Cách chọn kem dưỡng ẩm cho da mặt nhiều dầu

Mặc dù một chút dầu trên da sẽ giúp bảo vệ da chống lại một số tác nhân bên ngoài và ngăn ngừa nếp nhăn, nó cũng mang lại một số nhược điểm. Lớp dầu này khiến cho da bị bóng mà mọi người đều cố gắng cải thiện, và không may, việc này có thể dẫn đến sự hình thành mụn trứng cá. Những người có làn da nhờn có thể rửa mặt để cải thiện việc này nhưng chỉ trong vòng vài giờ, sau đó vùng chữ T gồm trán, mũi, cằm sẽ lại trở về tình trạng bóng nhẫy. Người có da nhờn thường phải cố gắng giữ da không bị mụn hoặc họ thậm chí còn  gặp khó khăn trong việc trang điểm vì lớp dầu này sẽ khiến lớp trang điểm nhanh chóng bị trôi đi, và họ lại phải trang điểm lại. Điều này không may lại khiến lớp trang điểm làm tắc nghẽn lỗ chân long.

Dầu, còn gọi là bã nhờn, do tuyến dầu dưới da tiết ra qua các lỗ chân lông trên khuôn mặt. Điều này làm cho da trở nên bóng dầu và có thể làm tắc nghẽn các lỗ chân lông, khiến lỗ chân long to ra và làm da xấu đi. Da nhờn thường do yếu tố di truyền, hormone hoặc do lớp khoáng dưới da mất đi sự cân bằng. Tuy nhiên, dù là nguyên nhân gì, dầu hoàn toàn có thể được kiểm soát với các bước làm sạch và loại kem dưỡng ẩm phù hợp  giúp da vừa giữ được độ ẩm cần thiết vừa ngăn không cho bã nhờn được tiết ra thêm đồng thời làm dịu những thương tổn cho da..

Tại sao cần sử dụng kem dưỡng ẩm cho da dầu

Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến là những người có da nhờn không nên sử dụng kem dưỡng ẩm. Việc cố gắng làm cho da khô với chất tẩy mạnh và không dùng thêm kem dưỡng ẩm chỉ làm cho da bị kích thích và tiết ra nhiều dầu hơn. Điều này không có nghĩa là bạn phải sử dụng kem có hàm lượng dưỡng ẩm cao, mà thay vào đó nên lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm và làm sạch da phù hợp. Mọi loại da đều cần giữ được độ ẩm cần thiết để luôn khỏe mạnh, kể cả đó là da nhờn.

Các bước chọn mua sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu:

Không có cách kỳ diệu nào để ngăn chặn các tuyến dưới da tiết ra lượng dầu thừa này trừ khi sử dụng thuốc để hỗ trợ giúp cân bằng hormone trong cơ thể. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không có cách nào để cải thiện làn da nhờn để chúng luôn khỏe mạnh và sạch sẽ. Dưỡng ẩm cho da là bước cuối cùng trong chu trình dưỡng da. Các bác sĩ da liễu khuyên rằng những người có tuyến dầu hoạt động quá mức nên rửa mặt sữa rửa mặt có chất tẩy  nhẹ một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối. Đừng chà rửa da vì sẽ kích thích da sản xuất nhiều dầu hơn. Thay vào đó, hãy rửa sạch mặt nhẹ nhàng với một chất rửa mặt không chứa dầu.

Sữa rửa mặt có chứa benzoyl peroxide, axit salicylic, hoặc axit glycolic giúp giảm lượng dầu nhờn tiết ra bằng cách se các lỗ chân lông lại. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với những thành phần này, vì chúng có thể gây kích ứng nếu sử dụng quá nhiều. Hãy thử sử dụng các sản phẩm này một lần một ngày, sau đó sử dụng loại sữa rửa mặt không dầu mà bạn vẫn hay dùng để rửa lại. Bạn cũng có thể sử dụng miếng dán có chứa axit giúp ngăn dầu. Tuy nhiên chỉ nên dùng miếng dán này cho một số vùng da  nhiều dầu chứ không phải dùng cho cả khuôn mặt.

