Cách chọn và chế biến ốc chuẩn nhất

Cách chọn và chế biến ốc chuẩn nhất. Ốc là một trong những món ăn khoái khẩu của chị em nhưng làm thế nào để chọn được ốc ngon, làm sao làm sạch ốc khi chế biến...?





CÁCH CHỌN VÀ CHẾ BIẾN ỐC CHUẨN NHẤT
Mẹo chọn ngao, sò, ốc ngon

Để chọn được ngao, sò, ốc tươi và ngon chẳng phải chị em nào cũng biết cách.

Cách chọn
Sò huyết

Sò huyết là một loại hải sản bổ dưỡng và cũng là món ăn khoái khẩu của nhiều người đặc biệt là các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, mua được sò tươi, ngon không phải dễ. Thậm chí nhiều chị em khi đi mua cứ thấy con to là chọn nhưng thực tế những con như thế chưa chắc đã ngon. Vì vậy chị em cần lưu ý:

- Sò huyết ngon là con phải lớn vừa ăn, không quá to cũng không quá nhỏ. Con nhỏ quá khi chế biến sẽ bị teo ngắt lại (nhất là nướng sò, con nhỏ quá thịt teo lại chẳng còn được là bao), còn con lớn dễ bị dai.

- Muốn lựa sò còn tươi, chị em chú ý những rổ sò có nhiều con sò thò lưỡi ra ngoài là lứa sò đó còn tươi sống.

- Nếu có thời gian bạn nên lựa từng con. Nếu sò ngậm miệng, chị em vẫn có thể biết được sò sống hay chết bằng cách ngửi sò, nếu có mùi hôi thì tuyệt đối không mua nhé!

Ngao

Khi mua ngao, chị em nên chọn những con vỏ còn cứng và đóng chặt miệng. Dùng tay tách thử vỏ ngao, nếu có thể dễ dàng tách chúng ra tức là ngao chết. Cũng có những con ngao còn sống mà miệng của chúng lại mở ra. Lúc này, dùng tay chạm vào chúng, nếu thấy ngao di chuyển hoặc miệng khép lại, tức là ngao còn tươi sống.

Ốc

Ốc ngon có mày nằm sát bên ngoài, khi đụng tay vào, mày khép lại. Ngược lại, mày thụt sâu vào trong là ốc không ngon. Ốc chết có mùi rất khó chịu.

Cách làm sạch ngao, sò, ốc

Với ngao, sò:

- Mua ngao, sò về sau khi rửa sạch bên ngoài, chị em pha thêm một chậu nước muối nhạt có độ mặn như nước biển. Xắt khoảng 2 quả ớt bỏ vào chậu nước sau đó bỏ sò, ngao vào ngâm. Ngâm độ 1-2 tiếng, sò và ngao sẽ nhả hết bùn cát ra.

Với ốc:

- Đối với ốc, chị em có thể làm sạch bùn bằng cách: Ngâm ốc trong một chậu kim loại có chứa ít nước và thả một số đồ dùng bằng kim loại vào như: dao thái rau, thìa, đũa, dĩa… vào khoảng chừng 2-3 tiếng, khi ốc ngửi phải các đồ dùng bằng kim loại này chúng sẽ nhả bùn ra rất nhanh và sạch.

- Hoặc sử dụng nước vo gạo ngâm ốc mua từ chợ về (hoặc được bắt từ dưới sông lên) khoảng 1-2 tiếng, tất cả chất bùn trong miệng ốc sẽ tự động nhả ra và vón thành từng mảng chất nhầy, sau đó chị em chỉ cần rửa lại với nước sạch và chế biến bình thường.

- Ngoài ra với những loại sò lớn như: sò dương, sò điệp, ốc đỏ… chị em nên tách sò ra rửa sạch rồi mới cho lại vào vỏ để chế biến.

Mẹo để có món ốc luộc sạch và ngon

Ngâm ốc trong nước vo gạo, dùng nước có pha giấm chua hoặc ớt... để làm cho ốc sạch bùn và chất nhờn.

Ốc luộc là một món ăn được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, những con ốc thường có chất nhờn cũng như chứa rất nhiều bùn đất. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn loại bỏ các tạp chất để món ốc trở nên ngon miệng khi chế biến.

1. Ngâm ốc trong thau bằng kim loại

Ốc sẽ nhả bùn rất nhanh khi ngửi mùi kim loại. Vì vậy, bạn cần ngâm ốc trong một thau hoặc chậu bằng kim loại có chứa nước, cho vào thêm các vật dụng khác bằng kim loại như dao, muỗng, nĩa, đũa... Chưa đến 3 giờ, ốc sẽ nhả hết bùn đất ra.

Muốn có món ốc luộc ngon, bạn phải biết cách làm sạch bùn, đất cũng như chất nhờn của ốc. Ảnh: Ngoisao.net.

2. Sử dụng nước vo gạo

Với những người dân ở vùng quê, cách hay nhất để loại bỏ chất nhờn và bùn đất trong ốc là nước vo gạo. Sử dụng một thau đựng đầy nước vo gạo và ngâm ốc trong khoảng 2 tiếng đồng hồ, tất cả các chất bùn đất trong ốc sẽ nhả ra. Chỉ cần bạn rửa lại với nước là có những con ốc sạch để chế biến món ăn ngon.

3. Dùng các gia vị như giấm, chanh, ớt

Muốn rút ngắn thời gian làm sạch ốc, bạn dùng nước pha với giấm chua, chanh hoặc ớt bột. Tất cả gia vị trên đều có tác dụng làm ốc nhả hết bùn đất cũng như chất nhờn rất nhanh.

4. Mẻ (cơm chua) luộc ốc

Lấy một lượng mẻ vừa phải trộn đều với ốc và đem luộc. Vị chua của mẻ giúp ốc nhả hết bùn đất và không còn vị tanh.

5. Lá chanh, cây sả, gừng

Cây sả là một trong những gia vị giúp ốc luộc có hương vị thơm ngon. Ảnh: Ngoisao.net.

Khi luộc ốc, bạn nên cho một ít lá chanh, gừng hoặc cây sả đập dập lót bên dưới rồi đổ ốc lên. Hương thơm của các gia vị nói trên sẽ làm ốc không còn tanh và có mùi thơm ngon.


Chọn và chế biến ốc ngon

Ốc có mùi thối, mày ốc thụt vào bên trong, khi thả vào chậu nước thì nó nổi lên trên úp miệng xuống nước... Đó là dấu hiệu giúp bạn chọn ốc sống hay chết.

Ốc nhồi thịt, chả ốc, ốc xào chuối xanh... chế biến không hề khó, điều quan trọng là phải biết cách mua ốc còn sống, còn tươi ngon. Dưới đây là một số cách đơn giản giúp bạn trong việc chọn mua và chế biến ốc.

Ốc thường dễ chết nên bạn phải biết cách lựa chọn những con ốc tươi ngon cho bữa ăn của mình. Ảnh: Khánh Hòa.

- Khi chạm tay vào miệng ốc, chúng thụt sâu vào bên trong - đó là những con ốc còn sống và rất tươi.

- Cầm con ốc lên nghe nặng mùi, quan sát thấy lớp mày cứng của ốc thụt sâu vào bên trong, thì chắc chắn ốc đã chết. Ngoài ra, chỉ cần thả vào trong chậu nước, ốc chết sẽ nổi sấp với miệng quay xuống dưới.

- Ốc béo là những con có mày nằm sát trên miệng ốc, ốc gầy ốm thì lớp mày đó thụt sau vào bên trong.

- Để làm sạch nhớt và bùn đất trong ốc rất dễ. Chỉ cần bạn ngâm ốc trong nước vo gạo khoảng 2 tiếng đồng hồ là chúng sẽ nhả hết bùn đất. Bên cạnh đó, bạn có thể cho ít ớt bột, ớt trái đã giã vào trong nước ngâm ốc. Sử dụng giấm ăn pha vào nước ngâm ốc cũng là một cách giúp làm sạch chúng.

Những món ăn ngon như ốc nhồi thịt, chả ốc, ốc nướng lá lốt... là những món ăn được chế biến từ thịt ốc rất ngon miệng. Ảnh: Khánh Hòa.

- Lấy thịt ốc ra khỏi vỏ rất đơn giản. Bạn lấy con dao nhỏ khẽ cậy miệng ốc ra, lấy đầu đũa đẩy nhẹ thịt ốc vào trong một lúc, sau đó cầm con ốc vẩy mạnh, ốc sẽ rơi ra khỏi vỏ. Bỏ phần đuôi ốc, cho









1. Cách chọn ốc


- Nên chọn ốc sống là ốc khi chạm tay vào mài, ốc sẽ thụt khép kín mài vào trong

- Ốc chết là ốc có mùi thối, mài ốc thụt vào trong. Bạn cũng có thể thử ốc chết bằng cách thả ốc vào chậu nước đầy, nếu đít ốc xoay lên trên, cầm thấy nhẹ thì đó là ốc chết phải vớt ra.

