Cách khử mùi sơn gỗ là gì?

1. Tại sao cần khử mùi sàn gỗ mới?

Không chỉ riêng sàn gỗ mà bất cứ đồ dùng nào khi mới mua về nhà cũng đều có mùi. Có những thứ có mùi dễ chịu, nhưng có những thứ lại có mùi khó chịu, ngửi nhiều còn làm hại cho sức khỏe, những đồ vật được làm bằng gỗ thường khi mới mua có mùi hăng rất khó chịu vì thế điều chúng ta cần làm đó là khử mùi cho những đồ vật mới mua về, cụ thể ở đây chúng ta nói đến sàn gỗ công nghiệp. Mục đích của việc khử mùi cho sàn gỗ đó là làm cho căn phòng lát sàn gỗ không có mùi, tạo không gian thoáng, dễ chịu.

2. Mẹo khử mùi cho sàn gỗ mới mua

Cách khử mùi cho sàn gỗ mới mua hiệu quả nhất đó là trà khô.

Bạn có thể mua một bịch trà khô ( 100gr-200gr) để khử mùi của tủ gỗ. Dùng chày giã hay máy xay làm nhuyễn lá trà khô.

Các mặt tủ mà không có sơn thì bạn có thể quét hay phun hai đến ba lớp nước trà đặc lên ( nước trà trích từ 100gr trà với 300gr nước, trích ở nhiệt độ 50 oC- nước ấm). Sau đó, để khô rồi hãy phun hay quét lacquer lên sau.

Cho vào túi vải mùng 4 lớp hay túi vải Hilof cũng được. Phun rất nhẹ một màng sương nước lên túi. Để vào hộc tủ, hộc bàn. Sau một thời gian mùi sẽ giảm đi rất nhiều. Khi túi hơi khô thì lại phun sương lần nữa.

Tại sao vậy, ván ép/ keo dán thải ra khí formaldehyde làm cay mắt. Trà có chất cephatin là một chất hấp thụ mạnh và trung hòa formaldehyde. Bạn có thể dùng bã trà tươi bỏ vào hộc để hút mùi. Nhưng nhớ đừng làm ướt mặt gỗ. Biện pháp này rẻ tiền mà lại hiệu quả trong gia đình.

3. Mẹo vệ sinh sàn gỗ mới mua

Đầu tiên bạn hãy quét sạch tất cả gỗ vụn, bụi bẩn bằng chổi mềm hoặc máy hút bụi với đầu chổi quét sàn loại mềm. Sau đó lau sạch sàn với giẻ lau bằng vải khô, thay giẻ lau mới hoặc giũ sạch miếng vải và lau tiếp. Tiếp theo, bạn hãy làm sạch các vết bẩn còn lại bằng chất lau sàn gỗ, lau lại bằng khăn ấm.

Đối với vết bẩn là xi đánh giày, dầu, nhựa đường, vết xước do giày dép gây ra thì dùng rượu trắng để làm sạch. Riêng vết bẩn là mực, carbon, keo khô, máu bạn phải dùng cồn pha methylate hoặc nước lạnh để lau.

Nếu vết bẩn là hoa quả, sữa, kem, bia, rượu, càphê, trà, nước hoa quả và các thức uống khác… bạn nên sử dụng chất tẩy rửa trung tính để làm sạch.

4. Lưu ý khi bảo quản sàn gỗ công nghiệp

– Chống mối mọt: bạn có thể cắt một củ hành tím, thoa lên chỗ bị mối mọt nhiều lần trong nhiều ngày

– Xóa vết xước: bạn có thể dùng nến hoặc bột màu cùng màu với màu sơn của gỗ bôi lên bề mặt gỗ để lấp đi chỗ xước, sau đó dùng sơn móng tay (loại sơn bóng không màu) quét một lớp mỏng lên là được.

– Xử lý vết rộp: bạn chỉ cần thấm dầu hỏa, nước hoa hoặc cồn, nước trà đặc lau đi là được.

– Duy trì độ sáng bóng cho sàn gỗ: bạn hãy dùng một ít trà pha đậm đặc, tẩm trà vào vải mềm rồi lau chùi, sàn gỗ sẽ sáng bóng trở lại.