Cách điều trị sốt xuất huyết cho bệnh mau khỏi, không lây lan

Sốt xuất huyết thường xảy ra quanh năm, cao điểm là vào mùa mưa. Vậy khi có người trong gia đình mắc bệnh thì quy trình chăm sóc người bệnhnhư thế nào? Vấn đề đó sẽ được đề cập trong bài viết dưới đây.

Quy trình chăm sóc và điều trị người bệnh sốt xuất huyết

Biểu hiện người bệnh sốt xuất huyết

-Sốt cao liên tục, 39-40 độ C kéo dài từ 2 đến 7 ngày.

-Xuất huyết da và niêm mạc, một số trường hợp có thể chảy máu cam, chảy máu chân răng hoặc nôn ra máu, tiểu ra máu.

-Gan to bất thường, có biểu hiện sốc trong giai đoạn từ ngày thứ 3 nhiễm bệnh.

Phân loại bệnh sốt xuất huyết

Bệnh được phân ra 2 loại dựa trên mức độ các triệu chứng của người nhiễm sốt xuất huyết đó là: Sốt xuất huyết không sốc và sốt xuất huyết có sốc.

Quy trình chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết

Nhận định mức độ nhiễm bệnh: Thông qua việc trả lời các câu hỏi liên quan đến thời gian phát bệnh, triệu chứng, đặc điểm của người bệnh. Qua đó, bác sĩ hoặc điều dưỡng có thể xác định tình trạng bệnh hiện tại để có hướng chăm sóc và điều trị phù hợp.

Can thiệp điều trị: Sau khi đánh giá tình trạng của người bệnh, các y tá, điều dưỡng sẽ thực hiện quy trình chăm sóc và điều trị người bệnh sốt xuất huyết bao gồm các biện pháp:

-Theo dõi nhiệt độ bệnh nhân từ 6 đến 8 tiếng. Đặc biệt cần lưu ý dấu hiệu hạ thân nhiệt thường xảy ra trong giai đoạn từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 5 sau khi phát bệnh.

 Quy trình chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết

-Cho người bệnh mặc quần áo mỏng và nằm nơi thoáng mát, theo dõi hoạt động các tri giác bệnh nhận: tỉnh táo, vật vã hay ngủ li bì.

-Lau mát bệnh nhân bằng nước ấm, lau toàn thân và đắp ở những vùng thường hay sốt cao như: Nách. bẹn

-Dùng thuốc hạ sốt theo y lệnh của bác sĩ, đồng thời khuyến khích người bệnh sốt xuất huyết uống nhiều nước nhưng tuyệt đối không được ăn hay uống các loại thức ăn, nước giải khát có màu nâu đỏ như dưa hấu, sô cô la, coca, xá xị,… Vì khó phân biệt khi người bệnh bị ói ra máu.

Với quy trình chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết như trên, các bạn sẽ yên tâm hơn khi có người thân mắc bệnh.

Các biện pháp phòng ngừa mắc bệnh sốt xuất huyết

-Bảo vệ để không bị muỗi đốt: ngủ mùng, mặc quần áo dài tay, đối với trẻ em không cho trẻ chơi đùa ở những nơi thiếu ánh sáng hay ẩm thấp, thường xuyên thoa kem chống muỗi và dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ

-Diệt muỗi và lăng quăng: Để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết hiệu quả mỗi gia đình nên thực hiện phun thuốc diệt muỗi, dọn dẹp ao tù nước đọng không cho lăng quăng sinh sôi, phát triển.

Trên đây là quy trình chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết phổ biến và một số phương pháp đề phòng lây nhiễm bệnh nhằm giúp mọi người có được những thông tin cần thiết để bảo vệ người thân và gia đình trước căn bệnh nguy hiểm này khi hiện tại đang là mùa mưa.