Cách chọn chuối tiêu ngon và bảo quản chuối được lâu

Trái cây có thể được xem như một phần không thể thiếu trong thực đơn hằng ngày của mọi gia đình. Thế nhưng, việc lựa chọn được những trái cây tươi, ngon không phải luôn là dễ dàng với bất kỳ ai. Một số chú ý nhỏ cho những loại quả thông dụng sau đây sẽ phần nào giúp bạn bớt băn khoăn khi đứng trước gian hàng hoa quả:

QUẢ CHUỐI

Chuối bán ngoài chợ thường là chuối tiêu hoặc chuối tây.
Chuối tiêu cong cong như hình lưỡi liềm, trên vỏ có năm sáu gờ, cuống ngắn, khi chưa chín có màu xanh, khi đã chín trứng cuốc chuyển sang màu vàng có lốm đốm, bóc vỏ thì thấy phần thịt màu vàng nõn, cắt ngang thấy hình tròn. Chuối tiêu mùi rất thơm, cắn phần thịt có vị rất ngọt. Chuối tiêu có quanh năm, nhưng chuối tiêu chỉ ngon vào mùa có gió bấc.
Chuối tây thì hai đầu nhỏ, phần giữa to, có 3 gờ, cuống dài, có màu vàng hơi xam xám, khi đã chín trên vỏ không có điểm lốm đốm, bóc vỏ thì thấy phần thịt màu trắng nõn. Chuối tây ngon thường quả to, cuống nhỏ, mỏng vỏ. Chuối tây tuy ngọt nhưng vẫn có vị chua. Chuối tây ngon vào mùa nắng hè.

Chọn chuối
* KHÔNG chọn chuối chín ép. Hiện nay, chuối thường được thu hoạch sớm khi còn xanh, ngâm tẩm và dấm bằng amoniac hay sulfur dioxide để vỏ chín vàng đẹp. Sulfur dioxide khi vào cơ thể có thể gây hại cho hệ thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng gan và thận. Quả chuối chín ép bằng hóa chất thì thân chuối đẹp, không tỳ vết, chín vàng đều, nhưng là màu vàng hơi nhạt nhạt, cuống vẫn có màu xanh và đầu ngọn vẫn dính nhựa. Khi bóc vỏ ra ăn, thịt chuối vẫn sượng như ăn cơm sống, có vị chát.
* CHỌN chuối chín tự nhiên. Chuối chín tự nhiên thì trong nải chuối thường có một vài quả chín trước chứ không chín đều, vàng ruộm thân mà cuống thì xanh lét như chuối tẩm hóa chất. Chuối chín tự nhiên từ cuống nên cuống sẽ bị thâm và không có nhựa.
* CHỌN chuối ngon: là chuối quả đẫy, to, đều quả, cuống chuối nhỏ, vỏ màu vàng chấm hồng có vạch màu đen, không bị thâm, dập nát. 
* CHỌN chuối chín muồi: Vỏ quả chuối chín có nếp nhăn, nhiều đốm đen lấm tấm như trứng cút là chuối già, ăn sẽ ngon nhất.

Bảo quản chuối
Nếu bạn mua nhiều và để qua đêm, trái chuối sẽ dễ bị thâm, nhũn. Theo kinh nghiệm, để bảo quản chuối tươi lâu và giữ được màu sắc đẹp:
- Nếu có tủ lạnh, bạn hãy gói quả chuối trong giấy báo hoặc túi nhựa có khóa kéo rồi đặt vào ngăn mát. Chuối sẽ tươi lâu hơn và không bị thâm vỏ.
- Nếu không có tủ lạnh: Mua chuối vừa chín tới, tức cuống vẫn còn xanh, vỏ không có vết thâm, trầy. Sau đó treo nải chuối lên móc, đặt ở nơi thoáng khí, tránh ánh sáng mặt trời hoặc lửa nóng.