô nhiễm không mong muốn của dầu ô liu với các vật liệu bao bì (như có thể xảy ra, ví dụ, với việc sử dụng các chai nhựa đen tối mà trong đó một lượng rất nhỏ bằng nhựa có thể di chuyển từ chai vào dầu). Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ và loại pha màu thủy tinh, tiếp xúc với ánh sáng tất cả có thể không được ngăn chặn với việc sử dụng kính màu.

Thùng chứa kim loại để lưu trữ dầu ôliu cũng là một tùy chọn, mặc dù nó là không rõ ràng về tiềm năng dầu ô liu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kim loại trong container.

Việc chứa dầu ô liu vào một bình gốm kín cũng là một lựa chọn. Nếu bạn quyết định mua dầu ô liu trong một chai thủy tinh màu, chúng tôi khuyên bạn nên lưu nó trong một khu vực tránh ánh nắng, trong tủ hoặc trên giá có cửa.

Nếu bạn quyết định mua dầu chứa trong một hoặc hai loại: trong chai nhựa hoặc hộp kim loại, bạn có thể đổ dầu chứa vào một bình gốm đậy kín. Nếu bạn không chắc chắn có thể dùng hết nhanh, bạn nên mua dầu đựng trong một lượng nhỏ kích thước để tránh những vấn đề có thể phát sinh với lưu trữ dài hạn.
Chỉ mua nhiều nếu như bạn sử dụng trong vòng 1-2 tháng và để cách xa ánh sáng và nhiệt.

Bảo vệ hương vị dầu ô liu và chất chống oxy hóa bằng cách cho dầu vào một chai nhỏ hơn dùng trong 7-10 ngày để làm giảm quá trình oxy hóa xảy ra khi dầu được tiếp xúc với không khí. Để lại này chai nhỏ ở nhiệt độ phòng để sử dụng dễ dàng, nhưng để trong tủ lạnh phần còn lại. Khi ướp lạnh, dầu ôliu sẽ ngưng bốc hơi, nhưng một khi khôi phục lại nhiệt độ phòng, nó sẽ lấy lại xuất hiện bình thường của nó, và chất lượng của nó sẽ được duy trì tốt hơn.

Mặc dù nó có thể được thuận tiện, chắc chắn không lưu trữ dầu ô liu của bạn gần bếp vì nhiệt sẽ làm hỏng nó.

Tham khảo thêm công dụng ít người biết về dầu ô liu

Giúp hạ huyết áp, chống táo bón, phòng ngừa bệnh ung thư... là những tác dụng của dầu ô liu.

Dầu ô liu được chiết xuất từ quả ô liu, từ nhiều thế kỷ qua được sử dụng rất phổ biến ở vùng Địa Trung Hải. Không chỉ ngon, dễ sử dụng, dầu ô liu còn rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.

Dưới đây là những công dụng hữu ích của dầu ô liu được đầu bếp Thanh Hòa (TP HCM) chia sẻ:

Dầu ô liu được nhiều chuyên khuyên dùng vì có lợi cho sức khỏe. Ảnh: H.T.

Giá trị đối với sức khỏe

- Tốt cho tiêu hóa: Trước khi ăn tiệc nên dùng vài quả ô liu cho món khai vị giúp tráng dạ dày mà không làm no. 

- Phòng bệnh ung thư: Trong dầu ô liu có chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn nhất và các chất chống oxy hóa - những thành tố có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của ung thư ruột kết, một trong những căn bệnh phổ biến và gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

- Giúp hạ huyết áp: Các axit béo, chất chống oxy hóa và silicium có trong dầu ô liu giúp cân bằng hàm lượng cholesterol và bảo vệ động mạch, làm khỏe hệ tim mạch.

- Chống táo bón: Có thể sử dụng từ một đến hai muỗng cà phê dầu ô liu để uống vào lúc sáng sớm trước bữa điểm tâm, có tác dụng chống táo bón, thích hợp với người ít vận động.

Làm đẹp với dầu ô liu

Dầu ô liu không chỉ là loại thực phẩm bổ dưỡng mà còn có tác dụng rất tốt trong việc chăm sóc sắc đẹp.

- Dưỡng môi: Môi bạn khô và thường bị nứt? Hãy thoa chút dầu ô liu lên môi, tốt nhất là trước khi đi ngủ, thực hiện đều đặn sẽ giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng này.

- Chăm sóc tóc: Dầu ô liu có thể giúp hạn chế tóc gãy, tóc gàu, cho bạn mái tóc bóng sáng, suôn mềm. Để tóc và da đầu khỏe mạnh, bạn hãy xoa đều dầu ô liu lên mái tóc và da đầu, để dầu thấm trong khoảng 15-30 phút. Ngoài ra, bạn có thể chăm sóc tóc bằng công thức đặc biệt như sau: 1 thìa súp dầu ô liu, 1 lòng trắng gà, 1 thìa nước cốt chanh và 1 ít bia. Trộn đều hỗn hợp trên rồi thoa lên tóc. Để trong 5 phút cho hỗn hợp ngấm rồi gội sạch bằng nước lạnh.

- Chăm sóc cho làn da: Nếu da có nhiều vết sạm, nám hoặc tàn nhang, bạn hãy dùng một miếng gạc nhúng vào oxy già nồng độ 30%. Đặt miếng gạc lên vùng da đó trong 3 phút rồi lấy ra và thoa dầu ô liu lên. Các vùng da sậm màu sẽ phai mờ đi sau thời gian ngắn. Bạn cũng có thể thoa đều dầu ô liu lên cơ thể trước khi tắm sẽ giúp da mượt mà, láng mịn. Ngoài ra có thể dùng nửa trái chanh tươi thấm thêm dầu ô liu rồi thoa lên khuỷu tay bị khô sần trong 5 phút, sau đó rửa sạch sẽ giúp da mềm rất công hiệu.

- Chăm sóc tay và móng tay: Ngâm tay vào chén dầu ô liu trong 30 phút để hạn chế tình trạng móng tay khô, giòn, dễ gãy. Để bảo vệ da tay do thường xuyên rửa chén, hãy thoa lên tay từ 1 đến 2 giọt dầu ô liu sau khi đã rửa sạch và lau khô tay.

Cách bảo quản dầu ô-liu

Không nên để dầu ô liu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao để tránh bị trở mùi. Không những thế, bức xạ nhiệt sẽ phân hủy các chất có lợi cho sức khỏe và chất chống oxy hóa có trong dầu ô liu. Tốt nhất bạn nên chiết dầu vào lọ nhỏ để dùng dần. Phần còn lại bảo quản chỗ mát hoặc tủ lạnh.
 


Cách bảo quản Ngô đúng cách và hiệu quả nhất
Cách bảo quản pizza trong tủ lạnh
Cách bảo quản nước hoa
Cách bảo quản mỹ phẩm đúng cách an toàn khi sử dụng
Cách bảo quản sữa mẹ

(ST)