Cách chọn sữa chua cho bé thông minh khỏe mạnh







Cách chọn sữa chua cho bé thông minh khỏe mạnh. Nhiều bà mẹ cho con ăn sữa chua đều đặn mỗi ngày song chưa hiểu rõ tác dụng của thực phẩm này. Thậm chí, chọn mua loại sữa chua tốt cho các bé cũng là điều không đơn giản.





CÁCH CHỌN SỮA CHUA CHO BÉ


Chọn và cho bé ăn sữa chua đúng cách

Không chỉ hữu dụng cho chị em trong việc làm đẹp da và vóc dáng, sữa chua còn rất tốt với trẻ nhỏ. Ngoài hương vị thơm, ngon, dễ ăn, thực phẩm này bổ sung lượng lớn canxi và men vi sinh, giúp xương bé chắc, khỏe, hệ tiêu hóa ổn định...

1. Những lý do mẹ nên cho bé ăn sữa chua mỗi ngày

Trung bình 7,9ml sữa chua chứa khoảng 400mg canxi. Nhờ vậy, nếu được ăn sữa chua hằng ngày, hệ xương, răng của bé sẽ phát triển toàn diện và chắc khỏe hơn. Một nghiên cứu của tiến sĩ Michael Zemel và cộng sự ở đại học Tennessee (Mỹ) cho thấy trong sữa chua có nhiều canxi làm chất xúc tác, giúp cơ thể thiêu đốt mỡ rất nhanh. Lượng canxi này giúp chuyển hóa thành năng lượng và đốt cháy hoàn toàn thay vì đọng lại trong cơ thể. Điều đó góp phần hạn chế tình trạng béo phì ở trẻ nhỏ.

Trong sữa chua chứa nhiều sinh vật sống được lên men vi sinh, giúp cân bằng hệ tiêu hóa. Một số loại sữa chua còn được bổ sung hàng tỷ lợi khuẩn Probiotics với tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Do đó, ăn sữa chua hằng ngày sẽ giúp bé có hệ tiêu hóa ổn định hơn, hạn chế tình trạng tiêu chảy, táo bón, đầy bụng.

Ăn sữa chua mỗi ngày giúp bé tăng cường sức đề kháng, ổn định hệ tiêu hóa.

Các loại sữa chua có bổ sung trái cây cung cấp cho bé vitamin C giúp tăng đề kháng và miễn dịch. Ngoài ra, sữa chua còn giàu hàm lượng protein, bổ sung năng lượng để bé có thể học tập và vui chơi suốt cả ngày.

2. Cách chọn sữa chua cho bé

Bổ sung sữa chua vào thực đơn hằng ngày cho bé là một việc nên làm. Tuy nhiên, thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa chua, để chọn được sản phẩm tốt, phù hợp với trẻ là điều không đơn giản.

Theo tư vấn của một chuyên viên tại viện dinh dưỡng, khi chọn sữa chua cho bé, các mẹ nên chọn những loại ít thành phần nguyên liệu, chủ yếu sữa và vi khuẩn sống lên men. Sữa chua có đường cần bổ sung vị ngọt bằng trái cây tươi, tránh các chất ngọt nhân tạo như siro, đường hóa học...

Khi mua, cha mẹ nên đọc kỹ bảng giá trị dinh dưỡng trên nhãn mác sản phẩm, sữa chua tốt cần có hàm lượng lợi khuẩn và canxi cao. Người tiêu dùng cần lưu ý chọn loại không chứa chất bảo quản, có ngày sản xuất còn mới. Bởi sản phẩm có thể sử dụng trong 2 tuần bảo quản lạnh nhưng tốt nhất nên dùng trong một tuần sau khi mua về.

Ngoài ra, cha mẹ không nên chọn cho con những sản phẩm đã qua xử lý nhiệt. Bởi loại sữa chua đó đã bị khử vi khuẩn có lợi trong sữa chua, phá hủy các lactase cần thiết cho cơ thể, gây nên những tác dụng ngược khi trẻ ăn sữa chua.

