Cách chọn mực tươi chuẩn không cần chỉnh

Thủy sản là nguồn cung cấp thực phẩm rất quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình. Thịt các loại thủy sản nói chung có chứa nhiều chất đạm cần thiết cho cơ thể người. Ngoài ra còn một lượng đáng kể chất khoáng và một số chất dinh dưỡng khác mà ở các loại thịt động vật khác không có hoặc có rất ít.




Xin giới thiệu cách lựa chọn một số loại thường gặp :


Cách chọn mực :



Mực tươi gồm có 2 loại: mực nang và mực ống. Mực nang thân to và dẹp gần như hình bầu dục. Nên chọn con to, dày mình, trắng đục như cùi dừa, thịt chắc không bị nát, lớp màng màu nâu bao quanh đều bên ngoài. Mực ống thân cuộn tròn (hình ống), hơi dài, mình mỏng hơn so với mực nang. Chọn mực ống nên chọn con thịt còn sáng hơi hồng, dầu vẫn dính chặt vào thân, túi mực chưa bị vỡ. Nhìn chung mực kém tươi là mực đã chuyển sang màu hơi xanh ngà, thịt nhão, đầu không dính chặt với thân, mùi rất tanh.

Mực khô: Chon con to vừa, không nên chọn loại nhỏ quá hoặc lớn quá. Trung bình từ 100 - 150 gam một con là vừa. Chọn con dày mình, màu hồng nhạt, thân mực phẳng đều có lớp phấn trắng trên bề mặt, sờ tay thấy khô cứng, có mùi thơm đặc trưng không tanh.


Hãy chọn con dày mình, thịt trắng và có lớp màng màu nâu tươi bao quanh bên ngoài. Phần túi mực không bị vỡ, đầu mực còn dính chặt với thân. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến phần xúc tu (râu mực), sờ vào thấy cứng sẽ là mực tươi.



Tham khảo thêm cách chọn mực khô



Mực khô ngon là loại mực còn tươi nguyên trước khi được đem phơi. Khi mua, bạn chọn những con có lớp phấn trắng phủ bên trên bề mặt thân. 

Mỗi lần đi du lịch đến các thành phố biển, bạn muốn mua ít mực khô về làm quà cho người thân và bạn bè nhưng không biết lựa mực như thế nào cho ngon. Căn cứ vào màu sắc, mùi vị, hình dáng là một vài bí quyết đơn giản giúp bạn mua được mực khô tốt nhất.

Lớp phấn trắng bao phủ bên ngoài

Những con mực vừa đánh bắt lên bờ khi đem phơi khô sẽ có lớp phấn trắng phủ trên bề mặt thân. Mực càng tươi lớp phấn trắng này càng dày và ngược lại. Vì thế, chọn mua những con mực khô với lớp phấn bên ngoài dày là một sự lựa chọn tốt dành cho bạn.

Mực khô là một đặc sản ở các thành phố biển được nhiều người ưa thích. Ảnh: T.T.

Thân mực thẳng và dày

Đừng lựa những con mực to, hãy chú ý chọn những con mực có thân thẳng và mình dày, khi cầm lên phải khô ráo, thân và đầu mực còn dính vào nhau. Với những con mực khi cầm lên tay còn ướt, đầu và mình tách liền nhau là mực đã bị ươn, khi nướng có mùi hôi, ăn dai và hơi đắng. Những con mực có thân dày và thẳng khi nướng thịt sẽ nở ra theo từng thớ và có vị ngọt rất đậm đà.

Mực có màu hồng tự nhiên

Mực khô được phơi khi còn tươi sẽ có màu hồng nhạt tự nhiên, mùi không tanh hay dính ướt tay. Cũng như thịt lợn và thịt bò, sắc hồng tự nhiên sẽ mách cho bạn biết đó là miếng thịt tươi, vừa mổ xong. Mực khô ngon khi nướng lên, xé ra thịt bên trong cũng hồng nhạt và dẻo, dai, không vụn. Nếu là màu trắng bệch thì dễ là mực ươn đem phơi khô.


Tham khảo thêm cách sơ chế mực


Trước đây mình rất ngại làm mực, thường nhờ những người bán hàng ở ngoài chợ làm giúp mỗi khi mua; tuy nhiên từ khi biết cách tự làm mực thì mình đều tự làm và cảm thấy sạch sẽ hơn rất nhiều. Ban đầu làm khá chậm nhưng chỉ qua vài con mực là mình quen ngay. Hi vọng chia sẻ này của mình hữu ích đối với các bạn!

Khi chọn mực, bạn nhớ chọn mực tươi, da không bị trầy xước, rửa qua với nước.

Bước 1:
Nắm chặt phần râu mực, kéo nhẹ phần râu mực ra khỏi thân.

Có thể dùng ngón tay giúp tách nhẹ lớp màng bám để việc kéo râu và ruột mực ra dễ dàng hơn

Hình bên cho thấy bộ phận dính với râu mực có thể kéo ra chung gồm có trứng mực (phần màu trắng hoặc vàng, sát với thân),

Túi mực (màu đen ở giữa), tuyến tiêu hóa (màu nâu dính với phần đầu mực). Nếu túi mực bị vỡ có thể rửa sạch dưới vòi nước chảy.

Bước 2:

Kéo nhẹ phần xương sống màu trắng trong ra khỏi thân mực

Đây là phần xương sống đã được kéo ra khỏi thân mực.
Giai đoạn này nếu muốn cắt khoanh thì bạn rửa sạch, loại bỏ phần nội tạng bên trong bụng mực và cắt khoanh. Nếu muống cắt miếng thì bạn xem các bước tiếp theo nhé!
Bước 3:
Xẻ dọc bụng mực.

Cạo sạch phần nội tạng bên trong.

Bước 4: Lột da mực
Dùng dao sắc cắt nhẹ một đường phía đầu thân mực để tạo một đường gờ giữa da và thịt mực.

Một tay giữ chặt phần thịt mực, tay còn lại nắm chắc phần da mực và kéo lên.

Lần lượt kéo từng phía, bạn sẽ dễ dàng loại bỏ hoàn toàn được phần da mực.

Bước 5: Làm sạch phần ruột và đầu mực
Cắt rời ruột ra khỏi đầu, xẻ đầu mực và rửa sạch.
Nếu muốn sử dụng phần ruột thì loại bỏ túi mực và kéo bỏ sợi chỉ đen trong ruột mực ra. Cuối cùng bạn rửa sạch đầu và thân mực đã được làm sạch là xong!
Và đây là thành phẩm



Mẹo hay giúp bạn xào mực ngon 

Để có một đĩa mực xào ngon ngọt, đẹp mắt, bạn phải chuẩn bị từ khâu chọn mực, chế biến rồi cách xào mực sao cho ngon, giòn.

Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn trổ tài xào mực ngon cho gia đình ngày cuối tuần.
 
Bước 1: Mua mực
 
Để có món mực xào được ngon và giòn thì điều quan trọng là lúc chọn mực bạn phải mua được con mực tươi, dày mình.
 
Bước 2: Chế biến

 
Thông thường khi mua mực bạn sẽ nhờ chị bán hàng làm giúp nhưng bạn nghĩ mà xem các chị chỉ giúp mình làm sạch một phần thôi. Còn cách khử mùi tanh của mực thì sao nhỉ? Bạn hãy:

- Sau khi rửa sạch bạn cho một vài giọt dầu mè lên mình mực để loại bỏ mùi tanh.

- Cách khác: bạn rửa mực bằng cách ướp đường trong khoảng thời gian từ 3-5 phút. Rồi rửa lại thật sạch bằng nước. Mùi tanh sẽ hết.

- Nếu chót quên hai cách trên thì khi mực xào gần chín, bạn có thể cho thêm chút rượu. Mùi rượu sẽ khử hết mùi tanh của mực, khiến món ăn thơm ngon hơn.

Bước 3: Muốn miếng mực ăn có độ giòn
 
- Mực rửa sạch, ngâm mực trong nước muối khoảng 5 phút rồi lấy ra xào, lúc ăn sẽ có cảm giác dai dai, giòn giòn. (Chú ý bạn nên cho ít bột nêm thôi vì bạn đã ngâm mực trong muối rồi).


- Mực rửa sạch, để nguyên con, cho vào nồi (không cho nước), đun nóng trên bếp (nhớ sôi là tắt lửa ngay). Cách này không những giúp miếng mực khi ăn có độ giòn mà lúc xào cũng rất nhanh.

- Bạn đun một ít nước sôi và chần qua mực, rồi vớt ra và bỏ vào thau nước có đá lạnh. Miếng mực cũng sẽ giòn ngon.
 
Bước 4: Xào mực

 
Qua 3 bước trên, bạn ướp mực với các gia vị như hành, tỏi, gia vị, tiêu, dầu mè, dầu hào, gừng, đường.

Các loại rau xào cùng mực gồm: ớt chuông, cần tỏi tây, nấm hương, cà chua. Phi thơm hành tỏi băm nhuyễn, đổ mực đã ướp vào xào to lửa. Tiếp tục cho nấm, cà chua vào xào cùng. Cho mực ra. Xào các loại rau còn lại trên bếp to lửa, cho chút gia vị cho thấm vào rau. Trút mực vào rau, đảo đều, nhanh trên bếp. (Nếu ăn cay có thể cho thêm chút ớt bột khi xào mực).

Lưu ý: Xào mực phải trên lửa lớn và đảo nhanh tay. Khi xào thì chỉ xào vừa chín tới, không nên xào kỹ quá mực sẽ mất độ giòn. Lửa to giúp miếng mực săn lại, sẽ không bị ra nước.



Cách chọn cua biển ngon, mẩy
Cách xào mực ngon, chuẩn không cần chỉnh
Cách chế biến mực một nắng
Chế biến món ăn từ mực trứng ngon, bổ
Làm món mực nhồi thịt chiên
Mực xào bông cải xanh thơm ngon
Cách chế biến mực nang


(st)