Cách chăm sóc phụ nữ mới mang thai tốt nhất


Cách chăm sóc phụ nữ mới mang thai tốt nhất. Khi bạn biết mình chắc chắn đang mang bầu là vào khoảng tuần thứ 5-6 của thai kỳ (sau khi đã đi khám bac sĩ chuyên khoa sản). Sau những giây phút hạnh phúc trào dâng, bạn phải lên kế hoạch kỹ lưỡng cho việc ăn uống và chăm sóc sức khỏe đấy.



Hướng dẫn cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng đầu

Ba tháng đầu, mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý đến chuyện ăn uống, vận động để tránh bị động thai, sảy thai. Cón rất nhiều kiến thức cần quan tâm trong 3 tháng đầu này, chị em lưu ý nhé!

Có gì đang diễn ra?

3 tháng đầu được quy định là từ tuần thứ 1-12 của thai kỳ. Các mẹ cần lưu ý rằng thời kỳ mang thai được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng, điều này có nghĩa là khi đi khám thai, bé của bạn được kết luận là 4 tuần thì thực chất bé mới chỉ được 2 tuần tuổi thôi. 3 tháng đầu là cuộc hành trình tăng trưởng tuyệt vời của thai nhi.

Sau khi thụ thai, trứng thụ tinh sẽ làm tổ ở tử cung của bạn. Một tế bào đơn lẻ sẽ nhanh chóng nhân lên thành nhiều tế bào chuyên biệt và cho đến tuần thứ 6 của thai kỳ, phôi thai đã có kích thước bằng hạt đậu. Từ lúc này, trái tim nhỏ bé đã bắt đầu những nhịp đập đầu tiên.

Những tuần tiếp theo, thai nhi sẽ phát triển rất nhanh chóng và đến tháng thứ 3 thai kỳ, các cơ quan của thai nhi bắt đầu hình thành. Lúc này thai nhi có kích thước bằng khoảng quả táo. Ở tháng thứ 3 thai kỳ, bạn có thể nghe được nhịp tim thai nhi qua ống nghe chuyên dụng.

Cơ thể mẹ bầu thay đổi thế nào?

Đây có thể coi là thời điểm mệt mỏi không kém những tháng cuối thai kỳ đâu các mẹ nhé. Bạn sẽ bỗng trở lên lười biếng và chỉ muốn nằm sệp một chỗ để nghỉ ngơi. Điều này là hoàn toàn bình thường các mẹ nhé. Lúc này, cơ thể đang sản xuất máu nhiều hơn để cung cấp đến nhau thai.

Ngoài ra, sự tăng mức độ hormone cũng ảnh hưởng rất lớn đến cảm giác của bà bầu. Bạn có thể cảm thấy đói bất cứ lúc nào hay mất cảm giác ngon miệng với những món ăn mà mình từng rất yêu thích. Bạn cũng có thể bị đau đầu, chóng mặt hay đơn giản là mệt mỏi hơn  rất nhiều. Nhiều mẹ bầu còn bị “dị ứng” với tất cả các mùi lạ. Ngoài ra, khi bầu bí tử cung của chị em sẽ tăng kích thước đáng kể. Điều này sẽ khiến bạn thường xuyên có cảm giác buồn đi tiểu. Các mẹ hãy nhờ rằng tất cả những triệ chứng này là hoàn toàn bình thường, chúng sẽ giảm dần khi bạn bước sang giai đoạn thứ 2.

Khám thai trong 3 tháng đầu

Ngay khi thử que lên hai vạch, các mẹ cần đến bệnh viện hoặc phòng khám sản khoa uy tín để khám thai. Tại lần khám thai này, bác sĩ sẽ hỏi bạn về tiền sử gia đình, tiền sử mắc bệnh của bạn. Cũng trong lần khám này, bác sĩ sẽ cho bạn biết ngày dự sinh dựa vào ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối. Bạn cũng có thể được khám them huyết áp, nước tiểu, máu nếu bạn có nguy cơ mắc một số bệnh nào đó. Trong 3 tháng đầu này, bạn cần khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ nhé.

