Cách bảo quản vàng trắng luôn sáng bóng như mới

Cách bảo quản vàng trắng luôn sáng bóng như mới. Vàng trắng là hợp kim của vàng và các loại kim loại quý khác được tạo ra bằng công nghệ luyện kim đặc biệt, trong đó vàng là nguyên tố chính (chiếm hàm lượng lớn trong hợp kim, thường là 58,3% Au (14k) đến 75% Au(18k)).





CÁCH BẢO QUẢN VÀNG TRẮNG

Vàng trắng là gì?


Người ta lựa chọn những kim loại quý với tỷ lệ thích hợp để nấu chảy đều cùng với vàng, sau khi kết tinh thu được một hợp chất có màu trắng, sản phẩm này được gọi là vàng trắng.
Hoặc nói một cách khác vàng trắng là hợp chất đa nguyên tố không phải là một đơn chất trong bảng tuần hoàn MENDELEEP.
Thành phần của nó gồm có vàng và các kim loại quý hiếm như Niken, Pladi, Platin..vv… Do tính chất đặc biệt của hợp kim nên màu vàng của vàng đã mất trong vàng trắng.

Như vậy giá trị của vàng trắng được đảm bảo như bằng hàm lượng vàng có trong nó, cách tính giá trị của vàng trắng như cách tính giá trị của các loại vàng tây thường (vàng hợp kim, vàng màu) trên thị trường. Trong kỹ nghệ chế tác trang sức, vàng trắng được xem là một phát minh có giá trị cao về kinh tế và mỹ thuật, bởi nó có thể thay thế gần như hoàn toàn Platin là kim loại quý hiếm đắt hơn vàng và rất khó chế tác ra đồ trang sức.

Vì Platin có nhiệt độ nóng chảy quá cao cùng các đặc tính khác (Platin có nhiệt độ nóng chảy đến 17000C còn vàng trắng có nhiệt độ nóng chảy trên dưới 10000C). Nên giá thành từ nguyên liệu và công chế tác trang sức bằng Platin rất cao, gấp 1,5 đến 2 lần so với vàng trắng. Trong khi đó vàng trắng đã đạt được độ bền lý, hoá có ánh kim rực rỡ, với màu trắng tương tự như Platin mà giá thành chỉ tương đương với vàng tây thường.
Vàng trắng có màu trắng tinh khiết, ánh kim lấp lánh cùng đặc tính cứng, dẻo khiến vàng trắng phản quang đàn hồi tốt, chịu được ma sát khi đeo, dùng trang sức vì vậy ít bị hao mòn, biến dạng, gãy đứt, đặc biệt có khả năng giữ chắc các loại đá quý, kim cương trên đồ trang sức.

Vàng trắng mới được phổ cập tại Việt Nam khoảng năm 1997 và nhanh chóng được người tiêu dùng ưa thích bởi tính hữu dụng, kinh tế và vẻ đẹp thuần khiết cao quý của nó. Hiện nay trên thị trường thịnh hành hai loại vàng trắng như vàng 14k (58,3%), 18k (75%). Nhưng phổ biến là vàng trắng 14k.
Vàng trắng ở thị trường Việt Nam hiện nay được pha chế chủ yếu bằng vàng 24k (99,9%) với hợp kim (Alloy) danh từ chuyên ngành gọi là hội (hợp kim có thành phần kim loại quý) của nước ngoài phổ biến là của Đức, Ý.

Thông thường vàng 14k có màu trắng đẹp hơn vàng 18k (bởi hàm lượng vàng trong vàng trắng càng cao thì độ trắng càng giảm). Nhưng hiện nay do áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, Công ty Trang Sức Em Và Tôi đã chế tác thành công loại vàng 70%, 75% có màu trắng bóng, nguyên bản không cần xi mạ có màu sắc và cơ tính tương đương Platin (PT900), mặc dù ở độ tuổi này vàng rất khó trắng.

Do chế tác tại Việt Nam và sử dụng hợp kim (Alloy) ngoại nhập nên chất lượng vàng trắng như của nước ngoài nhưng giá bán lại thấp hơn vàng nước ngoài rất nhiều.

Ví dụ: Cùng một thời điểm giá nhẫn vàng trắng nam, nữ:
- Vàng Ý: 4.500.000đ/chỉ (75%Au)
- Vàng Việt Nam : 3.250.000đ/chỉ(75%Au)

Trên thực tế vàng trắng đẹp và có độ bền cao nhưng khó chế tác hơn vàng tây thường mà giá bán ra cao hơn so với vàng tây không nhiều.

Ví dụ: (Tất cả các loại vàng đều chưa tính tiền công chế tác)
Giá: - Vàng ta 99,9%Au = 4.700.000VNĐ/chỉ
- Vàng tây thường 75%Au = 3.525.000VNĐ/chỉ
- Vàng trắng 75%Au = 3.675.000VNĐ/chỉ
Trang sức vàng trắng sau khi chế tác để nguyên bản có ánh kim lấp lánh, màu trắng sáng có ánh vàng rất nhẹ của vàng gốc tạo cho trang sức có hồn và vẻ đẹp riêng biệt: thanh khiết, sâu lắng khác hẳn với màu trắng sáng của Inox, trắng lạnh của đồ mạ crôm, trắng nhạt của bạc. Trên thế giới quan niệm màu sắc đặc trưng của vàng trắng sẽ tôn tạo tính cách của người đeo dùng nó. Ngoài ra có những Quý khách thích trang sức trắng hơn thì công nghệ xi điện giải hiện đại sẽ đáp ứng được đầy đủ nguyện vọng của Quý vị. Lớp xi này bằng kim loại quý Rhodium có giá trị gấp 2 lần vàng, sáng trắng, bóng mịn phủ dày lên bề mặt trang sức có thể dùng hàng năm, khi lớp xi mòn, bạn đến với trung tâm bảo hành của Trang Sức Em Và Tôi để xi lại đẹp như mới.

Bảo quản và vệ sinh trang sức đúng cách


1. Đối với trang sức bằng vàng, vàng trắng

Trang sức bằng vàng có một kẻ thù truyền kiếp đó là Clo. Thường xuyên tiếp xúc với Clo sẽ làm cho trang sức bằng vàng bị oxy hóa và ngả màu đen. Chất tẩy trắng, nước hoa, keo xịt tóc, lotion cũng là loại hóa chất đe dọa “sắc đẹp” của trang sức bằng vàng.

Nếu bạn đem món đồ trang sức bằng vàng cất đi, hãy nhớ bọc chúng riêng biệt trong tấm vải lụa (yêu cầu về sự riêng biệt này đặc biệt quan trọng đối với những món trang sức có gắn đá quý) để tránh bị xước trên bề mặt.

Để vệ sinh đồ trang sức bằng vàng, bạn có thể trộn một phần xà phòng với 3 phần nước (nên sử dụng nước lọc để giảm bớt nồng độ clo và các hóa chất khác). Ngâm trang sức trong dung dịch đó khoảng 30 giây rồi dùng bàn chải đánh răng lông mềm cọ nhẹ nhàng cho đến khi sạch thì thôi. Không bao giờ được dùng kem đánh răng để vệ sinh trang sức bằng vàng vì khả năng mài mòn sẽ làm hỏng chúng.

Vàng trắng có độ cứng cao hơn vàng đỏ nên ít bị hao mòn và biến dạng. Vì vàng trắng có màu trắng ngà nên khi chế tác, người ta thường phủ rhodium để tạo độ sáng lấp lánh. Do đó để trang sức vàng trắng luôn trắng đẹp cứ khoảng 2 tháng, bạn nên mang ra tiệm để tân trang, mạ lại rhodium.

3. Đối với trang sức gắn kim cương

Kim cương không thể bị mài mòn do các tác động bình thường vì nó có độ cứng rất cao nhưng cần phải giữ sạch để được sáng vĩnh cửu. Bạn có thể ngâm trong nước xà phòng ấm chừng 30 phút sau đó rửa sạch dước vòi nước chảy và để khô tự nhiên.

Tuy nhiên bạn cũng cần nhớ rằng, chất tẩy trắng không tốt cho kim cương. Nó sẽ làm cho kim cương mất đi độ sáng. Chính vì thế, khi bạn giặt quần áo bằng tay với xà phòng có chứa chất tẩy trắng cao thì nên tháo nhẫn gắn kim cương.

Những viên kim cương nên được bảo quản tách riêng ra khỏi các đồ trang sức khác để tránh làm xước chúng.


Cách để nữ trang luôn rực rỡ và sáng bóng

Các loại nữ trang nếu được chăm sóc và giữ gìn đúng cách sẽ luôn sáng bóng như mới. Tốt nhất, bạn nên lau chùi nữ trang định kỳ sáu tháng/lần… Dưới đây là 1 vài mẹo nhỏ đối với từng loại nữ trang mà bạn nên tham khảo:

1. Kim cương



Để kim cương luôn sáng lấp lánh, bạn hãy ngâm nữ trang gắn kim cương vào rượu vodka trong vài phút, sau đó lấy ra ngâm vào nước ấm rồi lau chùi khô.

2. Vàng



Các loại nữ trang làm bằng vàng 14K hoặc 24K sau một thời gian sử dụng thường bị xỉn màu và giảm độ bóng. Bạn có thể ngâm nữ trang vào xà phòng rửa chén pha loãng bằng nước ấm trong 15 phút rồi dùng bàn chải mềm cọ nhẹ nhàng và lau khô bằng khăn bông.

3. Bạc


Nữ trang bằng bạc gắn hạt ngọc nếu bị chuyển màu và cũ đi, hãy ngâm chúng vào hỗn hợp gồm hai muỗng sô-đa, nước nóng và một ít muối bột. Dùng bàn chải cọ rửa cho đến khi các vết bẩn bong ra và lau khô.

4. Ngọc

Dùng loại vải mềm ít chất sợi, làm ẩm để lau chùi nữ trang cẩn ngọc. Hãy lau chùi từng viên ngọc riêng biệt, để ngọc khô rồi mới đem ra sử dụng hay đem cất.




Nên cất giữ nữ trang bằng ngọc trai trong hộp riêng, không nên để chung với các loại nữ trang khác như hoa tai kim loại, nhẫn cẩn hạt… để đề phòng các móc khóa hay chốt chặn của chúng cọ sát và làm trầy xước ngọc.

5. Hoa tai các loại


Hoa tai kiểu treo hay đeo sát tai không nên để lẫn lộn với nhau. Nên cất giữ từng đôi riêng biệt theo đúng hộp của chúng, tránh không để chúng xoắn vào nhau, dễ gãy đứt hay bong tróc.

THAM KHẢO THÊM:

Cách bảo quản trang sức bạc

Rất nhiều người có chung câu hỏi khi có trong tay một món trang sức bạc nhỏ nhắn, long lanh và sáng bóng. Làm thế nào để giữ gìn vẻ đẹp lúc ban đầu của trang sức được lâu dài?

Hãy nhớ những nguyên tắc cơ bản sau:

1. Tháo ra khi cần thiết
Dù rằng rất yêu quý chiếc
nhẫn cưới và lúc nào cũng muốn thấy nó nơi ngón tay mình nhưng bạn cũng cần biết tháo nó ra lúc cần. Đối với các trang sức khác cũng vậy. Quy tắc này nghe có vẻ đơn giản nhưng nó lại thường bị lãng quên nhiều nhất.

Khi bạn chơi thể thao, làm việc nhà hay làm việc gì đó nặng có thể va đập trang sức trong lúc hoạt động, bạn nên tháo bỏ chúng ra và để gọn vào một chỗ an toàn. Hay khi đi bơi, bạn cũng không nên mang trang sức vì chất Clo có nhiều trong nước bể bơi hay muối mặn trong nước biển sẽ làm hỏng chúng. Ngay cả khi đi tắm, giặt quần áo những hóa chất bạn dùng cũng sẽ làm trang sức của bạn xuống sắc. Vậy nên tốt nhất là hãy tháo chúng ra. Trang sức cũng như một đứa trẻ vậy, cần được chúng ta nâng niu bảo vệ và che chở.

2. Để trang sức tránh xa hóa chất
Trừ kim cương hay các loại đá quý, tất cả các trang sức làm từ vàng, bạc, platine, bạc trắng hay ngọc trai đều không nên tiếp xúc với bất cứ một loại hóa chất nào. Các loại hóa chất có thể phá hủy trang sức của bạn lúc nào chẳng hay đấy.

3. Lau rửa thường xuyên
Một món trang sức sẽ không thể sáng bóng và lấp lánh như khi mới mua về nếu bạn không thường xuyên vệ sinh cho chúng. Trong suốt quá trình đeo, bụi bẩn từ môi trường, các vết bẩn bị dây vào trang sức khi ăn uống, trang điểm… hay những tế bào chết từ người chúng ta sẽ bám vào và làm cho chúng trở nên xỉn đi. Vì thế, bạn nên thực hiện vệ sinh trang sức thường xuyên, khoảng 2, 3 lần một tuần.

Đối với trang sức bằng bạc, đây là loại trang sức hay bị xỉn do bạc có đặc tính hút mồ hôi. Để lấy đi lớp xỉn trên bề mặt này, bạn hãy dùng dung dịch soda, ngâm trang sức vào dung dịch trong khoảng 1 phút rồi rửa lại bằng nước và thấm khô.

Một cách đơn giản hơn để làm sạch bạc là thoa kem đánh răng rồi dùng bàn chải mềm chải sạch trong nước cho đến khi sáng bóng như mới. Ngoài ra có thể dùng nước rửa bát pha loãng ngâm trang sức bạc trong khoảng 15 phút sau đó rửa lại bằng nước và thấm khô nhẹ nhàng bằng khăn cotton mềm. Tuyệt đối không nên rửa trang sức bạc bằng axit sẽ làm hỏng chúng.

Trong sinh hoạt hàng ngày, nên tránh để trang sức bằng bạc tiếp xúc với nước hoa, khí amoniac, xà phòng, muối mặn, đậu phụ…

Khi cất giữ trang sức bạc, nên chú ý giữ gìn cẩn thận, tránh để trang sức chồng lên nhau dễ bị méo, bị gãy, đứt.

4. Cất giữ cẩn thận

Khi không đeo một món trang sức nào đó, bạn nên cất giữ chúng cẩn thận. Tốt nhất là nên cho vào trong chiếc hộp ban đầu của chúng với bông mút lót cho êm mềm, tránh trường hợp bị đè dẫn đến bị méo, gãy, đứt. Và tất nhiên trước khi đem cất đi, bạn cần phải vệ sinh món trang sức đó thật sạch sẽ rồi.







Mẹo làm mới trang sức bóng nhoáng đón
Kết hợp trang sức với trang phục -
Cách bảo dưỡng đồ trang sức
Chọn trang sức theo ngũ hành
Thuê trang sức cưới -
Chọn trang sức theo phong thủy
Chọn trang sức cưới như thế nào cho đẹp và đủ ..


(ST)