3. Những lưu ý khi cho trẻ ăn sữa chua

Cha mẹ có thể cho bé ăn sữa chua hộp hoặc trộn sữa chua cùng nhiều loại hoa quả, giúp con bổ sung dinh dưỡng, lợi khuẩn và vitamin. Để phát huy tác dụng tốt của sữa chua, mẹ nên cho bé ăn đều đặn 2 hũ mỗi ngày. Nếu bé gặp tác dụng phụ như xót ruột, đi lỏng thì nên điều chỉnh lại cho hợp với cơ địa trẻ. Sữa chua cần bảo quản ở nhiệt độ lạnh 6-8 độ C và cho bé dùng sau bữa ăn khoảng 30 phút.

Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên có thể ăn sữa chua mỗi ngày, song hàm lượng tùy theo từng độ tuổi. Cụ thể, một ngày, bé 6-10 tháng tuổi nên ăn 50g, bé một đến 2 tuổi nên ăn 80g, bé trên 2 tuổi ăn 100g, tương đương một hộp.

Kể cả trong mùa đông, các mẹ cũng không nên hâm nóng sữa chua khi cho bé dùng. Điều đó sẽ tiêu diệt, hạn chế tác dụng của vi khuẩn có lợi, làm mất khả năng kích thích tiêu hóa cũng như giá trị dinh dưỡng của sữa chua. Để tránh bé bị viêm họng, cha mẹ có thể bỏ sữa chua ra khỏi tủ lạnh 10-15 phút trước khi cho bé dùng.

Ngoài ra, sữa chua không nên dùng chung với các loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Bởi chúng có thể giết chết lợi khuẩn trong sữa chua, làm mất tác dụng của thực phẩm này

Hướng dẫn cách chọn sữa chua phù hợp cho bé

 

Sữa chua luôn được biết tới là một món ăn tốt cho tiêu hóa, bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho bé… Nhiều bà mẹ băn khoăn với chất lượng sữa trên thị trường đã phải cẩn thận tự làm cho con, vậy nếu các bạn chọn phương án mua sẵn thì sao?

Nên chọn các loại sữa chua:

Càng ít thành phần nguyên liệu trong sữa chua càng tốt. Các loại sữa chua có thương hiệu được ưa chuộng nhất chỉ có hai thành phần chính là: vi khuẩn sống (men) và sữa (hoặc toàn bộ, hoặc một phần chất béo, hoặc chất làm gầy). Sữa chua loại thường có ít calo, nhiều protein và canxi, và không đường. Sữa chua thường có thể được làm cho có vị ngọt bằng trái cây tươi nghiền để giúp trẻ có cảm giác ngọt khi ăn.

Nếu muốn chọn loại sữa chua có đường, hãy chọn loại có hương vị của các thành phần tự nhiên, ví dụ như trái cây, đường tự nhiên, xi-rô hoặc nước mía ép đã bốc hơi.

Vi khuẩn sống là một thành phần bắt buộc có trong sữa chua, tốt cho sức khỏe. Nếu sữa chua không có vi khuẩn sống thì không còn giá trị. Một số loại sữa chua còn có tới 6 loại vi khuẩn sống trong đó. Người ta cho rằng, sữa chua có nhiều vi khuẩn sống sẽ càng tốt cho sức khỏe của trẻ.

Sữa chua của trẻ em cần phải có tác dụng cung cấp lượng canxi ở mức 35-40% giá trị canxi hàng ngày. Lượng canxi trong sữa chua mà thấp chứng tỏ loại sữa chua này có nhiều chất độn và ít dinh dưỡng.


Không nên chọn các loại sữa chua:

Tránh các loại sữa chua được quảng cáo là đã qua “xử lý nhiệt”.

Sữa chua được xử lý nhiệt tức là đã khử trùng các loại vi khuẩn sống bên trong đó, đồng thời phá hủy các lactase (một dạng đường) trong sữa chua. Điều này đồng nghĩa với việc triệt tiêu hai yếu tố có lợi tạo nên món ăn lành mạnh cho trẻ em. Xử lý nhiệt giúp kéo dài thời hạn sử dụng, nhưng nó đi kèm với việc giảm giá trị dinh dưỡng.

