Cách dưỡng da tay bị khô bạn nên biết

HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC DA TAY

Lớp biểu bì bị khô, bong tróc gây cho bạn cảm giác đau rát, nhìn không đẹp mắt. Thật may mắn vì điều này có thể được giải quyết nhanh chóng mà không tốn quá nhiều công sức.

BƯỚC 1 : DƯỠNG ẨM CHO DA

1. Tự làm kem dưỡng cho da ở nhà thật đơn giản. Nếu có thời gian, bạn có thể làm kem dưỡng ẩmcho da bằng cách sử dụng một số kem dưỡng da tay và một vài loại dầu dưới đây, cách thực hiện như sau:

Làm ấm 1/3 bát kem dưỡng da tay bằng lò vi song, một vài giọt dầu ô liu (hoặc có thể thay bằng tinh dầu hạt nho) và 3-4 giọt tinh dầu oải hương (bạn mua ở các cửa hàng mỹ phẩm) đến khoảng vừa ấm, không cho nó nóng quá.

Khi dùng, bạn thoa lên tay và mát-xa nhẹ nhàng từ 1 đến 2 phút. Kem handmade này rất tốt cho bàn tay (và bàn chân). Nó sẽ làm mềm da, hãy thử, nó rất tuyệt.

Bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh 3 ngày, khi dùng bạn chỉ cần làm ấm lại và nên bảo quản trong bình thủy tinh tối màu.

2. Chăm sóc chuyên nghiệp : Nếu có đủ khả năng, bạn nên đầu tư cho bàn tay mình bằng cách chăm sóc ở tiệm một cách chuyên nghiệp. Khi điều trị bằng sáp nóng, bàn tay, móng tay và lớp biểu bì sẽ được chăm sóc một cách chu đáo

Trong quá trình điều trị, sáp dầu được nấu nóng chảy và thoa lên bàn tay , đặc biệt là các ngón tay. Sau đó bạn sẽ được đeo một đôi găng tay nhựa và nó sẽ bao quanh bàn tay bạn.

Sau từ 10 đến 15 phút, găng tay được tháo ra và sáp sẽ được gỡ bỏ, để lại một làn da mềm mại và mịn màng.

Bạn có thể mua bộ dùng cụ điều trị bằng sáp nóng và từ làm ở nhà.

3. Son dưỡng ẩm : Nếu bạn đang khó chịu chỉ vì da khô mà bạn lại không thể chăm sóc ngay cho bàn tay của mình được, hãy thử lục trong túi bạn thỏi son dưỡng ẩm. Nó sẽ làm mềm da và cung cấp một số dinh dưỡng tạm thời cho làn da của bạn.

BƯỚC 2 : CHĂM SÓC LỚP BIỂU BÌ

1. Hãy ngâm tay mình trong một tô nước ấm. Điều này sẽ làm cho lớp biểu bì trở nên mềm mại. Nếu muốn có thể cho thêm vài giọt nước cốt chanh (hoặc dấm ăn), nó sẽ tẩy tế bào chết giúp bạn.

2. Thường xuyên dưỡng ẩm cho lớp biểu bì là một trong những bước quan trọng nhất ngăn chặn lớp biểu bì bị bong ra. Bạn nên cung cấp độ ẩm cho nó ít nhất 2 lần 1 ngày, một vào buổi sáng và một vào ban đêm.

Đừng quên lớp biểu bì cũng là da. Và mọi làn da cần được dưỡng ẩm và ngăn ngừa nó bong, tróc ra

Vào ban ngày bạn nên sử dụng loại kem dưỡng da tay thấm tốt để tránh cảm giác nhờn gây khó chịu. Còn ban đêm thì nên sử dụng loại kem hoặc thuốc mỡ dày cho lớp biểu bì có thể giữ ẩm tốt hơn.

Sau khi dưỡng ẩm vào ban đêm, cách tốt nhất là bạn nên đeo găng tay bằng bông hoặc len để ngủ. Điều này ngăn cản lượng kem đã thoa  dính lên ga giường, làm giảm hiệu quả. Buổi sáng, bạn sẽ thức dậy với hai bàn tay mềm mại đến không ngờ.

3. Nếu lớp biểu bì bị nứt và gây đau đớn, hãy sử dụng thuốc mỡ kháng khuẩn tại chỗ. Nếu da xung quanh móng tay bị nứt và gây ngứa ngáy, hãy làm sạch nó trước khi thoa kem mỡ lên để giúp vết nứt nhanh lành hơn.

Bạn có thể dùng thuốc mỡ kháng khuẩn tại chỗ (như Neosporin) để chữa vết nứt lớp biểu bì

Sau khi bôi thuốc mỡ kháng khuẩn, bạn nên băng nó lại bằng băng dán cá nhân xung quanh móng tay đã bôi.

Tháo miếng băng dán ra, bạn sẽ thấy lớp biểu bì  tốt lên nhiều

4. Hãy tham khảo ý kiến bác sỹ: khi lớp biểu bì sưng mủ hoặc đỏ tấy lên gây đau đớn. Có thể lúc đó bạn đã bị nhiễm trùng, hãy yêu cầu bác sỹ cho đơn thuốc kháng sinh để nhanh chóng khỏi bệnh.

BƯỚC 3 : NGĂN NGỪA LÀM KHÔ LỚP BIỂU BÌ

1. Bảo vệ bàn tay bạn trong thời tiết lạnh. Thời tiết lạnh sẽ làm cho da tay bạn khô và dễ bị bong tróc

Vì vậy, điều quan trọng cần được chú ý là việc bảo vệ bàn tay bạn trong mùa đông hay bất cứ khi nào trời trở lạnh

Luôn đeo găng tay khi ra ngoài và nhớ mang theo một hũ kem dưỡng ẩm da tay trong túi xách để có thể sử dụng đều đặn.

2. Đừng cắn móng tay. Những người có xu hướng cắn móng tay thường có nhiều khả năng bị bong tróc da xung quanh móng tay hơn là những người không có thói quen đó.

Bạn sẽ dễ bị nhiễm trùng, vì miệng bạn có chứa vi khuẩn mà dễ dàng lây lan sang cho da. Nước bọt cũng chứa emzym làm cho da tiếc tục khô.

Vì vậy, để ngăn ngừa khô, bong tróc da thì ngừng cắn móng tay sẽ là biện pháp hiệu quả nhất.

Để giúp bạn tránh cắn móng tay, bạn có thể mua thuốc mỡ hôi đặc biệt dành cho móng tay. Nó sẽ làm cho móng của bạn có vị thật tệ và không cắn thêm lần nào nữa.

3. Tránh xa các tác nhân làm khô da. Hãy chắc chắn rằng bạn đã bảo vệ bàn tay mình tránh tiếp xúc trực tiếp đến các tác nhân làm khô da.

Thường xuyên rửa bát đũa trong nước xà phòng thì bạn hãy tự sắm cho mình một đôi găng tay cao su.

Nếu bạn không thích đeo găng tay thì hãy thử sử dụng xà phòng có tính chất dưỡng ẩm cho da.

Hãy từ bỏ aceton. Nó sẽ làm móng, da xung quanh móng của bạn khô

4. Chọn thợ làm móng một cách cẩn thận. Vì nếu người đó năng lực kém thì sẽ làm hại nhiều hơn là lợi.

Kỹ thuật làm móng yêu cầu rất chính xác.

Nếu người thợ cố để cắt lớp biểu bì thì hãy yêu cầu họ dừng lại vì đây là móng tay của bạn, bạn sẽ quyết định làm gì với nó