Cách chọn mua ba ba và phân biệt giới tính

Hải sản luôn cung cấp nguồn dinh dưỡng, hàm lượng đạm đồi dào cho sức khoẻ. Với gia đình mà có chồng và con gái thích hải sản thì những cách lựa chọn hải sản tươi sống sau đây sẽ là một lựa chọn hợp lý nhất cho chị em

Cách chọn mua baba và phân biệt giới tính ba ba

Chọn ba ba không bị dị tật, di chuyển nhanh nhẹn, dữ dằn

Ba ba cái thì có đuôi ngắn, không thò ra bên ngoài yếm với ba ba đực thì ngược lại. Ba ba cái thì lưng yếm có hình bầu dục khá tròn, phần chính giữa khá bằng phẳng. Còn ba ba đực thì lưng yếm có hình bầu dục khá dài, phía trước hẹp và phía sau nở rộng ra, khoảng cách giữa hai chi sau hơi rộng. Ba ba cái thân mỏng, khoảng cách giữa hai chi sau hẹp hơn. Cách nhận biết ba ba bị tiêm nước để tăng trọng lượng: khi đụng vào thì có cảm giác mềm xốp, trông có vẻ to lớn nhưng lại không dữ, chọc vào thì có vẻ lờ đờ, khi lật ngược thì không tự lật lại được. Cách nhận biết ba ba bị bệnh và khiếm khuyết: ba ba bị bệnh thì trông có vẻ ốm, bị bắn trúng thì bụng bị thôi, bị khiếm khuyết thì ba ba bò đi có vẻ rất khó khăn.

Cách chọn mực tươi và mực khô.

Nên chọn mực có màu vàng nhạt, thịt rắn chắc, thân hình hoàn chỉnh

Khi mua cá mực nên mua loại có màu vàng nhạt, thịt trong, hình thể hoàn chỉnh, chất thịt rắn chắc, bền ngoài không có đốm mốc. Nếu không thì đây chính là loại cá mực kém chất lượng. Móc bổ phần nội tạng của cá mực ra, rồi ngâm vào trong nước muối để làm sạch, rửa lại bằng nước sạch rồi để ráo, sau đó xếp từng tầng và ép nhẹ xuống, sau khi phơi khô ta sẽ có khô mực. Loại khô mực chất lượng tốt là loại khô ráo, hình thể hoàn chỉnh, sáng sạch và có màu sắc của thịt tôm, bê mặt có lớp phấn bột trắng mịn. Nếu khô mực có phần thân cong vênh, phần đuôi và lưng có màu đỏ tối, hoặc hai bên có đốm hợỉ đỏ thì đấy là loại khô mực kém chất lượng.

Cách chọn mua nghêu, sò sống.

Chọn sò mập mạp, màu vàng kim và vỏ ngoài không bi vỡ

Nếu như hình thể hoàn chỉnh rắn chắc, thịt đầy đặn, thịt màu vàng kim, mập mạp sáng nhuận, bề mặt không có cát và vỏ ngoài không bị bể, khô ráo thì đấy là loại sò chất lượng cao. Còn như hình thể trên cơ bản là không hoàn chỉnh, bé nhỏ, thịt không đầy, màu đỏ vàng và ửng sắc đỏ đậm thì đây là loại sò kém chất lượng. Khi mua các loại nghêu sò tươi sống thì nên chọn mua loại có vỏ ngoài tươi mới và hơi ẩm, vỏ cứng có thể khép, mở tự do. Còn nghêu sò đã chết thì vỏ ngoài không thể khép, mở tự do được.

Cách chọn mua cua tươi sống.

Nên mua loại cua cứng, tránh mua loại cua mềm. Cua cứng có màu đen ánh xanh, vổ cua không bị bám bùn, lông chân dài vừa thẳng ngang, thân dày và chắc, da bụng có vết đốm màu gỉ sắt, chân cua chứng chắc. Còn ngược lại thì đấy là cua mềm. Nên mua loại cua tươi sống, không nên mua loại cua để lâu, cua tươi có chân hoàn chỉnh, chất thịt rắn chắc, mập khỏe, phần bụng có màu trắng xám, vỏ mai của cua có màu xanh, gai vỏ ngoài ở hai bên không bị tổn thương. Và nên mua loại cua khỏe mạnh, nếu đặt ngửa cua lên mà nó có thể lật ngược lại nhanh chóng và nếu đặt cua xuống đất mà cua có thể bò đi nhanh là cua ngon và khoẻ mạnh.