Phụ nữ mang thai cần thiết lập một chế độ ăn uống khoa học và
cân bằng dưỡng chất. (ảnh minh họa)

Bì kíp nhỏ cho 3 tháng đầu thật khỏe mạnh

Ba tháng đầu là thời gian vô cùng quan trọng để thai nhi phát triển. Vì vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là thiết lập một chế độ ăn uống khoa học và cân bằng dưỡng chất. Để giảm cảm giác nôn ói, bạn nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Phụ nữ mang thai cũng cần bỏ ngay thuốc lá, rượu, bia và đồ uống có ga.

Tập thể dục cũng là việc làm vô cùng quan trọng trong thai kỳ. Hãy tham khảo bác sĩ trong trường hợp của bạn để chọn được môn thể thao hợp lý nhất.

Ba tháng đầu, bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi đấy, vậy hãy dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày. Thông tin tốt lành cho các mẹ là những cảm giác ốm nghén, mệt mỏi hầu như sẽ biến mất sau 3 tháng đầu này. Vì vậy, hãy suy nghĩ lạc quan và giữ sức khỏe thật tốt nhé!

Những điều cần biết khi mang thai 3 tháng đầu.

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ cơ thể sẽ trải qua nhiều thay đổi phải điều chỉnh để thích nghi với sự phát triển của em bé, bạn có thể sẽ bị buồn nôn, mệt mỏi, đau lưng, thay đổi cảm xúc thất thường, và stress. Chúng đều là những biểu hiện bình thường.

Những thay đổi ở người mẹ

Đây là giai đoạn nhạy cảm và tương đối mệt mỏi với nhiều thai phụ. Do nội tiết trong cơ thể thay đổi nên trong giai đoạn đầu bà bầu dễ mắc các bệnh nhiễm virus như cúm, sởi,.. gây nên những bất thường cho thai nhi. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe nói chung và quan tâm đến chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn đầu mang thai là điều rất quan trọng và cần thiết với bà bầu.

Mệt mỏi

Nhiều thai phụ sẽ cảm thấy mệt mỏi trong 3 tháng đầu. Tuy nhiên, bạn không nên lo lắng vì đây chỉ là hiện tượng bình thường. Đây là cách cơ thể thông báo với bạn rằng nó cần được nghỉ ngơi nhiều hơn. Sau hết, cơ thể bạn đang phải làm việc rất cực nhọc để phát triển cả một sinh thể mới. Để loại bỏ được cảm giác này bà bầu hãy đảm bảo giấc ngủ 8 tiếng/ngày (ngủ thêm buổi trưa nếu có thể) và loại bỏ những stress ra khỏi tâm trạng để tránh mệt mỏi. Hãy nghỉ ngơi thật nhiều nếu có thể.

Buồn nôn và nôn

Thường được gọi là ốm nghén, triệu chứng buồn nôn và nôn rất thường gặp trong giai đoạn đầu mang thai. Mặc dù bạn sẽ cảm thấy có vẻ như triệu chứng này kéo dài mãi mãi, nhưng nó thường sẽ hết sau 3 tháng đầu thai kỳ. Cải thiện tình trạng này bà bầu có thể chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần trong ngày để tránh cảm giác “ngán” đồng thời thai phụ cũng nên cung cấp đủ lượng nước cơ thể cần (khoảng 8 cốc nước một ngày).

Đi tiểu thường xuyên

Do sự phát triển của thai nhi gây nên sức ép cho bàng quang vậy nên sẽ khiến bà bầu thường xuyên buồn tiểu. Điều này là dấu hiệu bình thường, nhưng sẽ là bất thường nếu thai phụ đi tiểu kèm theo cảm giác đau rát, lẫn máu trong nước tiểu và phải đi thăm khám ngay nếu bà bầu nào gặp hiện tượng như thế.

Nhiễm virus cúm

Khi mang thai 3 tháng đầu, bạn cần tránh để mắc các bệnh nhiễm virus như cúm, sởi vì có thể gây những bất thường cho thai nhi. Nếu bị cúm, bà bầu tuyệt đối phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc.

Tăng cân nhẹ

Trong vòng 3 tháng đầu, chỉ số cân nặng của bạn sẽ tăng lên một ít, khoảng nửa kg mỗi tháng.

Những điều cần biết khi mang thai 3 tháng đầu

Dinh dưỡng và ăn uống

  • Cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ và con.

  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không ăn đồ ăn cũ, đồ ăn chưa chín.

  • Không sử dụng những đồ chứa caffein, cồn, nicotin…

  • Ăn những thực phẩm giàu chất xơ, vitamin A, axit folic, vitamin D, sắt, canxi…

  • Tránh những thực phẩm nhiều chất béo, cholesterol, hoặc có thủy ngân (cá mập, cá kiếm)

Thuốc và vitamin

  • Cần uống thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ, không tự ý điều trị khi có bệnh.

  • Có thể uống các loại thuốc vitamin tổng hợp để bổ sung, nhưng nên tham khảo kỹ hoặc hỏi bác sĩ trước khi uống. Không nên lạm dụng.

  • Không sử dụng thuốc Đông y nếu không hiểu rõ loại thuốc.

  • Lưu ý các loại thuốc sử dụng trên mặt, thuốc nhuộm tóc vì nó có thể thấm vào mạch máu tới thai nhi

Trang phục

  • Ăn mặc thoải mái, thoáng mát, tránh các loại quần áo bó, chặt.

  • Tránh sử dụng giầy cao gót.

  • Đồ nội y cũng cần rộng rãi, dễ hút ẩm.

Siêu âm

  • Siêu âm để kiểm tra sức khỏe và phát hiện nguy cơ dị tật thai nhi

  • Siêu âm để phát hiện song thai, đa thai

Sảy thai

Nguy cơ xảy thai cao vào 12 tuần đầu tiên. Phụ nữ mang thai cần tránh lao động nặng nhọc hoặc tiếp xúc với chất độc hại

Quan hệ tình dục khi mang thai 3 tháng đầu

Quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai không bị cấm, nhưng trong 3 tháng đầu thai kỳ nguy cơ sảy thai khá cao, do vậy nên hạn chế quan hệ vào giai đoạn này hoặc phải hết sức thận trọng. Đây là giai đoạn bắt đầu hình thành các cơ qu
an, bộ phận của thai nhi, bánh rau, buồng ối bắt đầu phát triển.

Tập thể dục

Tập thể dục trong 3 tháng đầu giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, hỗ trợ trọng lượng thai nhi khỏe mạnh và cải thiện sức khỏe tinh thần. Đi bộ hoặc tập aerobic nhẹ nhàng là những bài tập thể dục được khuyến khích đối với các bà bầu.

Mách các ông chồng cách chăm sóc vợ mang bầu

Khi mang bầu, vợ mệt và cũng thích làm nũng lắm đấy!

1. Đi mua đồ ăn khi vợ thèm

Điều đó có thể xảy ra nếu tới giờ đi ngủ vợ vẫn nũng niu đòi chồng: “Anh ơi! Em thèm củ khoai lang nướng quá!”. Chồng có thể chẳng ngại thời tiết bên ngoài, chẳng ngại mai còn có buổi họp sớm, điều quan trọng lúc này là chiều vợ, mà chiều cái gì khó, chứ vợ con đang thèm ăn mà không chiều nổi thì…hèn quá!

Mặc dù chồng biết đâu chỉ có mỗi hôm nay vợ thèm khoai lang khi 3 giờ sáng. Lúc vợ đòi hủ tiếu, lúc đòi bánh nếp… Toàn thứ “ đặc sản” hiếm có, khó tìm giữa lúc màn đêm buông xuống. Tuy cũng rất “thách thức” chồng, nhưng không sao, vì vợ yêu, vì con yêu, anh chẳng nề hà.

2. Xoa bóp chân cho vợ

Chồng nhận thấy từ khi mang bầu, cớ giầy của vợ tăng lên 1 đến 2 size. Chân vợ căng phù vì ngày con lớn đang chèn ép lên dây chằng của vợ khiến vợ mệt mỏi, đau nhức.

Chồng có thể massage chân giúp vợ khi bầu bí. (Ảnh minh họa)

Vợ đừng ngần ngại đưa cho chồng tuýp kem dưỡng da chân. Chồng sẽ biến thành anh nhân viên phục vụ của một tiệm spa đặc biệt, đảm bảo vợ sẽ thích đấy!

3. Tìm hiểu thông tin về thai nghén

Chồng biết cả hai vợ chồng mình dù có giỏi giang trong công việc tới mấy nhưng chúng ta vẫn là “ lần đầu làm phụ huynh”. Anh rất vui khi vợ chịu khó mày mò, tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn để bổ sung kiến thức cho việc chăm, nuôi con mỗi ngày.

Em đừng lo lắng quá vì chuyện đó không chỉ là việc riêng của em. Mỗi ngày, có chút thời gian rảnh rỗi nào, anh vẫn lên mạng tìm kiếm mục "Món ngon cho bà bầu" hay "Cổ tử cung là gì", "Bé con đã lớn bằng nào"…  Để đến tối khi về nhà cùng trò chuyện với em và con.

Tìm hiểu thông tin về mang thai để chia sẻ cùng vợ. (Ảnh minh họa)

Chồng không muốn mình là một người cha thiếu kiến thức. Anh cũng muốn biết con đang làm gì trong bụng, khi nào con mới nghe được giọng nói của anh?... Đâu phải lúc nào chồng của chờ vợ giảng giải cho em đang đến giai đoạn bầu làm sao? Chồng cũng cần biết trước để còn hỗ trợ cho vợ đến khi những vấn đề đó xảy ra chứ.

4. Cùng vợ đi siêu âm và gặp bác sĩ

Chồng đã luôn nghĩ mình là người đàn ông mạnh mẽ và manly nhất thế gian nhưng anh đã thực sự xúc động khi được tận mắt chứng kiến hình hài tý xíu của con trên màn hình máy siêu âm.

Chồng đã rất xúc động khi lần đầu nhìn hình hài bé xíu của con yêu. (Ảnh minh họa)

Sẽ thất hối hận biết bao nhiêu nếu hôm nay anh mải mê đi đá bóng cùng mấy thằng bạn thân mà không giữ lời hẹn đưa vợ đi khám. Chúng nó làm sao biết được anh đã vui sướng và thấy mình “ phong độ” gấp tỷ lần chúng nó khi nghe tiếng tim con đập “ thình thịnh, thình thịnh”.

Đồng thời, mỗi lần đưa vợ đi khám, anh lại gặp bác sĩ để hỏi thêm về một vài thông tin anh đọc được trên mạng xem có chính xác không? 

5. Dọn dẹp khu vệ sinh

Chồng đã nghĩ rằng mình sẽ chẳng bao giờ động tay chân vào cái chổi cọ rửa toilet bao giờ nhưng khi nhìn vợ nghén nặng quá, vợ liên tục chạy vào nhà vệ sinh nôn ọe, anh thấy xót lắm. Anh chỉ biết làm sạch khu vệ sinh để không còn mùi khó chịu mỗi khi em bước vào.

Không những vậy, chồng còn trang trí phòng WC trông  dễ thương hơn để vợ bớt sự khó chịu trong giai đoạn này.

6. Khuyên vợ nên ăn uống hợp lý

Hồi ban đầu vợ đã nghĩ rằng, vì em đang mang thai nên cần phải ăn cho hai người. Vợ đã cố gắng ăn hết 2 bát phở bò mà trông ngoắc ngoải. Chồng nghĩ nếu cái gì vợ cũng ăn hai suất thì có bị bội thực không nhỉ?

Nhưng anh đã tìm hiểu cùng vợ để biết rằng: Vợ không cần thiết phải làm việc đó. Em chỉ cần ăn đủ chất và đủ dinh dưỡng là được rồi. Trong thời gian mang thai, vợ chỉ cần thêm 200mg calo/ngày chứ không cần quá nhiều. 

Nếu vợ tăng cân quá nhiều thì chắc gì nó đã vào con đâu. Chính vì lý do đó, anh bỗng trở thành chuyên gia dinh dưỡng, giúp vợ tìm hiểu thông tin, thành phần dinh dưỡng trên bao bì của các thực phẩm.

Ngoài ra, chồng còn biết cách hạn chế vợ mỗi lúc em khăng khăng đòi ăn vặt bánh kẹo vì  thèm đồ ngọt. Lúc đó, chồng biết vợ có thể ăn hoa quả ngọt thay thế. Chồng không muốn sau này, vợ sẽ đổ lỗi cho chồng rằng biết mà không khuyên can vợ để vợ phải vất vả giảm cân.

7. Dành tặng những lời khen cho vợ

Chồng biết vợ đang mặc cảm tự ti vì cái bụng bầu mỗi ngày một lớn. Chồng cũng biết vợ lo lắng không biết chồng có ra ngoài “léng phéng” với các cô xinh đẹp ở bên ngoài không? Sự thật là từ khi vợ mang bầu, chồng thấy vợ thêm phần hấp dẫn.

Số đo 3 vòng của vợ lớn hơn, trông nó căng tròn đầy hấp dẫn và gợi cảm. Chưa lúc nào anh thấy vợ lại quyến rũ như lúc này. Em đừng lo lắng và đánh mất sự tự tin vốn có của mình. Anh yêu vợ và con rất nhiều.

Khi mang bầu, chồng thấy vợ thêm hấp dẫn, gợi cảm. (Ảnh minh họa)

Không những vậy, chồng thấy biết ơn vợ khi em phải mang nặng đẻ đau đứa con yêu của chúng mình. Em đã phải hy sinh rất nhiều thứ trong suốt 9 tháng khó nhọc bầu bí.

Vì những lý do đó nên mỗi lần khen vợ, chồng đều nói những lời chân thành chứ không phải chỉ làm em vui lòng đâu. Vợ là người phụ nữ đẹp nhất, quyến rũ nhất trong lòng anh.

8. Massage toàn thân cho vợ

Nhiều lúc vợ bị đau nửa đầu, lúc lại bị chuột rút…trông vợ vô cùng đau đớn. Chồng biết thuốc giảm đau chỉ giúp em phần nào và cũng chỉ hạn chế sử dụng. Có một cách vừa giúp vợ giảm đau lại tăng tình cảm vợ chồng chúng mình đó là massage.

Chỉ thoáng chốc chồng đã biến căn phòng ngủ thông thường thành một phòng trị liệu đẳng cấp. Cũng có nến, tinh dầu, cũng có kem massage và quan trọng là một nhân viên đặc biệt.

Vợ hãy thư giãn đề thưởng thức một buổi massage miễn phí nào. Sau lần vợ mang bầu lần, có khi chồng được cấp giấy chứng nhận tay nghề 5 sao đấy nhỉ?

9.  Đưa vợ đi ăn hàng

Chồng vẫn nhớ quãng thời gian son rỗi trước đây của chúng ta. Sau này, vợ sinh con và bận rộn chăm sóc con cái thì thời gian riêng tư của chúng ta sẽ bị thu hẹp. Chồng cần tranh thủ thời gian còn lại để em và anh thêm nhiều khoảng thời gian hạnh phúc.

Vợ muốn ăn gì và ăn ở đâu, hãy nói cùng chồng biết nhé! Không phải lúc nào chồng cũng rành rẽ về chuyện ăn uống đâu. Nhân lúc này rảnh rang, túi tiền của chồng vẫn chưa tốn kém mua sữa cho con thì vợ hãy yêu cầu đi.

10. Làm cho vợ cười

Khi được lên chức và trở thành cha mẹ, chồng cảm nhận khoảnh khắc tuyệt vời này của gia đình ta. Chồng rất vui và hạnh phúc. Chồng biết vợ sẽ còn chịu nhiều khó nhọc và thiệt thòi trong thời gian tới.

Điều mà chồng có thể làm được là khiến vợ luôn thoải mái về tinh thần và rạng ngời hạnh phúc. Có như vậy, bé con của chúng ta sau khi ra đời mới trở thành người lạc quan, vui vẻ được phải không vợ yêu?

Còn gì quý giá hơn sau một ngày làm việc vất vả, chồng được trở về nhà bên cạnh vợ và thủ thỉ cùng con. Chồng tự tin sẽ làm mẹ con em luôn cười.

11. Tranh thủ giúp vợ mọi lúc

Những công việc khó nhọc như giặt giũ hay dọn nhà trước đây là phần việc độc quyền của vợ thì nay chồng đã có ý thức biết giúp đỡ vợ. Mỗi ngày bụng em càng trở nên khệ nệ nên không thể đảm nhiệm được tất cả công việc đó. Những tưởng việc nhà đơn giản nhưng hóa ra cũng phức tạp vợ nhỉ?

Những ngày chồng  quá bận rộn, chồng sẽ cố gắng và tranh thủ mọi cơ hội để giúp vợ. Vợ đừng quá tham công, tiếc việc em ạ!

12. Chuẩn bị đồ cho con

Công việc chuẩn bị đồ cho bé con cũng thật gian nan vì có quá nhiều đồ cần mua. Nhưng anh thấy vui và thấy ý nghĩa vô cùng khi cùng em sắm sửa đồ dùng, đón con chào đời.

Hạnh phúc thiêng liêng khi cùng vợ sắm đồ cho con. (Ảnh minh họa)

Chồng còn trở thành một vệ sĩ “ xịn” để tháp tùng hai mẹ con em đi mọi nơi, đến mọi chỗ. Quan trọng người sẽ ở bên chăm sóc, cùng vui buồn với chồng từ bây giờ sẽ là hai mẹ con em.

13. Từ bỏ tật xấu

Khi vợ mang bầu, không chỉ có vợ cần thay đổi thói quen sinh hoạt mà bỗng chốc những tất xấu của chồng như hút thuốc lá, đi nhậu cùng bạn sau giờ làm, không làm việc nhà… đều thay đổi cả.

Chồng muốn mình trở thành một người cha có trách nhiệm và đảm bảo một môi trường trong lành cho con sau này.

Cách chăm sóc ‘vùng kín’ khi mang thai

Trong thời gian mang thai, nếu "vùng kín" của người mẹ không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên có thể gây mùi hôi khó chịu, đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng phát triển, gây ra viêm nhiễm, ngứa tại chỗ hoặc có thể lan rộng đến âm đạo, tử cung, ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi trong bụng mẹ. Vì vậy, bạn cần biết cách chăm sóc và bảo vệ "vùng kín" của mình trong thời gian mang thai.
 
Thay đổi của "vùng kín" trong thời gian mang thai

Ở giai đoạn mang thai, cơ thể người phụ nữ có những thay đổi rõ rệt về mặt sinh lý. Các nội tiết tố trong cơ thể thay đổi kéo theo sự thay đổi về hoạt động và chức năng của các cơ quan sinh sản. Âm đạo tiết dịch nhiều hơn. Môi trường ẩm ướt trong âm đạo là điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện và phát triển của vi khuẩn và nấm, gây nên các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ như: ngứa, viêm nhiễm, nhiễm trùng âm đạo...
 
Nếu vùng kín bị viêm nhiễm sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, điều này còn có thể làm tăng nguy cơ sinh non, nhiễm trùng ối hoặc các bệnh hậu sản khác.

(Ảnh minh họa)


Cách chăm sóc "vùng kín"

- Giữ cho vùng kín càng khô ráo càng tốt. Tránh mặc quần lót ẩm ướt, quần chật bó sát, ngăn da tiếp xúc với không khí gây rối loạn tuần hoàn máu; nên thay quần lót ít nhất 2 lần/ngày để giữ "vùng kín" luôn khô ráo, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các loại nấm và vi khuẩn.

- Vệ sinh sạch sẽ cơ thể và "vùng kín" hàng ngày. Không tắm bằng bồn lâu; không ngâm mình trong nước ao hồ hoặc những vùng nước bẩn khác.

- Nên dùng nước ấm để làm sạch "vùng kín". Nếu có dấu hiệu bị viêm nhiễm như: ngứa, dịch âm đạo có mùi hôi... thì nên đi khám phụ khoa để được điều trị.
 
- Không nên dùng thường xuyên dung dịch vệ sinh để rửa "vùng kín", vì các hóa chất trong dung dịch sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có lợi, làm mất độ pH tự nhiên trong môi trường âm đạo, dễ gây khô rát, khó chịu.

- Sau khi đi vệ sinh hoặc đi tiểu, cần làm sạch "vùng kín" bằng cách lau khô bằng khăn bông chuyên dụng. Khăn bông cần được thay giặt hàng ngày.
 
- Tuyệt đối không thụt rửa sâu trong âm đạo, vì dễ gây tổn thương cho vùng âm đạo và xuất huyết tử cung.

- Tránh giao hợp ở những tuần đầu mang thai và tháng cuối cùng, vì sẽ nguy hiểm tới thai nhi, có thể dẫn tới sinh non. Trước và sau khi quan hệ, hai vợ chồng cần phải vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ. Tốt nhất người chồng nên dùng bao cao su, không xuất tinh vào trong âm đạo.
 

Một số loại mặt nạ giúp chăm sóc da cho bà bầu

Để giữ được cho da mặt luôn mịn màng và tươi trẻ trong suốt thời kỳ mang thai, ngoài việc cần phải sử dụng kem dưỡng cũng cần phải thường xuyên đắp các loại mặt nạ giúp chăm sóc da cho bà bầu để giữ ẩm cho làn da không bị thô rát.

Chăm sóc bà bầu

Các loại mặt nạ giúp chăm sóc da cho bà bầu được dùng phổ biến đó là:

1. Mặt nạ khoai tây:

Đây là loại

vì nó chứa lycopene giúp làm mờ vết thâm, làm da mềm, sáng tự nhiên.

Cách làm:

Rửa sạch một củ khoai tây sống (để cả vỏ), nghiền mịn, bọc vào khăn mỏng đắp lên mặt. 15 phút sau rửa lại mặt với nước sạch.

2. Mặt nạ dâu tây:

Loại mặt nạ này rất thích hợp chăm sóc bà bầu có làn da dầu.

Cách làm:

Nghiền nát 4-6 quả dâu tây với một thìa sữa tươi, đắp lên mặt. Thư giãn 15 phút sau rửa lại mặt bằng nước sạch.



3. Mặt nạ cà chua:

vì nó chứa nhiều vitamin A, C, cần thiết cho da.

Cách làm:

Nghiền nhuyễn một quả cà chua (hoặc bạn có thể thái lát), đắp lên mặt. 15 phút sau, rửa lại mặt bằng nước sạch.

Đây là 3 loại mặt nạ giúp chăm sóc da cho bà bầu đang rất được các bà bầu ưa chuộng và thấy được hiệu quả rất cao khi sử dụng. Nó rất an toàn và không gây kích ứng da khi sử dụng. Nào các bạn bầu khác nên sử dụng thử xem sao!



Bà bầu nên biết

Những vitamin cần thiết cho bà bầu
Những món ăn vặt tốt cho bà bầu
Mẹo chữa ho cho bà bầu
Bà bầu ăn gì để bé thông minh
Chữa viêm họng sổ mũi cho bà bầu an toàn nhất
Bà bầu thiếu canxi
Bà bầu không nên ăn gì
Món ngon hàng ngày cho bà bầu



(ST)