Kem dưỡng ẩm đem lại gì cho làn da dầu

Cách dễ dàng nhất để tìm được sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu là để tìm kiếm những sản phẩm được thiết kế đặc biệt cho loại da này. Chúng thường chứa các thành phần giúp giảm bớt dầu thừa trong khi vẫn giữ độ ẩm cần thiết cho da và giúp da luôn khỏe mạnh. Sau đây là một số điều bạn cần cân nhắc khi lựa chọn một loại kem dưỡng ẩm.

Kem dưỡng ẩm chống nắng

Vì ánh nắng mặt trời rất có hại cho da và có thể làm khô da, tốt nhất bạn nên chọn loại kem dưỡng ẩm với chỉ số SPF ít nhất là 15. Hầu hết các loại kem dưỡng ẩm chống nắng thường có dầu, nhưng loại kem dành cho da dầu vẫn có thể có chất chống nắng mà không làm tăng thêm lớp dầu thừa trên da.

Kem dưỡng ẩm không dầu

Hãy tìm loại kem dưỡng không có dầu và và không gây mụn. Các chất làm mềm da dầu có trong kem dưỡng da sau khi thấm sẽ để lại một phần trên da để giữ lại độ ẩm cần thiết. Tuy nhiên, đối với những người có da dầu tự nhiên, điều này chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn. Các kem dưỡng ẩm không gây mụn có trọng lượng nhẹ hơn và không làm tắc nghẽn lỗ chân long – điều vô cùng cần thiết để ngăn ngừa mụn và mụn trứng cá.

Kem dưỡng ẩm kháng khuẩn

Những người có da nhạy cảm dễ bị mụn trứng cá nên sử dụng kem dưỡng ẩm với các đặc tính kháng khuẩn. Những loại kem này sẽ giúp chống lại sự nhiễm trùng hoặc mụn lây lan trên da. Tinh dầu trà xanh là một thành phần tự nhiên được sử dụng rộng rãi bởi vì nó có đặc tính chống lại vi khuẩn, nấm và ngăn ngừa mụn trứng cá.

Kem dưỡng ẩm tinh chất cà chua

Đúng vậy, cà chua rất tốt cho da nhờn. Cà chua rất giàu vitamin C và vitamin A giúp giảm mụn trứng cá và tạo ra làn da khỏe mạnh. Ngoài ra, cà chua có tính axit tự nhiên làm giảm lượng dầu thừa. Các loại kem dưỡng ẩm có chứa tinh chất cà chua bên trong đểu rất tốt cho loại da này.

Kem dưỡng ẩm có chứa nha đam (lô hội)

Nha đam gần đây được biết đến nhiều hơn trong việc điều trị da nhờn vì da có thể hấp thụ chúng một cách nhanh chóng mà không bị ẩm nhiều. Mọi người cho rằng lô hội rất lành, chúng giúp thúc đẩy sản xuất collagen và làm giảm các vết rộp đỏ do tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Nhiều kem dưỡng ẩm hiện nay thường đi kèm với chiết xuất nha đam bên trong hoặc có chứa nha đam tinh khiết.

Kết luận

Mọi người thường không thích da dầu. Một số người chỉ đơn giản là có làn da dầu từ khi sinh ra, trong khi một số người khác do những nguyên nhân khác nhau nên sau này mới có. Vì thế, hàng loạt các nghiên cứu y học trong nhiều năm nay đã được thực hiện với mục đích tìm ra cách để kiểm soát các tuyến dầu dưới da, tạo cho mọi người một làn da mượt mà và không có mụn trứng cá. Các nghiên cứu này đem lại những bước tiến đáng kể trong việc giảm thiểu da dầu.

Điều trị da dầy là một quá trình bao gồm nhiều công đoạn bao gồm cả việc làm sạch da nhiều lần trong ngày với một chất tẩy rửa được thiết kế cho những người có tuyến dầu hoạt động quá mức. Sau đó, da mặt cần được cung cấp độ ẩm nhẹ bằng kem dưỡng  ẩm với đặc tính giảm các tác nhân kích thích da, giữ độ ẩm cầm thiết cho da và giảm sự tiết bã nhờn. Điều cuối cùng bạn cần làm để có một làn da mặt khỏe mạnh là tìm kiếm sản phẩm dưỡng da có giá cả phù hợp cũng như có các nhận xét tích cực nhất để dùng thử.