Cách làm bánh cuốn Thanh Trì kèm theo cách pha bột ngon

Cách làm bánh cuốn Thanh Trì không khó như nhiều người nghĩ, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm món bánh cuốn này một cách chi tiết sau đây. Nhưng trước hết chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu xuất xứ và cũng như lịch sửa của món bánh cuốn ngon này nhé!Món ăn bình dân chỉ riêng có của người Hà Nội đã xuất hiện trên mảnh đất Thăng Long từ bao đời, như một mảnh ghép văn hóa thiêng liêng của người Hà Thành mà còn trở thành đề tài cho những nhà văn Hà Nội nổi tiếng. Món quà Hà Nội từ lâu đã là đồ điểm tâm yêu thích của người dân Hà thành và du khách từ các quốc gia khác nhau. Bánh cuốn như một thức quà quê dân giã để mỗi người con xa quê luôn nhớ về cội nguồn của mình.Bánh cuốn có mặt khắp nơi trên khắp các vùng đất cùng người, nhưng ngon nhất, nổi tiếng nhất vẫn là loại bánh cuốn Thanh Trì của người Hà Nội. Quê hương của bánh cuốn cũng chính là ở đây và bánh cuốn Thanh Trì cũng trở thành đặc sản của một làng cổ của đất Thăng Long xưa.Món đồ ăn dân dã mang hương vị đặc trưng của nền văn minh lúa nước này ra đời cách đây mấy ngàn năm, sử sách kể lại rằng An Quốc hoàng tử, con trai của Hùng Vương thứ 18 dạy cho dân làng nơi đây tới lập nghiệp cách làm bánh cuốn vì vậy mới có tên bánh cuốn Thanh Trì. Bánh cuốn Thanh Trì muốn ngon thì phải làm theo cách làm xưa thủ công, cách làm cũng đơn giản nhưng cũng có những bí kíp và công phu gia truyền. Mình sẽ giới thiệu đến bạn cách làm bánh cuốn tại nhà đơn giản, dễ làm mà ăn thì vẫn ngon đúng vị bánh cuốn Thanh Trì nhé.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Bột gạo: 200g
+ Bột năng: 70g
+ 650ml nước
+ Muối và dầu ăn
+ Thịt nạc và mỡ xay nhỏ: 150g
+ Mộc nhĩ: 2-3 chiếc
+ Hành tây: 1 củ nhỏ
+ Hành phi
+ Giá đỗ
+ Rau thơm

Cách làm bánh cuốn Thanh Trì

1/ Các bước làm vỏ bánh

Quyết định đến việc bánh cuốn bạn làm có ngon hơn không là rất lớn ở cách làm bột bánh cuốn. Bạn cần ngâm bột trong khoảng thời gian 4 tiếng và lưu ý là nước mưa để bánh sau khi làm xong trông mềm và bóng. Ngâm bột đến khi cặn bột đã lắng xuống thì chắt lấy nước trong ở trên cùng để cho nước khác vào. Bạn cần cho thêm vào đũng bằng với lượng nước bạn chắt ra nhé. Lặp đi lặp ại bước này 2 đến 3 lần thì bạn cho thêm muối và dầu ăn vào để tráng bánh nhé.

2/ Các bước làm nhân bánh

Đầu tiên bạn đem xay nhỏ thịt nạc và mỡ đã chuẩn bị nhé. Đối với nấm mèo thì bạn đem xắt sợi nhỏ hoặc băm thật nhỏ đều được. Bạn đem thái nhỏ hành tây. Đảo thịt với nước trong chảo (nước sôi bạn mới cho thịt vào nhé) và nhớ là đảo thật đều tay để thịt không bị vón cục nhé. Cho thêm nấm mèo và dầu ăn vào xào tiếp với thịt khi thịt đang xăm xắp nước bạn nhé. Đun cho đến khi nước gần hết thì bạn cho thêm hành tây vào, giờ thì bạn đảo đều tay để thịt được chín. Cách làm bánh cuốn này sẽ cho bạn món bánh cuốn ăn thật mềm và béo ngậy của nhân bánh. Tốt nhất bạn nên chọn loại thịt nửa nạc nửa mỡ sẽ ngon hơn thịt toàn nạc hay toàn mỡ nhé.

3/ Cách tráng bánh cuốn

Bạn cần có một chiếc xoong to một chút cùng một tấm vải xô có kích thước to gấp đôi miệng chiếc xoong đó.

Đổ 2 lít nước vào xoong rồi với tấm vải xô bạn chuẩn bị trước phủ lên xong sao cho kín và căng hết miệng xoong, cố định bằng cách buộc dây thép xung quanh miệng xoong bạn nhé.

Khi nước trong xoong sôi là bạn có thể bắt đầu tráng bánh được rồi đấy nhé. Bạn quét một lớp dầu lên bề mặt tấm vải. Tiếp đó dùng môi múc bột đổ vào ngay phần giữa tấm vải đó nhé. Thật nhanh bạn tán đều và mỏng bột trên tấm xô sau đó úp vung lại trong một phút là bánh đã chín rồi bạn nhé. Cuộn bánh thành ba vòng bằng cách dung một chiếc đũa đặt ở mép và một con dao nhọn đầu để hất mép bánh. Bạn để bánh vào mâm hay thớt nhựa đếu được nhé.

4/ Cách cuốn bánh cho ngon

Sản phẩm bạn thu được phải là loại bánh cuốn mỏng tang với mộc nhĩ được băm nhỏ bên trong bánh. Bánh trông bóng mịn bởi lớp mỡ được thoa vào. Chỉ nhìn thôi là bạn đã muốn ăn ngay loại bánh cuốn được làm như cách làm bánh cuốn Thanh Trì này rôi phải không?

Bánh cuốn đẹp mắt là bánh cuốn phải làm sao lộ được phần thịt hấp dẫn bên trong ra ngoài. Bạn có thể làm như sau, bạn ướm hiếc bánh thành 3 phần ngang bằng nhau rồi đem nhân để vào phần 3 cuối cùng, bạn nhớ để chừa lại khoảng 2 đến 3 cm mép bánh nhé. 2 cánh hai bên còn lại bạn gấp vào rồi sau đó cuốn bánh từ chỗ bánh không có nhân lên bạn nhé. Bánh đi qua phần nhân thì đã có mép mình bớt lại lúc đấy giữ lại rồi nhé.

Với hành khô bạn đem phi thơm.

Các bước pha nước mắm: Cách làm bánh cuốn tại nhà muốn ăn ngon thì quan trọng là phải biết cách pha nước mắm đấy nhé. Bạn đun hỗn hợp 300g nước lạnh cùng 50g đường và 50g nước mắm loại ngon để làm nước chấm nhé. Bánh cuốn mà được chấm ngập trong nước mắm thì đúng là ngon hết sẩy.

Cách làm bánh cuốn bằng nồi hơi cũng rất phổ biến nhưng yêu cầu là bạn phải có nồi hơi để làm. Còn với cách làm bánh cuốn bằng chảo chống dính thì đơn giản hơn nhiều nhé. Cách này dễ làm mà ăn vẫn rất ngon bạn nhé.

Bạn hãy bắt tay vào thực hiện cách làm bánh cuốn Thanh Trì này bằng công thức mình chia sẻ ở trên ngay đi nhé. Làm cho anh xã hay cả nhà cùng thưởng thức với nhau thì còn gì bằng nữa phải không. Thưởng thức một hương vị đặc sản có tiếng tại nhà mà vẫn đảm bảo vệ sinh so với bạn đi ăn ngoài hàng đấy nhé. Chúc bạn sẽ thành công với món bánh cuốn thơm ngon và hấp dẫn này.