Cách bảo quản măng tươi và khử vị đắng của măng

Cách bảo quản măng tươi và khủ vị đắng của măng. Bạn nên sử dụng măng tây ngay sau khi mua về để có chất lượng dinh dưỡng cao nhất cho mỗi bữa cơm gia đình thân yêu…!




CÁCH BẢO QUẢN MĂNG TƯƠI VÀ KHỬ VỊ ĐẮNG CỦA MĂNG

Để măng tre tươi được lâu, bà con có thể áp dụng một trong các phương pháp bảo quản như sau:

Phương pháp1: (bảo quản măng tre trong thùng gỗ)
- Chuẩn bị sẵn thùng gỗ hoặc hộp bìa cát tông, rải dưới đáy thùng (hộp) một lớp cát ẩm dày từ 5- 10 cm.
- Cách làm: Măng tre sau khi thu hoạch về, đem cắm vào cát đã rải sẵn trong thùng, măng nọ cắm thật sít măng kia. Sau khi cắm măng xong dùng cát phủ lên trên cây măng tre, cho đến khi cát ngập ngọn măng tre là được.

Phương pháp 2: (Phương pháp phủ kín)
- Chuẩn bị sẵn 1 số chum hoặc vại.
- Cách làm: Măng tre thu hoạch về, bà con đem xếp khoảng 2 lớp măng trong chum ( vại) rồi dùng nilon phủ kín miệng chum ( vại). Sau đó đem xếp chum vại vào trong chỗ bóng râm, hoặc chỗ ẩm.
Làm như vậy có thể bảo quản măng tre tối thiểu được 20 ngày.

Phương pháp 3:
Măng tre sau khi thu hoạch về bóc hết vỏ, rồi đem luộc (Lưu ý không nên luộc kỹ mà chỉ luộc chín khoảng 50%). Sau đó đem hong khô trên sàn ở dưới gió và chỗ râm.
Chú ý: Tuyệt đối không được phơi dưới ánh nắng gắt, nắng cháy vì làm như vậy dễ làm cho măng bị thối.
Bằng phương pháp này có thể bảo quản măng tre được từ 7- 10 ngày.

Cách bảo quản măng tây tươi










- Măng tây mua về không rửa, để nguyên bó dựng đứng vào 1 cái  thau có 1-3cm nước lạnh khoảng 5 phút.

(chú ý : không cho nước dính vào đầu búp măng, vì sẽ làm thối đầu măng trong những ngày tiếp theo)

- Sau đó, gở bỏ hết những sợi thun, dùng giấy báo sạch, giấy ẩm hoặc khăn ẩm sạch  quấn măng lại bỏ vào bao xốp cột kín cho vào ngăn mát tủ lạnh. 


Cách 2: Bảo quản được 1 tuần

- Cắt bỏ 1cm gốc măng (nếu măng tươi, hái trong ngày không cần cắt bỏ) cắm vào 1 cái ly có chứa 3-6cm nước sạch, quấn kín đầu măng bằng giấy báo, sau đó dùng 1 túi nylon chụp lên đầu măng. Để vào ngăn mát tủ lạnh

Xử lý măng tây bị héo:

- Nếu bạn không tìm mua được măng tây tươi, hoặc khi mua măng về vì 1 lý do nào đó mà măng tây bị héo, mềm bạn hãy làm theo cách sau: Cắt loại bỏ bớt phần gốc bị ủng, hư rồi cắm vào 1 cái ly có chứa 3-6cm nước sạch, quấn kín đầu măng bằng giấy báo, sau đó dùng 1 túi nylon chụp lên đầu măng . Để vào ngăn mát tủ lạnh từ 1-2 giờ măng sẽ tươi lại

Bí quyết loại bỏ vị đắng của măng tươi

Dưới đây là một số cách loại bỏ vị đắng của măng giúp cho món măng tươi thêm ngon hơn và có thể loại bỏ độc tố.

Măng tươi là món ăn rất được ưa thích, sử dụng để xào, nấu canh, ăn kèm với bún, phở… Nhưng măng tươi mới hái sẽ có vị đắng và độc, vị đắng cần phải được khử trước khi đưa vào sử dụng mới đảm bảo độ an toàn. Dưới đây là một số cách giúp bạn loại bỏ vị đắng và độc tố ở măng:

Cách 1:

Măng tươi nên để cả vỏ rồi xếp gọn vào trong nồi. Cho thêm vài trái ớt đã bỏ hạt, cho nước gạo vào ngập gần hết măng. Đun lửa vừa, khi thử thấy măng mềm thì tắt lửa. Chờ măng nguội, vớt ra lột vỏ, rồi xả lại vài lần bằng nước sạch. Măng sẽ không còn vị đắng, bạn có thể đem chế biến món ăn.

