Cách để suy nghĩ lạc quan để nhận biết chân lý cuộc sống

Cách để suy nghĩ lạc quan để nhận biết chân lý cuộc sống. Nghiên cứu mới tiết lộ cho thấy: Những người lạc quan không những ít bị trầm cảm, mà họ còn có trái tim và buồng phổi mạnh khỏe hơn, hệ thống miễn dịch "dẻo dai" hơn, sống lâu hơn và dễ thành công hơn.





CÁCH ĐỂ SUY NGHĨ LẠC QUAN VÀ NHẬN BIẾT CHÂN LÝ CUỘC SỐNG

phương cách để sống lạc quan


Sau đây là những "mẹo nhỏ" để bạn tự "cất nhắc" bản thân lên trong cuộc sống.

1. Sống theo nguyên tắc 5 điều tốt:

Bạn cảm thấy chán nản, buồn phiền, ấm ức? Nghiên cứu từ ĐH California cho thấy: Hoàn thành 5 việc tốt hàng ngày sẽ đem lại cho bạn những cảm xúc tích cực về mọi điều. Theo giáo sư tâm lý học Sonja Lyubomirsky, thì chỉ một hành động tốt mỗi ngày là cũng đã có thể khiến bạn trôi bồng bềnh trên đám mây năng lượng tích cực cho suốt 1 tuần. Bắt đầu từ những việc nho nhỏ, như thực hiện những câu nói êm ái, dịu dàng với mọi người, biết nói lời "cảm ơn", "xin lỗi", quan tâm đến cuộc sống của những người xung quanh.

2. Tự khen thưởng bản thân:

Một điều tốt lành, may mắn xảy đến cho bạn? Hãy cảm ơn vì điều đó! Và đấy cũng là những điều mà những người lạc quan thường làm, với lý do: Nó đem lại cho họ cảm giác về sự tự làm chủ tình thế, và nó còn là công cụ mạnh mẽ để nâng cao niềm vui hạnh phúc.

Nhận biết được sức mạnh bản thân và tìm những phương cách mới để sử dụng chúng bằng cách tự đặt ra và trả lời những câu hỏi: "Những tài năng nổi trội nhất của tôi là gì?" và "Làm thế nào để tận dụng ưu việt những khả năng đó?". Làm được như vậy, bạn sẽ mau chóng tỏa sáng và yêu đời.

3. Lý luận với bản thân:

Bạn đang có những suy nghĩ buồn bã, tiêu cực như: "Tôi sẽ không bao giờ thăng tiến trong nghề nghiệp", "Gia đình tôi lúc nào cũng rối như mớ bòng bong". Hãy tưởng tượng như có một ai khác đang nói những điều ấy với bạn, với mục đích làm cho bạn phải khổ sở. Hãy phản công lại bằng những lời nói tích cực hơn: "Gia đình tôi có thể chưa được hoàn hảo lắm, nhưng đó lại là nơi chốn mà ai cũng cảm nhận bầu không khí thân thiện và thoải mái". Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu ngay.

4. Hòa mình với thiên nhiên:

Bạn muốn lên "dây cót tinh thần"? Hãy ngồi xuống và thưởng thức những ráng màu hồng đỏ của ánh hoàng hôn, dạo qua một công viên xinh đẹp... bất cứ điều gì làm cho bạn tiếp xúc với sự thanh bình và vẻ đẹp của thiên nhiên. Ngay cả một chậu cây cảnh trong văn phòng cũng có ích cho bạn. Về mặt di truyền, con người chúng ta được thiết kế để hưởng được những niềm vui và niềm hạnh phúc khi được gần gũi với thiên nhiên.

5. Xung quanh mình là những người lạc quan

Nếu bạn hầu như lúc nào cũng than thở, rên rỉ, hãy nghĩ đến việc "nối vòng tay lớn", kết nạp thêm nhiều bạn bè. Mỗi tuần gặp nhau "chè chén" một lần là một cách để trở nên lạc quan hơn, khi bạn được bao bọc xung quanh là những người lạc quan, nhộn nhịp, yêu đời. Hãy tìm những người bạn lúc nào cũng ở trong trạng thái vui tươi. Bi quan dễ sinh bi quan. Lạc quan dễ sinh lạc quan. Hai đặc tính này rất dễ bị lây lan, "truyền nhiễm"!

6. Hãy nhìn về phía trước, đừng ngoái lại đàng sau:

Bạn thường có nhiều đêm không ngủ, trong đầu ong ong những lời quở trách của sếp, những lời nói "mát mẻ" của vợ, chồng, bè bạn? Và bạn trăn trở với suy nghĩ phải làm gì để ngăn ngừa chúng tái diễn? Nghiên cứu của nhà tâm lý học Denise Beike ở trường ĐH Arkansas cho biết: Những kiểu dằn vặt như vậy dễ làm bạn mất tự tin. Vì vậy, mỗi khi trong đầu bạn nảy ra câu nói: "Trời ơi, lẽ ra tôi phải làm tốt hơn chứ!", thì bạn hãy xóa tan nó đi, hãy nghĩ về tương lai, với quyết tâm làm tốt hơn nữa cho lần sau.

7. Đừng bao giờ nói câu "Lúc nào cũng vậy...!":

Những người bi quan thường hay nói câu "phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí". Trong khi những người lạc quan thì thường nói: "Sau cơn mưa, trời lại sáng". Vì vậy, hãy "bỏ" đi những từ như "luôn luôn" và "không bao giờ" ra khỏi kho ngôn ngữ của bạn. "Điều xấu này chỉ xảy ra tạm thời mà thôi!", và bạn sẽ thấy lạc quan hơn. Đấy là lời hứa hẹn của Rosalene Glickmar, tác giả cuốn sách Suy nghĩ tích cực.

+ Những mẹo nhỏ khác

- Hãy mặc áo màu vàng hay màu cam - đây là những màu sắc đã được chứng minh là có thể làm bạn hạnh phúc và lạc quan hơn.

- Nghiên cứu cho thấy: Những ai tập thể dục vừa phải - dù là một cuộc đi dạo ngắn mỗi ngày - sẽ giúp họ nhân đôi niềm lạc quan.

- Vào đầu mỗi sáng, hãy nói với bản thân về những điều tuyệt vời sẽ xảy ra. Chờ đợi những điều tốt đẹp sẽ khiến cho mọi việc trở nên suôn sẻ, trơn tru hơn.

- Bạn đang bị "quá tải" với những cơn stress của cuộc sống bận rộn? Liều thuốc giải độc là nhật ký cảm ơn. Nghiên cứu cho thấy là việc viết xuống giấy những điều bạn biết ơn trong cuộc sống - thì dù đó là một bữa ăn ngon miệng hay việc ngắm nhìn một bông hoa xinh đẹp có thể tạo ra những cảm xúc hạnh phúc và giảm đi sự tiêu cực như sự ghen tuông, tức giận...


Làm sao để cân bằng cuộc sống và suy nghĩ

Con năm nay 24 tuổi, đang sống và đi làm ở một công ty tại Hà Nội. Công việc, cuộc sống riêng tư của con đang trôi đi. Con cảm thấy nó trôi nhanh quá, nhanh tới mức con không thể kiểm soát được nữa. Tâm con, trí con dường như cũng bị cuốn theo nó. Con muốn dừng lại để thảnh thơi, để nhìn lại bản thân mình mà không thể đứng lại được. Con muốn được tĩnh tâm lại. Nhưng con không thể và không biết làm thế nào khi cuộc sống cứ từng ngày cuốn con đi theo nó. Tâm trí của con cũng dường như bị đảo lộn. Con xin Sư ông chỉ cho con cách làm thế nào để con có thể cân bằng lại được cuộc sống & suy nghĩ.

Thầy Pháp Thuyên xin chia sẻ

Em thân mến,

Trước hết xin được cảm ơn về câu hỏi thiết thực của em. Bởi vì dường như nhiều bạn trẻ sống ở các thành phố lớn hiện nay cũng đang có cùng tình trạng. Đó là điều đáng lo ngại cho thế hệ trẻ chúng ta khi mà kinh tế thị trường và công nghiệp phát triển. Nền khoa học kỹ thuật vượt bậc đã mang lại những tiện nghi lớn lao không thể phủ nhận cho chúng ta, nhưng đồng thời nó cũng làm bào mòn các giá trị văn hóa tinh thần khác. Có lẽ đó là lý do vì sao ngày càng có nhiều người Tây phương muốn nghiên cứu, học hỏi & thực tập các giá trị tâm linh nhiều hơn, cụ thể là đạo Bụt.

Em trai mến, tuổi trẻ Việt Nam chúng ta dường như chưa có sự chuẩn bị nhiều về mặt này. Đầu tư thời gian cho học tập, làm việc nhiều để đời sống vật chất gia đình được cải thiện, đất nước đi lên là rất quý nhưng nếu thiếu đi các giá trị tinh thần thì xu hướng xã hội sẽ đi về hướng bận rộn, tiêu thụ nhiều, con người trở nên lạc lõng và xa cách hơn trong chiều sâu tâm thức vì ít có thời gian ngồi lại chia sẻ, cảm thông với nhau…như vậy thì đời sống cộng đồng chắc sẽ trở nên cằn cỗi và vô vị lắm em nhỉ. Chia sẻ với em điều này bởi trong số những người xuất gia trẻ chúng tôi có người đã từng cảm thấy mình như một robot. Có ai đó đã cài đặt sẵn các chương trình hoạt động cho mình từ sáng cho đến tối mà không còn thời gian, năng lượng cho bản thân & những người xung quanh. Cái gì đã khiến mình như thế và có cách nào hay hơn không? Đó là một câu hỏi cho rất nhiều bạn trẻ ngày nay vốn dĩ thông minh & nhiều nhạy bén.

Trong gia tài của Bụt chúng ta may mắn có rất nhiều pháp môn thực hành. Tôi chia sẻ cho em một pháp thực tập gọi là CHỈ & QUÁN. Chỉ là dừng lại và Quán là nhìn sâu vào lòng sự vật. Xin được đưa ra một ví dụ nhỏ để em dễ hiểu hơn. Giả dụ khi em đến ngã tư đường thì đèn vàng vừa bật lên, báo hiệu chuẩn bị đèn đỏ dừng lại. Nhiều người trong số đông đã cố gắng nhấn ga nhanh hơn vượt qua để tránh phải chờ đợi. Ai cũng làm vậy và em cũng chạy cuốn theo mà không kịp nghĩ suy. Quả thật không ai muốn lãng phí bất cứ một thời gian trống vô nghĩa nào nên đã tranh thủ tất cả. Ấy vậy mà Sư ông Làng Mai dạy rằng chúng ta đang đánh mất từng phút giây quý báu của sự sống mà không hay. Mình chỉ lo chạy vội vã và lướt trên bề mặt của sự sống mà không tiếp xúc được với nó một cách sâu sắc, và rồi có một ngày nào đó mình cảm thấy mọi thứ trống rỗng. Đó là sự thật mà khi thực tập Chỉ & Quán em sẽ dần khám phá ra.

Nếu khi đèn vàng mà em thử thiền CHỈ, dừng lại rồi thở vào thở ra nhẹ nhàng cho lắng dịu bớt tâm tư đang suy nghĩ miên man và cảm nhận một chút cuộc sống đang xảy ra chung quanh. Sau đó mình thiền QUÁN thử là cái hành động ngừng lại không theo số đông này có lợi ích gì? Mình hiểu rằng đèn đỏ sẽ bật lên sau đèn vàng thời gian rất ngắn, vội vàng lúc này sẽ không an toàn “Thà chậm một giây còn hơn gây tai nạn”. Nếu không ai chịu nhường đường thì làm tắc nghẽn giao thông. Mọi người sẽ còn mất thì giờ nhiều hơn nữa. Với tình thương và ý thức trách nhiệm nên mình sẽ ngừng lại nhường đường, chờ đợi rất thoải mái mặc dầu sẽ có vô số người phía sau mình vượt lên. Mình không góp phần vào đám đông quá hối hả để làm gia tăng cái năng lượng ấy. Có cơ hội vài phút ngắn ngủi đó để dừng lại chăm sóc thân tâm mình, vừa tôn trọng luật giao thông và cảm nhận cuộc sống thì đâu có lãng phí đi đâu phải không em?

Dừng lại và quán chiếu trong bất cứ suy nghĩ, hoạt động nào của đời sống hằng ngày như công việc, mua sắm, học hành, quan hệ… thì dần dần em sẽ giảm được sự cuốn hút của thời gian, vòng xoáy đời sống bận rộn để trở về với chính mình nhiều hơn. Em nên dành khoảng 10 -20 phút hằng ngày để tĩnh tọa trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp em có giấc ngủ sâu lắng. Tóm lại hòa điệu vào cuộc sống mà không đánh mất chính mình bằng sự dừng lại đúng lúc và nhìn sâu. Đời sống của mình sẽ được giảm bớt những thứ chưa thật sự cần thiết và trở nên đơn giản hơn. Nhờ vậy mà mình có dư thời gian để thưởng thức cuộc sống & hiến tặng những điều tốt đẹp cho nhau. Đó là mục tiêu của sự thực tập. Em nên tìm đọc thêm quyển Phép Lạ Của Sự Tỉnh Thức & An Lạc Từng Bước Chân do Sư ông viết để áp dụng thiền tập trong công việc và đời sống hằng ngày.

Có một thiền sư đã viết rằng khi ngồi vào con thuyền thì ta thấy hai bên bờ di động. Bởi vì mắt & tâm ý chúng ta đang bị cảnh vật hai bên bờ lôi kéo, nhưng kỳ thực là con thuyền của mình đang di động. Hãy cố gắng sắp xếp để nghỉ ngơi & chăm sóc chính mình nhiều hơn trong thời gian này em nhé! Cuối cùng xin tặng em bài thần chú bình an. Bất cứ khi nào thấy tâm mình muốn chạy theo hay bị cuốn hút vào điều gì em hãy đứng yên hay ngồi yên trong giây lát để định tâm lại, nhắm nhẹ mắt, buông bỏ hết tất cả các suy nghĩ trong đầu, thở đều và đọc thầm 3 lần:

Thở vào tâm tĩnh lặng
Thở ra miệng mỉm cười
An trú trong hiện tại
Giờ phút đẹp tuyệt vời

Có bốn câu hỏi tiếng Anh bắt đầu bằng chữ WH- khá vui cũng xin được chia sẽ với em. Đó là luôn tự hỏi mình:
What am I doing?
Where am I going?
When will I do it?
Whom am I talking with?

Luôn tỉnh thức  để nhận BIẾT rõ mình đã, đang và sẽ làm gì trong mọi lúc, mọi nơi, chúng ta sẽ kiểm soát được đời sống của chính mình. Chúc em sớm lấy lại cân bằng.

Học Cách Suy Nghĩ Tích Cực Và Lạc Quan

Nhiều nhà nghiên cứu về nghệ thuật kinh doanh đã khẳng định: Trong kinh doanh, nếu bạn lạc quan thì bạn đã thành công tới 50%. Chính vì vậy, những người có sự thành công vượt trội, ngoài bản lĩnh, sự quyết đoán, tầm nhìn sâu rộng… thì họ còn có một phầm chất chung, đó chính là thái độ sống tích cực và suy nghĩ lạc quan. Dưới đây là một vài bý quyết để bạn rèn luyện kỹ năng này.

1. Thay đổi cách nhìn nhận vấn đề

Ví dụ nhé, một ly nước còn đầy hơn một nửa sẽ tốt hơn một ly nước đã vơi đi một nửa. Một sự thất bại là một bài học, một sự trải nghiệm quý giá cho việc không-mắc-vào-sai-lầm-đó nữa. Đấy chính là thay đổi cách nhìn nhận vấn đề. Tất cả mọi suy nghĩ lạc quan đều dẫn đến một thái độ sống tích cực. Nó sẽ được thể hiện trực tiếp ra bên ngoài trong cách cư xử, các hành động của bạn với mọi người xung quanh. Nhưng cũng như bất kỳ kỹ năng nào khác, sự lạc quan cũng cần phải được rèn luyện và cần thời gian để phát triển.

Thay đổi cách nhìn nhận vấn đề sẽ đưa bạn đến hai con đường khác nhau. Ảnh: internet

2. Lập ranh giới với những người có suy nghĩ tiêu cực

Đừng xem nhẹ điều này nhé. Một con chim lạc loài, khi cùng với đại bàng, nó sẽ có những thói quen, suy nghĩ độc lập như đại bàng. Nhưng nếu bạn sống cùng bầy gà, nó sẽ tạo cho mình một cuộc sống bầy đàn, bới đất tìm giun. Hãy hạn chế tiếp xúc với những người mang những suy nghĩ tiêu cực. Bởi nó sẽ gián tiếp xây dựng rào cản đến mọi nguồn cảm hứng, mọi đam mê của bạn trên con đường đi đến thành công.

3. Mỉm cười nhiều hơn

Hãy tin vào sức mạnh lan tỏa của một nụ cười. Dù bạn đã biết rồi nhưng hãy tập cho nó thành một phản xạ, một thói quen ở bất kỳ đâu, với bất kỳ ai. Thậm chí có những nghiên cứu đã cho rằng, một nụ “cười giả” cũng tạo ra được tâm lý tốt hơn cho người khác so với việc giữ khuôn mặt nghiêm nghị, “khó đăm đăm”.

4. Tạo cho mình một nền tảng niềm tin

Niềm tin không đơn thuần là những suy nghĩ tích cực mà là thái độ tự tin trên cơ sở vững chắc bên bằng sự kiểm nghiệm của chính mỗi người. Ảnh: Internet

Hãy nghĩ về những viễn cảnh tươi đẹp, những thành công mà bạn sẽ đạt được trong tương lai. Làm như vậy, không có nghĩa là bạn mơ mộng viển vông, trở thành người phi thực tế. Đơn giản, sự mơ mộng khác với lạc quan ở chỗ, chúng ta biến nó thành hành động.

5. Luôn tìm những nguồn mang lại cảm hứng tích cực

Những người lạc quan không bao giờ để mình rơi vào những mặt “tối” của vấn đề. Họ có khuynh hướng tìm đến những điều tích cực. Đặc biệt là từ bạn bè, những mối quan hệ xung quanh. Hãy dập tắt những phản hồi “không”. Chính bạn phải là người chủ động trong việc nhìn nhận mục tiêu của mình, hơn là việc thụ động chờ mọi việc xảy đến với bạn.

6. Dù điều gì xảy ra thì tương lai vẫn còn phía trước

Có một câu nói rất lý thuyết rằng: “Dù bạn có mất tất cả thì vẫn còn tương lai”. Hãy suy nghĩ đến nó nhiều hơn nếu bạn gặp phải trường hợp như vậy. Bởi lý thuyết tác động đến nội tâm. Và chỉ có nội tâm của bạn mới đủ sức nâng đỡ bạn đi tiếp trên những con đường trong cuộc đời này.


10 cách để trở thành người lạc quan hơn


Hãy học những cách đối phó mới trước sự thay đổi.
Trong cuộc sống hiện nay, hầu hết chúng ta đều đang cảm thấy không chắc chắn về mọi điều. Nhưng thay vì trở nên lo lắng và sợ hãi, chúng ta hãy cùng học những cách đối phó mới trước sự thay đổi vì điều đó không chỉ quan trọng hơn mà còn giúp chúng ta có được nguồn cảm hứng và sự lạc quan tích cực trong chính cuộc sống hàng ngày của mình.

Mọi cảm xúc thường trở nên cao độ khi cuộc sống của chúng ta rơi vào tình trạng khốn khó hay khi thế giới có vẻ như bấp bênh hơn trước tình trạng khủng hoảng. Việc trang bị và sử dụng tốt những thực tế và kỹ năng đối phó mới chính là một ưu tiên cần thiết. Còn thách thức hàng ngày mà bạn phải đối mặt lại trở thành cơ hội tiềm ẩn để tạo nên một cuộc sống mới đầy ắp những khả năng tốt hơn cùng những giá trị chưa từng có trước đây.

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu 10 cách giúp bạn thấy được sức mạnh của niềm vui, sự an toàn và việc thực hiện những ước mơ của bạn mà không phải lo lắng về bất cứ tình trạng xáo trộn cụ thể nào.

Lạc quan yêu đờiThiết lập lại những ưu tiên cá nhân
Hầu hết chúng ta đều đã nghe về việc phải có một đường hướng cụ thể cho tương lai, lên kế hoạch cho sự an toàn về lâu dài, v.v... Nhưng ngày nay, việc có một quan điểm mới thực sự cần thiết. Việc tập trung vào những ưu tiên trước mắt như gia đình, sức khỏe hay quản lý tài chính tiêu tốn nhiều năng lượng của chúng ta nhất. Trong khi đó, việc lên kế hoạch cho một tương lai lạc quan lại giúp chúng ta tạo ra những điều mới mẻ đầy cảm hứng, sống “những ngày có ý nghĩa” theo đúng cách tích cực nhất để vượt qua mọi khó khăn mà bạn có thể đang phải đối mặt và làm thay đổi cuộc sống của bạn khiến nó trở nên tốt hơn – điều quan trọng hơn bất cứ chuyện gì.

Chơi với những người lạc quan
Hàng ngày, có những người xung quanh chúng ta luôn tìm cách vươn lên và tìm ra những hướng đi mới tốt hơn với một tinh thần lạc quan và sôi nổi thay vì chỉ biết than khóc cho hoàn cảnh của bản thân. Hãy tìm những cách tương tác mới trong chính môi trường và cộng đồng của bạn, bạn sẽ kết nối được với những con người mà trước đó bạn có thể đã không để ý. Bạn có thể có ít bạn hơn nhưng đó lại chính là những người bạn sẽ giúp bạn vững vàng hơn và truyền cảm hứng cho bạn hàng ngày.  



Mở rộng tầm nhìn
Hãy nỗ lực tìm kiếm những hình mẫu tiêu biểu trong cuộc sống mà bạn hằng ao ước. Có hàng ngàn tấm gương trên thế giới này về những con người mà hầu hết đều đã chịu đựng cuộc sống vô  cùng khó khăn song vẫn chưa tìm thấy một cuộc sống hạnh phúc và kỳ diệu. Họ đã để lại những câu chuyện có thể trở thành bài học cho bạn trong công cuộc tìm kiếm cuộc sống riêng của mình. Nếu bạn không thể tìm thấy họ trong những người mình quen biết thì hãy tìm kiếm những câu chuyện của họ qua các phương tiện truyền thông đại chúng, phim ảnh và sách báo.

Làm những điều yêu thích mỗi ngày
Ai cũng có những công việc mình hết sức yêu thích có thể giúp bản thân vượt qua những thời điểm khó khăn. Chẳng hạn với cá nhân tôi, âm nhạc luôn giúp tôi tìm ra cách giải quyết mọi rắc rối. Việc lắng nghe các bản nhạc làm tâm hồn tôi tĩnh lặng và điều đó nhắc tôi nhớ tới việc mình cần quan tâm và tạo động lực thúc đẩy cần thiết giúp tôi có được cuộc sống riêng của mình với mục tiêu, lòng nhiệt tình và sự khiêm tốn. Hãy chọn lấy những việc không đòi hỏi nỗ lực hoặc động lực thúc đẩy mà chỉ đơn giản làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc. Điều đó sẽ giúp tâm tính bạn trở nên dễ chịu hơn, tạo năng lượng cho bạn và giúp bạn có động lực thúc đẩy vượt qua những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của mình.

Đề nghị giúp đỡ người khác
Bất kể mọi việc trong cuộc sống của bạn có trở nên tồi tệ đến đâu thì bạn cũng đừng quên dành thời gian, sự quan tâm và suy nghĩ của mình cho những người khác nếu có thể. Hãy làm việc cùng trẻ em hoặc người cao tuổi, hay những người khác đang cần sự giúp đỡ cho dù bạn đang gặp khó khăn riêng. Điều này sẽ làm cho bạn cảm thấy mình là người hữu ích và là một phần không thể thiếu của một cộng đồng rộng lớn hơn. Việc tự cô lập mình sẽ khiến bạn trở nên tê liệt về mọi phương diện. Vì vậy hãy hòa đồng và trở nên bao dung hơn cho dù điều đó chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Việc giúp đỡ người khác sẽ giảm thiểu được sự buồn phiền, tình trạng mất phương hướng và mang đến cho bạn cùng những người được bạn giúp niềm hy vọng theo cách có ý nghĩa sâu sắc nhất.

Sinh hoạt có tổ chức
Khi mọi việc trở nên khó khăn thường dễ làm cho con người mất kiểm soát mọi thứ. Thời gian, công việc, lịch trình, đồ đạc và thậm chí cả con người đều rơi vào tình trạng bế tắc – điều hoàn toàn phụ thuộc vào tâm trạng thất vọng của chúng ta. Đừng để những khó khăn đánh gục bạn một cách dễ dàng như vậy. Hãy tĩnh tâm và giữ cho cuộc sống của bạn trở nên bình thường, cả trong công việc lẫn trong cuộc sống riêng tư, bằng cách sinh hoạt có tổ chức. Không gì khiến con người trở nên kiệt quệ hơn việc mất nhiều thời gian để cố tìm ra những điều quan trọng nhất đã bị đặt nhầm chỗ hoặc thiết lập lại những mối quan hệ vừa bị đe dọa bởi những thói quen sinh hoạt trong cuộc sống của chúng ta đã bị tàn phá.

Tập thể dục
Trong khi tập thể dục là điều kiện lý tưởng và cần thiết cho tất cả mọi người thuộc mọi lứa tuổi, ngành nghề, mọi lúc, mọi nơi thì việc trải qua những giai đoạn chịu áp lực cảm xúc lại trở nên quan trọng hơn thảy đối với việc vận động cơ thể. Nghiên cứu chỉ ra rõ rằng việc vận động cơ thể giúp giải phóng các chất giúp con người cảm thấy dễ dàng đối phó với áp lực và sự mất mát hơn. Chỉ cần một cuộc đi dạo đơn giản hoặc một bài tập thể dục nhẹ nhàng là có thể mang tới cho bạn những điều kỳ diệu, giúp tâm tính của bạn trở nên phấn chấn và mục tiêu của bạn trở nên rõ ràng.

Tha thứ cho bản thân
Đừng tự trách bản thân quá nhiều nếu những điều bạn đã lên kế hoạch trong đời không đạt được theo ý muốn. Tài chính và hoàn cảnh của bạn có thể đã thay đổi đột ngột, nhưng nếu bạn có thể tìm thấy những cơ hội mới trong chính sự bế tắc đó, bạn sẽ vượt qua được và tìm thấy một cuộc sống mới thậm chí đáng yêu hơn rất nhiều. Hầu hết các thử thách đều mang lại những khả năng tiềm ẩn mới mẻ diệu kỳ mà chúng ta không thể biết trước. Nếu bạn tự cho phép mình bước qua những gì đã xảy ra và tạo cơ hội cho bản thân tìm kiếm một cuộc sống mới và khác hẳn, bạn sẽ cảm thấy mọi việc đang diễn ra đều có lý do và sau đó bạn có thể theo đuổi hướng đi mới.

Tạo dựng phạm vi hỗ trợ giúp đỡ cốt yếu
Hãy chắc chắn rằng bạn luôn có những con người xung quanh sẵn sàng giúp đỡ bạn trong bất cứ trường hợp khẩn cấp nào. Việc tạo dựng một nhóm gồm các chuyên gia, gia đình và bè bạn – những người luôn sẵn sàng trợ giúp bạn khi cần lời khuyên, hỗ trợ tài chính, thời gian hay tinh thần và cảm xúc là vô cùng cần thiết trong suốt những thời điểm gặp khó khăn. Hãy mở rộng phạm vi quan hệ xã hội và bắt đầu tạo dựng một cộng đồng hỗ trợ mà bạn và gia đình có thể dựa vào lúc cần thiết.

Mở cho bản thân khả năng về một thực tiễn mới
Thời gian gần đây, cuộc sống của bạn đã được ghi dấu bởi những tổn hại trên nhiều lĩnh vực: công việc, tài chính, nhà cửa, các mối quan hệ, sự ổn định, con người và cả những nơi mà bạn yêu thích. Bi kịch của những điều này có vẻ như mới bắt đầu, sự tổn hại có thể dẫn tới một cơ hội kỳ diệu nhằm thay đổi cuộc đời bạn theo những cách mà bạn từng nghĩ là không thể. Hãy cho phép bản thân đưa ra một cái nhìn hoàn toàn mới về cuộc sống tương lai của bạn sẽ ra sao. Cho dù đó có là sự nghiệp, phong cách hay/hoặc bất cứ một phần quan trọng nào khác trong cuộc đời bạn thì nó cũng có thể trở nên hấp dẫn và tiếp thêm sinh lực cho bạn theo đuổi một thực tiễn mới mà trước đây bạn đã không để ý tới. Chúng ta không thể kiểm soát được cả cuộc đời mình nhưng chúng ta có thể luôn kiểm soát được những trải nghiệm của mình về cuộc đời đó. Vì vậy hãy tập trung vào việc bạn cảm nhận ra sao và vào những con người mang lại ý nghĩa cho cuộc đời bạn thay vì vào điều đang xảy đến với bạn. Và khi làm được như vậy bạn sẽ nhận thấy đây là một cảm giác an tâm và đầy cảm hứng mỗi ngày để duy trì sự kiến tạo nên số phận của riêng bạn.

Sống Lạc Quan Từ Những Điều Đơn Giản

Khi tất cả đều thuận lợi, bạn sẽ dễ dàng duy trì một tinh thần làm việc vui vẻ. Nhưng trong thời điểm kinh tế khó khăn, khi việc tuyển dụng bị “đóng băng” và tương lai trở nên bất định, thật khó để luôn giữ được một tinh thần lạc quan trong công việc.

Sonja Lyubomirsky, Giáo Sư Tâm Lý Học của Đại học California, tác giả của cuốn sách "The How of Happiness: A New Approach to Getting the Life You Want (tạm dịch là: Phương cách tìm thấy hạnh phúc: Một cách thức mới để có cuộc sống như ý), đã chỉ ra một số chiến lược giúp mọi người tìm thấy hạnh phúc. Bà khẳng định “Mọi điều tôi nói đều dựa trên khoa học. Những chiến lược tôi chọn đều đã được các cuộc nghiên cứu khoa học kiểm chứng.”

Để luôn lạc quan trong cuộc sống, Lyubomirsky đưa ra những lời khuyên sau:

1. Thể hiện lòng biết ơn

“Hãy thật sự trân trọng những gì bạn có trong công việc. Có thể đó là một người đồng nghiệp đáng quý hay người sếp của bạn, hoặc chỉ đơn giản là bạn không phải mất quá nhiều thời gian để đi đến công ty.” Bà nói thêm: “Bạn cũng có thể thể hiện lòng biết ơn trực tiếp với đồng nghiệp tại công ty để thắt chặt thêm mối quan hệ với họ.”

2. Sự giúp đỡ tự nguyện
Lyubomirsky khuyên bạn hãy tự nguyện giúp đỡ đồng nghiệp trước khi họ mở lời. “Cho đồng nghiệp đi nhờ xe đến sân bay. Hoặc cho một đồng nghiệp đã hết ngày nghỉ phép một ngày nghỉ của bạn.”. Bà chỉ ra rằng những việc làm này sẽ có lợi cho cả đôi bên. “Đó là một việc tốt bạn nên làm và nó sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.”

3. Suy nghĩ tích cực
Thay vì để mình mắc kẹt trong những khó khăn vào thời điểm hiện nay,
hãy suy nghĩ về tương lai. Hãy suy nghĩ về các mục tiêu của bạn. Tưởng tượng giấc mơ của bạn sẽ trở thành sự thật. Nếu không suy nghĩ một cách tích cực như vậy thì trong tương lai bạn tất sẽ thất bại theo như những tiên đoán từ suy nghĩ bản thân.

4. Mở rộng mối quan hệ
Đừng tự cô lập mình mà hãy chủ động giao tiếp và xây dựng quan hệ với đồng nghiệp. Lyubomirsky nói “Sự hỗ trợ của các
mối quan hệ xã hội rất quan trọng. Kết nối với những người khác sẽ tạo ra nhiều cảm xúc tích cực. Nó hiệu quả giống như là phép màu vậy!”.

5. Đừng mãi suy nghĩ về một vấn đề
Trong mối quan hệ với đồng nghiệp tại công ty, hãy tập trung vào việc giải quyết vấn đề phát sinh thay vì suy nghĩ quá nhiều về những chuyện đã qua. Theo Lyubomirsky: “Việc suy nghĩ về một vấn đề trong một thời gian dài và cứ thế nhai đi nhai lại nó chẳng đem lại lợi ích gì, ngoại trừ làm bạn cảm thấy tệ hại hơn. Bạn nghĩ mình sẽ hiểu thấu vấn đề khi suy nghĩ càng nhiều về nó, nhưng thật ra bạn chỉ dậm chân tại chỗ. Đừng để mình mắc kẹt trong một cái vòng luẩn quẩn. Hãy cố gắng cùng đồng nghiệp giải quyết vấn đề để tiếp tục tiến lên phía trước.”

Bên cạnh đó, cũng có những cách thực tế và đơn giản khác để tìm thấy hạnh phúc. Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Anh đã khám phá và giới thiệu chúng trong bộ phim tài liệu “Making Slough Happy – Làm cho cư dân thị trấn Slough hạnh phúc”, phát sóng trên đài BBC vào năm 2005. Họ đã giới thiệu những một số chiến lược phù hợp với điều kiện công sở sau đây để giúp nâng cao tinh thần làm việc:

- “Trồng và chăm sóc một loại cây”. Có một số loại thực vật có thể phát triển tốt ngay cả trong điều kiện thiếu ánh sáng nhất. Chăm sóc một chậu cây có thể giúp bạn tìm thấy cảm hứng làm việc trong một môi trường làm việc buồn tẻ.

- “Mỗi ngày, hãy thết đãi bản thân và dành thời gian để tận hưởng nó!”. Dù đó là món chocolate sau bữa trưa hay một tách trà, loại bạn ưa thích – một sự tưởng thưởng tuyệt vời như thế sẽ giúp bạn luôn duy trì được trạng thái tích cực.

- “Hãy cười sảng khoái ít nhất một lần một ngày.” Hãy tìm người đồng nghiệp vui tính nhất của bạn hay truy cập vào trang Sling.com, You Tube.com vào giờ nghỉ trưa để thư giãn.

Thấy sức mạnh của việc suy nghĩ tích cực


MXAT- Suy nghĩ tích cực là thái độ nhìn đến mặt tươi sáng, lạc quan của mọi việc. Một tâm trí lạc quan sẽ mong đợi những niềm hạnh phúc, sự vui vẻ, sức khỏe và những kết quả tốt đẹp. Nếu bạn đạt được trạng thái tinh thần này, tâm trí của bạn sẽ luôn hướng đến sự phát triển và thành công.

Một số người coi việc suy nghĩ lạc quan là một điều nghiễm nhiên và tin tưởng vào sự hiệu quả của nó. Những người khác coi nó là một chuyện vớ vẩn, không tưởng, và thường giễu cợt những người tin hoặc chấp nhận nó. Trong số những người chấp nhận lối suy nghĩ tích cực, không nhiều người biết cách sử dụng nó một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, có vẻ như ngày càng có nhiều người có hứng thú với vấn đề này, bằng chứng là có nhiều cuốn sách, những bài giảng, thuyết trình, những khóa học về suy nghĩ tích cực.

Ta thường hay nghe thấy nhiều người nói với người khác “Hãy suy nghĩ tích cực!” trong khi chính họ không làm theo lời khuyên của mình. Phần lớn mọi người nói câu này mà không thực sự nghiêm túc vì họ không hiểu ý nghĩa của nó hoặc hiểu nhưng không biết làm thế nào để thay đổi tư duy của mình.

Có bao nhiêu người bạn biết thực sự suy nghĩ về sức mạnh của tư duy tích cực?

Hãy theo dõi câu chuyện sau đây.

Allan xin làm một công việc mới. Tuy nhiên, anh chắc chắn rằng mình sẽ không được nhận vì anh thiếu tự tin vào bản thân và luôn tự coi mình là một kẻ thất bại, không xứng đáng được thành công.

Anh luôn có thái độ tiêu cực với bản thân mình và vì thế, tin rằng những ứng cử viên khác giỏi hơn và xứng đáng hơn. Thái độ này là do nhiều lần phỏng vấn xin việc thất bại. Trong cả tuần trước cuộc phỏng vấn, tâm trí Allan chỉ tràn ngập những ý nghĩ tiêu cực và nỗi lo sợ thất bại. Anh chắc chắn rằng mình sẽ bị loại.

Sáng hôm ấy, Allan dậy muộn và kinh hoàng nhận ra chiếc áo mình định mặc bị bẩn còn chiếc khác thì chưa là. Nhưng đã muộn và anh buộc phải đến buổi phỏng vấn với chiếc áo nhăn.

Trong suốt cuộc phỏng vấn, anh căng thẳng lo lắng về chiếc áo và cảm thấy rất đói bụng vì chưa ăn sáng. Tâm trí bị phân tán và anh không thể nào tập trung vào trả lời các câu hỏi. Thái độ đó đã để lại ấn tượng không tốt, và Allan đã không được nhận. Anh đã hiện thực hóa nỗi lo sợ của mình.

Jim cũng đăng ký phỏng vấn xin cùng một công việc, nhưng có cách suy nghĩ và thái độ hoàn toàn khác. Anh tin tưởng rằng mình sẽ dành được công việc. Trong cả tuần trước ngày phỏng vấn, anh thường tưởng tượng mình sẽ tạo được ấn tượng tốt với người tuyển dụng và được nhận vào làm.

Vào tối trước ngày phỏng vấn, anh chuẩn bị sẵn quần áo, đi ngủ sớm. Sáng hôm ấy, anh dậy sớm, ăn bữa sáng và đến công ty trước giờ hẹn.

Jim trúng tuyển vì đã tạo được ấn tượng tốt. Anh có năng lực phù hợp với công việc, Allan cũng vậy. Nhưng kết quả lại hoàn toàn khác nhau. Sự khác biệt được tạo ra chính bởi thái độ và suy nghĩ của hai người.

Khi có thái độ tích c���c, chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái và hình dung ra được những điều mình thực sự muốn sẽ xảy ra. Điều này sẽ làm cho đôi mắt sáng, khuôn mặt ánh lên niềm vui và cơ thể tràn trề năng lượng. Chúng ta sẽ bước đi tự tin, mạnh mẽ, ăn nói giõng giạc. Tất cả sẽ mang lại niềm vui và sự thành công.


                                     Ảnh minh họa - Nguồn: ariseindiaforum.org

Suy nghĩ tích cực và suy nghĩ tiêu cực đều có tính lây truyền. Tất cả chúng ta đều tạo ra ảnh hưởng và chịu ảnh hưởng bởi những người chúng ta gặp, dù cách này hay cách khác. Việc này diễn ra một cách tự nhiên, bản năng qua lời nói, suy nghĩ, cảm xúc và ngôn ngữ cơ thể.

Chúng ta cũng thích ở gần những người có suy nghĩ tích cực và có xu hướng tránh những người hay tiêu cực. Những lời nói, suy nghĩ, thái độ tiêu cực tạo ra tâm trạng không vui và hành động cũng rất tiêu cực. Khi tâm trí bạn tràn ngập suy nghĩ tiêu cực, cơ thể sẽ sinh ra chất độc và giải phóng vào máu, làm tăng thêm cảm giác tiêu cực, không vui, cáu bẳn. Điều này dẫn đến sự bực tức, khó chịu, thất vọng.

Rõ ràng là suy nghĩ tích cực có một sức mạnh rất lớn đối với hạnh phúc và thành công của chúng ta nhưng làm thế nào để trở thành người suy nghĩ tích cực? Bạn sẽ cần phải rèn luyện nhiều vì suy nghĩ và thái độ là những thứ không thể thay đổi chỉ trong một sớm một chiều.

Hãy đọc nhiều về chủ đề này, nghĩ về những lợi ích của nó và thuyết phục bản thân thử tập suy nghĩ tích cực. Suy nghĩ của bạn là thứ có một sức mạnh lớn lao, chính nó hình thành nên cuộc đời bạn mà bạn không để ý thấy. Nhưng bạn cũng có thể biến điều đó thành một hoạt động có ý thức.

Đừng để ý đến những gì người khác nói hoặc nghĩ về bạn.

Dùng trí tưởng tượng để hình dung ra những tình huống, hoàn cảnh tươi sáng, tốt đẹp.

Khi suy nghĩ trong đầu hay lúc nói chuyện với người khác, dùng những từ ngữ mang tính tích cực.

Mỉm cười nhiều hơn, điều này giúp thái độ của bạn trở nên tích cực hơn.

Khi một suy nghĩ tiêu cực hiện lên trong đầu, bạn phải nhận thức rõ về nó, thay thế nó bằng một suy nghĩ tích cực. Khi suy nghĩ tiêu cực đó quay trở lại, bạn lại thay thế nó bằng một suy nghĩ tích cực khác. Như thể là có hai bức tranh trước mặt bạn, bạn chỉ được nhìn một bức và phải lờ đi bức kia. Sự kiên trì, bền bỉ sẽ dạy cho tâm trí bạn phải suy nghĩ tích cực và bỏ đi những điều tiêu cực.

Dù tình trạng hiện tại của bạn có như thế nào, điều đó không quan trọng. Hãy suy nghĩ tích cực, chỉ hi vọng và mong đợi những kết quả tốt đẹp, và mọi việc sẽ thay đổi theo suy nghĩ của bạn. Nếu bạn kiên trì, nhất định bạn sẽ thay đổi được cách nghĩ của mình và từ đó, thay đổi cả cuộc sống của mình.





Cách loại bỏ suy nghĩ tiêu cực cho bạn sớm lấy lại sự cân bằng
Đừng quên “hạnh phúc” khi mang thai
Chăm chỉ học tập, tích cực động não giúp con
Vượt qua nỗi đau sau khi ly hôn cho người phụ nữ
Làm sao để hết lo âu hồi hộp, tìm được cân bằng trong cuộc sống
Sau khi chia tay đàn ông nghĩ gì?
Cách suy nghĩ thông minh những điều bất ngờ thú vị
Cách suy nghĩ của người giàu bí quyết của tỉ phú





(ST)