Cách bảo quản khoai tây được lâu

Cách bảo quản khoai tây không mọc mầm

Cập nhật lúc 00:04, Thứ Hai, 13/08/2012 (GMT+7)

Để khoai tây không bị mọc mầm là điều rất quan trọng mà bạn cần phải biết. Trước khi bảo quản khoai tây, khâu chọn lựa khoai để mua về cũng rất quan trọng.

Cách chọn khoai tây ngon

Nên

- Chọn những củ khoai cầm lên thấy nặng, chắc tay và lành lặn. Vỏ trơn nhẵn là những củ khoai tây còn tốt, ăn sẽ ngon.

- Những củ khoai tây vàng sẽ ngọt và thơm hơn khoai tây hơi ngả màu trắng.

Chọn những củ khoai cầm lên thấy nặng, chắc tay và lành lặn (Ảnh minh họa)

- Nên chọn những củ đều nhau như vậy sẽ dễ chế biến theo mục đích nấu ăn của bạn.

Không nên

- Tránh chọn những củ da nhăn nheo, bóp thấy hơi mềm. Đây là  những củ đã để lâu và bị héo. Những củ như thế ăn sẽ không còn nhiều dinh dưỡng, không ngọt.

- Không chọn những củ có chấm hay có nốt, bị sâu, mắt màu đen hoặc bị thối, chảy nước.

- Những củ khoai còn tươi nhưng vỏ bị trầy xước cũng không nên lấy vì mua những củ này về, nếu không ăn ngay, khi bảo quản nó sẽ nhanh bị thối và lây sang các củ lành khác.

- Không chọn những củ khoai tây có nhiều vết lõm, tuy không bị sâu bệnh hay bị hỏng nhưng về rất khó cạo hay gọt vỏ.

Lưu ý: Đặc biệt không chọn những củ có da đang chuyển sang màu xanh hoặc đã mọc mầm vì khoai tây mọc mầm rất độc và có hại cho sức khỏe.

Bảo quản

- Bảo quản khoai tây ở nơi mát (khoảng 10oC), tối (sẽ bảo quản được 2 tháng), nhưng không nên bảo quản chung với củ hành khô.

- Không cất trữ khoai trong túi nilon hay các hộp kín.

- Giữ khoai tây hoàn toàn tránh xa ánh sáng mặt trời tự nhiên để khoai không bị chuyển sang màu xanh và mọc mầm.

- Nếu bạn dự trữ khoai ở nhiệt độ thường thì không để quá được 2 tuần.

- Các loại khoai tây ngọt nên ăn trong vòng 1 tuần là tốt nhất.

- Bạn không nên để khoai tây chung với táo tàu, nếu không khoai tây sẽ mọc mầm và rất độc hại.

-  Thỉnh thoảng kiểm tra khoai đang được bảo quản để loại bỏ những củ thối và những củ đang xuất hiện màu xanh trên bề mặt da.

- Chỉ nên rửa khoai trước khi sử dụng vì hơi ẩm có thể làm khoai nhanh hỏng.

Tại sao không được ăn khoai tây mọc mầm?

Trong mầm khoai tây có chứa solanine, một loại glyco-alkaloid đắng và độc - C45H73NO15.

Khi khoai tây có màu xanh tức là hàm lượng solanine đạt mức có nguy cơ gây nguy hiểm. Vì vậy, không nên chế biến những phần củ có màu xanh.

Khi mức solanine tăng, nó cũng đồng thời tạo vị đắng cho khoai tây sau khi nấu chín. Sự sinh tổng hợp solanine xuất hiện đồng thời nhưng độc lập với sự sinh tổng hợp chlorophyll; quá trình này có thể diễn ra không cần quá trình kia. Khác với chlorophyll, sự hình thành solanine không cần ánh sáng nhưng ánh sáng có thể thúc đẩy nó diễn ra nhanh hơn. Sự hình thành solanine ở khoai tây diễn ra trên bề mặt vỏ, thường không sâu hơn 3mm. Gọt vỏ trước khi chế biến là cách phòng nguy cơ gây ngộ độc.

Triệu chứng ngộ độc solanine

Ngộ độc solanine chủ yếu gây rối loạn tiêu hóa và thần kinh. Triệu chứng bao gồm: buồn nôn, tiêu chảy, đau rút ở dạ dày, khô rát cổ họng, đau đầu và chóng mặt. Ảo giác, mất cảm giảc, tình trạng tê liệt, sốt, bệnh vàng da, giãn đồng tử và giảm thân nhiệt cũng được đề cập trong các ca nguy cấp.