Măng tươi mới hái sẽ có vị đắng và độc, vị đắng cần phải được khử trước khi đưa vào sử dụng mới đảm bảo độ an toàn (Ảnh minh họa)

Cách 2:

Măng tươi mới hái về, phải bóc bỏ vỏ, luộc nhiều lần qua nước sôi rồi xả lại bằng nước sạch. Đến khi nào măng mềm nghĩa là chất đắng cũng đi hết, lúc đó mới đem chế biến món ăn.

Cách 3:

Măng hái về bóc vỏ, cắt thành từng lát nhỏ, bỏ thêm nắm lá bồ ngót rồi cho vào nồi luộc qua một lần. Khi măng đã chín, nhấc xuống chắt hết nước nóng đi, rồi đổ nước lạnh vào, vớt bỏ lá bồ ngót và xả lại với nước lạnh một lần nữa là có thể đem chế biến món ăn.

Cách 4:

Măng tươi hái về bóc vỏ, bỏ vào nồi nước luộc. Luộc đi luộc lại khoảng 2-3 lần. Sau đó mang ra ngâm nước gạo trong vòng 2 ngày là ăn được (thay nước gạo thường xuyên trong ngày 2 lần/ngày).

Măng tươi hái về bóc vỏ, nên bỏ luôn vào nồi nước luộc (Ảnh minh họa)

Cách 5:

Bóc hết bẹ lá (vỏ măng), rửa sạch đất cát rồi tùy theo từng loại măng độc nhiều hay ít, măng thường hay măng đắng mà có cách xử lý khác nhau. Có thể cắt thành lát mỏng hoặc xé nhỏ thành sợi đem ngâm vào nước sạch qua đêm cho bớt độc rồi rửa lại trước khi chế biến thành các món ăn.

Cách 6:

Với các loại măng độc, măng đắng nên ngâm bằng nước vôi trong; luộc bỏ vài lượt để bỏ bớt những nước đầu cho tới khi thấy nước trong rồi mới đem chế biến. Trong khi luộc, nấu nên mở vung cho chất độc bay hơi.

Lợi ích của măng tây

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, măng tây là loại rau xanh chứa nhiều dưỡng chất, mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe và có thể được chế biến bằng nhiều cách khác nhau.

Dưới đây là một số lợi ích cụ thể về sức khỏe măng tây sẽ mang lại cho bạn:

1. Măng tây là nguồn giàu chất xơ và protein - hai dưỡng chất có tác dụng giúp tăng cường tiêu hóa và hệ miễn dịch.

2. Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2.

3. Măng tây có chứa một chất chống oxy hóa gọi là glutathione, có tác dụng bảo vệ da trước tác hại gây ra từ ánh nắng mặt trời.

Măng tây là nguồn giàu chất xơ và protein - hai dưỡng chất có tác dụng giúp tăng cường tiêu hóa và hệ miễn dịch (Ảnh: Internet)

4. Măng tây là nguồn dồi dào vitamin K, giúp cho quá trình đông máu nhanh hơn, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe của xương.

5. Măng tây chứa một loại carbohydrate duy nhất được gọi là inulin, đã được chứng minh có tác dụng kéo giảm nguy cơ bị ung thư kết tràng.

6. Do chứa nhiều vitamin B, măng tây có thể giúp kiểm soát mức đường huyết.

7. Măng tây xanh được biết mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với măng tây trắng. Ngoài ra, thân măng tây cũng chứa nhiều vitamin A, rất tốt cho mắt, chứa kali hỗ trợ sức khỏe thận và các khoáng chất khác, giúp tăng cường hệ miễn dịch.




Cách chế biến măng củ tươi
Cách làm măng chua ngon
Canh măng tươi nấu móng giò bữa tối hết chê
Nấu bún vịt măng tươi đổi gió cho bữa ăn cuối tuần
Vịt nấu măng
Cá nục kho măng ăn với cơm trắng cực đã
Cách làm ếch xào măng món ngon hấp dẫn
Măng tươi xào thịt bò chua chua ngọt ngọt,
Măng tươi xào thịt heo kiểu mới


(ST)