Cách điều trị bệnh zona thấn kinh hiệu quả, an toàn

Bệnh zona thần kinh là loại bệnh thường gặp, ít nguy hiểm. Tuy nhiên nếu không kịp thời chữa trị hoặc không chữa trị đúng cách, zona có thể gây ra những biến chứng từ khó chịu dai dẳng đến nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu những cách điều trị bệnh zona thần kinh sao cho đúng.

Những cách điều trị bệnh zona thần kinh

Mục đích của việc điều trị là để hạn chế mức độ nghiêm trọng của bệnh, giảm đau, rút ngắn thời gian phát bệnh và làm giảm những biến chứng. Cách điều trị như sau:

Giảm cơn đau do zona và tránh nhiễm trùng: Dùng băng sạch ngâm nước lạnh hoặc chườm đá đặt vào vết thường rỉ mủ khoảng 20 phút, mỗi ngày lặp lại khoảng 7-8 lần để làm dịu bớt cơn đau và giúp vết thương nhanh khô. Biện pháp này còn giúp lấy bớt vảy và giảm khả năng bị nhiễm trùng.

Giữ vết thương sạch: Giữ cho khu vực vết thương được sạch sẽ, mặc quần áo rộng, tránh để vết thương bị chà xát. Tránh tiếp xúc trực tiếp với những người chưa từng bị bệnh thủy đậu, những người đang bị suy giảm hệ miễn dịch.

Sử dụng thuốc giảm đau: Nếu bệnh nhân đau cấp, có thể uống thêm thuốc giảm đau thần kinh như gabapentin (neurotin) hoặc pregabalin (lyrica) trong khoảng thời gian từ 1-3 tuần. Nếu sau khi tổn thương da khỏi mà vẫn còn đau thì phải điều trị kéo dài hơn.

Sử dụng thuốc kháng Virut: Trước khi sử dụng cần phân biệt rõ bệnh zona thần kinh và bệnh giời leo, nếu không bạn sẽ sử dụng thuốc cho nhầm bệnh. Thuốc kháng virut bệnh zona thần kinh bao gồm aciclovir, famciclovir, và valaciclovir. Thuốc kháng virut không thể diệt được virut, nhưng nó sẽ ngăn chặn hoạt động của virut. Vì vậy, nó có thể hạn chế mức độ nghiêm trọng của bệnh zona thần kinh. Thuốc kháng virut có tác dụng tốt nhất khi sử dụng vào giai đoạn bắt đầu của bệnh zona thần kinh (trong vòng 72 giờ sau khi phát ban xuất hiện). Tuy nhiên, thuốc kháng virut không được khuyến cáo dùng cho tất cả mọi người mắc bệnh zona thần kinh. Ví dụ: thanh niên và trẻ em mắc bệnh zona thần kinh ở bụng và ngực, thì họ thường có triệu chứng nhẹ và ít để lại biến chứng. Vì vậy, trong trường hợp này thì thuốc kháng virut là không cần thiết.

Những trường hợp được khuyên sử dụng thuốc kháng virut:

Đối với người mắc bệnh zona thần kinh có độ tuổi trên 50, tuổi càng cao thì nguy cơ bệnh zona thần kinh phát triển nặng và để lại biến chứng càng nhiều. Những trường hợp người cao tuổi mắc bệnh zona thần kinh, hầu như đều được khuyên dùng thuốc kháng virut

Bệnh zona thần kinh ảnh hưởng tới mắt hoặc tai. Trong trường hợp này phải điều trị, hạn chế bệnh càng sớm càng tốt, tránh gây ảnh hưởng đến thị giác.

Người có một hệ thống miễn dịch kém mắc bệnh zona thần kinh. Suy giảm miễn dịch xuất hiện ở những người bị HIV/AIDS hoặc đang điều trị xạ,…

Bệnh zona thần kinh có ảnh hưởng tới bộ phận sinh dục.

Người mắc bệnh bị đau nặng, bệnh phát triển nặng.

Hoạt động thường ngày: Người bệnh không cần kiêng ăn, vẫn tắm rửa, tập thể dục nhẹ nhàng, giữ tinh thần sảng khoái, tạm quên đi bệnh.

Chú ý: Không nên tự điều trị khi thiếu hiểu biết về bệnh, có những người theo kinh nghiệm truyền miệng, khi bị zona, ho thường nhai đỗ xanh, gạo nếp rồi đắp lên vết thương cho “mát”. Quan niệm ngay hoàn toàn sai lầm, cách này không những không chữa được bệnh mà còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây loét, kích ứng da, tăng nguy cơ gây biến chứng.

Trên đây là cách điều trị bệnh zona thần kinh, bệnh sẽ khỏi sau từ khoảng 2-3 tuần. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên đi gặp bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bị zona, để nhận được chẩn đoán và phương pháp điều trị tốt nhất, giúp bệnh có thể khỏi sớm và tránh bị biến chứng.

tôi 55 tuổi ba năm nay cú vào dịp tháng 3 tháng 4 là tôi lại bị như zona bôi thuốc khoảng 10 ngày thì khỏi BS cho tooibieets bệnh gì có nguy hiểm ko
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận