Cách chọn vợt tennis cho người mới chơi dễ nhất

Cách chọn vợt tennis cho người mới chơi dễ nhất. Đối với những người mới bắt đầu chơi Tennis, một trong những băn khoăn lớn nhất là làm thế nào có thể chọn được một cây vợt phù hợp với mình từ hàng trăm loại vợt tennis khác nhau trên thị trường. Những thông tin dưới đây sẽ giúp cho bạn chọn vợt dễ dàng hơn, để sở hữu cây vợt phù hợp với mình nhất.





CÁCH CHỌN VỢT TENNIS CHO NGƯỜI MỚI CHƠI


Cách chọn vợt Tennis cho các bạn mới chơi

Bạn chú ý hai điểm sau đây:

I. Xác định kiểu vung vợt:

Có 3 kiểu vung vợt chính:

1.tốc độ vung vợt chậm, tầm vung vợt ngắn:đây là kiểu vung vợt của những người nhiều tuổi hoặc những người có thể lực yếu.

2.tốc độ vung vợt trung bình và tầm vung vừa phải: đây là kiểu vung vợt của phần lớn người chơi tennis nghiệp dư, thanh niên và trung niên, có thể lực và tốc độ vừa phải nhằm mục đích giải trí.

3.tốc độ vung vợt nhanh, tầm vung rất rộng: đây là kiểu vung vợt của những người chơi tennis chuyên nghiệp hoặc những người chơi tennis thường xuyên ở mức độ cao. Những người chơi này có thể lực tốt và nhanh nhẹn.

II. Mức trợ lực:

Sau khi xác định kiểu vung vợt của mình, bước tiếp theo là chọn loại vợt có mực độ trợ lực phù hợp với kiểu vung vợt của bạn. mức độ trợ lực cũng được chia làm 3 nhóm chính phù hợp với 3 kiểu vung ở trên.

Mức độ trợ lực cao: Những người có tốc độ vung vợt chậm và tầm vung ngắn nên sử dụng vợt có độ trợ lực cao. Nguyên nhân là do có kiểu vung chậm và ngắn sinh ra rất ít lực khi vợt tiếp xúc với bóng: loại vợt trợ lực cao sẽ hỗ trợ thêm rất nhiều lực cho nhóm người chơi này và người chơi sẽ không mất nhiều sức để đưa bóng sang sân đối phương. Nhược điểm của nhóm vợt trợ lực cao là khả năng điều khiển bóng rất thấp, người chơi sẽ mất rất nhiều quyền kiểm soát trái bóng.

Mức độ trợ lực trung bình: Loại vợt này phù hợp với nhóm người chơi có tốc độ vung vợt và tầm vung vừa phải, nhóm người chơi này không cần có quá nhiều trợ lực từ vợt mà cần một sự cân bằng giữa khả năng trợ lực và khả năng điều khiển bóng.

Mức độ trợ lực thấp: Loại vợt này phù hợp với nhóm người chơi có tốc độ vung vợt nhanh, tầm vung rộng. Tốc độ vung vợt nhanh và tầm vung rộng tạo ra rất nhiều lực khi đánh bóng, do đó người chơi này không cần thêm hoặc cần thêm rất ít khả năng trợ lực từ vợt. Nhờ vào đặc điểm ít trợ lực, loại vợt này tạo ra khả năng điều khiển bóng rất cao, phù hợp với người chơi chuyên nghiệp hoặc chơi ở mức độ cao


Tóm lại vợt trợ lực càng lớn thì càng không mất sức để đánh bóng sang sân đối phương nhưng khả năng điều khiển bóng càng thấp, ngược lại vợt trợ lực ít đòi hỏi thể lực rất tốt để đánh bóng đi nhưng lại cho cảm giác bóng rất tốt. Bạn phải rất cẩn thận khi chọn mức độ trợ lực phù hợp với mình, nếu bạn chơi ở mức độ cao mà lại chọn loại vợt trợ lực nhiều thì sẽ không điều khiển được trái bóng một cách hoàn hảo, đặt bóng chính xác vào những điểm mình muốn trên sân. Tuy nhiên nếu bạn không đủ thể lực, ít chơi bóng hoặc mới tập chơi mà lại chọn loại vợt ít trợ lực thì sẽ thường xuyên đánh bóng ra ngoài, hoặc sẽ mệt rất nhanh do thường xuyên phải dùng rất nhiều sức để đánh bóng.

Sau khi đã chọn được nhóm vợt phù hợp với mình, bước cuối cùng là cân nhắc các đặc tính quan trọng khác khi chọn một cây vợt như trọng lượng vợt, kích cỡ đầu vợt, mật độ cước…để chọn được cây vợt phù hợp nhất.
Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết về từng đặc tính của vợt và những đặc tính đó ảnh hưởng đến cây vợt như thế nào.

CÁCH XÁC ĐỊNH TRỢ LỰC CỦA VỢT

1. Các vợt trợ lực.

Đặc điểm:

  • Trọng lượng nhẹ: Từ 225 đến 270g

  • Kích cỡ đầu vợt lớn: Từ 105sq trở lên

  • Mật độ dây thưa

  • Thành khung vợt to

Những vợt thuộc loại này có khả năng trợ lực tuyệt vời. Những người chơi dùng loại vợt này sẽ không cần phải sử dụng những đường vung bóng dài và nhanh.

2. Những vợt tầm trung.

Đặc điểm:

  • Trọng lượng trung bình ( từ 270g đến 310g)

  • Kích cỡ đầu vợt to (100 đến 105 sq inches)

  • Mật độ dây tuỳ theo

  • Thành khung vợt trung bình

Những cây vợt tầm trung (Tweener racquets) này rất hoàn hảo cho những người chơi muốn tìm kiếm sự kết hợp của cả khả năng trợ lực và khả năng điều khiển của vợt. Nó được sản xuất cho những người chơi có tốc độ vung và những pha cắt bóng trung bình và dài.

3. Vợt có khả năng điều khiển cao- không trợ lực ( Control racquets)

Đặc điểm:

  • Trọng lượng nặng ( Trên 310g)

  • Kích cỡ đầu vợt nhỏ ( 90 đến 98sq inches)

  • Mật độ dây tuỳ theo

  • Thành khung vợt mỏng

Những cây vợt có khả năng điều khiển cao này thích hợp cho những người chơi có những pha vung bóng nhanh và dài. Những cây vợt này hầu như không trợ lực nên tốc độ của bóng phụ thuộc vào sức khoẻ của người chơi ( người chơi khoẻ).

Tuy nhiên , sử dụng cây vợt nặng như thế này người chơi sẽ tìm thấy tính ổn định và khả năng kiểm soát bóng tốt hơn.

KÍCH CỠ ĐẦU VỢT

  • Midsize: Đầu vợt nhỏ ( 93sq hoặcnhỏ hơn)

  • Midplus: Đầu vợt trung bình ( 9,5 đến 105 sq inches)

  • Oversize: Đầu vợt lớn ( trên 107 inches)


Người ta cho rằng những đặc điểm vật chất của vợt có ảnh hưởng không nhỏ tới việc sử dụng vợt như thế nào.Vậy để hiểu được lý do tại sao kích cỡ đầu vợt có thể có những ảnh hưởng hiệu quả của việc dùng vợt như thế, chúng ta phải xét đến khí động học của bạt lò so được căng trên khung ( Tranpoline). Sự so sánh này minh hoạ một cách dễ dàng nhờ xem xét sự khác nhau giữa một bạt lò so rộng tiêu chuẩn và một loại khác nhỏ hơn được dùng trong chạy. Nếu bạn nhảy lên tấm bạt nhỏ, bạn sẽ không đạt được độ cao, nếu bạn nhảy lên tấm bạt to bạn sẽ có được độ cao có thể.

Tại sao lại có điều này ? Có thể giải thích rằng: vật liệu bằng cao su đó có kích cỡ càng lớn thì nó càng có độ uốn và tạo cho người chơi những bước nhảy cao hơn. Khí động học tương tự được áp dụng trên sự tương tác giữa bóng Tennis, vợt và dây, bỏ qua những khía cạnh khác, kích cỡ đầu vợt càng lớn thì dây càng có độ uốn và tạo ra cảm giác bóng tốt, khả năng trợ lực nhiều hơn trên khung. Về cơ bản, những vợt có kích cỡ đầu vợt lớn có thể so sánh trực tiếp với một bạt lò so tiêu chuẩn, trong khi kích cỡ đầu vợt nhỏ thì được so sánh với bạt dùng trong chạy.

CHIỀU DÀI

  • Chiều dài tiêu chuẩn: 27 inches.

  • Chiều dài đã được tăng: 27.25 inches.

  • Chiều dài đã được tăng: 27.5 inches.

  • Chiều dài đã được tăng: trên 27.5 inches


Một thành phần quyết định khác trong thiết kế của vợt là chiều dài của vợt. Vợt có chiều dài tiêu chuẩn hay chiều dài tăng thêm thì đều có những điểm lợi thế và không lợi thế của nó.

Cách dễ dàng để miêu tả sự khác nhau giữa hai cái là so sánh mức vung của chúng. Khi vung có mục đích, cây vợt được tăng thêm về độ dài, do khả năng uốn cong của nó nhiều hơn nên khi tiếp xúc bóng sẽ không mất nhiều lực. Vợt có chiều dài tiêu chuẩn sẽ dễ dàng điều khiển trên sân hơn trong khi cây vợt được tăng thêm về chiều dài thì cho nhiều khả năng trợ lực và độ với cao hơn.

TRỌNG LƯỢNG

  • Siêu nhẹ: 250g hoặc ít hơn

  • Nhẹ: từ 255 đến 270g

  • Trung bình: từ trên 270g đến 295g

  • Nặng: từ trên 295g dến 310g

  • Rất nặng (chuyên nghiệp): trên 310g hoặc lớn hơn.

Một đặc tính rất quan trọng khác của vợt chính là trọng lượng. Khung vợt càng nặng thì vợt càng có thể tạo ra khả năng ổn định và kiểm soát cao hơn, vợt có khung vợt nhẹ hơn thì trợ lực hơn và khả năng điều khiển cao hơn. Một điều rất quan trọng trong sử dụng vợt là chọn vợt có trọng lượng sao cho phù hợp nhất với mình để tránh gây tổn thương đến tay.
Đây cũng chính là lý do tại sao phải cân nhắc rất cẩn thận vì trong tất cả các nhân tố thì trọng lượng của vợt có những ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác vợt thế nào hơn so với các nhân tố khác.

ĐỘ CÂN BẰNG

Nói đến độ cân bằng của vợt là nói đến sự phân bố trọng lượng trên vợt mà nó có những ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả sử dụng vợt. Ví dụ như đầu vợt càng nhẹ thì nó càng dễ điều khiển nhưng nó lại không được ổn định với những cú đánh mạnh và người chơi phải mất rất nhiều lực để tạo ra những đường bóng có tốc độ ổn định hơn so với những cây vợt có đầu nặng.

Ngược lại, một cây vợt có đầu nặng hơn, mặc dù không có tính linh động nhiều song nó lại tạo cho vợt tính ổn định, khả năng trợ lực và độ xoáy cao. Không giống các thành tố khác trong thiết kế của vợt, chúng ta có thể dể dàng nhận thấy, người chơi giỏi sẽ chơi cây có đầu vợt nhẹ và cây có đầu vợt nặng dành cho những người mới bắt đầu chơi.

MẬT ĐỘ DÂY

  • Mật độ dây mau: 18 x 20

  • Mật độ dây trung bình: 16 x 19

  • Mật độ dây thưa: 16 x 18

Khi bàn đến mật độ dây của vợt, chúng ta thường bàn đến số lượng các dây dọc và dây ngang.

Ngược lại, một cây vợt có đầu nặng hơn, mặc dù không có tính linh động nhiều song nó lại tạo cho vợt tính ổn định, khả năng trợ lực và độ xoáy cao. Không giống các thành tố khác trong thiết kế của vợt, chúng ta có thể dể dàng nhận thấy, người chơi giỏi sẽ chơi cây có đầu vợt nhẹ và cây có đầu vợt nặng dành cho những người mới bắt đầu chơi.

MẬT ĐỘ DÂY

  • Mật độ dây mau: 18 x 20

  • Mật độ dây trung bình: 16 x 19

  • Mật độ dây thưa: 16 x 18

Khi bàn đến mật độ dây của vợt, chúng ta thường bàn đến số lượng các dây dọc và dây ngang.

Một cây vợt có mật độ dây dày ( nhiều dây hơn ) thường tạo ra khả năng kiểm soát tốt hơn, trong khi vợt có mật độ dây ít hơn ( dây thưa ) lại cho khả năng trợ lực nhiều hơn.

Chúng ta hãy xem xét một cách tổng quát – khi bóng tiếp xúc trên mặt vợt có mật độ dây thưa (ít dây), dây sẽ dễ bị uốn và gây ra hiệu ứng như một lò so trên khung vợt, bóng sẽ bật ra khỏi dây một cách nhanh chóng.

Còn khi bóng tiếp xúc trên mặt vợt có mật độ dây mau, kiểu dây này sẽ ít bị uốn hơn nên bóng nằm trên vợt lâu hơn, do vậy người chơi sẽ có thời gian để điều khiển bóng tốt hơn. Một ảnh hưởng khác do mật độ dây chính là khả năng xoáy của vợt. Khi vợt có mật độ dây không mau ( tức là dây thưa), nó sẽ bám bóng hơn và tạo độ xoáy nhiều hơn. Ngược lại mật độ dây mau hơn sẽ ít bám bóng hơn và bóng đi sâu hơn.




Cách chọn mua vợt Tennis

Công nghệ sản xuất vợt tennis đã có nhiều bước tiến nhảy vọt so với những thập niên trước.  Vợt kỹ thuật mới làm tăng khả năng của người chơi lên rất nhiều.

Dưới đây là những điều bạn cần biết khi chọn mua một cây vợt tenni.


Loại vợt , tầm giá tiền,  chiều dài vợt , độ cứng, chiều rộng thân vợt , mức độ trợ lực, mức độ giảm  chấn, độ cân bằng, dây căng vợt và cán vợt .

Bạn muốn kiểu vợt nào?

  Nếu nghĩ đến vợt gỗ, hãy  coi chừng bạn lạc hậu rồi đó. Ngày nay vợt tennis thường được làm bằng  kim loại và Graphite. Kỹ thuật tân tiến đã làm trọng lượng cây vợt giảm  đi đáng kể còn độ bền thì tăng lên nhiều lần, Những vật liệu như Kevlar,  Graphite modun cao lam cho xây vợt cứng lên rất nhiều, trợ lực hơn và  giảm chấn động.
  Lời khuyên: Vợt kim loại thường là vợt thiếu niên hoặc vợt rẻ tiền. Các tay chuyên nghiệp hiện nay chỉ dùng vợt Graphite.
 

Bạn muốn mua vợt tầm tiền như thế nào?

Dưới 20$ bạn chỉ mua được cây vợt nhôm.
  Với 350$ trở lên bạn sẽ mua được cây vợt bản rộng và rất model.
  Tuy vậy giá một cây vợt thông thường(cung cấp theo chíng hãng) tầm từ 100$– 200$
 

Cỡ mặt vợt có vấn đề gì?


Cỡ mặt vợt có 3 nhóm:
              * Nhóm Mid – Size( Từ 94 inch vuông trở xuống)
              * Nhóm Mid – Plus( Từ 95 – 108 inch vuông)
              * Nhóm Over - Size( Từ 110 inch vuông trở lên)
  Một trong những thay đổi lớn  nhất của vợt tennis trong thời gian 10 năm trở lại đây là kích thước mặt  vợt. Về cơ bản mặt vợt lớn làm cho dễ chơi hơn, lam cho vùng sweet Spot  lớn hơn, cú trả bóng mạnh mẽ hơn tuy vậy địa điểm đến của quả bóng cũng  thoải mái hơn. Những người đánh líp thường sử dụng mặt vợt lớn vì bề  mặt tiếp xúc rộng hơn
tạo độ xoáy lớn hơn. Mặt Over – Size có thể đánh  những cú bỏ nhỏ khéo léo hoặc hững cú đoa cực mạnh. Hiên nay một số hãng  giới thiệu một số model mặt vợt siêu lớn từ 115 – 120 inch vuông, thâm  chí 130 inch vuông. Vì vậy nó quá cồng kềnh đối với người chơi.
  Mặt Mid Size hỗ trợ cho các cú  vô lê tốt hơn, kiểm soát cú trạm bóng vào mặt vợt tốt hơn, đặc biệt là  các đường bóng đi căng địa điểm bóng đi đến mặt sân tập trung hơn, có  nghĩa là độ chính xác cao hơn sự thoả hiệp giữa Mid Size và Over Size đã  sinh ra Mid Plus loại mặt vợt này trở lên thông dụng nhất hiện nay.
  Tuy nhiên chơi với loại mặt vợt nào bạn hãy tự chon lấy vì các chuyên gia đều có nhận
  định chung rằng mọi người phù hợp với loại mặt vợt theo tuỳ từng thời kỳ.
   

Kích thước cán vợt cho tay của bạn: Nói 1 cách chắc chắn rằng bạn nên chọn tay vợt to nhất mà khi xiết vào bạn cảm thấy thoải mái, các đầu ngón tay không được chạm vào bụng ngón cái. Nếu cán vợt nhỏ vợt có thể xoay trong lòng bàn tay khi bạn đỡ bóng  không đúng tim vợt điều đó sẽ dẫn đến chấn thương cổ tay và khuỷu tay.  Để chống xoay vợt bạn nên luôn làm khô tay và khô cán vợt

 
  Vùng Sweet là gì?
  Vợt tennis thự tế có 2 điểm  Sweet spot. Nếu bóng tác động vào 1 trong 2 điểm đó lực chuyền qua vợt  chuyền đến tay một cách chắc chắn, người chơi cảm thấy chắc tay. Nếu  bóng chạm vào vợt ngoài 2 vùng nói trên vợt sẽ bị rung. Lực truyền vào  cánh tay không đầy đủ, người chơi cảm thấy chối tay và có thể bị chấn  thương. Vùng Sweet spot thứ nhất nằm ở trên mặt vợt phần căng dây. Vùng  thứ 2 chính là tâm va đập của vợt.
 

  • Chiều dài và độ dẻo của vợt.

Vợt cán dài có chiều dài từ  28inch trở lên. Luật thi đấu hiện hành cho phép vợt có chiều dài tối đa  29inch. Vợt cán dài tạo điều kiện tốt cho quả phát bóng. Cú đánh chính  xác hơn, mạnh hơn, với những người có chiều cao thấp thường được khuyên  dùng vợt cán dài qua các cuộc thử nghiệm nhiều lần với các vợt có độ dài  khác nhau bạn mới chọn được loại cán vợt có chiều dài phù hợp với bạn.
  Độ cứng của vợt cũng tăng sức  trợ lực của vợt vì bản thân cây vợt không hấp thụ lực năng do bạn phát  ra mà được truyền tới quả bóng. Nhưng ngược lại cú va đập từ quả bóng  lên mặt vợt cũng không bị vợt hấp thụ mà truyền thẳng tới tay bạn, đối  với vợt càng cứng thì cần mở rộng vùng Sweet Spot. Vợt cứng đánh bóng  chính xác hơn vì mặt vợt ít bị uốn cong hơn vợt dẻo khi va vào trái  bóng.
  Với những cây vợt dẻo thì mức độ  hấp thụ lực năng nhiều hơn và như vậy lam cho sức mạnh của cú đánh cũng  bị giảm đi, vợt dẻo thì có vùng Sweet Spot nhỏ vì bản thân cây vợt cũng  hấp thụ phần lớn lực năng. Điều đó bảo vệ cho cánh tay và khuỷu tay của  ban đỡ bị chấn thương.
 

  • Bạn có muốn ra nhập vào cuộc cách mạng mở rộng thân vợt không?

Việc mở rộng thân vợt đã  đẩy giá thành của cây vợt lên rất cao. Tuy vậy bạn không có nhiều sự lựa  chọn cho lắm vì hiện nay hầu hết các vợt có thân rộng từ 24 – 26cm.
  Lợi ích: Mở rộng vùng Sweet Spot, điều khiển hướng đi tốt hơn, giảm chấn tốt hơn và trợ lực tốt hơn.
  Bất lợi: Khi đánh bóng bạn dễ  chạm bóng vào cạnh vợt nhất là những cú líp. Người chơi bán chuyên  nghiệp hay bị đập bóng vào cạp vợt.
 

  • Giảm chấn là gì?

Giảm chấn là một trong  những đặc trưng của vật liệu kiến tạo nên phần thân vợt và phần cán vợt.  Nói cách khác cô lập đầu vợt và cán vợt để ngăn cản rung động chuyển từ  quả bóng đến cánh tay bạn. Nhưng phải liên kết chặt chẽ để chuyển từ  tay bạn đến quả bóng.
  Một số cách làm giảm chấn thương:
  -   Nếu sức căng của dây thấp thì chấn động truyền vào tay bạn giảm đi, bạn có thể
tạo ra cú đánh mạnh hơn với sự nỗ lực ít hơn.
  -   Mặt vợt rộng hơn làm tăng vùng Sweet Spot, giảm chấn động đến tay.
  -   Một số khác quan tâm đến cỡ cán vợt. Bạn cầm vừa phải thật vừa tay thì cây vợt sẽ chắc chắn, làm gỉm được độ rung của vợt.
  -   Một số trang bị thêm dây giảm rung cài vào mặt vợt hoặc đồng hồ giảm rung đeo vào cổ tay.
 
  Độ cân bằng của vợt:
  Độ cân bằng của vợt là khoảng  cách từ cán vợt hoặc từ đỉnh vợt đến một điểm trên thân vợt.
tại điểm đó  trọng lượng của thân vợt về hai phía là ngang nhau. Nói về độ cân bằng  của vợt là nói về vợt nặng đầu hay nhẹ đầu.
  Vợt nặng đầu phù hợp với các quả  đoa từ cuối sân năng lượng được tích trữ vào vợt được lớn hơn. Cú đánh  chắc hơn. Vợt ít bị rung hơn.
  Vợt nhẹ đầu thích hợp với các cú phát bóng và vô lê khi đó người chơi cần di chuyển cây vợt 1 cách mau lẹ.
  Để xác định được vợt nhẹ đầu hay  nặng đầu ta  có thể làm động tác kiểm tra đơn giản. Nếu cây vợt dài 27  inch(chiều dài tiêu chuẩn) từ cán vợt lên 13inch đặt ngón tay ở đó xem  đầu vợt xoay lên hay chúc xuống thì sẽ biết là vợt là nhẹ đầu hay nặng  đầu.
 

  • Một số điều về dây căng vợt:

Thường thường các vợt được  căng sẵn là vợt của trẻ em hay vợt nhôm rẻ tiền. Còn các vợt Graphite  hoặc Composite thường không căng sẵn vì vậy bạn có thể chọn loại dây và  độ căng dây bạn thích. Dây căng vợt thường ở 3 dạng:
  -  Nylon: Rẻ, bền và sức căng giảm dàn sau khi thắt nút.
  -  Synthetic gut: Đắt hơn nhưng giữ được sức căng tốt hơn Nylon.
  - Gut: Khá đắt, đàn hồi giữ sức  căng tốt không bị kéo dãn như là Nylon hoặc Synthetic gut nhưng sự ẩm  ướt là nguyên nhân làm giảm giá trị của loại này.
 
  Đường kính của dây khá phong  phú, độ mảnh của dây được goi là gauges(15 – 15L; 16 – 16L và 17) số  càng lớn thì dây càng mảnh, “L” chỉ cho độ bóng của dây. Dây dời thì có  độ đàn hồi kém nhưng bền hơn. Sức căng của dây được đo bằng Pound hoặc  Kg.
  Sức căng thường được khuyên tầm 60 Pound cho vợt Size to và Over Size và 50 Pound cho Mid – Plus.
 
  Chú ý:
  Số của cây vợt tennis Wilson là thời gian bóng lưu trên mặt vợt.
  Vídụ: Hammer 2.7 : Thời gian bóng lưu trên mặt vợt là 2.7 phần nghìn giây.
  Ncode 5 : Thời gian bóng lưu trên mặt vợt là 5 phần nghìn giây.
  Thời gian bóng lưu trên mặt vợt lớn, khả năng điều khiển bóng tốt hơn.
  Thời gian bóng lưu trên mặt vợt ít, bóng nẩy hơn nên lợi về lực
  Vì vậy khi chon vợt nên cân nhắc giữa mức độ trợ lực và khả năng kiểm soat bóng    

 Chọn vợt - Thửa "kiếm" để ra chiêu

Vì sao phải “thửa” vợt riêng?

Đôi khi sẽ có ai đó thắc mắc: Nếu hai tay vợt hàng đầu thế giới như Roger Federer và Rafael Nadal đổi vợt cho nhau rồi thi đấu thì kết quả sẽ thế nào? Câu trả lời: Federer sẽ không còn là FedEx huyền thoại và Nadal cũng chẳng còn là Rafa xuất chúng. Một tay vợt gần như sẽ gắn bó trọn đời với một loại vợt cùng nhãn hiệu vợt và bần cùng bất đắc dĩ mới cho chuyện ai đó từ bỏ “cây kiếm” đã cùng họ tập luyện hàng chục năm trời.

Đấy là chúng ta đang nói về quần vợt chuyên nghiệp, khi nói tới Federer là nhắc tới nhãn hiệu vợt Wilson vớicây Wilson 6.1 Tour BLX tạo nên những cú quả biến ảo, với Nadal là nhãn hiệu vợt Babolat với cây Babolat AeroPro Drive có khả năng tạo ra những vòng xoáy topspin khó cưỡng. Còn quần vợt nghiệp dư phong trào, có khi một tay vợt lại sở hữu cùng lúc vài ba cây vợt của vài hãng khác nhau, thi thoảng vừa tay cây vợt nào thì lấy đại ra để “chiến”.

Federer và "cây kiếm" tuyệt đỉnh Wilson 6.1 Tour BLX

Nhưng rõ ràng, nếu chọn được một cây vợt “chuẩn” cho hình thể, lối chơi ưa thích của mỗi người thì chắc chắn sẽ phát huy toàn bộ những điểm mạnh nhất của tay vợt đó. Và để bắt đầu với tennis, điều đầu tiên bạn cần làm là chọn một cây vợt vừa ý và sau đó mới tiếp tục đến những công đoạn tiếp theo.

Hãy nhớ bạn bao nhiêu tuổi!

Xin đừng chạy theo “mốt” sử dụng vợt theo nhãn hiệu của các sao như Wilson, Head, Babolat, Yonex…, mà hãy chú ý tới vấn đề sức khỏe bởi một cây vợt không phù hợp với độ tuổi sẽ khiến tình yêu với tennis của bạn sẽ có tuổi thọ ngắn đi trông thấy do những chấn thương và sự khó chịu khi thực hiện các cú đánh.

Những người lớn tuổi và muốn chơi tennis như thú vui tao nhã kiểu dưỡng sinh, chị em liễu yếu đào tơ trót mang mối tình với tennis nên chọn những cây vợt có trọng lượng nhẹ từ 220 – 270g và có thêm cả trợ lực. Một cây vợt có trợ lực sẽ có phần đầu nặng, cán nhẹ (được xác định bằng cách “cân” vợt bằng tay theo kiểu đòn gánh) giúp người chơi không có nhiều sức khỏe được “mượn” thêm sức trong những cú đánh.

Chọn vợt cũng phải theo tuổi và sức

Thêm nữa, cây vợt có diện tích mặt vợt lớn là thích hợp với những người chơi cần độ chính xác và không nhăm nhăm tung ra cú đánh kết liễu đối thủ.

Với những thanh niên trai tráng, thậm chí những bậc cha chú vẫn còn sức mạnh đáng nể thì nên cầm những cây vợt có trợ lực ít, trọng lượng từ 270 – 310g, diện tích mặt vợt ở mức trung trung. Đây sẽ là những cây vợt giúp bạn vừa tấn công, vừa phòng thủ để tạo ra một trận đấu hấp dẫn và căng thẳng như mong đợi!

Còn với những người mơ ước được tung hoành trên sân như những tay vợt chuyên nghiệp, hãy chọn những cây vợt không có trợ lực, trọng lượng lớn hơn 310g và diện tích mặt vợt nhỏ.

Toàn diện như Federer

Tuy nhiên đó mới chỉ là bước dạo đầu của chọn vợt chứ chưa hoàn toàn là những điều then chốt để chọn “cây kiếm” sẽ bên bạn xuyên năm tháng. Vẫn còn đó nhiều yếu tố khác để bạn tự quyết định nên đem theo cây vợt nào bên mình.

Chọn vợt để làm gì?

Tất nhiên vợt tennis là để chơi tennis, nhưng bạn cầm cây vợt đó để chơi như thế nào lại là chuyện khác. Cũng như những tay vợt chuyên nghiệp, người chơi nghiệp dư sau một thời gian học hỏi và đi “bay” sẽ xác định mình phù hợp với lối chơi nào nhất.

Anh nào có cú giao bóng sấm sét thì hay chơi kiểu giao bóng – lên lưới vô lê (serve and volley), vậy hãy chọn những cây vợt dài hơn bình thường. Qui định chỉ cho phép một cây vợt dài tối đa 29 inches (khoảng hơn 73,6 cm) và các hãng vợt thường sản xuất những cây vợt dài 27 inches (gần 69 cm). Vì thế nếu bạn có cú giao bóng tốt, hãy chọn vợt lớn hơn 27 inches.

Roddick mạnh về giao bóng và cây vợt Babolat cũng dài tới 28,27 cm

Cây vợt dài và nhẹ cũng thích hợp với những tay vợt nữ thích chơi cả cú thuận và cú trái bằng 2 tay (thần tượng Monica Seles). Độ dài vợt vừa đủ cho kiểu cầm 2 tay và trên hết là tốc độ ra vợt sẽ nhanh hơn thường lệ.

Hâm mộ Federer với những pha đánh chuẩn mực của tennis, hãy chọn cây vợt có đầu nhẹ nhưng trọng lượng nặng và đặc biệt diện tích mặt vợt nhỏ tầm 90 inch2 (hơn 580 cm2) so với những cây vợt khác có diện tích mặt vợt tầm 95-110 inch2.

Giải mã những thông số trên vợt

Cầm một cây vợt trên tay sẽ khối người “hoa mắt chóng mặt” khi thấy trên thân vợt là một loạt những tên thông số bằng tiếng Anh. Sẽ nhiều người bỏ qua yếu tố này nhưng đó cũng là một trong những tiêu chí để lựa chọn cây vợt ưng ý.

Weight: Dĩ nhiên là trọng lượng vợt để bạn xác định cây vợt nặng hay nhẹ.

Balance: Độ cân bằng của vợt, đo sức nặng phân bổ trên cây vợt bằng chiều dài từ chuôi vợt (butt cap), đơn vị thường dùng là mm. Tương ứng là số điểm (points – pts), tương đương 1 pts = 1/8 inch = 0,3175 cm. Từ đó xác định đầu vợt nhẹ (head light – HL) hay nặng (head heavy – HH).

Thông số của mỗi loại vợt khác nhau

Head size: Kích cỡ đầu vợt. Càng lớn thì càng thêm sức mạnh và “điểm ngọt” (sweetspot) trên mặt vợt, nhưng nhỏ hơn lại giúp ta kiểm soát cú đánh tốt hơn.

16 mains – 19 crosses: Cây vợt căng dây mật độ dây dọc – dây ngang như thế nào. Thông thường là 16 dây dọc, 19 dây ngang nhưng cũng có cây vợt là 18 dọc, 20 ngang như chiếcHead YouTek IG Speed MP 18/20 của Novak Djokovic vừa mới trình làng tại Australian Open và từ đó đến nay là “cây quyền trượng” giúp Nole thống trị thế giới.

Tay cầm vợt 41/2

Grip: Tay cầm vợt (cán vợt). Thường có một con số đi kèm là 41/8 cho tới 45/8 inch để đo kích cỡ cán vợt phù hợp với bàn tay bạn hay không. Cách đo dễ nhất là cầm vợt theo kiểu miền đông – Eastern – số 3 để đánh cú thuận. Thông thường các cây vợt tại Việt Nam phù hợp với những người châu Á có bàn tay bé ở mức 41/4. Nếu với những người tay to hơn thì để cầm chắc có thể tự quấn thêm lớp ngoài cán vợt để tạo độ chắc khi thực hiện cú đánh.

Chọn vợt ưng ý cần hội tụ nhiều yếu tố

Recommended tension: Độ căng mặt lưới. Các cây vợt thường có độ căng dao động khoảng vài kg tùy theo cách đánh và loại vợt từng tay vợt. Như Federer, độ căng chiếc Wilson 6.1 Tour BLX là 21 kg cho dây dọc và 22,5 kg cho dây ngang, phù hợp lối chơi tạo cảm giác bóng tốt, Nadal căng 25 kg cho cả dây dọc và dây ngang tạo những đường bóng xoáy hơn, còn Djokovic căng tới 28 kg cho cả dây dọc và ngang, ít topspin nhưng uy lực và khó lường hơn.






Cách chọn dây vợt cầu lông cực chuẩn
Cách chọn điểm câu sông thú vị nhất
Cách chọn dây vợt tennis theo tiêu chuẩn tốt nhất
chau bi thanh sat tu vot cau long
Cách chọn dây vợt tennis theo tiêu chuẩn tốt nhất .
Cách chọn kim từ điển tốt nhất giúp việc học
Cách chọn mua Blackberry cũ không bị lừa
Cách chọn mua bếp điện từ khôn ngoan nhất
Cách chọn máy ghi âm tốt như dân chuyên nghiệp



(ST)