Thận trọng của các chất độn.

Các chất độn có thể làm cho tổng giá trị dinh dưỡng của sữa chua bị thấp đi. Chất độn có thể bao gồm gelatin, nước, và bột bắp.


Tránh các chất ngọt nhân tạo.

Một số loại sữa chua có hàm lượng xi-rô ngô và đường hóa học cao. Tuy nhiên, các chất này hoàn toàn không nên “góp mặt” trong sữa chua dành cho trẻ em.


Hãy lưu ý của nồng độ đường.

Một số loại sữa chua dành cho trẻ em dùng có đường là thành phần nguyên liệu phổ biến thứ hai sau vi khuẩn sống. Thế nhưng, các loại sữa chua này vẫn được dán nhãn “hoàn toàn tự nhiên”. Vậy nên, nhãn mác “hoàn toàn tự nhiên’ chưa hẳn đã là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe con bạn.

Cha mẹ cần phải nhìn vào bảng giá trị dinh dưỡng trước khi mua sữa chua dành cho con mình. Bạn chỉ nên chọn loại sữa chua có một vài thành phần vi khuẩn sống. Các sữa chua giàu canxi nhưng có nồng độ đường thấp cũng đáng được ưu tiên hơn. Với nhữ

Hiểu đúng cách chọn sữa cho con của bạn


ảnh minh họa

Hiện nay có nhiều phụ huynh bối rối về việc chọn sữa cho con. Sau đây là tổng hợp một số quan niệm đúng sai khi chọn sữa cho trẻ trong giai đoạn từ 4 – 10 tuổi.

Sữa nào cũng là sữa! – Sai

Khi bé đã bước vào độ tuổi mầm non và tiểu học, tâm lý chung của đa số phụ huynh là “Sữa nào cũng là sữa cứ có là tốt rồi”. Do đó, cứ vào chọn bất kỳ loại sữa trong siêu thị hoặc cửa hàng quen cho con uống là được. Điều này hoàn toàn sai.

Thật ra quan điểm này chỉ đúng khi tất cả các loại sữa trên thị trường có chất lượng tốt như nhau. Tuy nhiên, các loại sữa sẽ không hoàn toàn giống nhau do tiêu chí sản xuất khác nhau, tỉ lệ thành phần có trong sữa khác nhau… 

Đó là chưa kể, trên thực tế một số loại sữa chất lượng không hề đúng như những gì ghi trên bao bì sản phẩm. Đây là trường hợp sữa thiếu cân đối dinh dưỡng, không đúng tỉ lệ thành phần các chất quy định mà không phải người tiêu dùng nào cũng nhận ra. 

Còn lại, hàng trôi nổi thì rất khó lọt vào siêu thị hay cửa hàng lớn nên sẽ khó có cơ hội tiếp cận với những bà mẹ thông thái. Nói như vậy, nghĩa là các bà mẹ cần cẩn trọng khi chọn sữa cho con qua việc tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm và nhà sản xuất chứ không chỉ đơn thuần chọn loại sữa có bao bì bắt mắt, thông tin trên sản phẩm nghe có vẻ hấp dẫn là được.

Chất lượng sữa cho bé là khác nhau (Ảnh minh họa).

Càng đắt tiền, càng “xịn” – Sai

Nắm được tâm lý của đại đa số người tiêu dùng cho rằng “tiền nào của nấy”, một số hãng sản xuất cố tình áp giá cho sản phẩm cao hơn mức thực tế như một cách xác định vị thế sản phẩm đã khiến nhiều bố mẹ lầm tưởng về chất lượng. 

Chưa kể, một số phụ huynh có tâm lý “bù lỗ” cho con vì nghĩ thế hệ trước đã chịu kham khổ nên có con rồi chỉ mong con được hưởng đầy đủ dinh dưỡng, cao lớn, khỏe mạnh, thông minh, bằng bạn bằng bè. 

Do vậy, vào siêu thị, họ chỉ chọn loại sữa giá cao. Tuy nhiên, đọc báo chí và qua thông tin từ người này người kia, mới tá hỏa, thật ra giá cả chưa hẳn là yếu tố quyết định chất lượng sữa. Chỉ cần bình tĩnh nhận định, các bà mẹ sẽ thấy đúng như vậy, chỉ cần sữa do nhà sản xuất uy tín lâu năm, có chuẩn mực rõ ràng, được quốc gia và quốc tế công nhận, con uống hợp là tốt.

Chọn sữa cho con một cách thông minh

Không còn bối rối, mới đây, các bà mẹ khẳng định những loại sữa mới, thương hiệu lạ không dễ gì “lọt vào mắt xanh” của họ mà chỉ chỉ những sản phẩm đạt chuẩn quốc tế với uy tín hàng trăm năm mới được tin dùng. Đây là kết quả từ cuộc khảo sát do báo dantri.com.vn thực hiện trên 10.000 bà mẹ.


 

Cuộc khảo sát được thực hiện kéo dài trong 2 tuần đầu tháng 3 và kết thúc với kết quả hơn 90% bà mẹ xác định rõ tiêu chí chọn sữa của họ: sản phẩm phải đạt chuẩn quốc tế về sức khỏe, nhà sản xuất phải có quy trình quản lý chất lượng rõ ràng và bề dày kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực sữa. Các bà mẹ không muốn thử nghiệm sữa mới trên sức khỏe của con mình.

Từ chuyện lắm thầy nhiều ma

Nếu 10 năm trước, các vụ ngộ độc thực phẩm chủ yếu do vi sinh vật gây ra, thì đến năm 2011, hóa chất chính là nguyên nhân chủ yếu của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm. Sự ảnh hưởng của "thực phẩm bẩn", nhất là thực phẩm dinh dưỡng kém chất lượng dường như không chỉ dừng lại ở mức đau bụng, tiêu chảy mà còn là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Chưa bao giờ các bà mẹ trở nên hoang mang khi chọn sữa như hiện nay. Người thì bảo sữa này tốt, người thì bảo sữa kia mới “xịn”. Nhưng đọc thông tin trên sản phẩm thì sữa nào cũng như sữa nấy.

Chị Tường Vi, nhân viên văn phòng Q.1, TP.HCM chia sẻ nỗi lòng: “Câu chuyện của thời nay không còn là chuyện thật, giả mà là chuyện thật được bao nhiêu phần trăm, mình cũng như nhiều bà mẹ đọc thông tin trên sản phẩm mà vẫn phân vân, không biết nên chọn sữa nào”.


Các sản phẩm sữa có uy tín và quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế luôn được các bà mẹ tin dùng

Đến xác định rõ tiêu chí lựa chọn

Chỉ trong chưa đầy 2 tuần, con số bình chọn trên đường link khảo sát về tiêu chí chọn sữa đã đem lại một kết quả áp đảo rõ ràng. Với hơn 90% bà mẹ khẳng định chọn sữa đạt chuẩn quốc tế, nhà sản xuất sữa phải có quy trình quản lý chất lượng và bề dày nhiều năm đã cho thấy sự thay đổi trong thói quen mua thực phẩm tiêu dùng. Đây là điều đáng mừng và cho thấy đó cũng là phản ứng “tự vệ” của các bà mẹ đối với những sản phẩm chất lượng có vấn đề.

Ngay một số vụ bê bối về chất lượng sữa cũng do chính các bà mẹ là người phát hiện ra. Rõ ràng, tuy con không còn là bé sơ sinh, nhưng nhu cầu bổ sung dinh dưỡng hàng ngày rất lớn, nhất là với các bé kém ăn, thiếu chất. Mẹ gửi gắm tất cả vào những hộp sữa cầm tay cho con hàng ngày. Với bản năng của một người mẹ, họ không dễ bỏ qua những trường hợp lừa dối như vậy.

