Cách chọn rau muống sạch ngon và an toàn

Cách chọn rau muống sạch ngon và an toàn. Theo kinh nghiệm, rau muống trồng ở môi trường càng ô nhiễm thì lại càng phát triển tốt. Vì vậy, cần cảnh giác đối với các loại rau “mơn mởn” một cách bất thường bởi có thể nó được phát triển nhờ “tăng phọt”, “kích béo” hoặc trồng ở nơi ô nhiễm.

 



 


CÁCH CHỌN RAU MUỐNG SẠCH VÀ AN TOÀN

Cách chọn rau muống ngon

Kinh nghiệm đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn bó rau muống ngon cho bữa cơm gia đình.

Khi dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá thì thân rau thường to hơn bình thường, rau giòn, lá màu xanh đen.

Khi luộc rau, nước luộc khi nóng có màu xanh nhạt, khi nguội nước biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen. Những loại rau này khi ăn xong, nếu tinh ý ta nhận thấy có vị chát.

Cách chọn rau muống ngon:

- Khi chọn mua rau muống ăn, bạn không nên mua những bó rau có cọng to hơn bình thường.

- Ngoài ra, cũng không nên chọn loại rau khi tươi bẻ thấy quá giòn, lá màu xanh sẫm, nhìn từ xa mặt trên của lá rất bóng và mướt, vì rau này dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá, khi luộc, nước rau luộc nóng có màu xanh nhạt, khi nước nguội biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen.

- Đặc biệt, khi rửa rau muống nếu thấy nổi bong bóng quá nhiều cũng không nên dùng vì có nguy cơ rau bị nhiễm hóa chất nước rửa bát.

Khi chọn mua rau muống ăn, bạn không nên mua những bó rau có cọng to hơn bình thường.

Tôi thường xuyên mua rau muống ăn nhưng đôi khi thấy có nhiều loại rau khác nhau cũng như nước luộc lúc đen lúc xanh. Xin hỏi, nên chọn bó rau muống ngon thế nào? Hà Khánh

ThS Nguyễn Văn Chương, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Minh Minh: Khi chọn mua rau muống ăn, bạn không nên mua những bó rau có cọng to hơn bình thường.
Ngoài ra, cũng không nên chọn loại rau khi tươi bẻ thấy quá giòn, lá màu xanh sẫm, nhìn từ xa mặt trên của lá rất bóng và mướt, vì rau này dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá, khi luộc, nước rau luộc nóng có màu xanh nhạt, khi nước nguội biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen.
Đặc biệt, khi rửa rau muống nếu thấy nổi bong bóng quá nhiều cũng không nên dùng vì có nguy cơ rau bị nhiễm hóa chất nước rửa bát.

Bữa cơm gia đình không thể thiếu các món rau ngon và bổ dưỡng, nhưng vấn đề an toàn thực phẩm luôn khiến bạn đau đầu và phải rất cẩn thận trong việc lựa chọn rau sao cho đảm bảo sạch sẽ và an toàn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để lựa chọn rau ngon và an toàn cho sức khỏe gia đình bạn!

THAM KHẢO THÊM

Những nguyên tắc chung để chọn lựa rau tươi ngon và an toàn

Mùa khô (tháng 4 – 5 – 6) là mùa cao điểm của các loại sâu bệnh nên lượng hóa chất bảo vệ thực vật và thuốc trừ sâu cũng tăng đột biến, hơn nữa dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại thường cao hơn mùa mưa vì nước mưa đã làm trôi bớt lượng thuốc trừ sâu trên bề mặt rau quả. Do vậy, bạn phải hết sức chú ý khi chọn rau quả vào mùa khô, nên ưu tiên ăn các loại rau quả gọt vỏ (bí, mướp…) hơn các loại rau ăn trực tiếp.

Nên chọn các loại rau trái theo mùa vì chúng dễ phát triển mà không cần nhiều phân bón, hóa chất bảo vệ thực vật hay chất bảo quản nên sẽ an toàn hơn, nhiều dưỡng chất hơn, và rẻ hơn nữa.

Khi chọn rau trái cần lưu ý:

Rau, trái còn nguyên, hình dạng bình thường, màu sắc tự nhiên, cầm chắc nặng tay, không giập hoặc nứt vỏ, không héo úa, không có mùi vị lạ (mùi rau quả hư hỏng, mùi hóa chất…).

Quan sát kỹ phần cuống, nếu cuống còn tươi xanh, dùng tay kéo nhẹ vẫn dính chặt vào phần trái, mà trái đã chín tức là trái chín cây, sẽ bổ dưỡng hơn trái chín ép.