Ở hàm lượng lớn, ngộ độc solanine có thể gây tử vong. Triệu chứng thường xuất hiện trong vòng 8-12 giờ sau khi ăn, nhưng cũng có thể diễn ra trong vòng 30 phút khi ăn thức ăn có hàm lượng solanine cao.


Theo Baoquangninh.com.vn

Tham khảo thêm: Cách bảo quản rau củ tươi ngon không cần tủ lạnh


Bạn có bao giờ để ý thấy dưa chuột bị hỏng nhanh, bị chín lạnh hay bị nhăn nheo khi chúng ta bảo quản ở trong tủ lạnh không?

Khoa học kỹ thuật phát triển và chúng ta lệ thuộc quá nhiều vào các thiết bị đến mức dần dần chúng ta quên những cách mà ông cha ta đã bảo quản thực phẩm rất hiệu quả, khi còn chưa có tủ lạnh.

Jihyun Ryou, nhà thiết kế người Hàn Quốc, đã nhân thấy điều này và nghĩ ra một dự án mang tên “Save Food from the Fridge” có thể tạm hiểu là Bảo Quản Thực Phẩm Theo Cách Truyền Thống khi mà còn chưa có tủ lạnh.

Cô đã gặp gỡ những người nông dân, những người ông người bà của thể hệ trước để thu thập kiến thức cho ý tưởng của mình và bạn hãy cùng ngắm những thiết kế của cô cùng với những kiến thức bảo quản thực phẩm truyền đời nhé!
 

I. Bảo quản táo và khoai tây

 

Khí ga ethylene từ một số loại hoa quả như táo có thể đẩy nhanh quá trình chín/ hỏng của nhiều loại thực phẩm khác nhưng lại hạn chế quá trình nảy mầm của khoai tây. Vì thế mà bạn nên bảo quản chúng ở cạnh nhau.
 


II. Bảo quản cà rốt

Những loại rau củ như cà rốt hay hành chẳng hạn nên được giữ theo chiều thẳng đứng giống như là khi chúng vẫn còn ở trong đất, như thế chúng giữ được lâu hơn.
 


Tốt nhất là bạn nên vùi vào cát như hình trên, Jihyun Ryou còn gợi ý thêm một phễu nước nhỏ để cho cát ẩm nhờ thế mà rau củ tươi lâu hơn.
 


III. Bảo quản trứng

Trứng gà cũng nên để ở ngoài thì sẽ ngon hơn, bởi vì vỏ trứng có lỗ dù rất nhỏ cũng đủ để cho mùi của những thực phẩm khác bị thẩm thấu vào và ảnh hưởng tới độ ngon của trứng.
 


Jihyun cũng thiết kế môt chiếc cốc thuỷ tinh để tiện kiểm tra độ tươi của trứng, trứng tươi thì sẽ chìm xuống và nằm ngang. Còn trứng cũ hơn thì sẽ nổi lên trên theo chiều thẳng đứng.

 


IV. Bảo quản các loại quả
 

Những loại rau quả như là bí ngòi, ớt Đà Lạt hay dưa chuột thì nên bảo quản ở bên ngoài tủ lạnh, đặt lên một cái giá mà ở phía dưới có khay nước để duy trì độ ẩm.
 


V. Bảo quản các loại gia vị

Các loại bôt gia vị sẽ giữ được lâu hơn và không bị vón cục nhờ vào những hạt gạo ở trên nắp những chiếc hộp đặc biêt có tính năng hút ẩm.

 



Bạn nghĩ sao về những cách bảo quản rau củ ở trên? Dĩ nhiên có cách đơn giản và có cách cũng khá cầu kì, bạn hãy tùy vào hoàn cảnh và không gian nhà mình để áp dụng những cách bảo quản rau củ này nhé!




Cách bảo quản sấu tươi đúng cách để được lâu
Cách bảo quản nước dừa tươi giữ nguyên vị ngọt mát
Cách bảo quản nước mắm giữ hương vị cực thơm ngon
Cách bảo quản giày thể thao đúng cách nhất
Cách bảo quản nước trái cây tươi ngon
Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh an toàn


(ST)