Cách làm bánh ít lá gai nhân dừa thơm ngon kiểu Bình Định

Bánh ít lá gai là loại bánh thường thấy ở vùng đất võ Bình Định vốn nổi tiếng với nhiều đặc sản thơm ngon, hút hồn du khách. Nếu ai đã một lần đến thăm nơi đây hẳn không thể nào quên được hương vị của một món bánh dân gian dân giã mà đậm đà như món bánh ít. Đã từ lâu món bánh bánh ít trở thành đặc sản quê hương nổi tiếng của vùng quê bình định, món bánh giản dị nhưng chứa chan tấm lòng hiếu khách cởi mở của một vùng đất vùng người. Chỉ khi thưởng thức chúng, cảm nhận những hương vị đạm đà thơm ngon của gạo nếp quê, vị ngọt thanh thanh, bùi béo của nhân dừa, đậu xanh mới có thể thấy hết tất cả cái bình dị, mộc mạc của vùng đất này. Nhiều bạn thường hỏi mình bánh ít lá gai bình định mua ở đâu? Mình chỉ cười trừ vì mình không biết, nhưng mình biết cách làm bánh ít lá gai bình định, và dưới đây là các bước để làm nó dựa trên cách làm bánh ít lá gai truyền thốn. Bạn có thể thưởng thức hương vị đặc trưng của một loại đặc sản nổi tiếng ngay tại nhà một cách dễ dàng.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 500g lá gai tươi.
+ 500g bột nếp.
+ 100g bột sắn.
+ 300g đậu xanh cà.
+ 150g dừa khô nạo sợi nhỏ.
+ 30g mè trắng.
+ 100g mỡ gáy heo.
+ Dầu ăn.
+ Nước hoa bưởi.
+ Lá chuối tươi được phơi qua nắng.
+ Lạt tre mềm hoặc dây nhựa. Xửng hấp.

Cách làm vỏ bánh ít từ lá gai

Việc lựa chọn lá gai rất quan trọng trong cách làm bánh ít lá gai ngon này. Loại lá được chọn phải không quá non vì sẽ không đủ bột, không quá già vì nó sẽ nhiều xơ và rất khó giã bánh làm sao cho mịn.

Lá gai bạn xé thành hai phần và loại bỏ xơ lá, sống lá, đem rửa sạch là luộc cho đến khi là mềm như ra thì có thể vớt được. Bạn để cho lá nguội và ráo nước.

Bạn đem nghiền lá bằng cối hoặc máy nghiền làm sao cho lá mịn nhuyễn là được. Nhớ giã lá sao cho mịn để khi ăn không bị sợi bạn nhé. Bạn sẽ thu được thứ bột có màu xanh đen sau công đoạn này đấy.

Bột nếp với bột sắn bạn đem trộn đều với bột lá gai vừa xay. Nhớ trộn thật ký bạn nhé.

Nấu tan 150gr đường cùng với 1 phần 4 lít nước và để cho hỗn hợp này thật nguội. Chỗ nước đường này bạn đổ từ từ vào hộn hợp bột vừa trộn đều, nhào chúng thật kỹ đến khi chúng trở nên bóng mịn và dẻo là ok nhé.

Đường được cho theo sở thích của từng người nhé bạn. Bí quyết của cách làm bánh ít lá gai là cho càng nhiều đường thì lại càng để được lâu hơn đấy nhé.

Đối với mè thì bạn rang cho vàng. Lưu ý là để nguyên cả vỏ bạn nhé.

Cách làm nhân đậu xanh

Đậu xanh làm nhân cần được ngâm trong nước nóng khoảng 2 tiếng, sau đó đem hấp chín và giã thật nhuyễn mịn.

Bạn luộc chín mỡ gáy heo rồi đem thái hạt lựu, đem trộn với hai thìa cà phê đường cát. Để đường tan được bạn nên để chỗ thoáng nhé, đến khi đường tan và trong thì bạn vớt mỡ ra đặt vào làm nhân bánh bạn nhé. Nước đường còn lại bạn bỏ đi nhé.

Dừa bạn đem nạo thành sợi và nhúng qua nước sôi, sau đó để cho ráo nước, chọn dừa thật già chính là bí quyết của cách làm bánh ít gai nhân dừa này đó nhé.

Đem trộn hỗn hợp đậu xanh, mỡ hạt, đường, dừa nạo. Thêm vào tinh dầu hoa bưởi sẽ khiến bánh được thơm hơn.

Lưu ý với bạn là đối với món bánh dân gian này thì chỉ nên dùng đậu xanh đã được tán thật nhuyễn để làm nhân bánh. Ngoài ra cũng có nhiều người dùng dừa nạo và không có mỡ gáy heo để làm nhân.

Cách hấp và gói bánh ít

Lá chuối khô để gói bánh cần được lau bằng khăn ướt cho là trở nên mềm hơn, để gói bánh dễ dàng thì bạn rửa tay và bôi ra tay dầu thực vật bạn nhé.

Bạn muốn bánh to hay nhỏ thì lấy một lượng bột tùy ý mình. Cách nấu bánh ít lá gai tốt nhất là bạn nên nặn bánh có kích thước như bánh trôi hay bánh rán rồi đem lăn qua mè bạn đã rang ban nãy.

Có thể gói bánh thành hình dẹt hay tròn tùy bạn miễn làm sao bạn phải bọc bánh thật kín trong lá chuối.

Hấp bánh trong xửng, nên hấp nhiều nước và để lửa thật to bạn nhé. Bạn nên xếp bánh thật thưa (không quá hai chồng bánh nhé) để bánh chín được đều. Sau 30 phút, nước sôi bạn có thể lấy bánh ra xếp ở nơi thoáng mát. Bạn có thể ăn bánh lúc nóng cũng rất ngon đấy.

Cách bảo quản tốt nhất và được lâu là để bánh trong ngăn mát tủ lạnh bạn nhé. Lúc nào ăn bạn có thể đem hấp lại vẫn rất ngon.

Món bánh ít thật đơn giản và dễ làm phải không nào. Hãy thể hiện tài năng nội trợ của bản thân bằng cách vào bếp vào thực hiện ngay món bánh dân gian đậm đà hương vị đồng quê này cho cả nhà bạn nhé. Hẳn ai ăn xong cũng phải tấm tắc khen ngon và tán dương bạn đấy nhé.