Cẩn thận với các loại rau trái có màu sắc quá mỡ màng, vỏ láng bóng, tươi một cách bất thường vì có thể chúng đã hấp thụ một lượng đáng kể hóa chất bảo vệ thực vật và thuốc kích thích tăng trưởng.

Hạn chế tối đa việc mua các loại rau củ quả cắt gọt sẵn, tuy nhìn bắt mắt nhưng để đảm bảo màu sắc và độ tươi ngon của chúng có thể phải cần đến một số loại hóa chất độc hại được pha trộn trong nước ngâm. Bên cạnh đó, rau củ quả ngâm cũng bị mất đi các vitamin tươi sạch vốn có, khiến chúng không còn nhiều giá trị dinh dưỡng.

Cách lựa chọn một số loại rau quả thông dụng cho gia đình

Bắp cải: thường có vào khoảng tháng 11, nên chọn những cây bắp cải lá cuộn chặt, lá dày đầu và khép kín, không xòe, cuống nhỏ, nặng tay, không bơm nước, nên cắt đôi bắp cải để kiểm tra trước khi mua.

Rau ngót: mùa rau ngót bắt đầu từ tháng 7 và kéo dài đến tháng 3 năm sau. Nên tránh những bó rau ngót có lá quá non, to, mỏng, mà chọn những bó có lá dày vừa phải, sẫm màu.

Hành tây: khác với suy nghĩ càng tươi càng tốt, khi chọn hành tây bạn nên chú ý đến những quả có vẻ khô, độ cuốn của lớp hành bám càng chặt càng tốt, nhìn vỏ ngoài có thể thấy những đường vân màu xanh chạy bên trong.

Đậu cô ve: khi gặp những quả đậu cô ve dài, bóng, ít lông tơ, phân đốt rõ, không có vết sâu bệnh thì đó là đậu bị phun nhiều phân bón, thuốc trừ sâu vào sát thời gian thu hoạch, ăn loại đậu này dễ bị ngộ độc. Nên chọn đậu có cuống màu xanh tươi, thân mềm, hạt vừa phải, không quá lớn hay quá nhỏ.

Cà chua: chọn những quả đỏ hồng, chắc tay, rắn, không dập ủng, cuống tươi non, nhất là cà chua hồng vì nó có ruột đặc, ít bột, nhiều sinh tố.

Mướp: thường có từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm, nên chọn những quả nặng tay, cuống tươi, vỏ ít vết nám đen.

Rau muống: tháng 4 – 5 – 6 thường là mùa của rau muống. Bạn nên tránh những mớ rau có ngọn non, vươn dài mỡ màng vì rau đó thường đã bị phun thuốc kích thích. Những mớ rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng hơn nhưng ăn lại rất giòn, ngon và an toàn hơn hẳn.

Mướp đắng/ khổ qua: đừng vội chọn ngay những quả mướp đắng màu xanh đậm mướt mát, thân phình to, da láng bóng, vì có thể chúng đã được bón nhiều đạm, chất kích thích sinh trưởng, gây nhiễm độc khi ăn. Các quả mướp đắng có kích thước vừa phải, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti sẽ đảm bảo cho sức khỏe gia đình bạn.

Bí đao: nên chọn trái thẳng, da thật xanh, còn lông tơ, nặng tay, bấm nhẹ móng tay thấy cảm giác mềm, cuống bí lớn là bí non, ít ruột, ít hột già.

Lợi ích của rau trái đối với sức khỏe là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận trong việc lựa chọn rau trái sao cho an toàn bởi vì rau trái an toàn sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ bệnh tật do các hóa chất trừ sâu, kích thích tăng trưởng còn sót lại trong rau trái. Và hơn hết, rau trái tươi ngon, an toàn sẽ đảm bảo vẹn nguyên giá trị dinh dưỡng tự nhiên có trong thực phẩm, cũng là đảm bảo cho sự phát triển thế chất và trí tuệ của con người.

Bí quyết chọn rau sạch cho các chị em nè.

Dạo gần đây liên tục xuất hiện những thông tin về rau củ quả không an toàn: sản xuất giá ăn bằng hóa chất, rau muống bị nhiễm chì… đe dọa sức khỏe của người sử dụng.

Vẻ bề ngoài rau sạch thường không bóng bẩy láng mướt như loại vẫn được phun thuốc kích thích. Lá và thân hơi cứng, ít có vẻ mơn mởn. Điều này không chỉ đúng với các loại rau muống, ngót, cải mà còn thấy cả ở cải bắp: Lớp vỏ ngoài có vẻ khô cứng hơn, ít độ bóng.

- Củ quả sạch thường không được ngâm thuốc để bảo quản trong thời gian dài nên phần cuống vẫn còn tươi, trong khi những loại khác có thể quả vẫn đẹp nhưng phần cuống không còn hoặc quá "cũ kỹ".

- Những quả cà chua sạch thường không có màu đồng đều mà thường chỗ vàng chỗ đỏ do được để chín tự nhiên, những chỗ ít ánh mặt trời hơn sẽ chín chậm. Trong đống cà chua, cũng có những quả xanh hơn quả khác. Do không qua quá trình dấm nên phần cuống cà chua sạch thường vẫn cứng.


- Các loại rau cải thường vẫn có những cái lỗ do sâu gây ra.

Tuy nhiên, quy trình trồng rau sạch vẫn được phép dùng thuốc bảo vệ thực vật miễn là loại nằm trong danh mục cho phép, dùng đúng cách và đảm bảo thời gian cách ly.

Do đó, rau sạch không nhất thiết phải cằn khô hay bị sâu cắn mà vẫn có thể đẹp mắt, tuy không đến mức láng mượt như rau không sạch. Vì vậy, ngoài việc phân biệt bằng mắt còn cần tìm đến những điểm bán rau an toàn có giấy phép.

- Chọn rau theo mùa

Một nguyên tắc đơn giản cho các bà nội trợ khi đi chợ là hãy chọn các loại rau trái theo mùa vì chúng dễ phát triển mà không cần nhiều phân bón, hóa chất bảo vệ thực vật hay chất bảo quản nên rau ngon và cũng an toàn hơn, nhiều dưỡng chất hơn mà giá thành lại rẻ.

Vào mùa khô (tháng 4 – 5 – 6) là mùa cao điểm của các loại sâu bệnh nên lượng hóa chất bảo vệ thực vật và thuốc trừ sâu cũng tăng đột biến, hơn nữa dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại thường cao hơn mùa mưa vì nước mưa đã làm trôi bớt lượng thuốc trừ sâu trên bề mặt rau quả. Do vậy, bạn phải hết sức chú ý khi chọn rau quả vào mùa khô, nên ưu tiên các loại rau quả gọt vỏ (bí, mướp, khoai tây…) hơn các loại rau ăn trực tiếp.

Một số cách chọn rau quả thông dụng:

Rau ngót

Mùa của rau ngót là từ tháng 7 năm này đến tháng 3 năm sau, kéo dài từ mùa hè (nhiều mưa) đến sang xuân. Mua rau ngót trong mùa mưa là ngon nhất, chú ý chọn bó có nhiều lá non mướt, ít lá sẫm, không có hoa li ti và mụn lá.

Rau cải xanh

Mùa của cải xanh là từ tháng 9 đến tháng 4. Lúc này, cải sẽ rất non, lá xanh, mỏng, cọng to, không sần sùi hay nhiều sâu, vằn vện.

Mướp

Mướp ngon nhất là từ tháng 4 đến tháng 6. Những quả mướp đầu mùa sẽ dài, căng mọng, vỏ xanh láng, cầm lên rất nặng tay. Chú ý chọn quả có cuống to và tươi, càng ít vết sần hay nám đen càng tốt.

Mướp ngon nhất là từ tháng 4 đến tháng 6.

Rau muống

Rau muống có quanh năm nhưng ngon nhất là vào những tháng mưa. Mùa nắng rau cằn cỗi, cọng khẳng khiu và dễ có nốt sần trắng, lá lốm đốm không ngon. Khi chọn, nên chọn rau có ngọn non, thẳng, vươn dài, cọng to, lá xanh, không sâu.

Cà chua

Cà chua không thích hợp trồng mùa mưa nên vào tháng nắng và giáp Tết, cà chua sẽ ngon hơn. Khi chọn, tránh quả dập, úng (sờ vào thấy mềm). Nếu quả còn cuống tươi thì nên chọn.

Đậu bắp

Đậu bắp cũng trồng được quanh năm nhưng thường cho quả đẹp khi thời tiết sang thu và có mưa. Khi mua đậu bắp, nhiều người theo thói quen dân gian là dùng tay bẻ phần đuôi (nếu dễ gãy thì đậu non) nhưng thực tế thì không cần làm vậy. Nhìn cần nhìn sơ qua quả, quả nào có màu xanh nhạt, mướt, có nhiều lông tơ, to vừa phải, cầm lên thấy mềm tay chứ không cứng già thì đó là quả non.



 



Cách chọn lựu ngon, nhiều dưỡng chất
Mẹo chọn hoa quả ngon ăn Tết
Cách chọnngon nhất -
Kinh nghiệm nấu cháo ngon cho bé không bao giờ
Cách chọn quả vú sữa ngon bà nội trợ nên biết
Cách trộn salad ngon
Mẹo chọn dưa hấu ngon -
Thực đơn ăn kiêng bằng rau quả
Cách chọn trứng vịt lộn non nhiều dinh dưỡng -






(ST)