Cách giao tiếp của người Mỹ nhiều điều học có thể học hỏi

Bắt tay là một cách chào hởi thông thường cho cả đàn ông và phụ nữ Mỹ, mặc dù bạn nên chờ phản ứng của người phụ nữ khi bắt tay. Nếu người phụ nữ đưa tay ra trước đó là cử chỉ tỏ vẻ muốn bắt tay bạn.





 






CÁCH GIAO TIẾP CỦA NGƯỜI MỸ



Cũng như ở các nơi khác, ở Hoa Kỳ, bắt tay là một cách chào phổ biến. Bạn có thể bắt tay cả đàn ông và phụ nữ ở những lần gặp nhau đầu tiên hoặc sau đó.

Người Mỹ có thói quen bắt tay chặt dùng cả bàn tay chứ không phải chỉ ngón tay (không có nghĩa là bóp chặt đến mức làm đau tay người khác) để thể hiện sự thân thiện và nhiệt tình.

Bắt tay lỏng lẻo có thể bị coi là không chắc chắn, thiếu tự tin, và thậm chí là hờ hững trong quan hệ. Rất ít khi thấy người Mỹ dùng cả hai tay để bắt tay. Thỉnh thoảng bạn có thể thấy đàn ông với đàn bà hoặc đàn bà với đàn bà chào nhau bằng cách ôm, và thậm chí cọ má vào nhau hoặc hôn nhẹ lên má nhau. Hình thức chào này thường chỉ dành cho những người là bạn bè lâu, hoặc ít nhất cũng đã quen nhau. Ngoài ra, người Mỹ rất ít đụng chạm vào nhau.

Không nên hỏi tuổi, hoặc thu nhập của người Mỹ. Tôn giáo, chính trị, và tình dục cũng là những lĩnh vực nhạy cảm ở Mỹ. Tốt nhất là bạn nên tránh những chủ đề này trừ phi với những người bạn thân.
Khi nói chuyện, người Mỹ thường nhìn thẳng vào người đối diện và đứng không qúa gần. Không nhìn thẳng vào người mình đang nói chuyện, nói năng nhỏ nhẹ, thái độ bẽn lẽn có thể bị coi là người không có quyền hành hoặc yếu đuối. Bạn cũng có thể nhìn thấy người Mỹ gác chân nọ lên chân kia và ngả người về phía sau khi ngồi nói chuyện với khách. Những nét văn hóa này thường mẫu thuẫn với truyền thống tôn trọng lễ phép và khiêm tốn của người Châu á. Nói như vậy không có nghĩa là người Mỹ kiêu ngạo hoặc thô lỗ. Người Mỹ thường coi trọng tính hiệu qủa hơn là sự lịch thiệp.

Người Mỹ cũng sử dụng cử chỉ, điệu bộ ở những mức độ khác nhau trong giao tiếp để nhấn mạnh điều mình muốn nói hoặc có thể chỉ theo thói quen tự nhiên. Lắc đầu từ bên nọ sang bên kia có nghĩa là không đồng ý. Gật đầu có nghĩa là đồng ý. Rướn lông mày thể hiện sự ngạc nhiên. Nhún vai thể hiện sự hoài nghi hoặc không chắc chắn. Trong nhà hàng khi muốn gọi người phục vụ bạn có thể giơ tay lên cao và chìa ngón tay trỏ ra để thu hút sự chú ý của họ. Tuy nhiên, nếu vẫy hoặc chỉ thẳng ngón tay trỏ vào người khác lại có nghĩa là buộc tội hoặc thách thức người đó. Giơ tay ra với lòng bàn tay hướng về phía trước có nghĩa là dừng lại. Đối với người Mỹ giơ ngón tay giữa lên bị coi là tục tĩu và thách đố.

Khác với cung cách chào hỏi giữa những người trong gia đình hay bạn bè thân thiết, người Mỹ có khuynh hướng dè dặt với cung cách chào hỏi bằng cách ôm nhau hoặc đụng chạm thân thể nhau.

Khi đứng nói chuyện bạn nên giữ khoảng cách chừng 2 feet (nữa thước tây) với người đối thoại.

Bạn bè hay người quen cùng phái thường không nắm tay nhau nơi công cộng.

Nhìn thẳng vào mắt người đối thoại chứng tỏ bạn là người tha thiết, mặc dù vậy không nên nhìn trừng trừng vào mắt người đối thoại vì đó là một cử chỉ khiếm nhả. Một số dân tộc có thói quen phải nhìn đi nơi khác khi đối thoại để tỏ vẻ kính trọng.

Muốn chỉ, bạn có thể dùng ngón tay trỏ, tuy nhiên dùng ngón tay trỏ chỉ vào người khác là khiếm nhả.

Để làm cử chỉ tạm biệt, dơ tay lên khoảng trên vai trở lên và vẫy cả bàn tay với lòng bàn tay đưa ra phía trước.

Khi ngồi, người Mỹ có tư thế rất thoải mái. Có lúc họ ngồi tréo ngoải gát mắt cá chân này lên đầu gối chân kia hoặc dựa ngữa gát hẳn cả hai chân lên ghế hay trên bàn. Tuy nhiên, trong lúc làm việc trong sở hay cơ quan hoặc nơi nghiêm chỉnh, bạn nên giử phong cách đứng đắng.

Có nhiều cách để bạn ra hiệu cho người phục vụ trong nhà hàng đến để phục vụ bạn. Chẳng hạn bạn có thể ra hiệu bằng mắt và nhướng chân mày lên, hoặc vẩy tay nhè nhẹ để tạo sự chú ý của người phục vụ, hay bạn có thể nói thầm những chử mà bạn muốn chẳng hạn như nước (water) hay cà phê (coffee.) Muốn gọi tính tiền bạn có thể lấy tay làm dấu hiệu viết ngón trỏ vào lòng bàn tay hoặc nói thầm chử tính tiền (check please).




Gặp gỡ

Khi gặp ai đó lần đầu, người Mỹ thường có phong tục là bắt tay kể cả đàn ông và đàn bà. Họ thường chỉ ôm nhau thắm thiết đối với bạn thân hoặc những người bạn lâu ngày mới gặp lại. Hôn không phải là phổ biến, và đàn ông thường không hôn những người đàn ông khác.

Người Mỹ thường giới thiệu về mình bằng tên và họ (Hello, I am Sarah Smith) hoặc nếu như không cần trang trọng và ở mức độ thân thiện, họ chỉ giới thiệu tên (Hi, I am Sarah). Câu trả lời thông thường của bạn khi ai đó đã giới thiệu với bạn là Pleased to meet you.

Trừ khi người đó giới thiệu bằng danh và họ (Mr/Ms Smith), bạn nên gọi họ bằng tên. Thông thường trong các công việc và xã hội, người Mỹ thường gọi nhau bằng tên.

Tuy nhiên, bạn luôn luôn nên gọi các giáo sư trong các trường đại học bằng chức danh và họ (ví dụ: Professor Smith), trừ khi họ cho phép hoặc yêu cầu bạn gọi họ bằng tên.

Nói chuyện qua điện thoại

Người Mỹ thường trả lời qua điện thoại bằng việc nói “Hello”. Nếu bạn gọi về vấn đề công việc, người trả lời điện thoại thường bắt đầu bằng tên công ty và tên của họ sau đó. Nếu bạn gặp ngay người mình cần thì chỉ cần nói Hello và tên của mình. Nếu không, bạn nên hỏi người trả lời điện thoại một cách lịch sự “May I speak with George Brown please?”

Đa số người Mỹ thường có máy trả lời điện thoại tự động ở nhà. Đồng thời, đa số các công ty thường có các tin nhắn bằng giọng nói cho nhân viên của mình do đó bạn có thể để lại tin nhắn. Hãy nói tên họ của bạn rõ ràng và để lại số điện thoại để họ có thể gọi lại cho bạn. Các tin nhắn nên ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề.


MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:


Đặc điểm của người Mỹ

Công dân Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tự gọi họ là người Mỹ (American). Cách gọi này tồn tại trong suốt quá trình lịch sử của đất nước từ hơn 200 năm qua và bạn sẽ vẫn còn thường xuyên nghe họ gọi như vậy.

Hoa Kỳ là đất nước đông dân và đa dạng về chủng tộc. Thật khó để có thể miêu tả về một người Mỹ điển hình. Với những đặc điểm nêu ra dưới đây, bạn hãy nhớ rằng xã hội Mỹ được tạo nên bởi những con người đến từ nhiều quốc gia với những đa dạng về chủng tộc văn hóa, xã hội, hoàn cảnh kinh tế và cả vấn đề nhân sinh quan.


Tính cá nhân

Trên hết, người Mỹ tự hào về tính cá nhân và sự khác biệt. Mặc dù có quan hệ chặt chẽ với gia đình và cộng đồng, song tính cá nhân và nhân quyền là điều quan trọng nhất với họ. Điều này nghe có vẻ giống thái độ ích kỷ nhưng chính nó lại khiến người Mỹ thành thật, biết tôn trọng các cá nhân khác và biết đòi hỏi quyền bình đẳng con người.


Tính tự lập

Độc lập là một phần của sự đề cao con người trong văn hóa Mỹ. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em đã được dạy để tự đứng lên trên đôi chân của mình - một sự khởi đầu cho tính độc lập. Đa phần học sinh Mỹ tự chọn lớp học, ngành học cho mình, tự chi trả một phần hay toàn bộ học phí, tự tìm việc, tự lên kế hoạch hôn nhân cho bản thân thay vì ỷ lại vào gia đình.


Sự thẳng thắn

Thật thà và thẳng thắn đối với người Mỹ quan trọng hơn việc giữ thể diện. Họ sẵn sàng giành thời gian để trao đổi thẳng thắn về những vấn đề mà họ thấy còn gây tranh cãi hoặc thậm chí là khi cảm thấy bị xúc phạm. Người Mỹ luôn đi thẳng vào vấn đề và không tốn nhiều thời gian cho việc chuẩn bị hình thức. Sự thẳng thắn khuyến khích người Mỹ thảo luận các bất đồng và giải tỏa mâu thuẫn hơn là cần đến sự can thiệp của người thứ ba.


Phong thái thoải mái

Người Mỹ thích ăn mặc và giải trí một cách bình thường. Họ giao tiếp với một phong thái thoải mái mặc dù giữa họ có sự khác biệt về tuổi tác hay địa vị xã hội. Sinh viên gọi thầy, cô bằng tên và ngược lại. Đối với sinh viên quốc tế, họ coi hành động này như một thái độ vô lễ, thậm chí là thô lỗ nhưng đây là văn hóa Mỹ. Mặc dù tại thời điểm nào đó, người Mỹ đã từng coi trọng các quy tắc, song nhìn chung cũng không quan tâm nhiều đến việc đó.


Sự cạnh tranh

Người Mỹ đánh giá cao các thành quả mà họ đạt được, vì vậy họ rất hay ganh đua với nhau. Bạn có thể tìm thấy những cuộc thi có tính chất giao hữu đồng thời cũng đầy ganh đua ở khắp mọi nơi. Từ cách đùa vui cho đến việc thêm từ vào câu và cách trả lời nhanh, thông minh hóm hỉnh của người Mỹ là hình thức ẩn dụ của sự cạnh tranh. Mặc dù đây là thói quen của người Mỹ song đôi lúc cũng làm bạn cảm thấy không thoải mái.


Sự hợp tác

Người Mỹ cũng luôn thể hiện tính tập thể và sự hợp tác với mọi người trong quá trình làm việc để đạt được mục đích chung.


Coi trọng thành tựu

Có thể nói người Mỹ luôn bị ám ảnh bởi những thành tựu đạt được trong thể thao, vì vậy họ trưng bày những phần thưởng từ các thành tích thể thao cho tới thành tựu trong công việc kinh doanh tại văn phòng và tại nhà. Đôi khi, sách báo và các bộ phim thường không được đánh giá dựa trên chất lượng mà dựa trên số lượng bán ra và lợi nhuận thu được. Tại các trường đại học, mọi người chú trọng vào thành quả đạt được, vào điểm số và điểm trung bình cuối năm của sinh viên.


Sự thân thiện theo cách riêng

Nói chung, tình bạn giữa những người Mỹ thường ngắn ngủi và ngẫu nhiên hơn so với tình bạn được thiết lập ở các nền văn hóa khác. Điều này chịu nhiều ảnh hưởng từ sự hay thay đổi và một thực tế rằng người Mỹ không thích phụ thuộc vào bạn bè. Người Mỹ thường có khuynh hướng tách biệt rõ tình bạn, có bạn nơi làm việc, bạn trong cùng đội bóng, trong mối quan hệ gia đình ... Tuy nhiên họ cũng có thể trở thành những người bạn tốt và chân thành, điều đó đáng để bạn cố gắng thiết lập một tình bạn lâu dài với một người bạn Mỹ mà bạn quý mến.


Người Mỹ thích hỏi

Một số câu hỏi có thể quá thẳng thắn và lạ lẫm đối với bạn. Bạn có thể sẽ phải trả lời một vài câu hỏi riêng tư ngay từ lần đầu gặp mặt. Tuy nhiên, việc này xuất phát từ sự quan tâm thực sự, chứ không phải là tọc mạch.


Người Mỹ thường bị coi là thực dụng

Thành công thường được đo đếm bằng số tiền mà người đó có, bằng lợi nhuận từ một vụ mua bán đem lại và bằng số sản phẩm mà người đó thu được. Tuy nhiên, không phải người Mỹ nào cũng coi những điều trên là thước đo thành công. Họ thích những điều giản dị hơn là những tham vọng lớn lao. Hơn thế, rất nhiều người Mỹ thành công về mặt vật chất vẫn giành nhiều thời gian để tìm hiểu các giá trị văn hóa và tinh thần của con người.


Người Mỹ coi trọng thời gian

Việc đúng giờ luôn được đánh giá cao trong xã hội Mỹ. Họ sắp xếp các cuộc hẹn và cuộc sống bản thân theo một thời gian biểu. Họ luôn đến đúng giờ. Đối với sinh viên quốc tế, sinh viên Mỹ dường như luôn vội vàng và lỗ mãng. Nhưng người Mỹ lại luôn đạt hiệu quả cao trong công việc nhờ sự vội vàng này.


Sự năng động

Hoa Kỳ là một mảnh đất năng động, luôn luôn biến đổi. Nếu bạn là người quen với sự đủng đỉnh, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt với nhịp độ này. Còn ngược lại, bạn sẽ thấy hứng thú.


Người Mỹ thường ít hiểu biết về thế giới

Rất nhiều học sinh Mỹ không hiểu biết nhiều về địa lý cũng như các vấn đề của thế giới. Họ thường hỏi những câu hỏi về những sự kiện toàn cầu đang xảy ra hoặc hoàn toàn ngờ nghệch về các vấn đề liên quan đến địa lý thế giới. Sự thờ ở của người Mỹ đến các vấn đề toàn cầu này được lý giải bởi sự xa cách của lãnh thổ Hoa Kỳ với các châu lục khác.


Sự yên lặng có thể khiến người Mỹ lo lắng

Người Mỹ không quen với sự im lặng. Họ thà nói về thời tiết còn hơn chấp nhận sự im lặng trong một cuộc hội thoại.


Người Mỹ luôn rộng mở và nhiệt tình giải đáp các thắc mắc

Nếu bạn không hiểu một hành vi hay muốn hiểu thêm về phong tục và các giá trị sống của người Mỹ, đừng dè dặt khi đặt câu hỏi. Bạn sẽ luôn có câu trả lời.




Những chú ý trong giao tiếp với người Mỹ

 
Người Mỹ không ngại làm việc quá giờ chiều, nhưng đối tác không nên hẹn gặp làm việc với người Mỹ vào buổi tối bởi họ thích và thường nhanh chóng về nhà với gia đình ngay. Những cuộc hẹn vào buổi tối thường mang tính chất không chính thức.

Xưng hô

Trong giao tiếp không nên dùng “Miss” đối với phụ nữ mà dùng “Madam” và dùng “Sir” đối với nam giới. Người Mỹ rất hay tự giới thiệu mình bằng tên gọi, khi đó thì cũng nên gọi họ bằng tên ấy - điều này có khác so với tập tục ở Châu Âu. Nếu khó phát âm tên gọi của người Mỹ thì bạn nên chủ động hỏi trực tiếp để tránh phát âm sai. Học vị “Tiến sỹ” thường chỉ được gọi cùng với tên các nhà khoa học hay bác sỹ, đối với những diện khác thì nên hạn chế, vì vậy các vị tiến sỹ nên chuẩn bị sẵn hai loại danh thiếp - có và không có học vị Tiến sỹ.

Chào hỏi

Câu chào hỏi cửa miệng là “How are you?” và câu trả lời thường chỉ “I am fine, thank you” là đủ, không bao giờ được kể lể cụ thể thêm về tình trạng sức khỏe của mình. Bắt tay phải chặt, nhưng ngắn. Những lời khen, tán thưởng khi chào hỏi rất quan trọng đối với người Mỹ. Khi chào hỏi không nên phàn nàn về bất cứ cái gì. Thể hiện tâm trạng vui vẻ, cái nhìn tích cực dễ được người Mỹ chấp nhận hơn.

Lời khen

Xin đừng khi nào bình luận về diện mạo bề ngoài của một con người, cả với ý khen lẫn chê. Tốt nhất là khen về thành tích chuyên môn, tinh thần hợp tác của đối tác.

Trao danh thiếp

Bạn đừng là người đầu tiên trao danh thiếp. Trước tiên, bạn hãy hỏi xin danh thiếp của người đó. Nếu người này nói rằng vừa mới hết danh thiếp thì có nghĩa là không muốn tiếp xúc với bạn nữa, cuộc gặp chỉ là phép lịch sự thông thường. Những ai vượt quá giới hạn ấy thì bạn hãy trao danh thiếp. Danh thiếp không nên quá cỡ và trang trí cầu kỳ.

Khu vực riêng tư

Người Mỹ rất để ý đến khu vực riêng tư vì rất tránh tiếp xúc trực tiếp ngoài cái bắt tay. Nam giới thỉnh thoảng vỗ vai nhau, còn phụ nữ ôm hờ lấy nhau. Nhưng ngay đến cả những cử chỉ ấy cũng rất hiếm và thường chỉ giữa những đối tác rất quen biết nhau, lại trong bầu không khí thoải mái. Ở nước Mỹ, 60 cm là khoảng cách tối thiểu của khu vực riêng tư.

Tính chính xác, đúng giờ

Bạn hãy đến nơi hẹn đúng giờ, kể cả khi người Mỹ không như vậy vì không thiếu lý do để chậm trễ. Nhưng mặt khác, bạn không bao giờ được đến quá sớm vì như thế sẽ bị coi là rất bất lịch sự, đặc biệt khi được mời dự các cuộc mang tính cá nhân.

Làm quen

Khi làm quen, xin bạn nhớ là đừng bao giờ có lời phê phán Tổng thống Mỹ và hãy tránh bàn về các chủ đề chính trị và cũng đừng để bị lôi kéo vào cuộc tranh luận về các chủ đề chính trị. Hãy có lời khen ngợi chung chung. Những chủ đề khác nên tránh bàn luận khi làm quen là tôn giáo, sắc tộc và tình dục. Khi nói hay thuyết trình về bóng đá thì hãy cẩn thận vì ở Mỹ có nhiều loại bóng đá khác nhau.

Cuộc hẹn buổi tối

Người Mỹ không ngại làm việc quá giờ chiều, nhưng đối tác không nên hẹn gặp làm việc với người Mỹ vào buổi tối bởi họ thích và thường nhanh chóng về nhà với gia đình ngay. Những cuộc hẹn vào buổi tối thường mang tính chất không chính thức.