- Ốc mập là ốc có mài nằm sát mép ngoài, ốc ốm thì mài ốc thụt vào trong.

- Ốc hương nên chọn con nhỏ ăn mới thơm, ngon.

2. Cách phân biệt một số loại ốc

Khi đi chợ, nếu không biết bạn có thể chọn nhậm ốc mít hay ốc bươu vàng vì vẻ bên ngoài của chúng giống như ốc bươu và ốc bụt, loại ốc dùng để nấu bún ốc, làm ốc nhồi thịt,

- Ốc mít: thường nhỏ, vỏ vân ngang đều, màu ngả sang đen, trôn ốc bằng chứ không lồi ra ngoài.

- Ốc bươu vàng: Con to, vỏ có vân nhưng không đều, màu ngả vàng, trôn ốc giống giống ốc mít nhưng hơi lõm. Vỏ rất mỏng cho nên thường thấy trên miệng vỏ ốc hay bị dập.

- Ốc bươu hay còn gọi ốc nhồi: Vỏ ngả đen, bóng, không có vân, trôn ốc lồi, xoáy đều, vỏ cứng.

- Ốc bụt, kiểu ốc Hồ tây thì đít nhọn, vỏ xù xì. Còn một loại ốc bụt khác ngon hơn là ốc Hải Dương, con nhỏ, vỏ bóng, ngả màu xám, đít tròn. Ốc này ăn béo hơn, giòn chứ không cứng như ốc Hồ tây.

3. Cách chế biến ốc

Muốn làm sạch ốc bạn có thể:

- Ngâm bằng nước gạo: Bạn dùng nước vo gạo để ngâm ốc 2 -3 tiếng, ốc sẽ nhả nhớt và chất bẩn ra nước ngâm dưới dạng vụn nhầy. Khi đó bạn chỉ cần vo sạch ốc lại bằng vài lần nước sạch.

- Ngâm ốc bằng dao: Hãy thả vào nước ngâm ốc một con dao nhỏ. Mùi của dao trong nước sẽ kích thích ốc nhả bùn và chất bẩn nhanh hơn, triệt để hơn.

- Để ngâm trong thời gian ngắn mà vẫn mang lại hiệu quả cao, bạn cũng có thể ngâm ốc cùng nước pha giấm và ớt tươi băm nhuyễn 2 - 3 tiếng. Tuy nhiên ốc sau khi ngâm theo cách này nên được chế biến ngay để giữ vị tươi ngon.

- Muốn làm ốc sạch để làm ốc nhồi thì đừng đập bể trôn ốc vì khi đập bể trôn ốc, khi nhồi ốc vào hấp, nước ngọt sẽ chảy ra hết. Bạn lấy dao nhỏ khẽ cạy miệng ốc ra, rồi lấy một chiếc đũa đẩy ốc thụt vào trong một lúc, cầm con ốc vẩy mạnh.  Ốc sẽ rơi ra hết.  Bỏ phần ốc bùn phía cuối.  Phần ốc còn lại, cho vào giấm bóp kỹ rồi rửa lại bằng nước lạnh cho sạch.

Để khử mùi tanh, bạn:

- Lót một lớp lá chanh và sả ở đáy nồi.
- Luộc/xào ốc với một chút cơm mẻ - không chỉ khử mùi tanh, món ốc của bạn sẽ thơm dậy mùi ốc rất đặc biệt.

phần thịt vào bóp sơ với nước giấm, rửa lại bằng nước sạch và bắt đầu chế biến thành những món ngon ưa thích.

Để luộc và pha nước chấm ngon cần có bí quyết

3 món ngon biến tấu từ ốc bươu

Ốc bươu nhồi thịt, làm chả hay cuốn lá lốt là 3 món ăn được biến tấu từ ốc bươu rất lạ miệng và thú vị.

Món ngon từ ốc bươu vàng

Thịt ốc bươu có tính hàn, giải độc, giải nhiệt nên được chế biến thành nhiều món ăn dân dã, ngon miệng. Dưới đây là ba món ăn ngon miệng được biến tấu từ ốc bươu:

Ốc bươu nhồi thịt

Ốc bươu nhồi thịt là món ăn mang hương vị đất Bắc. Những con ốc đòi hỏi phải tươi sống, nếu không tươi thịt ốc không giòn, món ăn nặng mùi rất khó ăn. Ngoài ra, cần phải ngâm ốc thật kỹ để tránh mùi bùn tanh cho thực khách khi thưởng thức.

Ốc bươu nhồi thịt là món ăn nóng hổi rất ngon miệng trong những ngày trở lạnh. Ảnh: Khánh Hòa.

Ốc bươu nhồi thịt là món ăn được chế biến khá công phu. Thành phần của món ăn gồm có thịt ốc thái lát mỏng, giò sống, thịt nạc xay, nấm mèo thái sợi... trộn đều hỗn hợp đó với các loại gia vị, trong đó tiêu sọ và ớt tươi là hai gia vị không thể thiếu. Cái vị cay nồng của tiêu sọ làm cho món ăn thêm hấp dẫn. Cuộn phần nhân vào cọng sả, nhét vào thân ốc và đem hấp chín.

Món này ngon nhất khi dùng nóng, cùng chén nước chấm chua ngọt được pha hơi sền sệt, cùng các loại rau ăn kèm như tía tô, rau răm vừa giúp giải hàn vừa làm cho món ăn thêm đậm đà.

Chả ốc

Chả ốc là món ăn biến tấu từ món ốc bươu nhồi thịt. Cũng có cùng công thức và cách chế biến, nhưng thay vì cho vào vỏ ốc và hấp chín, phần nhân lại được gói vào lá chuối và nướng chín trên bếp than hồng. Hương thơm của lá chuối nướng quyện trong vị ngọt của chả ốc đem lại món ăn thơm ngon.

Món chả ốc thơm ngon được ăn kèm với các loại rau tía tô, kinh giới, húng thơm, húng quế và chén nước mắm tỏi ớt đậm đà. Ảnh: Khánh Hòa.

Chế biến chả ốc rất đơn giản, ốc bươu ngâm trong nước vo gạo cho hết nhớt, rửa lại bằng nước sạch rồi đem luộc chín. Vớt ốc ra, loại bỏ phần ruột ốc để tránh mùi bùn, phần thịt rửa lại với nước cốt chanh pha chút muối. Thịt ốc được thái lát mỏng và bằm nhỏ. Ngoài thịt ốc, chả ốc còn có các thành phần khác như giò sống, nấm mèo thái nhỏ...

Sau khi chuẩn bị xong thì trộn đều các nguyên liệu với gia vị cho vừa ăn, thêm một ít ớt và tiêu để món ăn có hương vị cay nồng thơm ngon. Sau đó dùng một miếng lá chuối nhỏ đã lau sạch, thoa lên bề mặt một ít dầu ăn, cho hỗn hợp chả ốc lên, gói kín lại và đem nướng chín. Món này ngon nhất là ăn khi còn nóng, dùng tay lột bỏ lớp lá chuối gói bên ngoài để cảm nhận mùi thơm quyến rũ của món ăn.

Ốc bươu xào chuối xanh

Món ăn đơn giản với chuối xanh (chuối già) và ốc bươu. Đầu tiên, lựa những trái chuối xanh vừa ăn, gọt bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài, ngâm trong nước lạnh để chuối không bị thâm và bớt đi vị chát. Ốc bươu phải còn sống, ngâm nước để nhả hết nhớt và rửa sạch.

Vị bùi bùi của chuối xanh hòa quyện trong cái ngọt đặc trưng của ốc bươu đã tạo nên một món ăn thơm ngon mang đậm hương vị đất Bắc. Ảnh: Khánh Hòa.

Lấy thịt ốc ra khỏi vỏ, rửa sạch và để ráo. Đặt chảo lên bếp, làm nóng dầu và cho ốc vào xào, khi ốc vừa chín cho chuối xanh vào xào chung, nêm gia vị vừa ăn. Món ăn sẽ không thơm ngon và kém phần hấp dẫn nếu như thiếu tía tô, lá lốt và ngò gai. Chính các loại rau này sẽ làm át đi mùi ốc, chỉ còn một hương thơm dịu nhẹ đầy hấp dẫn. Ốc xào chuối xanh được ăn kèm với chén nước mắm gừng đậm đà.

Mẹo luộc, pha nước chấm ốc siêu ngon


Để có được món ốc luộc thơm ngon, ăn sướng đã đời y chang ngoài hàng thật chẳng khó. Chị em chỉ cần để ý từ khâu lựa chọn ốc, cách luộc ốc, nguyên liệu luộc kèm và pha nước chấm thì chắc chắn một bữa ốc như thế luôn sẵn sàng chờ đón bất kỳ ai muốn thưởng thức.

