Cách khử mùi khai trên nệm khi bé lỡ tè dầm

Nhiều người cứ nghĩ rằng, nệm không bao giờ bẩn vì đã có drap (ga) trải giường bảo vệ, muốn sạch sẽ, chỉ cần thay và giặt ga thường xuyên. Nhưng thực sự nệm trải giường có thể hấp thụ mùi và vết bẩn dễ dàng.





Làm sạch - khử mùi nệm khi bé lỡ tè dầm

Cho dù mẹ có cẩn thận cách mấy thì cuối cùng cũng bị bé tè dầm trên nệm ít nhất một lần. Đó quả là điều đau khổ. Không chỉ ẩm ướt lâu khô mà chỗ nệm bị "ô nhiễm" đó còn lưu một mùi hương không dễ chịu trong cả một thời gian dài. Vì tấm bọc nệm còn có thể mua trữ sẵn một chục cái chứ nệm thì làm sao trữ nên cách khử mùi, làm sạch chỗ nệm bị dính nước tiểu của bé là một "bí kíp" mà các bà mẹ nên có.
Bạn cần:
thuốc muối (baking soda/bicarbonate, có thể mua tại các nhà thuốc),
máy hút bụi và
dấm
Bước 1: Dùng khăn thấm bớt nước trên nệm.
Bước 2: Đổ một chút thuốc muối lên chỗ nệm còn ẩm để thuốc muối hút hết ẩm.
Bước 3: Dùng máy hút bụi hút phần thuốc muối đó bỏ đi.
Bước 4: Xịt một ít dấm lên chỗ nệm bị dơ để dấm khử bớt mùi khai rồi để nệm khô tự nhiên.
Lưu ý:
Bạn nên lặp lại bước 2 và 3 nhiều lần cho đến khi nệm không còn ẩm nữa.
















- Khi bé vừa tè ra nệm xong lấy 1 ca nước chế vào chổ bẩn, sau đó lấykhăn thấm khô, dậm chân lên khăn hay dồn hết sức mạnh đè xuống, nước sẽ làm chổ dơ loang ra rồi bị hút hết vào khăn,

- Khi bé đã tè lâu, vết bẩn rất khó sạch thì phải làm 2-3 lần như trên, lần cuối thì pha tí dầu thơm vào nước rồi hãy chế vào chổ bẩn, sau khi thấm ráo rồi bật quạt máy để 1 chổ cho mau khô

- Có thể rắc một ít phấn rôm (phấn dùng cho em bé) để phấn thấm hết nước chỗ bị ướt sau đó dùng khăn khô lau sạch

- Trong thời gian không dùng nệm, có thể dùng quạt thổi trực tiếp vào bề mặt nệm bị ướt cho đến khi nệm được khô ráo hoàn toàn.

- Bạn có thể tẩm cồn vào dẻ lau rồi chà đi chà lại lên chỗ bé tè. Mùi sẽ hết

- Tuyệt đối không đem nệm ra phơi nắng, hoặc dùng bàn ỉu khi nệm bị ướt. Vì sẽ làm cho tấm nệm của bạn bị hư đấ

.

Đệm sạch sẽ và không có mùi hôi giúp vỗ về yên giấc ngủ cho bé

Đầu tiên, bạn hãy thấm nước tiểu bằng khăn giấy. Trộn hỗn hợp gồm 1/2 chén dấm trắng và 1 lít nước ấm. Thấm đẫm dung dịch này lên chỗ bé tè dầm. Chờ một vài giờ, sau đó lấy khăn giấy hoặc cotton thấm sạch.

Trộn bột ngô và nước cho đến khi chúng quện lại với nhau thành một hỗn hợp sền sệt. Bôi hỗn hợp này lên khu vực bị dây bẩn, để đó cho đến khi hỗn hợp này khô lại, lấy máy hút bụi hút hết chỗ dung dịch đã khô.

Trộn hỗn hợp gồm 1/2 chén dấm trắng và 1,5 chén nước rửa bát. Đổ hỗn hợp này lên chỗ bẩn và để chúng ngấm xuống đệm trong vòng 30 phút, sau đó rắc một ít bột ngô lên trên. Để nó tự khô và cuối dùng dùng máy hút bụi hút sạch bột ngô và những bụi bẩn sót lại trên đệm.

Tuyệt đối không đem đệm ra phơi nắng, hoặc dùng bàn ủi khi đệm bị ướt vì sẽ làm cho tấm đệm của bạn bị hư.


MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Cách vệ sinh nệm giường ngủ

Nếu bạn có trẻ con hoặc vật nuôi thì việc giữ nệm sạch lại càng khó hơn. Vì thế, giữ nệm sạch sẽ, thơm mát là một trong những điều mà bạn không thể làm để giúp bạn và gia đình có một giấc ngủ ngon.


1. Cách tẩy rửa

Chuẩn bị:

Nước, nước sô- đa, máy hút bụi, xà phòng.

Thực hiện:

1. Rưới nước sô – đa lên trên mặt nệm và để 30 phút. Nước sô – đa sẽ giúp làm sạch mùi mồ hôi và các vết bụi.

2. Dùng máy hút bụi để làm khô nước sô – đa và hút sạch bụi trên nệm.

3. Với những nệm có lỗ mà máy hút bụi không làm sạch hoàn toàn, bạn có thể lật mặt nệm xuống, dùng cây gậy đập nhẹ. Bụi từ các lỗ và các kẽ nhỏ sẽ bị loại bỏ dễ dàng.

4. Với những vết ố, vết bẩn trên nệm, bạn nên nhúng khăn bông vào ít nước pha xà phòng loãng, cọ sạch mặt nệm, sau đó phơi nệm ngoài nắng hoặc chỗ thoáng gió cho khô.