Đồ uống có cồn

Nên hạn chế uống rượu - kể cả buổi tối - trong khi làm việc với người Mỹ. Trong bữa ăn trưa thậm chí lại càng không nên. Đồ uống thích hợp trong mọi trường hợp là trà.

Cảm ơn

Nên sử dụng câu “cảm ơn” một cách rộng rãi, không nên để sót ai có đóng góp, có tham gia vào kết quả của hoạt động hay hội nghị. Nếu họp diện hẹp thì nên giới thiệu từng thành viên tham dự, dùng vài câu vắn tắt để trình bày cho những thành viên tham dự khác biết về đóng góp, thành tích của người đó hoặc nhiệm vụ, công việc sắp tới của người ấy.

Trang phục

Ngày nay, ở đại đa số địa phương và trong đại đa số ngành nghề ở Mỹ không đòi hỏi trang phục cầu kỳ hay cổ điển. Trong các cuộc trao đổi kinh doanh: thường chỉ đờ-mi là đủ, thậm chí không cần đến cả cravat. Trong trường hợp không chắc chắn hay không thật tự tin thì nên ăn vận trang nghiêm hơn là quá xuồng xĩnh bởi khi cần có thể cở bỏ dần áo khoác ngoài và cravat. Nguyên tắc bất thành văn là: đối với nam giới không nhất thiết phải có cravat, nhưng đối với phụ nữ nhất thiết không nên để hở hang quá. Người Mỹ không những không tán thưởng mà thậm chí còn lấy làm khó chịu.

Mời mọc

Nếu được mời đến thăm nhà riêng, bạn không nên ở đó quá 3 giờ đồng hồ. Hãy nhớ mua hoa đem theo và đừng quên một chai rượu vang ngon mà bạn biết rõ về vùng đất trồng ra thứ nho làm nên chai rượu vang đó vì giới thiệu  ngắn về vùng đất này là chủ đề rất thích hợp để bạn xóa bỏ được khoảng cách e ngại ban đầu. Hôm sau, bạn không được quên việc gửi lá thiếp đến cảm ơn về lời mời về thăm nhà.

Cách ăn tiệc

Nhiều người Mỹ thường cắt thịt hay cá thành từng miếng nhỏ vừa miệng, sau đó dùng tay phải để ăn, còn tay trái thể để ngang bụng. Nhưng nếu dùng cả hai tay sử dụng dao và dĩa khi ăn thì cũng không sao.

Hội nghị, gặp gỡ, tiệc tùng

Tại những buổi tiệc đứng, bạn nên đi một vòng để làm quen. Việc tự giới thiệu mình với người hoàn toàn xa lạ là chuyện hoàn toàn bình thường, sau đó nhập vào một nhóm và tìm cách hướng nhóm đó vào chủ đề của mình. Những câu hỏi thường được sử dụng: ông/bà từ đâu đến, làm gì, làm cho ai… Người Mỹ không coi những câu hỏi và cách ứng xử như vậy là thô thiển mà coi là để làm quen và tiếp xúc. Xin bạn đừng ngạc nhiên khi thấy đối tác người Mỹ của mình chỉ sau vài phút đã bỏ bạn ở lại và đi mất: người này cũng đi một vòng làm quen như bạn thôi.

Phê phán, chỉ trích

Người Mỹ không thích bị phê phán thẳng thừng và trực diện, kể cả khi thành tích của họ ở dưới mức trung bình. Bạn hay diễn tả theo cách để họ hiểu là họ đã làm hết khả năng của mình, hay khen ngợi những tiến bộ và thành tích nhỏ, hãy tìm cách che đậy những nhận xét mang tính phê phán của bạn một cách khéo léo, chẳng hạn như: “Thật tuyệt, nhưng lần sau chắc chắn chúng ta còn tuyệt hơn”.




Món ăn truyền thống của người Mỹ
Thủ tục đăng ký kết hôn với người Mỹ
Kẻ ăn thịt người ở Mỹ
Những hình ảnh đẹp của nước Mỹ lộng lẫy, hút mắt
Kinh nghiệm phỏng vấn đi du lịch Mỹ



(ST)