Mẹo chọn ốc

Ốc ngon có mày nằm sát bên ngoài, khi đụng tay vào, mày khép lại. Ngược lại, mày thụt sâu vào trong là ốc không ngon. Những con có mày thụt sâu vào trong là ốc gầy yếu hoặc để đã lâu, không ngon, thậm chí là ốc chết. Thường ốc chết rất dễ phân biệt bởi mùi của nó vô cùng khó chịu.

Sơ chế

- Mua ốc về chị em không nên đem luộc ngay bởi trong ốc còn nhiều bùn đất, cần phải ngâm rửa nhiều lần cho ốc nhả chất bẩn ra.

- Tốt nhất là ngâm ốc với nước vo gạo, cắt thêm vài quả ớt hoặc cho vài thìa ớt bột vào cho ốc nhanh thải chất bẩn. Sau khoảng 1-2 tiếng, tất cả chất bùn trong miệng ốc sẽ tự động nhả ra và vón thành từng mảng chất nhầy. Thỉnh thoảng chị em nên thay nước, khi thấy ốc không còn nhả cặn bẩn thì đem chà rửa mấy lần cho thật sạch, nhặt hết những con chết.

Thật hợp lý để làm món ốc luộc đãi cả nhà hoặc bạn bè trong một ngày miền Bắc se lạnh thế này (Ảnh: Internet)

Hoặc ngâm ốc trong một chậu kim loại có chứa ít nước và thả một số đồ dùng bằng kim loại vào như: dao thái rau, thìa, đũa, dĩa… vào khoảng chừng 2-3 tiếng, khi ốc ngửi phải các đồ dùng bằng kim loại này chúng sẽ nhả bùn ra rất nhanh và sạch.

Luộc ốc

Cho ốc vào nồi, bỏ thêm vài cái lá chanh (hoặc lá bưởi), vài cọng sả, một chút xíu nước. Bản thân ốc đã chứa nhiều nước nên dù không cho thêm, bạn cũng không sợ cháy nồi. Thêm chút nước là để có nước luộc ốc, nhưng đừng cho nhiều kẻo ốc sẽ mất độ ngọt.

Món ốc luộc là món ăn vặt luôn "đắt hàng" (Ảnh: Internet)

Có nhiều chị em còn chia sẻ kinh nghiệm, cho ít mẻ (cơm chua) trộn cùng với ốc để giảm bớt mùi tanh và làm sạch ốc.

Đậy vung, đặt nồi lên bếp đun đều lửa. Khi ốc sôi trào, lập tức mở vung, đảo lên một lượt, thấy vẩy bong đều là được. Thường ốc chín sau khi sôi khoảng 2 – 3 phút. Không nên đun lâu quá kẻo ruột ốc thụt vào trong và đứt đoạn, rất khó khêu.

Lưu ý: không mở vung, không trộn ốc trong nồi khi chưa sôi bùng. Ốc luộc xong nên ăn ngay khi còn nóng “bỏng tay”. Nếu cần để phần cho ai, tốt nhất là bạn cứ chuẩn bị sẵn sàng, khi nào ăn mới luộc, chỉ vài phút là xong.

Nước chấm ốc

Nguyên liệu:

- Nước mắm ngon: 2 muỗng
- Nước sôi để nguội : 1 muỗng
- Nước cốt chanh: 1 muỗng
- Đường : 3 muỗng
- Gừng, ớt, tỏi , bằm nhỏ
- Rau mùi: thái nhỏ
- Sả: thái nhỏ

Nước này mà chấm ốc thì quá tuyệt! (Ảnh: Internet)

Cách pha:

- Nước mắm ngon + nước sôi để nguội + đường trộn đều bắc lên bếp đun sôi cho tan đường để nguội.

- Sau đó cho gừng + tỏi + ớt bằm nhuyễn + nước cốt chanh vào trộn đều.

- Rắc rau mùi, xả thái nhỏ lên trên và trộn đều. Nếu thích ăn cay, bạn nên cho ớt cay hoặc ớt nghiền vào sẽ ngon hơn nhiều.

Thật hợp lý để làm món ốc luộc đãi cả nhà hoặc bạn bè trong một ngày miền Bắc se lạnh thế này.



Cách làm sạch ốc bươu
Ốc nấu chuối đậu thơm ngây ngất cho cả nhà ngon
Cách xào ốc ngon
Món ngon từ ốc bươu đồng đậm đà hương vị quê
Các món ngon từ ốc đơn giản dễ làm
Cách làm món ốc xào me -
Cách làm ốc nướng tiêu thơm lừng ngây ngất
Cách pha nước chấm ốc ngon khiến bạn mê tít
Ốc xào rau muống cuốn hút đến mê mẩn



(ST)