5. Với những chiếc nệm loại mỏng và bằng mút, bạn có thể mang ra ngoài trời phơi rồi đập cho sạch bụi.

6. Với những loại nệm dày, bạn cần vệ sinh một cách kỹ càng hơn:
- Lấy khăn bông to hoặc nhúng ga trải nệm vào nước lã sạch rồi vắt hết nước.

- Sau đó bạn trải tấm khăn, ga đó lên nệm và dùng cây gậy đập nhẹ. Bụi ở dưới nệm bay lên sẽ bị hút vào khăn bông, ga ướt, nệm của bạn sẽ sạch bụi. Làm một lần chưa hết, bạn có thể làm thêm 1 – 2 lần nữa theo cách trên. Sau đó phơi nệm ra ngoài trời hoặc chỗ thoáng gió cho nệm thật khô.

7. Với các vết bẩn là vết máu hay nước tiểu, bạn có thể làm sạch bằng dung dịch ôxy già, sau đó phơi khô hoặc làm khô bằng máy hút bụi, máy sấy hay quạt.

2. Cách bảo quản

- Cùng với việc làm sạch nệm hằng tuần, bạn cũng nên kết hợp thay ga trải giường và giữ gìn phòng ngủ luôn thoáng sạch.
 
- Luôn đặt nệm trên mặt phẳng để tránh hư hỏng.
 
- Hãy trở nệm thường xuyên từ chân lên đầu và thay đổi mặt nệm để đảm bảo độ bền được lâu.

- Luôn luôn giữ nệm trong tình trạng khô thoáng, nếu nệm bị ướt phải xử lý ngay để tránh tình trạng ẩm mốc.

- Nên có một lịch cố định để hút bụi cho nệm.

Tuổi thọ của một chiếc nệm có thể kéo dài từ 3 năm đến 15 năm tùy từng loại nệm và độ dày mỏng khác nhau.

Các phương pháp dưới đây sẽ giúp các bạn bảo quản tốt hơn chiếc nệm của gia đình mình:

1/ Trải màng bọc nệm, trải gas giường dầy : nhằm phủ một lớp bảo vệ, thấm hút trước khi các vết bẩn thâm nhập và ngấm sâu vào bên trong ruột nệm. Như vậy khi vệ sinh cũng dễ dàng và đở vất vả hơn

2/ Không nên cho vật nuôi ngủ chung trên nệm: nệm ngủ sẽ có mùi khó chịu và trở nên bẩn hơn khi có vật nuôi. Bên cạnh các loại vi khuẩn, kí sinh sẽ bám vào nệm gây nguy hại đến sức khỏe của bạn

3/ Nên xếp gọn lại , dựng đứng lên và quét sạch bụi bẩn nằm bên dưới nệm.

4/ Đối với gia đình có em bé: nên có một lớp vải mịn lót lên trên 1 lớp bạc nhằm ngăn chặn nước tiểu của bé thấm xuống nệm.

5/ Giữ cho căn phòng luôn khô thoáng.

Trường hợp khi nệm bẩn, ẩm ướt và bạn cần giặt sạch. Bạn sẽ có 2 cách để lựa chọn:

Tự giặt tại nhà. Phương pháp:

-Dụng cụ chuẩn bị: bình xịt nước ( điều chỉnh vòi phun sang dạng phun sương ), bàn chải lông mềm, cứng, bột giặt, tẩy javen hoặc chanh, nước xả, bông thấm hút nước ( ra đường Lí Thường Kiệt đoạn Nguyễn Chí Thanh = Lí Thường Kiệt mua sẽ có ), phảng gỗ ( mặt phẳng là được ) hoặc máy hút bụi – nước có công suất lớn hơn 1.800w ( không có thì nệm sẽ lâu khô hơn.

-Thao tác: Pha bột giặt vào nước => châm vào bình xịt => phun sương lên bề mặt nệm => dùng bàn chải sạc sau 5’ => dùng bàn chải cứng sạc nhiều lần nơi vết bẩn cứng đầu còn sót lại => có thể vắt chanh hoặc quét tẩy javen lên vết bẩn đó => dùng bông thấm ép chặc vào nệm ( như thế sẽ hút được phần nhiều chất bẩn và nước ra khỏi nệm ) => phun nước xả vào nệm => sau đó mang nệm đi phơi ( nếu có máy hút nước thì dùng máy hút, hút sạch => moqr quạt thổi => như thế sẽ rất nhanh khô )

Thuê công ty đến giặt: Hiện nay dịch vụ giặt nệm đã xuất hiện và công ty Vệ Sinh Cửu Long đã đi đầu trong việc triển khai công nghệ. Với chi phí 300.000 – 500.000đ rất phù hợp cho kinh tế của bạn và thời gian thi công nhanh gọn, có thể sử dụng ngay sau khi thi công. Điều đó khiến bạn sẽ rất hài lòng với dịch vụ.



Khử mùi ẩm mốc trong nhà cực nhanh
Mẹo khử mùi thuốc trong phòng
Mẹo vặt khử mùi xe hơi cực kì hiệu quả
Cách xử lý nệm bị ướt đúng cách nhất
Mẹo vặt khử mùi hôi trong nhà cực đơn giản
Cách khử mùi hôi trong nhà
Mẹo khử mùi nhà mới



(ST)
cach hut mui khai trong phong
hơn 1 tháng trước - Thích
K có máy hút bụi thì có thể làm ntn để khử mùi khai trên đệm khi bé lỡ tè ra vậy
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận