Cách chiên cá trê giòn rụm nhâm nhi ngày cuối tuần

Cách chiên cá trê giòn rụm nhâm nhi ngày cuối tuần. Cá phải tươi, để ráo sau khi rửa sạch, đậy hé vung khi chiên... là những bí quyết đơn giản để có món cá chiên thơm giòn.'





CÁCH CHIÊN CÁ TRÊ GIÒN RỤM ĂN NHÂM NHI NGÀY CUỐI TUẦN

Cá trê chiên xù


 Nguyên liệu: Một con cá trê khoảng 400g, một trái xoài keo chua ngọt, nước mắm gừng chua ngọt.

Thực hiện:

- Cá trê làm sạch, để ráo rồi hấp trong vòng 15 phút cho cá mềm. Để nguội, gỡ thịt ra, tán nhuyễn rồi bỏ vào chảo dầu sôi thật nóng, chiên vàng. Dùng rây vớt ra nhanh tay.

- Rắc xoài bằm lên trên, ăn với nước mắm gừng chua ngọt.

Xoài Trộn Cá Trê Rán Giòn





- Bạn hãy thử thực hiện món xoài trộn cá trê rán giòn để cảm nhận vị giòn tan của cá trê cùng với độ giòn chua ngọt của xoài, các bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị.
 
Thời gian thực hiện: 15 phút

Nguyên Liệu:
- 1 quả xoài sống
- 2 con cá trê
- 1 củ gừng
- 1 quả ớt sừng
- 2 củ hành tím
- 2 thìa súp đường
- 2 thìa súp nước mắm
- 2 thìa súp nước cốt chanh
- Dầu ăn.
Thực Hiện:
- Xoài sống rửa sạch, để ráo, gọt vỏ, bào sợi. Gừng gọt vỏ, rửa sạch, để ráo, băm nhỏ. Ớt sừng rửa sạch, giã nhuyễn.
- Hành tím bóc vỏ, thái lát mỏng.
- Cá trê bỏ đầu, xát muối, rửa sạch, để ráo.
- Đun nóng dầu ăn trong chảo, cho cá trê vào rán sơ. Chờ nguội, dùng dao lóc thịt cá trê, cho vào cối giã nhỏ.
- Tiếp tục đun nóng dầu ăn trong chảo, thả cá trê giã nhỏ vào rán vàng giòn.
- Làm nước trộn: Hòa tan nước mầm với nước cốt chanh, đường, thêm gừng, ớt vào rồi bắt lên bếp đun cho đến khi hơi sánh là được.
- Cho xoài bào sợi và hành tím vào thố, rưới nước trộn lên. Khi dùng, cho cá trê rán vàng giòn lên trên rồi đảo đều. Trang trí với rau răm.
Mách bạn:
- Sau khi gọt vỏ xoài, bạn thái phần thịt hai bên má, trộn với hai thìa cà-phê đường rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này làm xoài giòn, ăn rất ngon.
- Để món xoài trộn cá trê đậm đà hơn, bạn có thể trộn thêm chút tôm khô xào với dầu ăn.


Cách chiên cá thơm giòn, không dính chảo


Đối với cá

Cá luôn có một mùi tanh đặc trưng nên trước khi tẩm ướp, bạn phải biết cách làm giảm đi mùi tanh của cá.

- Với cá biển, nên chọn cá tươi, mắt cá trong, mang đỏ và thân cá còn độ đàn hồi, rắn chắc. Rửa cá bằng nước muối, loại bỏ hết mang cũng như máu tanh của cá.

Với món cá kho, nên tẩm ướp gia vị cho thật thấm trước khi kho để cá đậm đà và thơm ngon hơn. Ảnh: N.S.

- Với các loại cá sông, ngoài mùi tanh của cá còn mùi tanh của bùn. Dùng nước muối để rửa hoặc dùng muối xát lên cá, khi chế biến, cá sẽ không còn tanh. Riêng cá lóc, cần lạng bỏ phần da và vảy cá. Chú ý với hai vảy tanh ở sát đầu cá, phải loại bỏ cũng như bỏ chỉ tanh ở sát xương sống lưng của cá. Tùy theo từng món chế biến, khi ướp cá có thể ướp với vài giọt chanh nhằm giúp mất mùi tanh.

- Khi chế biến, một số món chiên có xốt chua ngọt hoặc làm nước mắm, có thể thêm gừng giúp khử tanh (như trong món cháo cá, cá chẽm chiên xốt chua ngọt, món cá trê chiên ăn với nước mắm gừng). Sau khi sơ chế, cần thấm khô cá rồi mới chế biến để giảm mùi tanh.

- Nếu làm món cá chiên, nên để thật ráo, sau đó tẩm cá qua một lớp bột tẩm khô (bột năng, bột mì, bột chiên giòn) rồi chiên. 

- Với các món cá kho, chú ý tẩm ướp với gia vị, nước màu cho cá thật thấm. Khi bắt đầu kho thì không đảo, trộn nhiều, cũng không để nước kho cá sôi mạnh dễ làm cá vỡ nát.

- Với món luộc hoặc hấp thì cá vừa chín lấy ra dùng nóng, không hấp hoặc luộc quá kỹ làm cá nát đồng thời thịt cá bị khô, mất đi độ ngọt.

Bất kỳ làm món gì, cá nấu, kho hay rán, bạn đều phải chọn mua cá còn tươi.

Để làm món cá rán ngon, không gặp sự cố trong quá trình rán như bị sát, bắn dầu mỡ… thì sau khi làm cá rửa sạch bạn phải để ráo nước.

Cho chảo lên bếp đun nóng chảo rồi mới cho dầu ăn vào, thêm một chút muối cùng dầu ăn để lúc rán không bị bắn dầu mà cá lại cứng không bị nát thịt, sau đó mới cho cá vào. Để cá giòn và có hương vị thơm ngon bạn cũng có thể nhúng cá qua một lớp bột chiên mỏng, cách này giúp khi rán cá không bị sát.

Vì dầu không thể sử dụng lần hai nên chị em có thể ước lượng đổ dầu chỉ sâm sấp cá là được. Cho từng con cá một vào chảo dầu. Khi cho cá vào chảo dầu lưu ý trở ngay mặt cá để cho cá được áp chảo dầu ngay. Khi đó mặt dưới từ từ chín vàng thì mặt trên được chín hơi dầu, chiên như thế cá sẽ không bị tanh và cũng không bị dính. Sau đó chờ cá vàng hẳn một bên mới lật lại.

Lưu ý, khi chiên có thể đậy hé vung tránh dầu không bị bắn ra ngoài, giúp cá chín ngọt bên trong. Không được đậy khít vung vì hơi nước không thoát ra được, ngưng tụ lại phía trên, bạn nhấc vung ra nước sẽ nhỏ giọt vào chảo dầu đang sôi làm nổ bắn tung tóe, gây nguy hiểm cho mặt mũi, chân tay.

Sau khi cá đã chín vàng thì vớt cá ra, dùng giấy thấm dầu lót sẽ hút bớt dầu trong cá, ăn không bị ngấy. Để món cá rán của bạn hoàn hảo cần một bát nước chấm ngon.

THAM KHẢO THÊM:
Hướng dẫn cách làm món rau mầm trộn cá trê chiên

Mùi thơm hăng hắc xen lẫn chút cay nồng của rau mầm, kết hợp với vị ngọt của cá trê chiên sẽ đem đến cho bạn một món ăn rất hấp dẫn và ngon miệng!


Nguyên liệu:

- 500g cá trê
- 200g rau mầm
- 3 lát gừng chua ( gừng tươi ngâm dấm, đường)
- 2 quả chanh tươi
- 1 thìa súp tương ớt
- 2 thìa cà phê tỏi băm
- 2 thìa cà phê ớt băm
- 1 thìa súp mè trắng rang vàng
- 1 quả ớt sừng
- 1 nắm rau húng lủi, ngò gai
- Gia vị: Hạt nêm từ thịt mới, đường, nước mắm ngon, dầu ăn.
- Bánh phồng tôm ăn kèm

Hướng dẫn nhanh:

- Món này dùng kèm bánh phồng tôm, chấm với nước mắm chua ngọt.
- Khi chiên cá trê, chỉ nên chiên vừa vừa vớt ra ngay. Nếu chiên quá khô sẽ làm mất độ ngọt của thịt cá.
 
