Cách làm bánh quy mặn ngon nhất

Dạo này tự dưng mình thèm mặn ghê gớm! Những khi buồn miệng chỉ nghĩ đến bánh quy mặn dù nhà luôn sẵn cookies ngọt. Lúc trước mình thường hay ăn bánh Ritz nhưng giờ đã có bé con rồi nên mình không hảo những thứ chế biến công nghiệp như thế nữa vì chúng thường chứa shortening, quá mặn (nhiều muối) & phụ gia thực phẩm. Mình thích những gì tươi mới & tự nhiên, như thế sẽ tốt hơn cho bé con. Vả lại mình cũng rảnh rỗi hơn trước nên không có lý do gì để lười cả! :-)

Google tìm công thức crackers mà không thấy bếp Việt nào có, đành mò qua bếp “ngọai” đỡ vậy. Lần đầu thử công thức này & khá ưng ý với nó. Tuy hình thức bánh chưa được đẹp lắm nhưng vị bánh ngon & vừa ý mình. Thế là từ giờ Ritz mất 1 khách hàng VIP rồi! hehe

Công thức được dịch từ đây nhé. Rất đáng để thử đấy! Nguyên liệu tươi mới nên vị bánh rất phờ-rét-sờ (fresh ạ) :-). Bánh có độ mặn vừa phải, nên đỡ lăn tăn nếu ai có vấn đề về huyết áp hoặc thận.

Nguyên liệu:
2 cup bột mì đa dụng (khoảng 270g)
3tsp baking powder
1tbsp đường cát
1/2 tsp muối
6tbsp (khỏang 90g) bơ mềm
2tbsp dầu ăn
2/3 cup nước (khỏang 160-165ml)
Hỗn hợp bơ & muối phết mặt bánh gồm:
45g bơ mềm
1/2tsp muối
Bơ cho vào lò viba quay chảy rồi quậy tan với muối để phết mặt bánh sau khi nướng

Cách làm:
Trộn đều bột mì, baking powder, đường & muối.
Cho bơ vào bột, từng chút một thôi rồi nhào đều cho bột & bơ quyện với nhau.
Cho thêm dầu ăn vào, nhồi đều.
Cho nước vào khối bột, từng chút một & nhồi đều sau mỗi lần cho. Không nên cho hết lượng nước vào 1 lần vì nếu làm như vậy thì bột sẽ có khả năng bị nhão hoặc khô quá. Lượng nước tùy thuộc vào độ hút nước của mỗi lọai bột. Khối bột sau khi nhồi có thể vo tròn lại & đặt trên mặt bàn/mặt phẳng mà không bị chảy xệ (do bị nhão) hoặc bị nứt (do thiếu nước)
Chia khối bột thành 3-4 phần nhỏ, vo tròn rồi bọc màng nylon lại. Để vào ngăn mát tủ lạnh khỏang 1h. Khâu này là mình tự rút kinh nghiệm vì với khí hậu nóng như ở SG thì nếu bột không đủ lạnh, khi cán mỏng sẽ bị dính & khó tạo hình.
Làm nóng lò ở 200 độ C.
Đặt giấy nến/Silpat lên khay nướng bánh.
Lấy từng phần bột ra (làm đến đâu thì lấy đến đó). Cán bột vừa mỏng theo ý thích, không cần quá mỏng vì sẽ rất khó giữ dáng bột khi cắt bánh.
Dùng khuôn cắt cookie (cutters) để cắt & tạo hình bánh tùy thích.


 

Đặt bánh lên khay nướng.
Dùng 1 cái nĩa & xăm vài nhát lên mặt bánh. Vài nhát thôi, không cần “dày đặc” quá.


 

Nướng bánh trong khỏang 10-12′ hoặc đến khi bánh vàng đều.
Ngay khi vừa lấy bánh ra khỏi lò thì dùng chổi nhúng vào hỗn hợp bơ muối đã chuẩn bị, phết đ��u lên mặt bánh.


 

Để bánh lên rack cho bánh nguội hòan tòan. Cất vào hũ/lọ dùng dần. “Cảnh báo” trước là nên cho vào từng hũ nhỏ để hạn chế lượng bánh nạp vào (nếu bạn sợ “bí phèo”) chứ cho hết cả vào 1 hũ to như nhà mình thì eo ôi…chả cầm cự được mấy!