Giờ đây, những khái niệm tiêu chuẩn quốc tế, quy trình quản lý chất lượng, bề dày lịch sử công ty đã không còn xa lạ với các bà mẹ. Ngoài yếu tố giá cả hợp lý, mẹ luôn ưu tiên chọn theo những tiêu chí và chuẩn mực rõ ràng, nhất là những sản phẩm sữa có tiêu chuẩn quốc tế với chất lượng và quy trình sản xuất nghiêm ngặt của công ty uy tín lâu năm. Đây là những tiêu chí không thể bỏ qua trong việc lựa chọn trước một rừng thông tin về sữa như hiện nay.

Cách chọn sữa cho trẻ

Với những ai không thể hoặc không có điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, sữa công thức là giải pháp thay thế an toàn, bảo đảm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, việc lựa chọn được một loại sữa công thứuc bổ sung có những thành phần gần với sữa mẹ nhất không hề đơn giản đối với không ít các bậc cha mẹ. 

Đó là chưa nói đến những bà mẹ có con sinh non, nhẹ cân hoặc mắc phải các bệnh nghiêm trọng về tiêu hóa hay bị rối loạn chuyển hóa bẩm sinh... rất cần một chế độ dinh dưỡng đặc biệt theo hướng dẫn của bác sĩ để giúp trẻ bắt kịp đà phát triển bình thường. Do đó, một khi chọn sữa công thức cho con, các bà mẹ cần phải hết sức lưu ý đến một số tiêu chuẩn sẽ được   nhắc đến dưới đây. 

Thế nào là sữa có chất lượng? 

Trẻ chỉ có sự phát triển toàn diện khi được phát triển cùng lúc cả thể chất, trí não và hệ miễn dịch. 

Do đó, việc nghiên cứu và ứng dụng những phát hiện mới trong dinh dưỡng phải được quan tâm thích đáng và được ưu tiên đối với các sản phẩm sữa công thức. Ví dụ như bổ sung các chất DHA, ARA, choline, betaglucan… những dưỡng chất mới cần thiết cho nhu cầu nhu dinh dưỡng của trẻ, hỗ trợ phát triển trí não và hệ miễn dịch, giúp trẻ khỏe mạnh, từ đó tăng khả năng học hỏi. Những sản phẩm này phải được phát triển và sản xuất dựa trên những bằng chứng khoa học cụ thể, phải phù hợp với các tiêu chuẩn của các tổ chức y tế, dinh dưỡng nhi khoa uy tín như: WHO (Tổ chức Y tế Thế giới), EFSA (Ủy ban An toàn Thực phẩm châu Âu) và phải được công nhận về lợi ích của nó đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. 

Sữa công thức cho trẻ phải chứa những thành phần dinh dưỡng cần thiết phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ như: đạm, đường, acid béo… và đầy đủ những dưỡng chất có lợi như: DHA, ARA, cholin. Những nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh rằng, việc bổ sung DHA và ARA cho trẻ trong những năm đầu đời sẽ có tác động tích cực trong việc phát triển trí não và thị lực cho trẻ. Theo khuyến cáo mới nhất của Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm châu Âu năm 2009, hàm lượng DHA trong sữa công thức phải ở mức 0,3% trong tổng số các chất béo, nhằm bảo đảm giúp trẻ phát triển tốt về thị lực và hệ miễn dịch. 

Đối với một sản phẩm sữa công thức, việc đầu tư, phát triển và ứng dụng những dưỡng chất có lợi là hết sức quan trọng   trong việc cải tiến sản phẩm nhằm mang lại những lợi ích có ý nghĩa nhất cho người tiêu dùng. Do đó, người tiêu dùng nên sử dụng các sản phẩm được phát triển và sản xuất dựa trên các bằng chứng khoa học cụ thể, phù hợp với những tiêu chuẩn dinh dưỡng của trẻ. Bên cạnh đó, phải đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt về các tiêu chuẩn quản lý chất lượng, sản xuất, vệ sinh an toàn thực phẩm… Để làm được điều này, một sản phẩm thường phải trải qua rất nhiều khâu kiểm tra về vi sinh, thành phần, hàm lượng… 

Một số lưu ý khi chọn sữa cho con 

Sự đa dạng sản phẩm sữa trên thị trường hiện nay giúp các bậc cha mẹ dễ dàng tìm kiếm cho con mình một sản phẩm phù hợp. Tuy nhiên, điều quan trọng là làm thế nào để phân biệt và chọn lựa đúng sản phẩm mà con mình đang cần. 