Thực hiện:

- Cá trê làm sạch, ướp với 1 thìa cà phê tỏi xay và 2 thìa cà phê hạt nêm từ thịt mới.
- Gừng chua thái chỉ
- Thái nhỏ rau húng lủi, ngò gai
- Xẻ ớt sừng bỏ hạt, thái sợi
- Đun nóng dầu ăn, cho cá trê vào chiên vàng đều, vớt cá ra để ráo dầu. Nên nhớ không nên chiên quá khô sẽ mất độ ngọt của thịt cá.
- Làm nước sốt trộn gỏi: Vắt 2 quả chanh lấy nước cốt vào bát, cho thêm 1 thìa súp tương ớt, 3 thìa súp đường, 2 thìa súp nước mắm ngon, khuấy đều.
- Làm nước mắm chấm gỏi: Cho 1 thìa súp nước sốt trộn gỏi vào bát, cho thêm 1 thìa súp nước sôi để nguội, khuấy đều. Cho thêm ½ lượng tỏi xay, ớt xay vào, phần tỏi và ớt xay còn lại cho vào nước sốt trộn gỏi.
- Tiếp đến, gỡ nạc cá miếng nhỏ vừa ăn.
- Cho rau mầm vào tô lớn. Trộn gừng xắt sợi, ớt sừng xắt sợi, rau thơm và 2 thìa súp nước trộn gỏi, cho tất cả hỗn hợp trên vào rau mầm. Cuối cùng, cho thịt cá trê lên trên, rắc thêm mè rang.

Mẹo nấu cá trê kho gừng ngon nhất - Học nấu cá trê kho gừng

Đây là món kho mang đậm phong cách Nam bộ, vừa ngon vừa dinh dưỡng, phù hợp với túi tiền của các bạn nội trợ, trong đó có nguyên liệu gừng không chỉ thơm ngon mà còn có tác dụng giải cảm nữa.


Nguyên liệu:

- 400g cá trê vàng

- 30g gừng non

- 1 cây hành lá

- 1M bột gạo

- 2 trái ớt hiểm, hành tím

- Gia vị: đường, tiêu, muối

- Nước màu, dầu điều, nước mắm

- Bột ngọt Ajinomoto

1. Sơ chế

- Cá trê làm sạch, cắt bỏ cục máu tanh hai bên ngạnh cá, cắt khứa dày 2cm. Ướp cá với 1/2m muối, 1M hành tím băm, 1m tiêu, 1M đường, 1m nước màu, 1M nước màu, gừng cắt lát và 1m bột ngọt Ajinomoto, để 15 phút cho thấm.

- Gừng gọt vỏ, cắt lát, 1 ít cắt sợi. Hành lá cắt nhỏ, ớt hiểm đập giập.

2. Kho cá

- Đun nóng 2M dầu điều trong nồi đất rồi cho cá vào, kho cá lúc đầu lửa to cho cá săn, trở đều cá, thêm 2M nước sôi rồi bớt lửa. Kho nhỏ lửa đến khi cá chín và thấm gia vị. Thêm nước bột gạo vào cho nước kho có độ sánh vừa phải thì tắt bếp, rắc tiêu, gừng cắt sợi và hành lá cắt nhỏ lên mặt.

3. Cách dùng

- Dùng cá trê kho gừng với cơm nóng hoặc cháo trắng.

Mách nhỏ

Gừng non giúp món ăn không bị đắng và có thể ăn luôn sau khi kho.Nước bột gạo có thể thay bằng nước cơm làm nước kho có độ sánh vừa phải mà không làm mất mùi kho gừng đặc trưng, giúp miếng cá được bóng và đẹp mắt hơn.


Cá trê nấu dưa chua món ngon khó bỏ qua
Canh bầu nấu cá trê ngon, bổ, hấp dẫn
Món cá trê kho gừng món ngon nên thử
Món cá trê kho tiêu ấm lòng chiều đông
Cách làm cá kho tộ ngon hết ý
Cách làm nước mắm gừng ngon
Cách kho cá ngon nhất



(ST)