Để tránh nhầm lẫn, và có thể an tâm với sản phẩm mình đã chọn cho con, các bậc cha mẹ cần lưu ý: 

- Kiểm tra nhãn hiệu, bao bì sản phẩm: kiểm tra kỹ hàm lượng các thành phần bên trong như: chất đạm, chất béo, DHA, ARA, vitamin… để đảm bảo rằng bé không chỉ phát triển tốt chiều cao cân nặng, mà còn có thể phát triển trí não, củng cố hệ miễn dịch non nớt - những yếu tố quyết định trong việc mang lại cho trẻ một sự khởi đầu tốt đẹp nhất. 

- Sản phẩm có chất lượng, uy tín, được sản xuất dựa trên các bằng chứng khoa học cụ thể. Khoa học ngày nay đã chứng minh rằng, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ hỗ trợ đáng kể cho sự phát triển toàn diện và lâu dài của trẻ, thông qua việc phát triển trí não, thị lực và chức năng phòng thủ tự nhiên (hệ miễn dịch). Đồng thời, được các tổ chức dinh dưỡng và an toàn thực phẩm công nhận về: an toàn thực phẩm, quản lý chất lượng, chỉ tiêu hàm lượng DHA, ARA… 

Cha mẹ nên dành thời gian để tìm hiểu và tham vấn từ các bác sĩ dinh dưỡng để có những thông tin cần thiết về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Đặc biệt là những người mẹ có con sinh non, nhẹ cân hoặc có vấn đề về đường tiêu hóa, rất cần một công thức dinh dưỡng đặc biệt, chọn đúng sản phẩm cần thiết giúp trẻ bắt kịp đà tăng trưởng và phát triển tốt. 

.

Cách chọn và bảo quản sữa chua

Sữa chua không chỉ tốt mà còn cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn có lợi, giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn bảo quản và chọn lựa sữa chua ngon.

Tốt nhất nên sử dụng sữa chua trong vòng 1-2 tuần lễ sau khi mua. Hộp ăn thừa đậy kín nắp cho vào tủ lạnh.

Mỗi ngày ăn một cốc sữa chua rất có lợi cho sức khỏe. Ảnh: internet

Khi mua sữa chua, bạn nhớ xem kỹ thời hạn sử dụng của sản phẩm in trên bao bì để đảm bảo có thể sử dụng sữa chua một cách an toàn trong nhiều ngày.

Sữa chua giống như kem, có khuynh hướng bị đục khi gần hết hạn sử dụng. Điều này có nghĩa là sữa chua vẫn còn dùng được. Tuy nhiên, bạn cần phải khuấy hoặc lắc đều trước khi sử dụng.

Tùy thuộc vào thành phần mà sữa chua có độ lỏng nhiều hoặc ít. Vì thế, bạn cần lưu ý nhãn hiệu sản phẩm, mùi vị và thành phần... để có thể chọn mua loại sữa chua phù hợp với nhiệt độ nơi mình sống.

Hãy bảo quản sữa chua trong tủ lạnh khi mua về và sử dụng trong vòng hai tuần lễ. Tốt nhất là nên sử dụng sữa chua trong vòng một tuần lễ sau khi mua.

Sữa chua giúp ích cho việc tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng.

Sữa chua dùng còn thừa nhớ đậy kín và cất vào tủ lạnh. Sữa chua mua ngoài hoặc chế biến tại nhà có thể để đông lạnh trong hộp kín khoảng 6 tuần lễ.





Cách vệ sinh bình sữa cho bé an toàn, hợp vệ sinh
Mẹp giúp bé bú bình ngoan như bú mẹ
Cách pha sữa cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất
Kinh nghiệm mua sắm đồ sơ sinh cho các mẹ
Làm gì khi bé không chịu bú bình
Cho trẻ tập bú bình từ lúc nào thì hợp lý




(ST)